ਆਰਸੀ ਰਿਸ਼ਮਾਂ ਤੇ ਨਵੀਆਂ ਰਚਨਾਵਾਂ....

ਤੁਹਾਡੇ ਧਿਆਨ ਹਿੱਤ

ਆਰਸੀ ਰਿਸ਼ਮਾਂ ਤੇ ਪੋਸਟ ਕੀਤੇ ਲੇਖਾਂ 'ਚ ਪ੍ਰਗਟਾਏ ਵਿਚਾਰ ਸਬੰਧਿਤ ਲੇਖਕ ਦੇ ਆਪਣੇ ਹਨ ਅਤੇ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਸਬੰਧ 'ਚ ਆਈਆਂ ਟਿੱਪਣੀਆਂ ਲਈ, ਉਹ ਖ਼ੁਦ ਜ਼ਿੰਮੇਵਾਰ ਅਤੇ ਜਵਾਬਦੇਹ ਹੋਵੇਗਾ। ਆਰਸੀ ਜਾਂ ਕਿਸੇ ਹੋਰ ਦਾ ਉਹਨਾਂ ਨਾਲ਼ ਸਹਿਮਤ ਹੋਣਾ ਲਾਜ਼ਮੀ ਨਹੀਂ ਹੈ। ਸ਼ੁਕਰੀਆ।

Friday, September 4, 2009

ਸੁਭਾਸ਼ ਸ਼ਰਮਾ - ਉਸਤਾਦ ਕਵੀ ਸ਼੍ਰੀ ਬਰਕਤ ਰਾਮ ‘ਯੁਮਨ’ – ਇੱਕ ਖੋਜ ਭਰਪੂਰ ਲੇਖ – ਭਾਗ ਪਹਿਲਾ

ਉਸਤਾਦ ਕਵੀ ਸ਼੍ਰੀ ਬਰਕਤ ਰਾਮ ਯੁਮਨ

(26 ਜਨਵਰੀ 1905 - 22 ਦਿਸੰਬਰ 1967)

ਲੇਖ ਭਾਗ ਪਹਿਲਾ

ਮੈਨੂੰ ਸ੍ਰੀ ਬਰਕਤ ਰਾਮ ਯੁਮਨ ਜੀ ਬਾਰੇ ਕੁੱਝ ਲਿਖਣ ਲਈ ਕਿਹਾ ਗਿਆ ਤਾਂ ਮੈਂ ਕਈ ਦਿਨ ਸੋਚੀਂ ਪਿਆ ਰਿਹਾ ਕਿ ਕੀ ਲਿਖਾਂ! ਕਿਥੋਂ ਸ਼ੁਰੂ ਕਰਾਂ! ਪਰ ਅਜ ਕਲਮ-ਕਾਗਜ਼ ਲੈ ਕੇ ਬੈਠਿਆਂ ਹਾਂ ਤਾਂ ਅੱਖੀਆਂ ਅੱਗੇ ਉਹਨਾਂ ਨਾਲ ਬਿਤਾਇਆ ਸਾਰਾ ਵੇਲਾ ਕਿਵੇਂ ਸੱਜਰਾ ਹੋ ਗਿਆ ਹੈ! ਜ਼ਿਹਨ ਵਿਚ ਵਲਵਲੇ ਉਠ ਰਹੇ ਹਨ! ਮੇਰੇ ਗਿਰਾਈਂ ਤਾਂ ਜਿਵੇਂ ਯਾਦਾਂ ਦੇ ਮੇਲੇ ਹੀ ਜੁੜ ਗਏ ਨੇ - ਬਹੁਤ ਸਾਰੀਆ ਯਾਦਾਂ ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਨੂੰ ਚੇਤੇ ਕਰਕੇ ਆਪਣੇ ਆਪ ਤੇ ਮਾਣ ਮਹਿਸੂਸ ਹੁੰਦਾ ਹੈ ਕਿ ਮੈਂ ਸ੍ਰੀ ਬਰਕਤ ਰਾਮ ਯੁਮਨ ਜੀ ਦੇ ਪਰਿਵਾਰ ਚੋਂ ਹਾਂ! ਬਹੁਤ ਸਾਰੀਆ ਯਾਦਾਂ ਇਹੋ ਜਿਹੀਆਂ ਵੀ, ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਦਾ ਚੇਤਾ ਆਉਂਦੇ ਹੀ ਜੀ ਗਚ ਗਚ ਭਰ ਆਉਂਦਾ ਹੈ! ਅੱਜ ਪਿੱਛੇ ਝਾਤੀ ਮਾਰੀ ਤਾਂ ਵੇਖਿਆ ਕਿ ਹਾਲੇ ਵੀ ਬਹੁਤ ਕੁੱਝ ਰਹਿ ਗਿਆ ਹੈ ਯੁਮਨ ਜੀ ਬਾਰੇ ਅਣਡਿੱਠਾ! ਅਣਕਿਹਾ! ਇਹ ਸਾਰੀਆਂ ਖ਼ੂਬਸੂਰਤ ਯਾਦਾਂ ਇਸ ਕਲਮ ਨਾਲ ਪਿਰੋ ਕੇ ਤੁਹਾਡੇ ਸਾਹਮਣੇ ਪੇਸ਼ ਕਰਣ ਦੀ ਕੋਸ਼ਿਸ਼ ਕਰ ਰਿਹਾ ਹਾਂ

-----

ਪੰਜਾਬੀ ਦੇ ਮੁਮਤਾਜ਼ ਗਜ਼ਲਗੋ ਸ੍ਰੀ ਬਰਕਤ ਰਾਮ ਯੁਮਨ ਜੀ ਦਾ ਜਨਮ 26 ਜਨਵਰੀ 1905 ਈ. ਨੂੰ ਸਿਆਲਕੋਟ ਦੀ ਤਹਿਸੀਲ ਪਸਰੂਰ ਦੇ ਕਸਬੇ ਕਿਲਾ ਸੋਭਾ ਸਿੰਘ ਦੇ ਨਾਲ ਦੇ ਪਿੰਡ ਭੁੱਟਾ ਵਿਚ ਹੋਇਆਉਹ ਅਜੇ ਪੰਜ ਸਾਲ ਦੇ ਹੀ ਸਨ ਕਿ ਪਿਤਾ ਦਾ ਸਾਇਆ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਸਿਰ ਤੋਂ ਉੱਠ ਗਿਆਉਨ੍ਹਾਂ ਦੀ ਮਾਤਾ ਜੀ ਨੇ, ਜਿਸ ਨੂੰ ਸਭ ਬੇਬੇ ਜੀਕਹਿ ਕੇ ਪੁਕਾਰਦੇ ਸਨ, ਕਰੜੀ ਮਿਹਨਤ ਕਰਕੇ ਯੁਮਨ ਜੀ ਤੇ ਉਹਨਾਂ ਦੀਆਂ ਤਿੰਨ ਭੈਣਾਂ ਨੂੰ ਪਾਲਿਆਉਹਨਾਂ ਦੀ ਵੱਡੀ ਭੈਣ ਇਸਰਾ ਦੇਵੀ ਤੇ ਛੋਟੀਆਂ ਭੈਣਾਂ ਅਨੰਤੀ ਦੇਵੀ ਤੇ ਕੇਸਰੀ ਦੇਵੀ ਸਨਪਿੰਡ ਦੇ ਕਸਬੇ ਕਿਲਾ ਸੋਭਾ ਸਿੰਘ ਵਿਚਕਾਰ ਡੇਕ ਨਦੀ ਨੂੰ ਪਾਰ ਕਰਕੇ ਯੁਮਨ ਜੀ ਕਸਬੇ ਦੇ ਸਰਕਾਰੀ ਸਕੂਲ ਪੜ੍ਹਨ ਜਾਂਦੇ ਸਨਜਦੋਂ ਉਹ ਪੰਜਵੀਂ-ਛੇਵੀਂ ਚ ਪੜ੍ਹਦੇ ਸਨ ਤਾਂ ਉਹਨਾਂ ਦੇ ਮਨ ਵਿਚ ਪੰਜਾਬੀ ਕਿੱਸੇ ਪੜ੍ਹਨ ਦਾ ਸ਼ੌਕ ਉੱਠਿਆਕਿੱਸਿਆਂ ਦੀਆਂ ਸਤਰਾਂ ਜਦ ਉਹ ਗਾ-ਗਾ ਕੇ ਪਿੰਡ ਵਾਲਿਆਂ ਨੂੰ ਸੁਣਾਉਂਦੇ ਤੇ ਪਿੰਡ ਵਾਲੇ ਇਸ ਹੋਣਹਾਰ ਬੱਚੇ ਤੇ ਮੋਹਿਤ ਹੋ ਜਾਂਦੇ ਜੋ ਪੜ੍ਹਾਈ ਵਿਚ ਵੀ ਬਹੁਤ ਹੁਸ਼ਿਆਰ ਸੀਪਿੰਡ ਦੇ ਲੋਕ ਇਹਨਾਂ ਕੋਲੋਂ ਚਿੱਠੀਆਂ ਪੜ੍ਹਵਾਉਣ ਤੇ ਲਿਖਵਾਣ ਆਉਂਦੇ ਸਨਹੀਰ (ਵਾਰਿਸ ਸ਼ਾਹ), ਸੋਹਣੀ (ਫ਼ਜ਼ਲ ਸ਼ਾਹ), ਸੱਸੀ (ਹਾਸ਼ਿਮ), ਪੂਰਨ ਭਗਤ (ਪੰਡਤ ਕਾਲੀ ਦਾਸ ਗੁਜਰਾਂਵਾਲੀਏ) ਆਦਿ ਕਿੱਸਿਆਂ ਨੂੰ ਪੜ੍ਹਦੇ-ਗਾਉਂਦੇ ਯੁਮਨ ਜੀ ਅਜੇ ਸੱਤਵੀਂ ਵਿਚ ਹੀ ਸਨ ਕਿ ਉਹਨਾਂ ਨੇ ਬੈਂਤ-ਛੰਦ ਵਿਚ ਰੂਪ-ਬਸੰਤਦਾ ਕਿੱਸਾ ਲਿਖ ਦਿੱਤਾਉਹਨਾਂ ਦੇ ਕਾਵਿ ਸ਼ੌਕ ਨੂੰ ਵਧਾਉਣ ਵਿਚ ਉਹਨਾਂ ਦੀ ਜਮਾਤ ਦੇ ਇੰਚਾਰਜ ਉਸਤਾਦ ਗੁਲਾਮ ਅਹਿਮਦ ਪਾਬੰਦਦੀ ਪ੍ਰੇਰਣਾ ਸੀਚੋਦ੍ਹਾਂ-ਪੰਦਰ੍ਹਾਂ ਸਾਲ ਦੀ ਛੋਟੀ ਉਮਰੇ ਯੁਮਨ ਜੀ ਉਰਦੂ ਵਿਚ ਸ਼ਿਅਰ ਕਹਿਣ ਲੱਗ ਪਏਘਰ ਦੀ ਆਰਥਿਕ ਤੰਗੀ ਕਾਰਨ ਪੜ੍ਹਾਈ ਦੇ ਨਾਲ ਨਾਲ ਨੌਕਰੀ ਵੀ ਕਰਨੀ ਪਈਪੜਾਈ ਦੇ ਦੌਰਾਨ ਡਾਕਟਰ ਦੇ ਕੰਪੋਡਰ ਤੇ ਕਿਸੀ ਵਕੀਲ ਦੇ ਮੁਨਸ਼ੀ ਵੀ ਰਹੇਇਸ ਦੇ ਨਾਲ ਨਾਲ ਉਸ ਵਕਤ ਦੇ ਰਿਵਾਜ਼ਾਂ ਮੁਤਾਬਿਕ ਛੋਟੇ-ਛੋਟੇ ਕਿੱਸੇ ਕਾਵਿ ਰੂਪ ਵਿਚ ਲਿਖ ਕੇ ਵੇਚਦੇ ਰਹੇਰੋਜ਼ੀ-ਰੋਟੀ ਵਾਸਤੇ ਇਹੋ ਜਿਹੇ ਰੁਝੇਵਿਆਂ ਨੇ ਅਤੇ ਨਾਲ ਹੀ ਪੜ੍ਹਾਈ ਦੀ ਲਗਨ ਨੇ ਯੁਮਨ ਜੀ ਨੂੰ ਛੋਟੀ ਉਮਰ ਵਿਚ ਹੀ ਸੂਝ-ਬੂਝ ਭਰਿਆ ਬਣਾ ਦਿੱਤਾਪੜ੍ਹਾਈ ਦੇ ਦੌਰਾਨ ਹੀ ਉਹਨਾਂ ਨੇ ਆਪਣਾ ਤਖ਼ੱਲੁਸ ਯੁਮਨਰੱਖ ਲਿਆਯੁਮਨਅਰਬੀ ਭਾਸ਼ਾ ਦਾ ਸ਼ਬਦ ਹੈਯੁਮਨ ਦਾ ਅਰਥ ਵੀ ਬਰਕਤਹੀ ਹੁੰਦਾ ਹੈਇਸ ਨਾਮ ਨਾਲ ਦਿਨੋਂ-ਦਿਨ ਆਸਪਾਸ ਦੇ ਇਲਾਕਿਆਂ ਵਿਚ ਬਹੁਤ ਮਸ਼ਹੂਰ ਹੋ ਗਏ

-----

ਇਸੇ ਸਮੇਂ ਦੌਰਾਨ ਉਹ ਦੇਸ਼ ਵਿਚ ਚੱਲ ਰਹੀ ਆਜ਼ਾਦੀ ਦੀ ਲਹਿਰ ਨਾਲ ਬਹੁਤ ਪ੍ਰਭਾਵਿਤ ਹੋਏਸਕੂਲੀ ਦਿਨਾਂ ਵਿਚ ਹੀ ਦੇਸ਼ ਭਗਤੀ ਦੀਆਂ ਕਵਿਤਾਵਾਂ ਲਿਖਣੀਆਂ ਸ਼ੁਰੂ ਕਰ ਦਿੱਤੀਆਂ ਜੋ ਓਹ ਸਾਥੀ ਵਿਦਿਆਰਥੀਆਂ ਨੂੰ ਸੁਣਾਉਂਦੇਅੰਗਰੇਜ਼ਾਂ ਦੇ ਵਿਰੁੱਧ ਲਿਖੀ ਇਕ ਕਵਿਤਾ ਸਕੂਲ ਦੇ ਸਾਰੇ ਬੱਚੇ ਗਾਉਣ ਲੱਗ ਪਏਇਹ ਗੱਲ ਸਕੂਲ ਦੇ ਮਾਸਟਰ ਕੋਲ ਪਹੁੰਚ ਗਈਖੋਜ ਕਰਨ ਤੇ ਜਦ ਪਤਾ ਚੱਲਿਆ ਕਿ ਇਹ ਕਵਿਤਾ ਯੁਮਨ ਜੀ ਦੀ ਲਿਖੀ ਹੋਈ ਹੈ, ਤਾਂ ਮਾਸਟਰ ਨੇ ਇਹਨਾਂ ਨੂੰ ਤਲਬ ਕਰ ਲਿਆਬਹੁਤ ਧਮਕਾਇਆ ਕਿ ਇਹ ਸਰਕਾਰੀ ਸਕੂਲ ਹੈ ਤੇ ਅੰਗਰੇਜ਼ਾਂ ਵਿਰੁੱਧ ਕਵਿਤਾਵਾਂ ਲਿਖਣਾ ਜੁਰਮ ਹੈਉਸ ਨੇ ਇਹਨਾਂ ਕੋਲੋਂ ਲਿਖੀ ਹੋਈ ਕਵਿਤਾ ਮੰਗੀਇਹਨਾਂ ਨੇ ਕਵਿਤਾ ਦੇਣ ਤੋਂ ਇਨਕਾਰ ਕਰ ਦਿੱਤਾਗੁੱਸੇ ਚ ਬੇਕਾਬੂ ਹੋਇਆ ਮਾਸਟਰ ਇਹਨਾਂ ਦੇ ਹੱਥ ਕੁਰਸੀ ਦੇ ਪਾਵਿਆਂ ਥੱਲੇ ਰੱਖ ਕੇ ਕੁਰਸੀ ਤੇ ਬੈਠ ਗਿਆਪਰ ਇਸ ਦੇਸ਼ਭਗਤ ਬੱਚੇ ਨੇ ਮਾਸਟਰ ਨੂੰ ਕਵਿਤਾ ਨਹੀਂ ਦਿੱਤੀ

-----

ਕਿਲਾ ਸੋਭਾ ਸਿੰਘ ਦੇ ਸਰਕਾਰੀ ਸਕੂਲ ਦੀ ਪੜ੍ਹਾਈ ਪੂਰੀ ਕਰਕੇ, ਯੁਮਨ ਜੀ ਨੇ ਪਸਰੂਰ ਤੋਂ ਅਧਿਆਪਕੀ ਦਾ ਕੋਰਸ ਕੀਤਾ ਤੇ ਸਕੂਲ ਮਾਸਟਰ ਹੋ ਗਏਅਧਿਆਪਕ ਹੋ ਕੇ ਆਪ ਉਸ ਸਮੇਂ ਦੇ ਉਸਤਾਦ ਕਵੀਆਂ ਦੀ ਸੰਗਤ ਚ ਬੈਠਣ ਲੱਗ ਪਏ ਤੇ ਫਿਰ ਦੂਰ-ਦੂਰ ਕਵਿਤਾਵਾਂ ਪੜ੍ਹਨ ਲਈ ਜਾਣਾ ਸ਼ੁਰੂ ਹੋ ਗਏ1925 ਈ. ਵਿਚ ਆਪਦੀ ਸ਼ਾਦੀ ਸਵਰਨ ਦੇਵੀ ਨਾਲ ਹੋ ਗਈਵਕਤ ਦੇ ਨਾਲ ਨਾਲ ਪਰਿਵਾਰ ਵਿਚ ਦੋ ਪੁੱਤਰਾਂ ਤੇ ਦੋ ਧੀਆਂ ਦਾ ਵਾਧਾ ਹੋਇਆਬੜਾ ਬੇਟਾ ਓਮ ਪ੍ਰਕਾਸ਼ (ਦਿੱਲੀ), ਬੜੀ ਬੇਟੀ ਪ੍ਰਕਾਸ਼ ਦੇਵੀ (ਬਟਾਲਾ), ਛੋਟੀ ਬੇਟੀ ਕੈਲਾਸ਼ ਦੇਵੀ (ਦਿੱਲੀ) ਤੇ ਛੋਟਾ ਬੇਟਾ ਪ੍ਰੇਮ ਪ੍ਰਕਾਸ਼ (ਬਟਾਲਾ) ਨੇਅਧਿਆਪਕੀ ਦੇ ਕੰਮ ਵਿਚ ਯੁਮਨ ਜੀ ਬਹੁਤ ਸਫ਼ਲ ਰਹੇਆਪ ਜੀ ਦਾ ਕਵਿਤਾਵਾਂ ਲਿਖਣ ਦਾ ਸ਼ੌਕ ਵੀ ਵਧਦਾ ਹੀ ਚਲਾ ਗਿਆ

-----

ਸਫ਼ਲ ਅਧਿਆਪਕੀ ਤੇ ਸਫ਼ਲ ਸ਼ਾਇਰੀ ਯੁਮਨ ਜੀ ਨੂੰ 1934 ਈ. ਵਿਚ ਲਾਹੌਰ ਲੈ ਗਈ ਤੇ ਆਪ ਸਨਾਤਨ ਧਰਮ ਹਾਈ ਸਕੂਲ, ਲਾਹੌਰ ਵਿਚ ਮਾਸਟਰ ਲੱਗ ਗਏਲਾਹੌਰ ਆ ਕੇ ਉਸ ਵਕਤ ਦੇ ਉਸਤਾਦ ਕਵੀਆਂ ਨਾਲ ਮੇਲ-ਜੋਲ ਹੋਣ ਲੱਗ ਪਿਆਆਪਣੀਆਂ ਰਚਨਾਵਾਂ ਪੰਡਿਤ ਰਾਮ ਸ਼ਰਨ ਐਡਵੋਕੇਟ ਨੂੰ ਵਿਖਾਲਣੀਆਂ ਸ਼ੁਰੂ ਕਰ ਦਿੱਤੀਆਂ ਤੇ ਉਹਨਾਂ ਨੂੰ ਹੀ ਕਾਵਿ-ਗੁਰੂ ਧਾਰ ਲਿਆਇਸ ਦੇ ਨਾਲ ਹੀ ਲਾਹੌਰ ਦੇ ਪ੍ਰਸਿੱਧ ਕਵੀਆਂ ਉਸਤਾਦ ਮਿਲਖੀ ਰਾਮ ਲਾਹੌਰੀ, ਉਸਤਾਦ ਇਸ਼ਕ ਲਹਿਰ, ਉਸਤਾਦ ਦਿਆਲ ਸਿਆਲਕੋਟੀ, ਉਸਤਾਦ ਮੁਹੰਮਦ ਰਮਜਾਨ ਹਮਦਮ ਦੀ ਸੰਗਤ ਤੋਂ ਵੀ ਬਹੁਤ ਫ਼ੈਜ਼ ਪ੍ਰਾਪਤ ਕੀਤਾ

-----

ਆਪ ਲਾਹੌਰ ਪੰਜਾਬੀ ਕਵੀ ਸਭਾ ਦੇ ਅੱਠ ਸਾਲ ਲਗਾਤਾਰ ਪ੍ਰਧਾਨ ਰਹੇਇਹ ਸਭਾ ਹਰ ਮਹੀਨੇ ਇਕ ਕਵੀ ਦਰਬਾਰ ਕਰਵਾਉਂਦੀ ਸੀ ਜਿਸ ਵਿਚ ਲਾਹੌਰ ਤੇ ਆਸ-ਪਾਸ ਦੇ ਕਵੀ ਹਿੱਸਾ ਲੇਂਦੇ ਸਨਇਹ ਕਵੀ ਦਰਬਾਰ ਵੱਛੋਵਾਲੀ, ਨਕੈਣ ਦੀ ਹਵੇਲੀ, ਸਾਲਮੀ ਦਰਵਾਜ਼ਾ, ਨਿਸਬਤ ਰੋਡ, ਗਵਾਲ ਮੰਡੀ ਆਦਿ ਥਾਵਾਂ ਤੇ ਆਯੋਜਿਤ ਕੀਤੇ ਜਾਂਦੇ ਸਨ ਤੇ ਦੇਰ ਰਾਤ ਤੱਕ ਚੱਲਦੇ ਸਨਇਹਨਾਂ ਕਵੀ ਦਰਬਾਰਾਂ ਦੇ ਰਾਹੀਂ ਲੋਕਾਂ ਵਿਚ ਪੰਜਾਬੀ ਭਾਸ਼ਾ ਲਈ ਪਿਆਰ ਤੇ ਸ਼ੌਂਕ ਪੈਦਾ ਕੀਤਾ ਜਾਂਦਾ ਸੀਉਸਤਾਦ ਕਵੀ ਆਪਣੇ ਸ਼ਾਗਿਰਦਾਂ ਨਾਲ ਸ਼ਿਰਕਤ ਕਰਦੇ ਸਨ1940 ਦੇ ਦਹਾਕੇ ਵਿਚ ਉਸਤਾਦ ਮਿਲਖੀ, ਉਸਤਾਦ ਹਮਦਮ, ਉਸਤਾਦ ਵਹਿਸ਼ੀ, ਸੁੰਦਰ ਦਾਸ ਜ਼ਰ, ਫਿਰੋਜ਼ਦੀਨ ਸ਼ਰਫ਼, ਉਸਤਾਦ ਦਾਮਨ ਆਦਿ ਦਾ ਬੋਲਬਾਲਾ ਸੀਯੁਮਨ ਜੀ ਨੇ ਇਹਨਾਂ ਨਾਲ ਮਿਲ ਕੇ ਪੰਜਾਬੀ ਭਾਸ਼ਾ ਦੇ ਭੰਡਾਰ ਭਰਨ ਵਿਚ ਜੋ ਯੋਗਦਾਨ ਕੀਤਾ ਹੈ ਉਹ ਭੁਲਾਇਆ ਨਹੀਂ ਜਾ ਸਕਦਾਕਹਿੰਦੇ ਨੇ ਇਹਨਾਂ ਕਵੀ ਦਰਬਾਰਾਂ ਨੂੰ ਸੁਣਨ ਵਾਸਤੇ ਟਿਕਟ ਖਰੀਦਣੀ ਪੈਂਦੀ ਸੀ ਜਦਕਿ ਅੱਜ ਕਲ੍ਹ ਸੁਣਨ ਵਾਲੇ ਇਕੱਠੇ ਕਰਨੇ ਪੈਂਦੇ ਨੇ

-----

ਆਪ ਦੀ ਪ੍ਰਸਿੱਧੀ ਏਨੀ ਵਧ ਗਈ ਕਿ ਜਿੱਥੇ ਜਿੱਥੇ ਪੰਜਾਬੀ ਵਸਦੇ ਸਨ, ਉੱਥੋਂ ਕਵੀ ਦਰਬਾਰਾਂ ਲਈ ਆਪਨੂੰ ਸੱਦੇ ਆਉਂਣ ਲੱਗ ਪਏਛੋਟੀ ਉਮਰ ਵਿਚ ਹੀ ਆਪਨੂੰ ਸਭ ਉਸਤਾਦ ਯੁਮਨਕਹਿਣ ਲੱਗ ਪਏਆਪ ਹਰ ਕਾਵਿ-ਰੂਪ, ਛੰਦ-ਬਹਿਰ, ਸ਼ਿਅਰਾਂ ਦੀ ਖ਼ੂਬੀਆਂ ਤੇ ਨੁਕਤੀਆਂ ਦੀ ਬਾਰੀਕੀਆਂ ਪਛਾਣਦੇ ਸਨਨੌਜਵਾਨ ਕਵੀ ਆਪ ਤੋਂ ਸਲਾਹ ਲੈਣ ਲੱਗ ਪਏ

-----

ਕਵੀ ਦਰਬਾਰਾਂ ਦੇ ਰੁਝੇਵੇਂ ਤੇ ਇਹਨਾਂ ਲਈ ਦੇਸ਼ ਦੇ ਕੋਨੇ ਕੋਨੇ ਜਾਣ ਕਾਰਨ 1946 ਵਿਚ ਅਧਿਆਪਕੀ ਛੱਡ ਦਿੱਤੀਇਹਨਾਂ ਦਿਨਾਂ ਵਿਚ ਹੀ ਕਿਤਾਬਾਂ ਦੀ ਦੁਕਾਨ ਖੋਲ੍ਹੀ, ਜੋ ਜ਼ਿਆਦਾ ਵਕਤ ਆਪਦਾ ਬੜਾ ਬੇਟਾ ਹੀ ਚਲਾਉਂਦਾ ਸੀ1946 ਤੱਕ ਆਉਂਦੇ ਆਉਂਦੇ ਲਾਹੌਰ ਵਿਚ ਫਿਰਕੂ ਦੰਗੇ ਹੋਣ ਲੱਗ ਪਏ1947 ਦੇ ਸ਼ੁਰੂ ਤੱਕ ਆਉਂਦੇ ਲਾਹੌਰ ਵਿਚ ਅੱਗਾਂ ਲੱਗਣੀਆਂ ਸ਼ੁਰੂ ਹੋ ਗਈਆਂ ਤੇ ਲੋਕਾਂ ਤੇ ਹਮਲੇ ਹੋਣ ਲੱਗੇ1947 ਦੇ ਹੋਲੀਆਂ ਦੇ ਦਿਨਾਂ ਵਿਚ ਆਪ ਲਹੌਰ ਦੇ ਘਰ ਨੂੰ ਤਾਲਾ ਲਗਾ ਕੇ ਪਿੰਡ ਆ ਗਏਇੱਥੇ ਆ ਕੇ ਕਰਿਆਨੇ ਦੀ ਦੁਕਾਨ ਸ਼ੁਰੂ ਕੀਤੀਪਰ ਹਾਲਾਤ ਬਦ ਤੋਂ ਬਦਤਰ ਹੋਣ ਲੱਗ ਪਏ15 ਅਗਸਤ 1947 ਨੂੰ ਦੇਸ਼ ਆਜ਼ਾਦ ਹੋਇਆ ਪਰ ਦੇਸ਼ ਦੇ ਫਿਰਕੂ ਦੰਗੇ ਪਿੰਡਾਂ ਵਿਚ ਵੀ ਪਹੁੰਚ ਗਏ28 ਅਗਸਤ ਦੀ ਸਵੇਰੇ ਲਾਗੇ ਦੇ ਪਿੰਡਾਂ ਵਿਚ ਅੱਗਾਂ ਦੇ ਧੂੰਏ ਉੱਠਣ ਲੱਗੇ, ਤੇ ਯੁਮਨ ਜੀ ਨੂੰ ਪਰਿਵਾਰ ਸਹਿਤ ਪਿੰਡ ਛੱਡਣਾ ਪਿਆਦੇਸ਼ ਵੰਡ ਦੀ ਦੁਖਾਂਤਕ ਘਟਨਾ ਨੇ ਯੁਮਨ ਜੀ ਦਾ ਸਭ ਕੁਝ ਲੁੱਟ ਲਿਆਬਸ ਪਰਿਵਾਰ ਬਚਦਾ-ਬਚਾਉਂਦਾ ਤਿੰਨ ਦਿਨਾਂ ਬਾਅਦ ਡੇਰਾ ਬਾਬਾ ਨਾਨਕ ਪਹੁੰਚਿਆ ਤੇ ਆਪ ਆਪਣੀ ਬ੍ਰਿਧ ਮਾਂ ਨੂੰ, ਜੋ ਉਸ ਵਕਤ ਪਚਾਸੀ ਵਰ੍ਹਿਆਂ ਦੀ ਸੀ ਤੇ ਜਿਸ ਦੀ ਅੱਖੀਆਂ ਚ ਰੌਸ਼ਨੀ ਨਹੀਂ ਸੀ, ਮੋਢਿਆਂ ਤੇ ਚੁੱਕ ਕੇ ਇਸ ਪਾਰ ਲੈ ਆਏਇਸ ਵਿਚ ਆਪ ਦੇ ਬੜੇ ਬੇਟੇ ਨੇ ਵੀ ਸਾਰੇ ਰਸਤੇ ਆਪ ਦੀ ਮਦਦ ਕੀਤੀਕੁਝ ਦਿਨ ਆਪਣੀ ਵੱਡੀ ਭੈਣ ਦੇ ਪਿੰਡ ਰੁਕ ਕੇ ਆਪ ਪੱਕੇ ਤੌਰ ਤੇ ਬਟਾਲਾ ਆ ਵਸੇ ਤੇ ਮਨ ਵਿਚ ਧਾਰ ਲਿਆ ਕਿ ਆਖ਼ਿਰੀ ਸਵਾਸ ਏਥੇ ਹੀ ਪੂਰਾ ਕਰਨਾ ਏ

-----

ਦੇਸ਼ ਵੰਡ ਦੇ ਸਮੇਂ ਸਭ ਕੁਝ ਖੁਝ ਗਿਆਏਧਰ ਆ ਕੇ ਜ਼ਿੰਦਗੀ ਦੀ ਨਵੀਂ ਸ਼ੁਰੂਆਤ ਕੀਤੀਆਰਥਿਕ ਤੰਗੀਆਂ ਤੋਂ ਪਾਰ ਪਾਉਣ ਲਈ ਕਦੀ ਹੋਟਲ-ਹਲਵਾਈ ਦੀ ਦੁਕਾਨ ਕੀਤੀ, ਕਦੇ ਆਟੇ ਦਾ ਡਿਪੋ ਖੋਲ੍ਹਿਆ, ਕਦੀ ਕੁਝ, ਕਦੀ ਕੁਝਦੋ-ਤਿੰਨ ਸਾਲਾਂ ਬਾਅਦ ਫਿਰ ਇਹ ਸਭ ਛੱਡ ਕੇ ਪੰਜਾਬੀ ਮਾਂ-ਬੋਲੀ ਦੀ ਸੇਵਾ ਵਿਚ ਜੁੜ ਗਏਦੇਸ਼ ਵੰਡ ਦੀ ਘਟਨਾ ਨੇ ਯੁਮਨ ਜੀ ਨੂੰ ਬਹੁਤ ਗਹਿਰਾ ਸਦਮਾ ਦਿੱਤਾਏਸ ਦੁੱਖ ਨੂੰ ਉਹਨਾਂ ਨੇ ਆਪਣੀ ਇਕ ਨਜ਼ਮ ਪਨਾਹਗੀਰਾਂ ਦੀ ਹੀਰ ਵਿਚ ਇੰਜ ਪ੍ਰਗਟਾਇਆ-

ਕਰੀਂ ਯਾਦ ਆਪਣੀ ਕਦੇ ਪਨਾਹਗੀਰਾ, ਤੂੰ ਤੇ ਚਮਕਦੈ ਸੈਂ ਆਬੋ-ਤਾਬ ਅੰਦਰ

ਦੌਲਤ, ਹੁਸਨ, ਹਕੂਮਤਾਂ ਰਹਿੰਦੀਆਂ ਸਨ, ਸਿਜ਼ਦੇ ਕਰਦਿਆਂ ਤੇਰੀ ਜਨਾਬ ਅੰਦਰ

ਵਾਹੀ, ਵਣਜ਼, ਮੁਲਾਜ਼ਮਤ ਦਸਤਕਾਰੀ, ਹਰ ਇਕ ਮੱਦ ਸੀ ਤੇਰੇ ਹਿਸਾਬ ਅੰਦਰ

ਰਾਂਝਾ ਤਖ਼ਤ ਹਜ਼ਾਰੇ ਦਾ ਚੌਧਰੀ ਸੀ, ਤੂੰ ਸੈਂ ਚੌਧਰੀ ਸਾਰੇ ਪੰਜਾਬ ਅੰਦਰ

ਤੇਰੀ ਧੁੰਮ ਤ੍ਰਿੰਝਣਾਂ ਵਿਚ ਹੈ ਸੀ, ਤੇਰੇ ਨਾਲ ਮਹਿਫ਼ਿਲ ਹਰ ਇਕ ਸਜਦੀ ਸੀ

ਤੇਰੇ ਨਾਲ ਸੀ ਰੌਣਕ ਅਖਾੜਿਆਂ ਦੀ, ਤੇਰੀ ਵੰਝਲੀ ਜੱਗ ਵਿਚ ਵੱਜਦੀ ਸੀ

ਮੌਜੂ ਨਾਮ ਅਖੰਡ ਪੰਜਾਬ ਦਾ ਸੀ, ਤੇ ਜਿਦ੍ਹੇ ਨਾਲ ਗਿਆ ਇਕਬਾਲ ਤੇਰਾ

ਦਗ਼ੇਬਾਜ਼ ਭਰਾਵਾਂ ਨੇ ਨਾਲ ਧੋਖੇ, ਦੱਬ ਲਿਆ ਜ਼ਮੀਨ ਤੇ ਮਾਲ ਤੇਰਾ

ਤੇਰੀ ਸਾਂਝ ਦੀ ਕਿਸੇ ਨਾ ਕਦਰ ਕੀਤੀ, ਤੇ ਰਹਿਓਂ ਸਾਂਝ ਨਿਭਾਂਦਿਆਂ ਸਾਂਝਿਆ ਓਏ

ਸੋਨਾ ਸ਼ੁੱਧ ਬੇਕਦਰਾਂ ਦੇ ਹੱਥ ਆਕੇ, ਗਿਆ ਪਿੱਤਲੇ ਦੇ ਵਾਂਗਰ ਮਾਂਜਿਆ ਓਏ

ਛੇਕੇ ਹੋਣ ਥੱਲੇ ਜਿਨਾਂ ਭਾਂਡਿਆਂ ਦੇ, ਖਾਲੀ ਰਹਿਣ ਉਹ ਕਦੇ ਨਾ ਭਰੇ ਜਾਂਦੇ

ਔੜਕ ਆਪਣੇ ਆਪ ਤੇ ਭਾਰ ਪੈਂਦੇ, ਨਖ਼ਰੇ ਨਿਤ ਨਹੀਂ ਕਿਸੇ ਤੋਂ ਜਰੇ ਜਾਂਦੇ

( ਇਹ ਸਤਰਾਂ ਯੁਮਨ ਜੀ ਦੀ ਬੇਟੀ ਦੇ ਮੁਖ ਤੋਂ )

ਸਭ ਕੁਝ ਗਵਾ ਕੇ ਵੀ ਉਹਨਾਂ ਨੇ ਜੀਵਨ ਦੀ ਉਚਾਈ ਦਾ ਪੱਖ ਨਹੀਂ ਛੱਡਿਆ ਤੇ ਲਿਖਿਆ-

ਭੁੱਲੇ ਆਜਜ਼ੀ ਦੇ ਵਿਚ ਵੀ ਉਚਾਈ ਦਾ ਨਾ ਪੱਖ

ਨਿਗ੍ਹਾ ਨੀਵੀਂ ਰੱਖ, ਨਿਗਾਹ ਚ ਇਰਾਦੇ ਉੱਚੇ ਰੱਖ

ਓਹ ਕੀ ਬਿਜਲੀਆਂ ਤੋਂ ਕੰਬੇ, ਓਹ ਕੀ ਝੱਖੜਾਂ ਤੋਂ ਝੱਕੇ

ਜਿਹਦੇ ਉਡ ਗਏ ਸੁਆਹ ਹੋ ਕੇ ਆਹਲਣੇ ਦੇ ਕੱਖ

ਦੰਗੇ, ਫ਼ਸਾਦ, ਅੱਗਾਂ, ਕਤਲ ਤੇ ਉਜਾੜੇ ਵੇਖ ਕੇ ਯੁਮਨ ਜੀ ਦਾ ਜੀਵਨ ਇਕ ਵਿਰਾਗੀ ਵਾਂਗ ਹੋ ਗਿਆਕਲੇਮ ਚ ਮਿਲੇ ਬਟਾਲਾ ਸ਼ਹਿਰ ਦੇ ਨਿਵਾਸ ਤੇ ਕਈ ਲੋਕ ਤਦ ਤੱਕ ਰਹਿੰਦੇ ਰਹੇ, ਜਦੋਂ ਤੱਕ ਕਿਤੇ ਹੋਰ ਆਸਰਾ ਨਹੀਂ ਮਿਲਿਆਹਰ ਇਕ ਦੀ ਮਦਦ ਕਰਨਾ ਉਹਨਾਂ ਦੇ ਸੁਭਾਅ ਚ ਸੀਧਨ ਨਾਲ ਉਹਨਾਂ ਨੂੰ ਕੋਈ ਪਿਆਰ ਨਹੀਂ ਸੀ

-----

ਵਕਤ ਨੇ ਫ਼ਿਰ ਕਰਵਟ ਬਦਲੀ ਤੇ ਹਾਲਾਤ ਠੀਕ ਹੋਣੇ ਸ਼ੁਰੂ ਹੋ ਗਏਆਪ ਨੂੰ ਦੂਰੋਂ ਦੂਰੋਂ ਸੱਦੇ ਆਉਂਣੇ ਸ਼ੁਰੂ ਹੋ ਗਏਯੁਮਨ ਜੀ ਬਰਕਤ ਰਾਮ ਯੁਮਨਤੋਂ ਬਰਕਤ ਰਾਮ ਯੁਮਨ ਬਟਾਲਵੀਹੋ ਗਏਫਿਰ ਆਪਣੇ ਇਸ ਪਾਸੇ ਦੇ ਸਮਕਾਲੀ ਕਵੀ-ਸਾਥੀਆਂ ਵਿਧਾਤਾ ਸਿੰਘ ਤੀਰ, ਕਰਤਾਰ ਸਿੰਘ ਬਲੱਗਣ, ਨੰਦ ਲਾਲ ਨੂਰਪੁਰੀ, ਹਜ਼ਾਰਾ ਸਿੰਘ ਮੁਸ਼ਤਾਕ, ਹਜ਼ਾਰਾ ਸਿੰਘ ਗੁਰਦਾਸਪੁਰੀ, ਦੀਵਾਨ ਸਿੰਘ ਮਹਿਰਮ, ਰਾਮ ਨਾਰਾਇਣ ਸਿੰਘ ਦਰਦੀ, ਗੁਰਦੇਵ ਸਿੰਘ ਮਾਨ ਆਦਿ ਨਾਲ ਕਵੀ-ਦਰਬਾਰਾਂ ਦਾ ਠਾਠ ਬੰਨ੍ਹਣ ਲੱਗ ਪਏਆਪਣੇ ਸਾਥੀ ਕਵੀ ਨੂਰਪੁਰੀ ਜੀ ਦੀ 1966 ਵਿਚ ਹੋਈ ਦਰਦਨਾਕ ਮੌਤ ਨੂੰ ਓਹਨਾਂ ਬੜਾ ਮਹਿਸੂਸ ਕੀਤਾ ਤੇ ਇਕ ਲੇਖ ਓਹਨਾਂ ਤੇ ਲਿਖਿਆ ਗੀਤਾਂ ਦਾ ਬਾਦਸ਼ਾਹ: ਨੰਦ ਲਾਲ ਨੂਰਪੁਰੀਇਹ ਲੇਖ ਓਹਨਾਂ ਨੇ ਡਾਕਟਰ ਸੁਰਿੰਦਰ ਕਾਹਲੋਂ ਨੂੰ ਓਹਨਾਂ ਦੇ ਵਿਦਿਆਰਥੀ ਜੀਵਨ ਵਿਚ ਛਾਪੇ ਜਾ ਰਹੇ ਰਸਾਲੇ ਭਾਵਨਾਵਾਸਤੇ ਦਿੱਤਾ ਤੇ ਉਸ ਰਸਾਲੇ ਵਿਚ ਵੀ ਛਪਿਆ ਸੀ

-----

ਸ਼੍ਰੀ ਬਰਕਤ ਰਾਮ ਯੁਮਨਪੰਜਾਬੀ ਕਾਵਿ-ਦੁਨੀਆਂ ਦੇ ਸ਼ਿੰਗਾਰ ਸਨਉਹਨਾਂ ਨੇ ਇਕ ਹਜ਼ਾਰ ਤੋਂ ਉੱਤੇ ਉੱਚ ਪਾਏ ਦੀਆਂ ਕਵਿਤਾਵਾਂ ਲਿਖੀਆਂਹਰ ਕਾਵਿ-ਰੂਪ ਤੇ ਕਾਵਿ ਰੰਗ ਵਿਚ ਉਹਨਾਂ ਹੱਥ ਅਜ਼ਮਾਇਆਪ੍ਰਕਾਸ਼ਕਾਂ ਦੀ ਬੇ-ਤਰਸੀ ਤੇ ਆਪਣੀ ਖਾਲੀ ਜੇਬ ਦੀ ਮਾਰ ਦੇ ਕਾਰਨ ਉਹ ਆਪਣਾ ਕਲਾਮ ਨਹੀਂ ਛਪਵਾ ਸਕੇਪੰਜਾਬੀ ਅਧਿਐਨ ਸਕੂਲ ਗੁਰੂ ਨਾਨਕ ਯੂਨੀਵਰਸਿਟੀ ਦੀ ਪ੍ਰੇਰਣਾ ਸਦਕਾ ਯੁਮਨ ਜੀ ਦੀ ਸੁਪਤਨੀ ਅਤੇ ਸਪੁੱਤਰਾਂ ਨੇ ਉਹਨਾਂ ਦੀਆ ਸਾਰੀਆ ਲਿਖਤਾਂ ਯੁਨੀਵਰਸਿਟੀ ਦੇ ਹਵਾਲੇ ਕਰ ਦਿੱਤੀਆ ਸਨਡਾ. ਬਿਕਰਮ ਸਿੰਘ ਘੁੰਮਣ ਜੀ ਅਤੇ ਡਾ. ਡਾਕਟਰ ਤਜਿੰਦਰ ਹਰਜੀਤ ਜੀ (ਅਜੋਕਾ ਜਲੰਧਰ ਦੂਰਦਰਸ਼ਨ) ਨੇ ਕਵੀ ਦੇ ਜੀਵਨ ਅਤੇ ਸ਼ਖ਼ਸੀਅਤ ਬਾਰੇ ਯੁਮਨ ਜੀ ਦੇ ਪਰਿਵਾਰ ਤੋਂ ਜਾਣਕਾਰੀ ਹਾਸਿਲ ਕੀਤੀਇਹਨ੍ਹਾਂ ਦਾ ਕੁੱਝ ਕੁ ਛੱਡ ਕੇ ਸਾਰਾ ਕਲਾਮ ਫ਼ਾਰਸੀ ਅੱਖਰਾਂ ਵਿਚ ਸੀ ਜਿਸਨੂੰ ਗੁਰਮੁਖੀ ਵਿਚ ਬਦਲਣ ਦਾ ਕੰਮ ਡਾ ਮਾਨ ਸਿੰਘ ਅੰਮ੍ਰਿਤ ਜੀ ਨੇ ਕੀਤਾਉਹਨਾਂ ਦੇ ਸਾਰੇ ਕਲਾਮ ਚੋਂ ਕੁੱਝ ਚੋਣਵੇਂ ਸੰਗ੍ਰਿਹ ਦੀ ਸੰਪਾਦਕੀ ਡਾ. ਸਤਿੰਦਰ ਸਿੰਘ ਜੀ ਨੇ ਕੀਤੀਇਹ ਚੋਣਵਾਂ ਕਲਾਮ ਪੁਸਤਕ ਦੇ ਰੂਪ ਵਿਚ ਬਰਕਤ ਰਾਮ ਯੁਮਨ :ਜੀਵਨ ਤੇ ਰਚਨਾ ਦੇ ਨਾਂ ਨਾਲ 1978 ਵਿਚ ਛਪਿਆਯੁਮਨ ਜੀ ਦੀਆਂ ਸਾਰੀਆਂ ਲਿਖਤਾਂ ਅਜੇ ਵੀ ਗੁਰੂ ਨਾਨਕ ਦੇਵ ਯੂਨੀਵਰਸਿਟੀ, ਅੰਮ੍ਰਿਤਸਰ ਦੇ ਪੰਜਾਬੀ ਵਿਭਾਗ ਕੋਲ ਨੇਉਹਨਾਂ ਦਾ ਜ਼ਿਆਦਾਤਰ ਕਲਾਮ ਅਜੇ ਵੀ ਅਣਛਪਿਆ ਪਿਆ ਹੈਇਸ ਵਿਚ ਉਹਨਾਂ ਦਾ ਇਕ ਅਣਛਪਿਆ ਨਾਵਲ, ਅਖਾਣ ਕੋਸ਼ ਤੇ ਆਪਬੀਤੀ ਪਾਕਿਸਤਾਨ ਵਿਚ ਪੰਦਰ੍ਹਾਂ ਦਿਨਵੀ ਸੀਯੂਨੀਵਰਸਿਟੀ ਨੂੰ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ ਕਿ ਉਹਨਾਂ ਦਾ ਸਾਰਾ ਕਲਾਮ ਬਰਕਤ ਰਾਮ ਯੁਮਨ ਰਚਨਾਵਲੀਦੇ ਨਾਮ ਤੇ ਛਾਪੇ ਤਾਂ ਕਿ ਪੰਜਾਬੀ ਬੋਲੀ ਦੇ ਭੰਡਾਰ ਚ ਵਾਧਾ ਹੋਵੇ

-----

ਪੰਜਾਬੀ ਗ਼ਜ਼ਲ ਦੇ ਖੇਤਰ ਵਿਚ ਜੋ ਜਮਾਲ ਤੇ ਕਮਾਲ ਯੁਮਨ ਜੀ ਨੂੰ ਹਾਸਿਲ ਹੋਇਆ, ਉਹ ਹੋਰ ਗ਼ਜ਼ਲਕਾਰਾਂ ਨੂੰ ਘੱਟ ਹੀ ਨਸੀਬ ਹੋਇਆ ਏਤਗੱਜ਼ੁਲ, ਤਖੱਯੁਲ, ਨਾਜ਼ੁਕ ਬਿਆਨੀ, ਬਰੀਕ ਬੀਨੀ ਤੇ ਰੂਪ ਵਿਧਾਨ ਨਾਲ ਮਾਲੋ ਮਾਲ ਏ ਯੁਮਨ ਜੀ ਦਾ ਕਲਾਮਗ਼ਜ਼ਲ ਦੀ ਆਤਮਾ ਨੂੰ ਸਮਝਣ ਵਾਲੇ ਪੰਜਾਬੀ ਗ਼ਜ਼ਲਗੋ ਵਿਰਲੇ ਹੀ ਹਨਯੁਮਨ ਜੀ ਉਹਨਾਂ ਚੋਂ ਇਕ ਨੇਉਹ ਤੋਲ-ਤੁਕਾਂਤ ਦੇ ਸ਼ਿਲਪੀ ਤੇ ਪਿੰਗਲ ਅਰੂਜ਼ ਦੇ ਕਾਰੀਗਰ ਸਨਉਹਨਾਂ ਦੀ ਸ਼ਾਇਰੀ ਬੋਲੀ ਦੀ ਸਾਦਗੀ ਤੇ ਜ਼ੁਬਾਨਦਾਨੀ ਦੀ ਅਮੀਰੀ ਦਾ ਨਮੂਨਾ ਏਉਹ ਆਪਣੀਆਂ ਕਵਿਤਾਵਾਂ ਵਿਚ ਮੁਹਾਵਰੇ ਬੜੇ ਢੁੱਕਵੇਂ ਵਰਤਦੇ ਸਨ

-----

ਸਟੇਜ ਤੇ ਜਦ ਆਪਣੀਆਂ ਨਜ਼ਮਾਂ, ਗਜ਼ਲਾਂ, ਰੁਬਾਈਆਂ ਸੁਣਾਉਂਦੇ ਤਾਂ ਸਰੋਤਿਆਂ ਨੂੰ ਕੀਲ ਲੈਂਦੇ ਸਨਲੋਕ ਮਸਤੀ ਵਿਚ ਝੂੰਮ ਉੱਠਦੇ ਤੇ ਮਹਿਫ਼ਿਲਾਂ ਵਾਹ ਵਾਹ ਨਾਲ ਗੂੰਜ ਉੱਠਦੀਆਂ ਸਨਯੁਮੁਨ ਜੀ ਇਕ ਬਹੁਤ ਵਧੀਆ ਗ਼ਜ਼ਲਗੋ ਤੇ ਹੈ ਹੀ ਸਨ, ਉਹਨਾਂ ਦਾ ਗ਼ਜ਼ਲ ਕਹਿਣ ਦਾ ਅੰਦਾਜ਼ ਵੀ ਬਹੁਤ ਸੁਰੀਲਾ ਤੇ ਅਸਰਦਾਰ ਸੀ ਉਹਨਾਂ ਦੀ ਆਪਣੀ ਆਵਾਜ਼ ਵਿਚ ਪੇਸ਼ ਕੀਤੀ ਹੋਈ ਸਿਰਫ਼ ਇਕ ਹੀ ਗ਼ਜ਼ਲ ਦੀ ਰਿਕਾਰਡਿੰਗ ਮੇਰੇ ਕੋਲ ਹੈ ਜੋ ਉਹਨਾਂ ਨੇ ਇਸ ਦੁਨੀਆਂ ਤੋਂ ਰੁਖ਼ਸਤ ਹੋਣ ਤੋਂ ਕੁੱਝ ਦਿਨ ਪਹਿਲਾਂ ਹੀ ਰੇਡੀਓ ਸਟੇਸ਼ਨ ਜੰਮੂ ਤੇ ਪੜ੍ਹੀ ਸੀ ਇਹ ਰਿਕਾਰਡਿੰਗ Apnaorg ਦੀ ਸਾਈਟ ਤੋਂ ਸੁਣੀ ਜਾ ਸਕਦੀ ਹੈ

-----

ਲੋਕ ਸ਼ਬਦਾਵਲੀ ਯੁਮਨ ਜੀ ਦੇ ਕਾਵਿ ਦਾ ਸ਼ਿੰਗਾਰ ਏਉਹਨਾਂ ਨੇ ਨਿੱਤ ਦੇ ਲੋਕ ਵਿਵਹਾਰ ਵਿੱਚੋਂ ਆਮ ਪ੍ਰਚੱਲਿਤ ਸ਼ਬਦਾਂ ਨੂੰ ਬੜੇ ਸਾਰਥਕ ਤੇ ਪ੍ਰਭਾਵਸ਼ਾਲੀ ਰੂਪ ਵਿਚ ਵਰਤਿਆ ਏਡਾ. ਸੁਰਿੰਦਰ ਕਾਹਲੋਂ ਜੀ ਦੇ ਅਨੁਸਾਰ- ਬਿਆਨ ਦੀ ਪੁਖ਼ਤਗੀ, ਚੁਣ ਚੁਣ ਕੇ, ਘੜ ਘੜ ਕੇ ਖ਼ਿਆਲ ਪੂਰੇ ਵੇਗ ਵਿਚ ਵਹਾਉਣੇ ਕਿ ਉਹ ਵਿਸ਼ੇ-ਵਸਤੂ ਨੂੰ ਉਜਾਗਰ ਕਰਦੇ ਹੋਏ ਉਸ ਦਾ ਪ੍ਰਭਾਵ ਦੂਣਾ-ਚੌਣਾ ਕਰਦੇ ਜਾਣ, ਇਸ ਫ਼ਨ ਦੇ ਉਸਤਾਦ ਸਨ ਯੁਮਨ ਜੀ

-----

ਉਸਤਾਦ ਦੇ ਤੌਰ ਤੇ ਯੁਮਨ ਜੀ ਇਕ ਸਕੂਲ ਸਨ ਜਿਸ ਤੋਂ ਉਹਨਾਂ ਦੇ ਦਰਜਨਾਂ ਸ਼ਾਗਿਰਦਾਂ ਨੇ ਫ਼ੈਜ਼ ਪਾਇਆਉਹਨਾਂ ਦੀ ਉਸਤਾਦੀ ਤੋਂ ਰਹਿਨੁਮਾਈ ਤੇ ਕਲਮ ਤੋਂ ਅਗਵਾਈ ਲੈ ਕੇ ਉਹਨਾਂ ਦੇ ਦਰਜਨਾਂ ਸ਼ਾਗਿਰਦਾਂ ਤੇ ਕਈ ਪੰਜਾਬੀ ਕਵੀਆਂ ਨੇ ਖ਼ੂਬ ਤੋਂ ਖ਼ੂਬਤਰ ਦੀਆਂ ਮੰਜ਼ਿਲਾਂ ਤੈਅ ਕੀਤੀਆਂਸ਼ਿਵ ਕੁਮਾਰ ਬਟਾਲਵੀ ਵੀ ਉਹਨਾਂ ਦੇ ਸ਼ਾਗਿਰਦ ਸਨਅਸਲ ਵਿਚ ਸ਼ਿਵ ਕੁਮਾਰ ਨੂੰ ਸ਼ਿਵ ਕੁਮਾਰ ਬਟਾਲਵੀ ਬਣਾਉਂਣ ਵਾਲੇ ਯੁਮਨ ਜੀ ਸਨ

-----

ਕਿਸੇ ਨੂੰ ਵੀ ਸੇਧ ਦੇਣ ਜਾਂ ਸਿਖਲਾਣ ਲਈ ਉਹ ਮਨ੍ਹਾਂ ਨਹੀਂ ਸੀ ਕਰਦੇਦੇਹਰਾਦੂਨ ਦੇ ਇਕ ਨੌਜਵਾਨ ਹਰਚਰਨ ਜੀਤ ਸਿੰਘ ਚੰਨ ਨੇ, ਜੋ ਆਰਥਿਕ ਤੌਰ ਤੇ ਕਮਜ਼ੋਰ ਸਨ, ਕਾਵਿ-ਖੇਤਰ ਚ ਪੈਰ ਰੱਖਿਆ ਹੀ ਸੀਯੁਮਨ ਜੀ ਆਪਣੀ ਪਤਨੀ ਨਾਲ ਇਕ ਮੁਸ਼ਾਇਰੇ ਚ ਸ਼ਿਰਕਤ ਲਈ ਆਏ ਹੋਏ ਸੀਇਕ ਹੋਰ ਨੌਜਵਾਨ ਕਵੀ ਸੰਪੂਰਨ ਸਿੰਘ ਭਿਖਾਰੀਯੁਮਨ ਜੀ ਦਾ ਸ਼ਾਗਿਰਦ ਸੀ ਤੇ ਦੇਹਰਾਦੂਨ ਹੀ ਰਹਿੰਦਾ ਸੀਉਸਨੇ ਚੰਨਜੀ ਨੂੰ ਯੁਮਨ ਜੀ ਨਾਲ ਮਿਲਵਾਇਆਚੰਨਜੀ ਕਿਸੀ ਯੋਗ ਕਾਵਿ-ਗੁਰੂ ਨੂੰ ਤਲਾਸ਼ ਰਹੇ ਸੀਉਹ ਕਈਆਂ ਤੋਂ ਨਿਰਾਸ਼ ਹੋ ਚੁੱਕੇ ਸੀਯੁਮਨ ਜੀ ਦੀ ਉਸਤਾਦ-ਰੂਪ ਵਿਚ ਪ੍ਰਸਿੱਧੀ ਬਾਰੇ ਉਹਨਾਂ ਨੂੰ ਪਤਾ ਸੀਚੰਨਮੁਸ਼ਾਇਰੇ ਦੇ ਅਗਲੇ ਦਿਨ ਯੁਮਨ ਜੀ ਤੇ ਉਹਨਾਂ ਦੀ ਪਤਨੀ ਨੂੰ ਆਪਣੇ ਘਰ ਲੈ ਗਿਆਚੰਨ ਨੇ ਗੱਲਾਂ-ਬਾਤਾਂ ਦੇ ਦੌਰਾਨ ਯੁਮਨ ਜੀ ਦੇ ਚਰਨੀ ਲੱਗ ਕੇ ਕਿਹਾ, “ਮੈਨੂੰ ਆਪਣੀ ਚਰਨੀ ਲਗਾ ਲਓ, ਤੁਸੀਂ ਅੱਜ ਤੋਂ ਮੈਨੂੰ ਆਪਣੀ ਉਸਤਾਦੀ ਬਖਸ਼ੋ, ਮੈਨੂੰ ਗ਼ਰੀਬ ਨੂੰ ਹੋਰ ਕੌਣ ਸ਼ਾਗਿਰਦ ਬਣਾਏਗਾ?” ਯੁਮਨ ਬਹੁਤ ਕੋਮਲ ਦਿਲ ਦੇ ਸਨਚੰਨ ਦੀ ਪਿਆਰ ਤੇ ਸਤਿਕਾਰ ਭਰੀ ਬੇਨਤੀ ਵੇਖ ਕੇ ਰੁਕ ਨਹੀਂ ਸਕੇਚੰਨ ਨੂੰ ਦੋਨੋਂ ਹੱਥਾਂ ਨਾਲ ਫੜ ਕੇ ਉਠਾਇਆ ਤੇ ਛਾਤੀ ਨਾਲ ਲਾ ਲਿਆ ਤੇ ਬੋਲੇ, “ਅੱਜ ਤੋਂ ਤੂੰ ਮੇਰਾ ਸ਼ਾਗਿਰਦ ਏਂਖ਼ਤੋ-ਕਿਤਾਬਤ (ਡਾਕ ਰਾਹੀਂ) ਉਸ ਦੀ ਕਲਾ ਸੋਧਦੇ ਰਹੇ ਤੇ ਕਾਵਿ ਦੀਆਂ ਬੁਨਿਆਦੀ ਤਕਨੀਕਾਂ ਸਮਝਾਉਂਦੇ ਰਹੇਹਰਚਰਨ ਜੀਤ ਸਿੰਘ ਚੰਨਨੇ ਆਪਣੀ ਪੁਸਤਕ ਰਿਸ਼ਮਾਂ’ ’ਚ ਲਿਖਿਆ ਹੈ, “ਮੇਰੀ ਕਾਵਿ-ਕਲਾ ਨੂੰ ਪ੍ਰਫੁੱਲਤ ਕਰਨ ਲਈ ਮੇਰੇ ਸਤਿਕਾਰਯੋਗ ਉਸਤਾਦ ਸਵਰਗਵਾਸੀ ਸ੍ਰੀ ਬਰਕਤ ਰਾਮ ਜੀ ਯੁਮਨਬਟਾਲਵੀ ਦਾ ਮੇਰੇ ਸਿਰ ਤੇ ਹਮੇਸ਼ਾ ਹੱਥ ਰਿਹਾ ਹੈ

-----

ਉਹਨਾਂ ਦੇ ਜੇਠੇ ਸ਼ਾਗਿਰਦ ਸਰਦਾਰੀ ਲਾਲ ਤਾਰਾ ਜੀ ਸਨ ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਨੂੰ ਪੰਜਾਬ ਦੀ ਬੁਲਬੁਲ ਕਿਹਾ ਜਾਂਦਾ ਸੀਜਸਵੰਤ ਰਾਇ ਰਾਇ ਨੂੰ ਪੰਜਾਬ ਦੀ ਕੋਇਲ ਕਿਹਾ ਜਾਂਦਾ ਸੀਰਾਮ ਸ਼ਰਨ ਪ੍ਰੇਮੀ (ਲੁਧਿਆਣਾ), ਕਰਤਾਰ ਸਿੰਘ ਨਰਗਸ (ਮੁੰਬਈ), ਸ਼ੋਖ਼ ਬਟਾਲਵੀ ( ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਨੂੰ ਅਧਿਆਪਕੀ ਚ ਦੇਸ਼ ਦੇ ਰਾਸ਼ਟ੍ਰਪਤੀ ਸਰਵਪੱਲੀ ਰਾਧਾ ਕ੍ਰਿਸ਼ਨਨ ਨੇ 1962 ਵਿਚ ਨੈਸ਼ਨਲ ਅਵਾਰਡ ਫਾਰ ਟੀਚਿੰਗਨਾਲ ਸਨਮਾਨਿਤ ਕੀਤਾ ) , ਹਰਚਰਨ ਜੀਤ ਸਿੰਘ ਚੰਨ’, ਪਰਸ਼ੋਤਮ ਲਾਲ ਵਹਿਸ਼ੀ, ਸੰਪੂਰਨ ਸਿੰਘ ਭਿਖਾਰੀ, ਸਤਪਾਲ ਤਾਲਿਬ’, ਖ਼ੁਸ਼ਦਿਲ ਸਮਰਾਲਵੀ, ਦੀਵਾਨ ਸਿੰਘ ਆਜਿਜ਼’, ਰਾਮ ਕ੍ਰਿਸ਼ਨ ਬਾਲਮ’, ਚਮਨ ਲਾਲ ਸੁਖੀ, ਗੁਰਦਾਸ ਸਿੰਘ ਨਿਰਮਲ’, ਰਾਮ ਕ੍ਰਿਸ਼ਨ ਨਾਜ਼’, ਭੀਮ ਸੈਨ ਸੇਵਕ, ਹਰਨਾਮ ਦਾਸ ਸੇਵਕ, ਅਮਰ ਨਾਥ ਬਾਰਾ, ਜੀਵਨ ਪ੍ਰਕਾਸ਼ ਜੀਵਨ, ਪ੍ਰੀਤਮ ਸਿੰਘ ਦਰਦੀ, ਮਹਾਵੀਰ ਸਿੰਘ ਦਰਦੀ’, ਰਾਮ ਚੰਦਰ ਰਾਮ, ਪਿਆਰਾ ਸਿੰਘ ਆਜ਼ਾਦ, ਸਰੂਪ ਸਿੰਘ ਸਾਕੀ, ਸ਼ਿਵ ਕੁਮਾਰ ਬਟਾਲਵੀ ( 1967 ਵਿਚ ਸਾਹਿਤ ਅਕਾਦਮੀ ਪੁਰਸਕਾਰ ਨਾਲ ਸਨਮਾਨਿਤ ) ਤੇ ਸਾਧੂ ਸਿੰਘ ਅਨੰਤ ਆਪਦੇ ਸ਼ਾਗਿਰਦ ਸਨ

-----

ਯੁਮਨ ਜੀ ਦੇ ਬਹੁਤ ਨਜ਼ਦੀਕੀ ਦੋਸਤ ਅਜੀਤ ਅਖ਼ਬਾਰ ਦੇ ਬਾਨੀ ਸੰਪਾਦਕ ਸਾਧੂ ਸਿੰਘ ਹਮਦਰਦਜੀ ਓਹਨਾਂ ਬਾਰੇ ਲਿਖਦੇ ਨੇ:

ਯੁਮਨ ਜੀ ਪਹਿਲਾਂ ਉਰਦੂ ਵਿਚ ਸ਼ਾਇਰੀ ਕਰਦੇ ਸਨ, ਪਰ 1935 ਤੋਂ ਉਹਨਾਂ ਨੇ ਮਾਂ-ਬੋਲੀ ਪੰਜਾਬੀ ਦਾ ਪੱਲਾ ਇਸ ਤਰ੍ਹਾਂ ਫੜਿਆ ਕਿ ਮਰਦੇ ਦਮ ਤੱਕ ਨਾ ਛੱਡਿਆਜਦੋਂ ਕਵਿਤਾ ਲਿਖਦੇ ਤਾਂ ਉਹ ਦੇਸ਼ ਭਗਤੀ ਦੇ ਗੀਤ ਗਾਉਂਦੇ, ਸਿਆਸੀ ਝੇਡਾਂ ਕਰਦੇ, ਧਾਰਮਿਕ ਰੰਗ ਜਮਾਉਂਦੇ, ਅਖ਼ਲਾਕੀ ਪੈਰ-ਚਿੰਨ੍ਹ ਕਾਇਮ ਕਰਦੇ ਅਤੇ ਸਮਾਜ ਦੇ ਬਿਖਰੇ ਵਾਲਾਂ ਨੂੰ ਸੰਵਾਰਦੇਜਦੋਂ ਉਹ ਗ਼ਜ਼ਲ ਲਿਖਦੇ ਤਾਂ ਉਹ ਇਕ ਉਸਤਾਦ ਗ਼ਜ਼ਲਗੋ ਦੇ ਰੂਪ ਵਿਚ ਅੱਖਾਂ ਸਾਮ੍ਹਣੇ ਆਉਂਦੇ

----

ਯੁਮਨ ਜੀ ਦੀ ਸ਼ਾਇਰੀ ਵਿਚ ਪੰਜਾਬੀ ਪਿੰਗਲ ਦਾ ਨਿਭਾਅ ਬਾਖ਼ੂਬੀ ਹੋਇਆ ਹੈਕਵਿਤਾ ਦੇ ਗੀਤ ਲਿਖਣ ਲੱਗਿਆਂ ਜਿੱਥੇ ਉਹ ਪੰਜਾਬੀ ਛੰਦ ਤੇ ਬਹਿਰਾਂ ਵਰਤਦੇ ਅਤੇ ਬੈਂਤ ਤੇ ਕਬਿੱਤ ਨੂੰ ਅਪਣਾਉਂਦੇ, ਉੱਥੇ ਉਹ ਗ਼ਜ਼ਲ ਲਈ ਬੈਂਤ ਤੇ ਕਬਿੱਤ ਨੂੰ ਤਿਆਗ ਕੇ ਫ਼ਾਰਸੀ ਬਹਿਰਾਂ ਨੂੰ ਤਰਜੀਹ ਦੇਂਦੇ ਸਨਇਹ ਚੀਜ਼ ਉਹਨਾਂ ਦੇ ਗ਼ਜ਼ਲ-ਕਾਵਿ ਦੀ ਆਤਮਾ ਨੂੰ ਸਮਝਣ ਦੀ ਸੂਚਕ ਹੈਇਸੇ ਚੇਤਨਾ ਕਾਰਨ ਯੁਮਨ ਜੀ ਦੀਆਂ ਗ਼ਜ਼ਲਾਂ ਹੋਰਾਂ ਨਾਲੋਂ ਕਿਤੇ ਅੱਗੇ ਨਿਕਲਦੀਆਂ ਪ੍ਰਤੀਤ ਹੁੰਦੀਆਂ ਨੇ

*******

ਪਹਿਲਾ ਭਾਗ ਸਮਾਪਤ ਲੜੀ ਜੋੜਨ ਲਈ ਅਗਲਾ ਭਾਗ ਜ਼ਰੂਰ ਪੜ੍ਹੋ ਜੀ।

No comments: