ਆਰਸੀ ਰਿਸ਼ਮਾਂ ਤੇ ਨਵੀਆਂ ਰਚਨਾਵਾਂ....

ਤੁਹਾਡੇ ਧਿਆਨ ਹਿੱਤ

ਆਰਸੀ ਰਿਸ਼ਮਾਂ ਤੇ ਪੋਸਟ ਕੀਤੇ ਲੇਖਾਂ 'ਚ ਪ੍ਰਗਟਾਏ ਵਿਚਾਰ ਸਬੰਧਿਤ ਲੇਖਕ ਦੇ ਆਪਣੇ ਹਨ ਅਤੇ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਸਬੰਧ 'ਚ ਆਈਆਂ ਟਿੱਪਣੀਆਂ ਲਈ, ਉਹ ਖ਼ੁਦ ਜ਼ਿੰਮੇਵਾਰ ਅਤੇ ਜਵਾਬਦੇਹ ਹੋਵੇਗਾ। ਆਰਸੀ ਜਾਂ ਕਿਸੇ ਹੋਰ ਦਾ ਉਹਨਾਂ ਨਾਲ਼ ਸਹਿਮਤ ਹੋਣਾ ਲਾਜ਼ਮੀ ਨਹੀਂ ਹੈ। ਸ਼ੁਕਰੀਆ।

Sunday, January 24, 2010

ਬਲਬੀਰ ਸਿੰਘ ਮੋਮੀ - ਕਿਹੋ ਜਿਹਾ ਸੀ ਜੀਵਨ – ਸਵੈ-ਜੀਵਨੀ - ਕਿਸ਼ਤ - 10

ਤੇਰਾ ਪਿੰਡ ਕਿਹੜਾ ਹੈ?

ਸਵੈ-ਜੀਵਨੀ - ਕਿਸ਼ਤ - 10

ਲੜੀ ਜੋੜਨ ਲਈ ਕਿਸ਼ਤ 9 ਪੜ੍ਹੋ ਜੀ।

ਬਠਿੰਡੇ ਦੇ ਕਿਲੇ ਦੇ ਦਰਵਾਜ਼ੇ ਤੋਂ ਫਰਲਾਂਗ ਕੁ ਅੱਗੇ ਜਾ ਕੇ ਪੈਂਦੇ ਵੱਡੇ ਖੂਹ ਦੇ ਖੱਬੇ ਹੱਥ ਜਾਂਦੀ ਗਲੀ ਵਿਚ ਤਾਏ ਰਣਜੋਧ ਸਿੰਘ ਨੇ ਮੁਸਲਮਾਨਾਂ ਦਾ ਇਕ ਟੁੱਟਾ ਫੁੱਟਾ ਘਰ ਮੱਲ ਲਿਆ ਸੀਉਹਦਾ ਪੁੱਤਰ ਕੜਾਕਾ ਸਿੰਘ ਜਿਸ ਦੇ ਛੋਟੇ ਹੁੰਦਿਆਂ ਰਹੁ ਦੇ ਕੜਾਹੇ ਹੇਠਾਂ ਝੋਕਾ ਦਿੰਦਿਆਂ ਚੁੰਭੇ ਵਿਚ ਡਿੱਗਣ ਨਾਲ ਦੋਵੇਂ ਪੈਰ ਸੜ ਕੇ ਅੱਗੋਂ ਮੁੜ ਗਏ ਸਨ, ਬਠਿੰਡੇ ਦੇ ਇਕ ਬਾਜ਼ਾਰ ਵਿਚ ਚਾਦਰ ਵਿਛਾ ਕੇ ਮਨਿਆਰੀ ਦਾ ਸਾਮਾਨ ਭਾਵ ਕੰਘੇ, ਕੜੇ, ਚੂੜੀਆਂ, ਬਕਸੂਏ, ਪਰਾਂਦੇ, ਪਰਾਂਦੀਆਂ, ਰੱਸੀਆਂ, ਮੁੰਜ, ਵਾਣ, ਸਾਬਨ, ਨਹੁੰ ਪਾਲਸ, ਦੰਦਾਸਾ ਆਦਿ ਵੇਚਣ ਲਗ ਪਿਆ ਸੀਸ਼ਾਮ ਤਕ ਮੁਸ਼ਕਿਲ ਨਾਲ ਦੋ ਤਿੰਨ ਰੁਪਏ ਵੱਟ ਲੈਂਦਾ ਸੀਬਠਿੰਡੇ ਦਾ ਏਡਾ ਵੱਡਾ ਇਤਿਹਾਸਕ ਕਿਲਾ ਮੈਂ ਜ਼ਿੰਦਗੀ ਵਿਚ ਇਸ ਤੋਂ ਪਹਿਲਾਂ ਕਦੇ ਨਹੀਂ ਵੇਖਿਆ ਸੀ ਜਿਸ ਬਾਰੇ ਕਹਿੰਦੇ ਕਿ ਇਹ ਕਿਲਾ 1900 ਸਾਲ ਪਹਿਲਾਂ ਭੱਟੀ ਰਾਓ ਪੁੱਤਰ ਬਲਬੰਦ ਨੇ ਕੁਸ਼ਨਾਂ ਦੇ ਸਮੇਂ ਬਣਵਾਇਆ ਸੀਭਟਿੰਡਾ ਦੇ ਨਾਂ ਓਸ ਵੇਲੇ ਦੇ ਭੱਟੀ ਰਾਜਪੂਤਾਂ ਨਾਲ ਵੀ ਜੁੜਦਾ ਹੈਫਿਰ ਪਾਲ ਖ਼ਾਨਦਾਨ ਤੋਂ ਇਹ ਕਿਲਾ ਅਫ਼ਗਾਨਿਸਤਾਨ ਦੇ ਗਜ਼ਨਵੀ ਲੁਟੇਰਿਆਂ ਨੇ ਖੋਹ ਲਿਆਫਿਰ ਇਹ ਕਿਲਾ ਦਿੱਲੀ ਦੇ ਸੁਲਤਾਨ ਕੁਤਬ ਉਦ-ਦੀਨ ਐਬਕ ਦੇ ਅਧੀਨ ਰਿਹਾ ਜੋ ਇਸ ਕਿਲੇ ਦਾ ਗਵਰਨਰ ਵੀ ਸੀ

-----

ਬਾਦਸ਼ਾਹ ਅਲਤਮਸ਼ ਦੀ ਬੇਟੀ ਰਜ਼ੀਆ ਸੁਲਤਾਨਾ, ਜੋ ਹਿੰਦੋਸਤਾਨ ਦੀ ਪਹਿਲੀ ਔਰਤ ਹੁਕਮਰਾਨ ਸੀ ਤੇ ਜਿਸ ਨੇ ਅਸੀਰੀਆ ਦੇ ਗ਼ੁਲਾਮ ਯਾਕੂਤ ਨਾਲ ਵਿਆਹ ਕਰਵਾ ਲਿਆ ਸੀ, ਨੂੰ ਮੁਸਲਮਾਨ ਜਰਨੈਲ ਪਸੰਦ ਨਹੀਂ ਕਰਦੇ ਸਨ ਕਿ ਇਕ ਔਰਤ ਉਹਨਾਂ ਉਤੇ ਹਕੂਮਤ ਕਰੇਕਈ ਕਹਿੰਦੇ ਹਨ ਕਿ ਯਾਕੂਤ ਨੂੰ ਮਾਰ ਦਿਤਾ ਗਿਆ ਸੀ ਅਤੇ ਰਜ਼ੀਆ ਸੁਲਤਾਨਾ ਨੇ ਇਸ ਕਿਲੇ ਤੋਂ ਛਾਲ ਮਾਰ ਕੇ ਖ਼ੁਦਕੁਸ਼ੀ ਕਰ ਲਈ ਸੀਕੁਝ ਇਹ ਕਹਿੰਦੇ ਹਨ ਬਠਿੰਡੇ ਦੇ ਗਵਰਨਰ ਮਲਕ ਇਖ਼ਤਿਆਰ-ਉਦ ਦੀਨ ਅਤੂਨੀਆ ਦੀ ਉਹ ਬਚਪਨ ਦੀ ਦੋਸਤ ਸੀ ਤੇ ਓਸ ਨੂੰ ਹਾਸਲ ਕਰਨ ਲਈ ਅਤੂਨੀਆ ਨੇ ਬਗ਼ਾਵਤ ਕਰ ਦਿਤੀਰਜ਼ੀਆ ਸੁਲਤਾਨਾ ਉਸ ਦੀ ਬਗ਼ਾਵਤ ਨੂੰ ਦਬਾਉਣ ਆਈ ਉਸ ਦੀ ਹੋ ਗਈ ਪਰ ਪਿਛੋਂ ਉਸਦੀ ਗੱਦੀ ਤੇ ਉਹਦੇ ਭਰਾ ਬਹਿਰਾਮ ਨੇ ਕਬਜ਼ਾ ਕਰ ਲਿਆ ਅਤੇ ਆਪਣੀ ਭੈਣ ਅਤੇ ਅਤੂਨੀਆ ਦੋਹਾਂ ਨੂੰ 13 ਅਕਤੂਬਰ, 1240 ਈ. ਵਿਚ ਮਰਵਾ ਦਿਤਾਫਿਰ ਅਠਾਰਵੀਂ ਸਦੀ ਤੇ ਇਸ ਕਿਲੇ ਤੇ ਸਿੱਖਾਂ ਦਾ ਕਬਜ਼ਾ ਹੋ ਗਿਆ ਸੀ ਤੇ ਹੁਣ ਅਕਤੂਬਰ 1947 ਦੇ ਕੈਸੇ ਦਿਨ ਸਨ ਕਿ ਸਾਨੂੰ ਪਾਕਿਸਤਾਨ ਵਿਚੋਂ ਉਜੜ ਕੇ ਆਏ ਬੇਘਰਿਆਂ ਨੂੰ ਏਡੇ ਵੱਡੇ ਕਿਲੇ ਲਾਗੇ ਸਿਰ ਲੁਕਾਉਣ ਲਈ ਥੋੜ੍ਹੀ ਜਹੀ ਥਾਂ ਵੀ ਨਹੀਂ ਲੱਭ ਰਹੀ ਸੀ

-----

ਰੇਤਲੇ ਟਿੱਬਿਆਂ ਦੇ ਬੀਆਬਾਨ ਇਲਾਕੇ ਵਿਚ ਏਡਾ ਵੱਡਾ ਉੱਚਾ ਕਿਲਾ ਅਤੇ ਬਠਿੰਡੇ ਦਾ ਏਡਾ ਵੱਡਾ ਰੇਲ ਜੰਕਸ਼ਨ ਮੈਂ ਪਹਿਲਾਂ ਕਦੇ ਨਹੀਂ ਵੇਖਿਆ ਸੀ ਜਿਥੋਂ ਸੱਤ ਪਾਸੇ ਫਿਰੋਜ਼ਪੁਰ, ਫਾਜਿਲਕਾ, ਹਿੰਦੂਮਲ ਕੋਟ, ਬੀਕਾਨੇਰ, ਹਿਸਾਰ, ਦਿੱਲੀ ਤੇ ਅੰਬਾਲੇ ਨੂੰ ਗੱਡੀਆਂ ਜਾਂਦੀਆਂ ਸਨਹਿਸਾਰ ਅਤੇ ਫਾਜਿਲਕਾ ਨੂੰ ਬੀ ਬੀ ਸੀ ਆਈ ਦੀ ਛੋਟੀ ਗੱਡੀ ਜਾਂਦੀ ਸੀਇਸ ਦੀ ਰਫ਼ਤਾਰ ਵੱਡੀ ਗੱਡੀ ਨਾਲੋਂ ਘੱਟ ਸੀਕਈ ਵਾਰ ਕਈ ਮਨਚਲੇ ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਪਿੰਡ ਲਾਗੇ ਪੈਂਦੇ ਸਨ, ਇਸ ਚਲਦੀ ਗੱਡੀ ਵਿਚੋਂ ਰੇਤੇ ਉਤੇ ਛਾਲ ਮਾਰ ਦੇਂਦੇ ਸਨ ਜਾਂ ਐਸੇ ਮੁਸਾਫ਼ਿਰ ਵੀ ਜੋ ਬਿਨ ਟਿਕਟੇ ਹੁੰਦੇਕਿਲੇ ਲਾਗੇ ਖੂਹ ਦਾ ਪਾਣੀ ਤਾਰੇ ਵਾਂਗ ਦਿਸਦਾਮੈਂ ਸੋਚਦਾ ਕਿ ਰੇਤਲੇ ਇਲਾਕੇ ਵਿਚ ਜਿਥੇ ਪਾਣੀ ਦੀ ਏਨੀ ਜ਼ਿਆਦਾ ਕਿੱਲਤ ਸੀ, ਬਗੈਰ ਪਾਣੀ ਦੇ 1900 ਸਾਲ ਪਹਿਲਾਂ ਇਹ ਕਿਲਾ ਕਿਵੇਂ ਉਸਰ ਗਿਆ ਸੀਫਿਰ ਕਿਸੇ ਨੇ ਮੈਨੂੰ ਦੱਸਿਆ ਕਿ ਓਸ ਵੇਲੇ ਦਰਿਆ ਸਤਲੁਜ ਏਥੋਂ ਲੰਘਦਾ ਸੀ ਜਿਸ ਦਾ ਵਹਿਣ ਹੌਲੀ ਹੌਲੀ ਫਿਰੋਜ਼ਪੁਰ ਤੋਂ ਅੱਗੇ ਤੱਕ ਚਲਾ ਗਿਆ

------

ਬਾਰ ਵਿਚ ਖੂਹਾਂ ਦਾ ਪਾਣੀ ਕੁ਼ਝ ਫੁੱਟਾਂ ਦੀ ਦੂਰੀ ਤੇ ਹੁੰਦਾ ਸੀ ਅਤੇ ਇਥੇ ਏਨਾ ਡੂੰਘਾ ਪਾਣੀ ਜਿਸ ਨੂੰ ਊਠ ਜਾਂ ਬਲਦ ਬੋਕਿਆਂ ਨਾਲ ਖਿੱਚ ਕੇ ਬਾਹਰ ਲਿਆਉਂਦੇ ਤੇ ਬੋਕੇ ਹੌਦੀ ਵਿਚ ਡੋਲ੍ਹ ਦਿੰਦੇਅਗੋਂ ਲੋਕ ਆਪਣੇ ਘੜਿਆਂ ਵਿਚ ਭਰ ਕੇ ਲੈ ਜਾਂਦੇਇਹ ਖੂਹ ਤੀਜੇ ਦਿਨ ਚੜ੍ਹਦਾ ਸੀ ਅਤੇ ਤਿੰਨਾਂ ਦਿਨਾਂ ਲਈ ਇਹ ਖਾਰਾ ਪਾਣੀ ਘੜਿਆਂ ਵਿਚ ਇਕੱਠਾ ਕਰ ਕੇ ਰੱਖਿਆ ਜਾਂਦਾ ਸੀਕਿਲੇ ਲਾਗੇ ਤਾਏ ਰਣਜੋਧ ਸਿੰਘ ਦੇ ਗਵਾਂਢ ਸਾਨੂੰ ਵੀ ਪਾਕਿਸਤਾਨ ਚਲੇ ਗਏ ਮੁਸਲਮਾਨਾਂ ਦਾ ਇਕ ਨਿੱਕਾ ਘਰ ਮਿਲ ਗਿਆਘਰ ਵਿਚੋਂ ਲੁਟੇਰੇ ਸਾਰਾ ਸਾਮਾਨ ਲੁਟ ਕੇ ਲੈ ਗਏ ਸਨਚਲੋ ਫਿਰ ਵੀ ਸਿਰ ਤੇ ਛੱਤ ਤਾਂ ਮਿਲ ਗਈ ਸੀਕਈ ਘਰ ਜੋ ਸਾੜ ਦਿਤੇ ਗਏ ਸਨ, ਇਹਨਾਂ ਵਿਚੋਂ ਅਜੇ ਵੀ ਧੂਏ ਦੀ ਬੋ ਆਉਂਦੀਓਸ ਵੇਲੇ ਇਹ ਸਾਰਾ ਇਲਾਕਾ ਰਿਆਸਤ ਪਟਿਆਲਾ ਵਿਚ ਪੈਂਦਾ ਸੀ ਤੇ ਬਠਿੰਡਾ ਬਰਨਾਲੇ ਜ਼ਿਲੇ ਦੀ ਇਕ ਤਹਿਸੀਲ ਸੀਰਿਆਸਤ ਪਟਿਆਲਾ ਵਿਚੋਂ ਕਾਫੀ ਮੁਸਲਮਾਨ ਪਾਕਿਸਤਾਨ ਨੂੰ ਚਲੇ ਗਏ ਸਨ, ਕਈ ਅਜੇ ਜਾ ਰਹੇ ਸਨ ਅਤੇ ਕਈ ਮਾਰੇ ਵੀ ਗਏ ਸਨਇਹ ਤਬਾਦਲਾ ਬਿਲਕੁਲ ਇਸੇ ਤਰ੍ਹਾਂ ਸੀ ਜਿਵੇਂ ਅਸੀਂ ਪਾਕਿਸਤਾਨ ਵਿਚੋਂ ਉੱਜੜ ਕੇ ਹਿੰਦੋਸਤਾਨ ਆ ਗਏ ਸਾਂ ਤੇ ਮੁਸਲਮਾਨ ਹਿੰਦੋਸਤਾਨ ਵਿਚੋਂ ਉੱਜੜ ਕੇ ਪਾਕਿਸਤਾਨ ਜਾ ਰਹੇ ਸਨਪਾਕਿਸਤਾਨ ਵਿਚੋਂ ਲਗ ਭਗ ਸਾਰੇ ਹਿੰਦੂ ਸਿੱਖ ਹਿੰਦੋਸਤਾਨ ਵਿਚ ਹਿਜਰਤ ਕਰ ਰਹੇ ਸਨ ਪਰ ਹਿੰਦੋਸਤਾਨ ਵਿਚੋਂ ਸਾਰੇ ਮੁਸਲਮਾਨ ਓਧਰ ਨਹੀਂ ਜਾ ਰਹੇ ਸਨ

-----

ਬਠਿੰਡੇ ਦੇ ਏਡੇ ਵੱਡੇ ਉੱਚੇ ਕਿਲੇ ਦੇ ਥੱਲੇ ਅਸੀਂ ਰੀਫਿਊਜੀ ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਦੀ ਜੇਬ ਵਿਚ ਕੋਈ ਪੈਸਾ ਨਹੀਂ ਸੀ, ਪੈਰਾਂ ਵਿਚ ਜੁੱਤੀ ਨਹੀਂ ਸੀ, ਸਿਰ ਤੇ ਪੱਗ ਨਹੀਂ ਸੀ ਅਤੇ ਖਾਣ ਲਈ ਰੋਟੀ ਨਹੀਂ ਸੀ, ਬਹੁਤ ਛੋਟੇ ਛੋਟੇ ਤੇ ਬਹੁਤ ਗ਼ਰੀਬ ਲੱਗ ਰਹੇ ਸਾਂਪਰ ਬਾਪੂ ਹੌਸਲਾ ਦਿੰਦਾ ਕਿ ਉੱਜੜ ਕੇ ਆਏ ਸਾਰੇ ਲੋਕ ਈ ਸਾਡੇ ਵਰਗੇ ਹਨਰਾਵਲਪਿੰਡੀ ਵੱਲ ਦੇ ਭਾਪਿਆਂ ਦੇ ਮੁੰਡੇ ਦੋ ਠੀਕਰੀਆਂ ਉਂਗਲਾਂ ਦੇ ਦੋਹੀਂ ਪਾਸੀਂ ਜੋੜ ਕੇ ਗਲੀਆਂ ਅਤੇ ਗੱਡੀ ਦੇ ਡੱਬਿਆਂ ਵਿਚ ਜਾ ਕੇ ਵਜਾਉਂਦੇ ਤੇ ਗਾਉਂਦੇ, “ਆਪਣਾ ਕੋਈ ਨਹੀਂ ਹੈ ਜੀ-ਆਪਣਾ ਸਤਿਗੁਰ ਪਿਆਰਾ ਜੀਕੁਝ ਲੋਕ ਉਹਨਾਂ ਨੂੰ ਪੈਸਾ ਦੋ ਪੈਸੇ ਦੇ ਦੇਂਦੇਮੈਂ ਇਹ ਠੀਕਰੀਆਂ ਵਜਾਉਣੀਆਂ ਤਾਂ ਸਿੱਖ ਲਈਆਂ ਪਰ ਮੈਨੂੰ ਗਾਉਣਾ ਨਹੀਂ ਆਉਂਦਾ ਸੀਫਿਰ ਰੀਫਿਊਜੀਆਂ ਦੇ ਮੁੰਡੇ ਭਕਾਨੇ ਫੁਲਾ ਕੇ ਤੇ ਕਾਨੇ ਨਾਲ ਬੰਨ੍ਹ ਕੇ ਬਠਿੰਡੇ ਕਿਲੇ ਦੀਆਂ ਲਾਗਲੀਆਂ ਗਲੀਆਂ ਵਿਚ ਪੈਸੇ ਪੈਸੇ ਦਾ ਭਕਾਨਾ ਵੇਚਦੇ ਤੇ ਇੰਜ ਉਹਨਾਂ ਨੂੰ ਦਿਨ ਵਿਚ ਪੰਜ ਛੇ ਆਨੇ ਇਕੱਠੇ ਹੋ ਜਾਂਦੇਬਾਪੂ ਨੇ ਮੈਨੂੰ ਵੀ ਇਕ ਬਾਣੀਏ ਦੀ ਦੁਕਾਨ ਤੋਂ ਕੁਝ ਭਕਾਨੇ ਉਧਾਰ ਲਿਆ ਕੇ ਦੇ ਦਿਤੇ ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਨੂੰ ਫੁਲਾ ਕੇ ਮੈਂ ਵੀ ਬਾਕੀ ਮੁੰਡਿਆਂ ਨਾਲ ਗਲੀਆਂ ਵਿਚ ਵੇਚਣ ਲਈ ਤੁਰਿਆ ਫਿਰਦਾ ਰਿਹਾ ਪਰ ਪਹਿਲੇ ਦਿਨ ਮੇਰਾ ਕੋਈ ਭਕਾਨਾ ਨਾ ਵਿਕਿਆ ਕਿਉਂਕਿ ਮੈਂ ਹੋਕਾ ਨਹੀਂ ਦਿੰਦਾ ਸਾਂਲੈ ਲੋ ਪੈਸੇ ਪੈਸੇ ਦਾ ਭਕਾਨਾਦੇ ਬੋਲ ਮੇਰੇ ਮੂੰਹ ਵਿਚੋਂ ਨਹੀਂ ਨਿਕਲਦੇ ਸਨਮੈਂ ਬੜਾ ਸ਼ਰਮਾਕਲ ਤੇ ਡਰਾਕਲ ਸਾਂਸੱਤਵੀਂ ਜਮਾਤ ਤਕ ਤਾਂ ਰਾਤ ਨੂੰ ਸੁੱਤੇ ਪਿਆਂ ਮੇਰਾ ਪਿਸ਼ਾਬ ਨਿੱਕਲ ਜਾਂਦਾ ਹੁੰਦਾ ਸੀ ਅਤੇ ਜਦੋਂ ਪਿੰਡ ਵਿਚ ਉਚੀ ਢੋਲ ਵਜਦੇ ਜਾਂ ਆਤਿਸ਼ਬਾਜ਼ੀ ਚਲਦੀ ਤਾਂ ਮੈਂ ਬਹੁਤ ਡਰ ਜਾਂਦਾ ਸਾਂਬਾਪੂ ਮੇਰੇ ਕੰਨਾਂ ਵਿਚ ਰੂੰ ਦੇ ਤੇ ਮੋਢਿਆਂ ਤੇ ਚੁੱਕ ਕੇ ਪਿੰਡੋਂ ਬਾਹਰਵਾਰ ਲੈ ਜਾਂਦਾ ਹੁੰਦਾ ਸੀਚੋਰਾਂ ਅਤੇ ਡਾਕੂਆਂ ਦੀਆਂ ਗੱਲਾਂ ਸੁਣ ਕੇ ਮੈਂ ਡਰ ਨਾਲ ਕੰਬਣ ਲਗ ਜਾਂਦਾ ਸਾਂਫਾਰਸੀ ਦੇ ਮਾਸਟਰ ਦੀ ਕੁੱਟ ਤੋਂ ਡਰਦਾ ਮੈਂ ਸਕੂਲ ਨਾ ਜਾਂਦਾ ਤਾਂ ਬਾਪੂ ਮੇਰਾ ਡਰ ਕਢਣ ਲਈ ਜਮਾਤ ਦੇ ਕਮਰੇ ਦੇ ਬਾਹਰ ਬੈਠਾ ਰਹਿੰਦਾ

-----

ਅਗਲੇ ਦਿਨ ਬੜੀ ਹਿੰਮਤ ਕਰ ਕੇ ਮੈਂ ਬਠਿੰਡੇ ਦੀਆਂ ਗਲੀਆਂ ਵਿਚ ਹੋਕਾ ਦੇ ਦੇ ਕੇ ਸੱਤ ਅਠ ਆਨੇ ਵੱਟ ਕੇ ਆਪਣੇ ਬਾਪੂ ਦੀ ਤਲੀ ਤੇ ਰੱਖ ਦਿਤੇ ਤੇ ਇਸ ਤਰ੍ਹਾਂ ਆਜ਼ਾਦ ਹਿੰਦੋਸਤਾਨ ਵਿਚ ਪਹਿਲੀ ਵਾਰ ਕੁਝ ਆਨਿਆਂ ਦੀ ਆਮਦਨ ਦਾ ਵਸੀਲਾ ਬਣਿਆਮਾਂ ਲਾਲਿਆਂ ਦੇ ਘਰਾਂ ਵਿਚ ਆਟੇ ਦਾਲ ਲਈ ਭਾਂਡੇ ਮਾਂਜਣ ਤੇ ਸਫਾਈ ਕਰਨ ਲਗ ਪਈਤਾਇਆ ਰਣਜੋਧ ਸਿੰਘ ਤੇ ਬਾਪੂ ਤਹਿਸੀਲ ਦੇ ਚੱਕਰ ਕੱਟਣ ਲੱਗੇ ਕਿ ਸਾਨੂੰ ਪਾਕਿਸਤਾਨ ਵਿਚ ਛੱਡੀ ਜ਼ਮੀਨ ਬਦਲੇ ਜ਼ਮੀਨ ਅਲਾਟ ਕੀਤੀ ਜਾਵੇ ਤੇ ਸਾਡੇ ਮੁੜ ਵਸੇਬੇ ਦਾ ਇੰਤਜ਼ਾਮ ਕੀਤਾ ਜਾਵੇਅਜੇ ਤਕ ਇਹ ਪਤਾ ਨਹੀਂ ਲੱਗ ਰਿਹਾ ਸੀ ਕਿ ਸਾਡਾ ਸ਼ਰੀਕਾ ਅਤੇ ਪਿੰਡ ਦੇ ਬਾਕੀ ਲੋਕ ਕਿੱਥੇ ਸਨਜੇ ਉਹ ਪਾਕਿਸਤਾਨ ਵਿਚੋਂ ਜਿਓਂਦੇ ਆ ਗਏ ਸਨ ਤਾਂ ਏਧਰ ਆ ਕੇ ਕਿਥੇ ਬੈਠੇ ਸਨਸਾਰਾ ਕੁਝ ਤਹਿਸ ਨਹਿਸ ਅਤੇ ਵਿਗੜ ਚੁੱਕਾ ਸੀਕਦੀ ਕਦੀ ਪਤਾ ਲਗਦਾ ਕਿ ਸਰਕਾਰ ਪਾਕਿਸਤਾਨ ਵਿਚੋਂ ਬੇਘਰ ਹੋ ਕੇ ਆਏ ਲੋਕਾਂ ਨੂੰ ਮੁੜ ਵਸਾਉਣ ਲਈ ਕੋਸਿਸ਼ ਕਰ ਰਹੀ ਸੀ ਤੇ ਇਸ ਕੰਮ ਲਈ ਜਲੰਧਰ ਦਫਤਰ ਖੁੱਲ੍ਹ ਗਿਆ ਸੀਜਲੰਧਰ ਵਾਲਾ ਦਫਤਰ ਹੌਲੀ ਹੌਲੀ ਲੋਕਾਂ ਦੀ ਪਾਕਿਸਤਾਨ ਵਿਚ ਰਹਿ ਗਈ ਜ਼ਮੀਨ ਜਾਇਦਾਦ ਦੀ ਪੜਤਾਲ ਵੀ ਕਰਵਾ ਰਿਹਾ ਸੀਉਸ ਦੇ ਇਵਜ਼ ਵਿਚ ਉਹਨਾਂ ਨੂੰ ਏਧਰ ਜ਼ਮੀਨਾਂ ਅਲਾਟ ਕਰਨੀਆਂ ਸਨਮਾਲ ਮਹਿਕਮੇ ਦੇ ਪਟਵਾਰੀ ਤੇ ਹੋਰ ਅਹਿਲਕਾਰ ਇਸ ਕੰਮ ਵਿਚ ਜੁਟ ਗਏ ਸਨਕਿਉਂਕਿ ਬੇਘਰ ਹੋ ਕੇ ਆਏ ਲੋਕਾਂ ਕੋਲ ਓਧਰ ਜ਼ਮੀਨਾਂ ਜ਼ਿਆਦਾ ਸਨ ਅਤੇ ਏਧਰ ਮੁਸਲਮਾਨ ਏਨੀਆਂ ਜ਼ਿਆਦਾ ਜ਼ਮੀਨਾਂ ਛੱਡ ਕੇ ਨਹੀਂ ਗਏ ਸਨ, ਇਸ ਲਈ ਸਰਕਾਰ ਨੇ ਓਧਰ ਛੱਡੀ ਜ਼ਮੀਨ ਦੇ ਰਕਬੇ ਤੇ ਕਾਫੀ ਕੱਟ ਲਾ ਦਿਤੀ ਭਾਵ ਜੇ ਕੋਈ ਓਧਰ 50 ਏਕੜ ਜ਼ਮੀਨ ਛੱਡ ਕੇ ਆਇਆ ਸੀ ਤਾਂ ਏਧਰ ਉਸ ਨੂੰ ਸਾਵੇਂ ਮੁੱਲ ਦੀ ਮਸਾਂ 30 ਏਕੜ ਜ਼ਮੀਨ ਮਿਲਣੀ ਸੀਮਾਲਵੇ ਦੇ ਪਿੰਡਾਂ ਵਿਚ ਏਕੜ ਨਹੀਂ ਵਿੱਘੇ ਸਨ ਜੋ ਛੇ ਕਨਾਲ ਦਾ ਪੱਕਾ ਵਿੱਘਾ ਹੁੰਦਾ ਸੀਏਧਰਲੇ ਪੰਜਾਬ ਵਿਚ ਮੁਸਲਮਾਨਾਂ ਵੱਲੋਂ ਛਡੀ ਜ਼ਮੀਨਾਂ ਦੇ ਵਡੇ ਟੋਟੇ ਨਹੀਂ ਸਨ ਜਿਸ ਕਰ ਕੇ ਜੋ ਜ਼ਮੀਨ ਅਲਾਟ ਹੁੰਦੀ ਸੀ, ਉਹ ਵੱਖ-ਵੱਖ ਟੋਟਿਆਂ ਵਿਚ ਹੁੰਦੀ ਸੀ ਜਿਸ ਵਿਚ ਜ਼ਮੀਨ ਦੀਆਂ ਸਾਰੀਆਂ ਕਿਸਮਾਂ ਰਲਾ ਦਿਤੀਆਂ ਜਾਂਦੀਆਂ ਸਨ ਜਿਵੇਂ ਨਹਿਰੀ, ਚਾਹੀ, ਬੰਜਰ, ਕੱਲਰ ਵਾਲੀ, ਸੇਮ ਵਾਲੀ, ਦਾਭਣ, ਜਵ੍ਹਾਂ ਤੇ ਪੋਲ੍ਹੀ ਵਾਲੀ, ਕਾਨਿਆਂ ਵਾਲੀ, ਬਰਾਨ, ਟਿੱਬੇ ਆਦਿ

-----

ਸਿਆਲ ਮਾਰੋ-ਮਾਰ ਕਰਦਾ ਸਿਰ ਤੇ ਆ ਰਿਹਾ ਸੀ ਤੇ ਸਾਡੇ ਕੋਲ ਸਰਦੀਆਂ ਲਈ ਕੋਈ ਰਜ਼ਾਈਆਂ ਤਲਾਈਆਂ ਵੀ ਨਹੀਂ ਸਨਮੈਂ ਬਠਿੰਡੇ ਦੇ ਕੁਝ ਸਕੂਲਾਂ ਵਿਚ ਦਾਖਲ ਹੋਣ ਦੀ ਕੋਸ਼ਿਸ਼ ਵੀ ਕੀਤੀ ਪਰ ਪਿਛਲੇ ਸਕੂਲ ਛਡਣ ਦਾ ਸਰਟੀਫਿਕੇਟ ਨਾ ਹੋਣ ਕਰ ਕੇ ਦਾਖਲਾ ਨਾ ਮਿਲਿਆਇਸ ਲਈ ਕਦੀ ਕਦੀ ਮੈਂ ਗੋਨਿਆਣੇ ਮੰਡੀ ਵਾਲੇ ਸਕੂਲ ਹੀ ਜਾ ਆਉਂਦਾਸਕੂਲ ਦਾ ਹੈਡਮਾਸਟਰ ਗੁਰਬਚਨ ਸਿਂਘ ਦੀਵਾਨਾ ਬੜਾ ਮਿਹਰਬਾਨ ਸੀ ਤੇ ਉਹਨੂੰ ਪਤਾ ਸੀ ਕਿ ਅਸੀਂ ਮੁੜ ਵਸੇਬੇ ਲਈ ਭਟਕ ਰਹੇ ਹਾਂਕੁਝ ਮਹੀਨਿਆਂ ਬਾਅਦ ਬਠਿੰਡੇ ਤੋਂ ਛੇ ਕੋਹ ਦੂਰ ਸਾਨੂੰ ਅਤੇ ਤਾਏ ਰਣਜੋਧ ਸਿੰਘ ਨੂੰ ਪਿੰਡ ਸ਼ਾਹਾਂ ਵਾਲੇ ਮਹਿਤੇ ਵਿਚ ਕੱਚੀ ਜ਼ਮੀਨ ਅਤੇ ਮੁਸਲਮਾਨ ਤੇਲੀਆਂ ਦਾ ਇਕ ਘਰ ਅਲਾਟ ਹੋ ਗਿਆ ਜਿਸ ਦੇ ਛੱਤੇ ਹੋਏ ਦਰਵਾਜ਼ੇ ਦੇ ਦੋ ਹਿੱਸੇ ਸਨਛੱਤ ਪਈ ਵਾਲਾ ਅੱਧਾ ਕੱਚਾ, ਅੱਧਾ ਪੱਕਾ ਬੜਾ ਖੁੱਲ੍ਹਾ ਦਰਵਾਜ਼ਾ ਸਾਂਝਾ ਸੀਦਰਵਾਜ਼ੇ ਦੇ ਵਿਚਕਾਰ ਇਕ ਬਹੁਤ ਵੱਡੀ ਪੱਕੀ ਥੰਮ੍ਹੀ ਸੀ ਜੋ ਦਰਵਾਜ਼ੇ ਨੂੰ ਦੋ ਹਿੱਸਿਆਂ ਵਿਚ ਵੰਡਦੀ ਸੀਦੋਹਾਂ ਪਾਸੇ ਪਸੂਆਂ ਲਈ ਖੁਰਲੀਆਂ ਬਣੀਆਂ ਹੋਈਆਂ ਸਨਅੰਦਰ ਦੋਹਾਂ ਘਰਾਂ ਦੇ ਵਿਹੜਿਆਂ ਵਿਚ ਵੀ ਪਸੂਆਂ ਲਈ ਖੁਰਲੀਆਂ ਸਨ ਜਿਸ ਤੋਂ ਪਤਾ ਲਗਦਾ ਸੀ ਕਿ ਚਲੇ ਗਏ ਮੁਸਲਮਾਨ ਤੇਲੀ ਪਸੂ ਡੰਗਰ ਰਖਦੇ ਸਨਦੋਹੀਂ ਪਾਸੀਂ ਚੌਂਕਾ ਚੁੱਲ੍ਹਾ ਅਤੇ ਪਿਛੇ ਦੋ ਦੋ ਕੱਚੇ ਕੋਠੇ ਸਨਘਰਾਂ ਨੂੰ ਅੱਡੋ-ਅੱਡ ਕਰਨ ਲਈ ਦਰਵਾਜ਼ੇ ਤਕ ਛੇ ਫੁੱਟ ਉੱਚੀ ਕੱਚੀ ਕੰਧ ਕੱਢੀ ਹੋਈ ਸੀ ਪਰ ਏਧਰ ਓਧਰ ਜਾਣ ਲਈ ਵਿਚਕਾਰ ਬਗੈਰ ਬੂਹੇ ਵਾਲੀ ਵੱਡੀ ਬਾਰੀ ਰੱਖੀ ਹੋਈ ਸੀਹੋ ਸਕਦਾ ਕਿ ਇਸ ਘਰ ਵਿਚ ਦੋ ਭਰਾਵਾਂ ਦੇ ਟੱਬਰ ਰਹਿੰਦੇ ਹੋਣਅਸੀਂ ਬਠਿੰਡੇ ਵਾਲਾ ਮੁਸਲਮਾਨਾਂ ਦਾ ਘਰ ਛੱਡ ਦਿਤਾ ਤੇ ਇਸ ਤੇਲੀਆਂ ਦੇ ਘਰ ਵਿਚ ਇਕ ਪਾਸੇ ਵਾਲੇ ਕੱਚੇ ਕੋਠਿਆਂ ਵਿਚ ਰਹਿਣ ਲੱਗ ਪਏ ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਵਿਚ ਦਿਨੇ ਵੀ ਬਹੁਤ ਹਨੇਰਾ ਰਹਿੰਦਾ ਸੀ ਤੇ ਪੂਰੀ ਤਰ੍ਹਾਂ ਕੁਝ ਨਹੀਂ ਦਿਸਦਾ ਸੀਕਈ ਵਾਰ ਰਾਤ ਨੂੰ ਸੁਤਿਆਂ ਪਿਆਂ ਦਬਾਅ ਪੈ ਜਾਂਦਾ ਤੇ ਅਸੀਂ ਬੁੜਬੜਾ ਕੇ ਉਠ ਖਲੋਂਦੇਮਾਂ ਕਹਿੰਦੀ ਮੈਨੂੰ ਸੁਪਨੇ ਵਿਚ ਤੇਲਣ ਦਿਸਦੀ ਹੈ ਜੋ ਘਰ ਖ਼ਾਲੀ ਕਰਨ ਲਈ ਕਹਿੰਦੀ ਹੈਅੱਗੜ-ਪਿੱਛੜ ਦੋਹਾਂ ਕੋਠਿਆਂ ਵਿਚ ਕੋਹਲੂ ਲੱਗੇ ਹੋਏ ਸਨ ਤੇ ਦਾਣੇ ਪਾਉਣ ਲਈ ਕੁਝ ਮਿੱਟੀ ਦੇ ਭੜੋਲੇ ਬਣੇ ਹੋਏ ਸਨ ਜੋ ਖ਼ਾਲੀ ਸਨ

-----

ਦੂਜੇ ਪਾਸੇ ਵੱਲ ਵੀ ਦੋ ਕੱਚੇ ਕੋਠੇ ਸਨ ਜੋ ਰਿਆਸਤ ਬਹਾਵਲਪੁਰ ਤੋਂ ਉਜੜ ਕੇ ਆਏ ਇਕ ਜੱਟ ਚੰਨਣ ਸਿੰਘ ਨੂੰ ਅਲਾਟ ਹੋ ਗਏਉਸ ਦੇ ਟੱਬਰ ਵਿਚ ਉਸਦੀ ਘਰ ਵਾਲੀ, ਮੇਰੇ ਹਾਣ ਦੀ ਇਕ ਉਚੀ, ਲੰਮੀ, ਪਤਲੀ, ਗੋਰੀ, ਚਿੱਟੀ ਲਗਰ ਵਰਗੀ ਖ਼ੂਬਸੂਰਤ ਕੁੜੀ ਤੇ ਓਸ ਤੋਂ ਛੋਟਾ ਉਸਦਾ ਭਰਾ ਮਹਿੰਗਾ ਆਣ ਵਸੇ ਸਨਪਿਛੋਂ ਬਹੁਤੀ ਜ਼ਮੀਨ ਨਾ ਹੋਣ ਕਰ ਕੇ ਉਹਨਾਂ ਨੂੰ ਵੀ ਇਸ ਪਿੰਡ ਵਿਚ ਥੋੜ੍ਹੀ ਜਹੀ ਕਚੀ ਜ਼ਮੀਨ ਅਲਾਟ ਹੋਈ ਸੀਪਿੰਡ ਦੇ ਸ਼ਾਹਾਂ ਦੇ ਘਰਾਂ ਵਾਲੇ ਪਾਸੇ ਮੁਸਲਮਾਨਾਂ ਦੇ ਬਹੁਤ ਘਰ ਖ਼ਾਲੀ ਪਏ ਸਨ ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਵਿਚ ਵਸਣ ਲਈ ਹਾਲੇ ਰੀਫਿਊਜੀ ਨਹੀਂ ਸਨ ਆਏਕਈ ਰੀਫਿਊਜੀ ਉਹ ਘਰ ਵੇਖ ਕੇ ਮੁੜ ਜਾਂਦੇ ਕਿਉਂਕਿ ਓਸ ਪਾਸੇ ਤੋਂ ਪਿੰਡ ਦਾ ਪਾਣੀ ਵਾਲਾ ਖੂਹ ਬਹੁਤ ਦੂਰ ਪੈਂਦਾ ਸੀ ਤੇ ਏਡੀ ਦੂਰੋਂ ਸਿਰਾਂ ਤੇ ਪਾਣੀ ਦੇ ਘੜੇ ਚੁਕ ਕੇ ਲਿਆਉਣੇ ਬੜੇ ਮੁਸ਼ਕਿਲ ਸਨਏਥੇ ਵੀ ਝਿਓਰ ਬੋਕੇ ਲੈ ਕੇ ਖੂਹ ਤੇ ਤੀਜੇ ਦਿਨ ਚੜ੍ਹਦਾ ਸੀਇਸ ਪਿੰਡ ਵਿਚ ਵੀ ਸਾਨੂੰ ਮੁਸਲਿਆਂ ਵੱਟੇ ਵਟਾਏਕਿਹਾ ਜਾਂਦਾ ਸੀ ਜਾਂ ਫਰੂਜੀਜਾਂ ਪਨਾਹਗੀਰਕਹਿੰਦੇ ਸਨਇਸ ਪਿੰਡ ਵਿਚ ਜ਼ਮੀਨ ਤਾਂ ਅਲਾਟ ਹੋ ਗਈ ਸੀ ਪਰ ਜ਼ਮੀਨ ਵਹੁਣ ਲਈ ਸਾਡੇ ਕੋਲ ਕੋਈ ਬਲਦਾਂ ਦੀ ਜੋਗ, ਊਠ, ਹਲ, ਪੰਜਾਲੀ, ਰੰਬਾ, ਦਾਤੀ, ਕਹੀ ਵਗੈਰਾ ਕੁਝ ਵੀ ਨਹੀਂ ਸੀਤਾਏ ਰਣਜੋਧ ਸਿੰਘ ਨੇ ਆਪਣੀ ਰਿਹਾਇਸ਼ ਭਠਿੰਡੇ ਤੋਂ ਨਹੀਂ ਪੁਟੀ ਸੀਉਹ ਕਦੀ ਕਦੀ ਮਹਿਤੇ ਗੇੜਾ ਮਾਰ ਜਾਂਦਾਪਿੰਡ ਦੀਆਂ ਨਿਆਈਆਂ ਵਿਚ ਫੰਡਰ ਆਵਾਰਾ ਗਊਆਂ, ਫੰਡਰ ਮਝਾਂ ਤੈ ਆਵਾਰਾ ਖੋਤੀਆਂ ਆਮ ਤੁਰੀਆਂ ਫਿਰਦੀਆਂ ਸਨਬਾਪੂ ਨੇ ਤੁਰੀ ਫਿਰਦੀ ਇਕ ਗਾਂ ਫੜ ਲਿਆਂਦੀ ਜੋ ਕੁਝ ਚਿਰ ਪਿਛੋਂ ਸੂ ਪਈਮੈਂ ਉਹਦਾ ਕੰਨ ਪਕੜਦਾ ਤੇ ਬਾਪੂ ਜਾਂ ਮਾਂ ਉਹਨੂੰ ਪੈਂਖੜ ਪਾ ਕੇ ਚੋਂਦੇਘਰ ਵਿਚ ਦੁਧ ਦਹੀਂ ਦਾ ਉਤਾਰਾ ਹੋ ਗਿਆਪਿੰਡ ਵਾਲਿਆਂ ਨੇ ਉੱਜੜ ਕੇ ਆਇਆਂ ਨੂੰ ਕੁਝ ਲੀੜੇ, ਕਪੜੇ, ਰਜ਼ਾਈਆਂ, ਤਲਾਈਆਂ, ਖੇਸ ਤੇ ਦਾਣੇ ਆਦਿ ਵੀ ਇਕਠੇ ਕਰ ਕੇ ਦੇ ਦਿਤੇ ਸਨਬਠਿੰਡੇ ਜਾਣ ਲਈ ਉਜਾੜ ਬੀਆਬਾਨ ਰਾਹਾਂ ਵਿਚੋਂ ਪੈਦਲ ਤੁਰ ਕੇ ਜਾਣਾ ਪੈਂਦਾ ਸੀ ਜਾਂ ਰੇਤੇ ਦੇ ਭਰੇ ਟਿੱਬਿਆਂ ਵਿਚੋਂ ਲੰਘ ਸ਼ੇਰਗੜ੍ਹ ਸਟੇਸ਼ਨ ਤੋਂ ਛੋਟੀ ਗੱਡੀ ਫੜ ਕੇ ਬਠਿੰਡੇ ਜਾਈ ਦਾ ਸੀਸਭ ਗੱਡੀਆਂ ਬੇਟੈਮੀਆਂ ਚਲਦੀਆਂ ਸਨਇਹਨਾਂ ਉਜਾੜ ਬੀਆਬਾਨ ਟਿੱਬਿਆਂ ਵਿਚੋਂ ਲੰਘਦਿਆਂ ਜਿਥੇ ਡਰ ਲਗਦਾ, ਓਥੇ ਸੂਏ ਕੰਢੇ ਕਦੀ ਕਦੀ ਮੋਰ, ਤਿੱਤਰ, ਸਹੇ ਤੇ ਭਟਿਟਰ ਤੁਰੇ ਫਿਰਦੇ ਦਿਸਦੇ ਤੇ ਮੋਰ ਤੇ ਤਿੱਤਰ ਆਵਾਜ਼ਾਂ ਕੱਢਦੇ ਬੜੇ ਸੁਹਣੇ ਲਗਦੇਪਾਕਿਸਤਾਨ ਵਾਲੇ ਪਿੰਡ ਦਾ ਇਕੋ ਇਕ ਜਾਣ ਪਛਾਣ ਵਾਲਾ ਬੂਟਾ ਜਾਲੀ ਤਾਂ ਕਈ ਮਹੀਨੇ ਪਹਿਲਾਂ ਬਠਿੰਡਿਓਂ ਗਡੀ ਚੜ੍ਹ ਕੇ ਪਤਾ ਨਹੀਂ ਕਿਧਰ ਚਲਾ ਗਿਆ ਸੀ ਤੇ ਮੁੜ ਜ਼ਿੰਦਗੀ ਵਿਚ ਉਹ ਕਦੇ ਵੀ ਨਾ ਮਿਲਿਆਵਿਚ ਵਿਚ ਓਥੋਂ ਗੋਨਿਆਣਾ ਮੰਡੀ ਦੇ ਸਕੂਲ ਵੀ ਪੜ੍ਹਨ ਲਈ ਜਾ ਆਉਂਦਾਮਨ ਏਨਾ ਜ਼ਿਆਦਾ ਉੱਖੜ ਚੁੱਕਾ ਸੀ ਕਿ ਪੜ੍ਹਾਈ ਵਿਚ ਉੱਕਾ ਈ ਦਿਲ ਨਹੀਂ ਲਗਦਾ ਸੀ30 ਜਨਵਰੀ ਨੂੰ ਮਹਾਤਮਾ ਗਾਂਧੀ ਦਾ ਕਤਲ ਹੋਣ ਤੇ ਸਕੂਲ ਵਿਚ ਛੁੱਟੀ ਹੋ ਗਈਭਾਵੇਂ ਓਸ ਵੇਲੇ ਮੇਰੀ ਕੋਈ ਸਿਆਸੀ ਸੋਚ ਨਹੀਂ ਸੀ ਪਰ ਹਿੰਦੋਸਤਾਨ ਨੂੰ ਆਜ਼ਾਦ ਕਰਵਾਉਣ ਵਾਲੇ ਮਹਾਤਮਾ ਗਾਂਧੀ ਦਾ ਕਤਲ ਬਹੁਤ ਮਾੜਾ ਲੱਗਿਆਬੜੇ ਉੱਖੜਵੇਂ ਮਾੜੇ ਹਾਲਾਤਾਂ ਵਿਚ ਸੰਨ 48 ਚੜ੍ਹ ਕੇ ਮਾਰਚ ਦਾ ਮਹੀਨਾ ਆ ਗਿਆ ਸੀ ਤੇ ਮੈਂ ਅੱਠਵੀਂ ਪਾਸ ਕਰ ਕੇ ਏਸੇ ਸਕੂਲ ਵਿਚ ਹੀ ਨੌਵੀਂ ਵਿਚ ਦਾਖਲ ਹੋ ਗਿਆ

-----

ਇਕ ਦਿਨ ਬਾਪੂ ਇਕ ਬੋਤਾ ਵੀ ਲੱਭ ਲਿਆਇਆ ਤੇ ਉਸਨੂੰ ਵਾਹੀ ਕਰਨ ਲਈ ਵਰਤਣ ਵਾਸਤੇ ਕਿੱਲੇ ਉੱਤੇ ਲਿਆ ਕੇ ਬੰਨ੍ਹ ਦਿਤਾਫਿਰ ਇਕ ਮੱਝ ਵੀ ਮਿਲ ਗਈ ਸੀਗਹਿਰੀ ਵੱਲ ਲਗਦੇ ਸੂਏ ਕੰਢੇ ਕਦੇ ਕਦੇ ਮੈਂ ਗਾਂ ਤੇ ਮੱਝ ਨੂੰ ਮੈਂ ਚਾਰਣ ਜਾਂਦਾ ਤਾਂ ਸਰਾਂ ਵਿਚ ਲੁਕੇ ਤਿੱਤਰਾਂ ਨੂੰ ਛੋਟੀ ਜਹੀ ਭੂਰੇ ਰੰਗ ਦੀ ਕੁੱਤੀ ਜੋ ਬਾਪੂ ਕਿਤੋਂ ਲੈ ਆਇਆ ਸੀ, ਸੁੰਘ ਕੇ ਲੱਭ ਲੈਂਦੀ ਤੇ ਉਹਨਾਂ ਦੇ ਮਗਰ ਭੱਜ ਕੇ ਤੀਜੀ ਉਡਾਰੀ ਤੇ ਇਕ ਤਿੱਤਰ ਆਪਣੇ ਦੰਦਾਂ ਵਿਚ ਅੜਾ ਕੇ ਲੈ ਆਉਂਦੀ ਜਿਸ ਦਾ ਭੁੱਜਾ ਮਾਸ ਬੜਾ ਸਵਾਦ ਲਗਦਾ ਤੇ ਬਾਰ ਦਾ ਪਿੰਡ, ਖਤਾਨ ਅਤੇ ਆਪਣਾ ਪਿਛਲਾ ਮੁਰੱਬਾ ਯਾਦ ਆ ਜਾਂਦਾ ਕੁਝ ਦਿਨਾਂ ਬਾਅਦ ਪਟਵਾਰੀ ਕਹਿ ਗਿਆ ਕਿ ਇਹ ਇਹ ਗਊ, ਇਹ ਬੋਤਾ ਇਹ ਮੱਝ ਬਠਿੰਡੇ ਤਹਿਸੀਲਦਾਰ ਦੇ ਦਫਤਰ ਵਿਚ ਲਿਜਾ ਕੇ ਇਹਨਾਂ ਦੀ ਬੋਲੀ ਕਰਵਾ ਕੇ ਬਣਦੇ ਪੈਸੇ ਤਾਰ ਕੇ ਆਓ ਨਹੀਂ ਤਾਂ ਤੁਹਾਡੇ ਤੇ ਬਠਿੰਡੇ ਥਾਣੇ ਵਿਚ ਚੋਰੀ ਦਾ ਕੇਸ ਦਰਜ ਹੋ ਜਾਏਗਾਬਾਪੂ ਨੇ ਬਥੇਰਾ ਕਿਹਾ ਕਿ ਅਸੀਂ ਵੀ ਤਾਂ ਆਪਣੇ ਪਸੂ ਡੰਗਰ ਪਾਕਿਸਤਾਨ ਵਿਚ ਛੱਡ ਕੇ ਆਏ ਹਾਂ ਪਰ ਪਟਵਾਰੀ ਨਾ ਮੰਨਿਆ ਤੇ ਅਸੀਂ ਇਕ ਇਕ ਕਰ ਕੇ ਉਹਨਾਂ ਪਸੂਆਂ ਨੂੰ ਬਠਿੰਡੇ ਦੀ ਤਹਿਸੀਲੇ ਪੇਸ਼ ਕਰ ਕੇ ਵੀਹ ਵੀਹ ਰੁਪੈ ਤਾਰ ਕੇ ਆਪਣੀ ਮਲਕੀਤ ਵਿਚ ਲਿਆਂਦਾ ਤੇ ਇਹ ਪੈਸੇ ਪਿੰਡ ਦੇ ਸ਼ਾਹ ਕੋਲੋਂ ਉਧਾਰੇ ਫੜੇਜਦੋਂ ਪਿੰਡ ਦੀ ਨਿਆਈਂ ਵਾਲੀ ਜ਼ਮੀਨ ਵਿਚ ਬੀਜੇ ਸਾਡੇ ਖਰਬੂਜ਼ੇ ਵਿਕਣੇ ਸ਼ਰੂ ਹੋਏ ਜੋ ਅਸੀਂ ਖੋਤੀਆਂ ਤੇ ਲੱਦ ਕੇ ਬਠਿੰਡੇ ਵੇਚਣ ਜਾਂਦੇ ਤਾਂ ਸ਼ਾਹ ਦਾ ਕਰਜ਼ਾ ਉਤਾਰ ਦਿਤਾ ਤੇ ਸਗੋਂ ਕੁਝ ਪੈਸੇ ਬਚ ਵੀ ਗਏ

-----

ਇਕ ਅਧਖੜ੍ਹ ਮੁਸਲਮਾਨੀ ਜਿਸ ਦੇ ਸਾਰੇ ਰਿਸ਼ਤੇਦਾਰ ਪਾਕਿਸਤਾਨ ਜਾਂਦੇ ਮਾਰੇ ਗਏ ਸਨ, ਅਕਸਰ ਸਾਡੇ ਦਰਵਾਜ਼ੇ ਵਿਚ ਆ ਕੇ ਬੈਠ ਜਾਂਦੀ ਤੇ ਆਪਣਿਆਂ ਨੂੰ ਯਾਦ ਕਰ ਕਰ ਉੱਚੀ-ਉੱਚੀ ਵੈਣ ਪਾਉਣ ਲੱਗ ਪੈਂਦੀਮੇਰੀ ਮਾਂ ਉਹਨੂੰ ਕਈ ਵਾਰ ਰੋਟੀ ਖਵਾ ਦੇਂਦੀ ਅਤੇ ਉਹ ਤੇ ਮਾਂ ਚੱਕੀ ਝੋਅ ਕੇ ਆਟਾ ਪੀਹ ਲੈਂਦੀਆਂਸ਼ਾਇਦ ਇਸ ਪਿੰਡ ਖਰਾਸ ਕੋਈ ਨਹੀਂ ਸੀ ਤੇ ਲੋਕ ਲਾਗਲੇ ਪਿੰਡਾਂ ਤੋਂ ਦਾਣੇ ਪਿਸਾ ਕੇ ਲਿਆਉਂਦੇ ਸਨਉਂਜ ਇਸ ਪਿੰਡ ਵਿਚ ਰੱਜੇ ਪੁਜੇ ਤੇ ਜ਼ਮੀਨ ਜਾਇਦਾਦ ਵਾਲੇ ਬਾਣੀਆਂ ਦੇ ਕਈ ਘਰ ਸਨ ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਦਾ ਬਠਿੰਡੇ ਪੜ੍ਹਦਾ ਇਕ ਮੁੰਡਾ ਅਮਰ ਨਾਥ ਸਿੰਗਲਾ ਮੇਰਾ ਯਾਰ ਬਣ ਗਿਆਇਹਨਾਂ ਬਾਣੀਆਂ ਦੀਆਂ ਕਿਲਿਆਂ ਵਰਗੀਆਂ ਉੱਚੀਆਂ ਉੱਚੀਆਂ ਪੱਕੀਆਂ ਹਵੇਲੀਆਂ ਸਨ ਤੇ ਅਮਰ ਨਾਥ ਸਿੰਗਲਾ ਦਾ ਪਿੰਡ ਦੇ ਉੱਤਰ ਵਾਲੇ ਵਿਚ ਬਾਗ ਵੀ ਸੀਅਸੀਂ ਉਹਦੇ ਬਾਗ਼ ਵਿਚ ਬੈਠ ਕੇ ਪੜ੍ਹਦੇਪੜ੍ਹਨ ਵਿਚ ਉਹ ਬਹੁਤਾ ਹੁਸ਼ਿਆਰ ਨਹੀਂ ਸੀਮੈਂ ਕਈ ਵਾਰ ਬਠਿੰਡੇ ਉਹਦੇ ਸਨਾਤਨ ਧਰਮ ਸਕੂਲ ਦੇ ਹੋਸਟਲ ਦੇ ਕਮਰੇ ਵਿਚ ਠਹਿਰ ਜਾਂਦਾ ਤੇ ਉਹਨੂੰ ਪੜ੍ਹਾਂਦਾ ਵੀਪਰ ਆਪ ਸ਼ਵਿੰਦਰਾ ਹਾਈ ਸਕੂਲ ਗੋਨਿਆਣਾ ਮੰਡੀ ਹੀ ਪੜ੍ਹਨ ਜਾਂਦਾਰਿਆਸਤ ਫਰੀਦਕੋਟ ਦੀ ਹੱਦ ਤੇ ਪੈਂਦੇ ਆਖਰੀ ਪਿੰਡ ਨਹੀਂਆਂ ਵਾਲਾ ਵਿਚ ਰੇਲਵੇ ਲਾਈਨ ਦੇ ਨਾਲ ਇਕ ਕੱਚੇ ਕਿਲੇ ਵਿਚ ਮੁੰਡਿਆਂ ਲਈ ਹੋਸਟਲ ਬਣਿਆ ਹੋਇਆ ਸੀਮੈਂ ਇਸ ਹੋਸਟਲ ਵਿਚ ਦਾਖਲ ਹੋ ਗਿਆਨਸਵਾਰ ਦੀ ਚੁਟਕੀ ਲੈਣ ਵਾਲਾ ਤੇ ਹੁੱਕੀ ਪੀਣ ਵਾਲਾ ਬਾਵਰਚੀ ਕੋਲਿਆਂ ਤੇ ਰੋਟੀ ਸੇਕ ਕੇ ਦੂਰੋਂ ਚਿਮਟੇ ਨਾਲ ਸਾਡੀ ਥਾਲੀ ਵਿਚ ਐਸਾ ਨਿਸ਼ਾਨਾ ਲਾ ਕੇ ਫੁੱਲਿਆ ਫੁਲਕਾ ਸੁੱਟਦਾ ਕਿ ਮਜਾਲ ਥਾਲੀ ਤੋਂ ਬਾਹਰ ਡਿੱਗ ਪਵੇਏਥੇ ਹੀ ਸਕੂਲ ਦਾ ਹੈਡਮਾਸਟਰ ਗੁਰਬਚਨ ਸਿੰਘ ਦੀਵਾਨਾ ਸ਼ਾਮ ਨੂੰ ਆ ਜਾਂਦਾ ਅਤੇ ਹਸੋਟਲ ਦੇ ਸੁਪਰਡੰਟ ਗੁਰਬਚਨ ਸਿੰਘ ਨਾਲ ਜੋ ਸਕੂਲ ਦਾ ਗਿਆਨੀ ਟੀਚਰ ਸੀ, ਨਾਲ ਰਲ ਕੇ ਸ਼ਰਾਬ ਪੀਂਦਾਹਰੇ ਰੰਗ ਦੀ ਸ਼ਰਾਬ ਦੀ ਬੋਤਲ ਲੈਣ ਲਈ ਉਹ ਅਕਸਰ ਮੰਡੀ ਦੇ ਠੇਕੇ ਤੇ ਮੈਨੂੰ ਹੀ ਭੇਜਦੇ ਅਤੇ ਮੈਂ ਪੈਦਲ ਭੱਜ ਕੇ ਤੁਰਤ ਬੋਤਲ ਲੈ ਕੇ ਆ ਜਾਂਦਾਇਸ ਹੋਸਟਲ ਵਿਚੋਂ ਮੁੰਡੇ ਕਈ ਵਾਰ ਭੱਜ ਕੇ ਜਗਜੀਤ ਥੇਟਰ ਜਾਂ ਨਾਵਲਟੀ ਟਾਕੀ ਬਠਿੰਡੇ ਜਾ ਕੇ ਪਿਕਚਰ ਵੇਖ ਆਉਂਦੇ ਅਤੇ ਅੱਧੀ ਰਾਤੀਂ ਭੱਜ ਕੇ ਹੀ ਵਾਪਸ ਆ ਜਾਂਦੇ ਜਾਂ ਬਾਕੀ ਰਾਤ ਸਟੇਸ਼ਨ ਦੇ ਬੈਂਚਾਂ ਜਾਂ ਫਰਸ਼ ਤੇ ਸੌਂ ਕੇ ਸਵੇਰ ਵਾਲੀ ਗੱਡੀ ਦੇ ਆਖਰੀ ਡੱਬਿਆਂ ਵਿਚ ਬਿਨ ਟਿਕਟੋਂ ਚੜ੍ਹ ਕੇ ਗੋਨਿਆਣਾ ਮੰਡੀ ਦੇ ਸਟੇਸ਼ਨ ਤੇ ਗੱਡੀ ਰੁਕਣ ਤੋਂ ਪਹਿਲਾਂ ਹੀ ਭੱਜ ਕੇ ਹੋਸਟਲ ਪਹੁੰਚ ਜਾਂਦੇਜੇ ਕਿਤੇ ਸਿਗਨਲ ਡਾਊਨ ਨਾ ਹੋਇਆ ਹੁੰਦਾ ਤਾਂ ਗੱਡੀ ਹੋਸਟਲ ਦੇ ਲਾਗੇ ਹੀ ਰੁਕ ਜਾਂਦੀਮੈਂ ਆਪਣੀ ਜ਼ਿੰਦਗੀ ਦੀ ਪਹਿਲੀ ਪਿਕਚਰ ਅਨਮੋਲ ਘੜੀਬਠਿੰਡੇ ਦੀ ਬਗੈਰ ਛੱਤ ਵਾਲੀ ਨਾਵਲਟੀ ਟਾਕੀ ਵਿਚ ਭੁੰਜੇ ਬਹਿ ਕੇ ਵੇਖੀ ਜਿਸ ਦੀ ਟਿਕਟ ਤਿੰਨ ਆਨੇ ਹੁੰਦੀ ਸੀਉਹਨਾਂ ਸਮਿਆਂ ਵਿਚ ਤਿੰਨ ਆਨੇ ਇਕਠੇ ਕਰਨੇ ਸੌਖਾ ਕੰਮ ਨਹੀਂ ਸੀਅਕਤੂਬਰ 1947 ਤੋਂ ਮਾਰਚ 1951 ਤੱਕ ਦੇ ਉਦਾਸ ਤੇ ਗਰੀਬ ਦਿਨਾਂ ਵਿਚ ਦਸਵੀਂ ਜਮਾਤ ਪਾਸ ਕਰਨ ਤੀਕ ਮੈਂ ਗੋਨਿਆਣਾ ਮੰਡੀ, ਬਠਿੰਡੇ ਅਤੇ ਮਹਿਤੇ ਵਿਚ੍ਹਕਾਰਲੇ ਟਿੱਬਿਆਂ ਦਾ ਕਰੀਬ 12 ਕੋਹ ਦਾ ਪੈਦਲ ਤੇ ਬਿਨ-ਟਿਕਟੋੰ ਸਫ਼ਰ ਪਤਾ ਨਹੀਂ ਕਿੰਨੀ ਕੁ ਸੌ ਵਾਰ ਕੀਤਾ ਹੋਵੇਗਾਕਿੰਨੀ ਕੁ ਵਾਰ ਮੱਲ੍ਹੇ ਅਤੇ ਬੇਰੀਆਂ ਦੇ ਬੇਰ ਤੋੜ ਕੇ ਖਾਧੇ ਹੋਣਗੇਕਈ ਵਾਰ ਨਿਸਰਦੇ ਛੋਲਿਆਂ ਦੇ ਪੱਤਿਆਂ ਵਿਚ ਲੂਣ ਮਿਰਚ ਰਲਾ ਕੇ ਤੇ ਹੱਥਾਂ ਵਿਚ ਈ ਗੁੰਨ੍ਹ ਤੇ ਰੋਟੀ ਤੇ ਰੱਖ ਕੇ ਸਵਾਦ ਮਾਣਿਆ ਹੋਵੇਗਾ ਤੇ ਮਾਲਵੇ ਦੇ ਇਸ ਇਲਾਕੇ ਦੇ ਖਾਰੇ ਪਾਣੀ ਪੀਣ ਨਾਲ ਮੇਰੇ ਚਿੱਟੇ ਦੰਦਾਂ ਦਾ ਰੰਗ ਪੀਲਾ ਪੈ ਗਿਆ ਸੀਪਿਛੋਂ ਦੰਦਾਂ ਦੇ ਡਾਕਟਰ ਨੇ ਦਸਿਆ ਕਿ ਇਸ ਨੂੰ ਵਾਟਰ ਮਾਰਕਸ ਕਹਿੰਦੇ ਹਨ

*********

ਚਲਦਾ

No comments: