ਆਰਸੀ ਰਿਸ਼ਮਾਂ ਤੇ ਨਵੀਆਂ ਰਚਨਾਵਾਂ....

ਤੁਹਾਡੇ ਧਿਆਨ ਹਿੱਤ

ਆਰਸੀ ਰਿਸ਼ਮਾਂ ਤੇ ਪੋਸਟ ਕੀਤੇ ਲੇਖਾਂ 'ਚ ਪ੍ਰਗਟਾਏ ਵਿਚਾਰ ਸਬੰਧਿਤ ਲੇਖਕ ਦੇ ਆਪਣੇ ਹਨ ਅਤੇ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਸਬੰਧ 'ਚ ਆਈਆਂ ਟਿੱਪਣੀਆਂ ਲਈ, ਉਹ ਖ਼ੁਦ ਜ਼ਿੰਮੇਵਾਰ ਅਤੇ ਜਵਾਬਦੇਹ ਹੋਵੇਗਾ। ਆਰਸੀ ਜਾਂ ਕਿਸੇ ਹੋਰ ਦਾ ਉਹਨਾਂ ਨਾਲ਼ ਸਹਿਮਤ ਹੋਣਾ ਲਾਜ਼ਮੀ ਨਹੀਂ ਹੈ। ਸ਼ੁਕਰੀਆ।

Sunday, April 18, 2010

ਹਰਜੀਤ ਅਟਵਾਲ – ਕਹਾਣੀ – ਚਿੱਪੀ – ਭਾਗ ਪਹਿਲਾ

ਸਾਹਿਤਕ ਨਾਮ: ਹਰਜੀਤ ਅਟਵਾਲ

ਜਨਮ: 1952 ਪਿੰਡ ਫਰਾਲਾ ਜ਼ਿਲ੍ਹਾ ਜਲੰਧਰ (ਹੁਣ ਨਵਾਂ ਸ਼ਹਿਰ) ਪੰਜਾਬ

ਅਜੋਕਾ ਨਿਵਾਸ: 1977 ਤੋਂ ਇੰਗਲੈਂਡ ਵਿਚ

ਪ੍ਰਕਾਸ਼ਿਤ ਕਿਤਾਬਾਂ: ਕਾਵਿ-ਸੰਗ੍ਰਹਿ: ਸਰਦ ਪੈਰਾਂ ਦੀ ਉਡੀਕ, ਕਹਾਣੀ-ਸੰਗ੍ਰਹਿ: ਸੁੱਕਾ ਪੱਤਾ ਤੇ ਹਵਾ, ਕਾਲਾ ਲਹੂ, ਖੂਹ ਵਾਲਾ ਘਰ, ਸੱਪਾਂ ਦਾ ਘਰ ਬਰਤਾਨੀਆ, ਇਕ ਸੱਚ ਮੇਰਾ ਵੀ, ਨਵੇਂ ਗੀਤ ਦਾ ਮੁਖੜਾ, ਨਾਵਲ: ਵਨ ਵੇਅ, ਰੇਤ, ਸਵਾਰੀ, ਸਾਊਥਾਲ, ਬੀ. ਬੀ. ਸੀ. ਡੀ. (ਛਪਾਈ ਅਧੀਨ), ਸਫ਼ਰਨਾਮਾ: ਫੋਕਸ, ਜੀਵਨੀ: ਪੱਚਾਸੀ ਵਰ੍ਹਿਆਂ ਦਾ ਜਸ਼ਨ (ਆਪਣੇ ਪਿਤਾ ਜੀ ਦੀ ਜੀਵਨੀ)

-----

ਦੋਸਤੋ! ਯੂ.ਕੇ. ਵਸਦੇ ਨਾਵਲਿਸਟ ਅਤੇ ਕਹਾਣੀਕਾਰ ਹਰਜੀਤ ਅਟਵਾਲ ਸਾਹਿਬ ਨੇ ਲਿਖਣਾ ਸਕੂਲ ਸਮੇਂ ਤੋਂ ਹੀ ਸ਼ੁਰੂ ਕੀਤਾ ਸੀਪੰਜਾਬੀ ਦਾ ਲਗਭਗ ਹਰ ਨਾਵਲ (ਭਾਈ ਵੀਰ ਸਿੰਘ ਦੀ ਸੁੰਦਰੀ ਤੋਂ ਲੈ ਕੇ ਅਜ ਤਕ ਦੇ ਸਾਰੇ) ਪੜ੍ਹਨ ਦਾ ਮਾਣ ਹਾਸਲ ਹੈਪੰਜਾਬੀ ਤੋਂ ਬਿਨਾਂ ਹੋਰ ਵੀ ਬਹੁਤ ਸਾਰੀਆਂ ਭਾਸ਼ਾਵਾਂ ਦੇ ਸਾਹਿਤ ਦਾ ਅਧਿਅਨ ਕੀਤਾ ਹੈਸਕੂਲ ਸਮੇਂ ਤੋਂ ਹੀ ਕਹਾਣੀਆਂ ਮੈਗਜ਼ੀਨਾਂ ਤੇ ਅਖ਼ਬਾਰਾਂ ਵਿਚ ਛਪਣੀਆਂ ਸ਼ੁਰੂ ਹੋ ਗਈਆਂ ਸਨਪਹਿਲੀ ਕਿਤਾਬ ਕਵਿਤਾ ਦੀ ਸੰਨ 1981 ਵਿਚ ਛਪਾਈਹੁਣ ਤਕ ਲਿਖੀਆਂ ਕਿਤਾਬਾਂ ਵਿਚੋਂ ਕਈ ਹਿੰਦੁਸਤਾਨ ਦੀਆਂ ਯੂਨੀਵਰਸਟੀਆਂ ਵਿਚ ਪੜ੍ਹਾਈਆਂ ਜਾ ਚੁੱਕੀਆਂ ਹਨ ਜਾਂ ਪੜ੍ਹਾਈਆਂ ਜਾ ਰਹੀਆਂ ਹਨ ਨਾਵਲਾਂ ਦਾ ਹਿੰਦੀ ਭਾਸ਼ਾ ਚ ਵੀ ਅਨੁਵਾਦ ਹੋ ਚੁੱਕਾ ਹੈ। ਰੋਜ਼ਾਨਾ ਭਾਸਕਰ (ਹਿੰਦੀ) ਵਿਚ ਪਿਛਲੇ ਕਈ ਸਾਲ ਤੋਂ ਲਗਾਤਾਰ ਇਕ ਕਾਲਮ; ‘ਲੰਡਨ ਡਾਇਰੀ’, ਲਿਖਦੇ ਆ ਰਹੇ ਹਨ। ਕੁਝ ਕਿਤਾਬਾਂ ਦੀ ਸੰਪਾਦਨਾ ਵੀ ਕੀਤੀ ਹੈਸ਼ਬਦਨਾਂ ਦੇ ਤ੍ਰੈਮਾਸਿਕ ਸਾਹਿਤਕ ਸਿਰਕੱਢ ਮੈਗਜ਼ੀਨ ਦਾ ਪਿਛਲੇ ਤੇਰਾਂ ਸਾਲ ਤੋਂ ਸੰਪਾਦਨ ਵੀ ਬਾਖ਼ੂਬੀ ਕਰ ਰਹੇ ਨੇ। ਅੱਜਕਲ੍ਹ ਉਹ ਆਪਣੇ ਨਵੇਂ ਨਾਵਲ ਦੇ ਪ੍ਰੋਜੈਕਟ ਤੇ ਕੰਮ ਕਰ ਰਹੇ ਹਨ

-----

ਅੱਜ ਅਟਵਾਲ ਸਾਹਿਬ ਨੇ ਇਕ ਬੇਹੱਦ ਖ਼ੂਬਸੂਰਤ ਕਹਾਣੀ ਨਾਲ਼ ਆਰਸੀ ਪਰਿਵਾਰ ਨਾਲ਼ ਪਹਿਲੀ ਸਾਹਿਤਕ ਸਾਂਝ ਪਾਈ ਹੈ। ਮੈਂ ਏਥੇ ਇਹ ਵੀ ਦੱਸਣਾ ਲਾਜ਼ਮੀ ਸਮਝਦੀ ਹਾਂ ਕਿ ਬਹੁਤ ਜਲਦ ਹੀ ਅਟਵਾਲ ਸਾਹਿਬ ਦਾ ਬਹੁ-ਚਰਚਿਤ ਨਾਵਲ ਰੇਤ ਵੀ ਆਰਸੀ ਚ ਲੜੀਵਾਰ ਪੋਸਟ ਕੀਤਾ ਜਾਵੇਗਾ। ਅੱਜ ਉਹਨਾਂ ਨੂੰ ਆਰਸੀ ਪਰਿਵਾਰ ਵੱਲੋਂ ਖ਼ੁਸ਼ਆਮਦੀਦ ਆਖਦਿਆਂ, ਇਸ ਕਹਾਣੀ ਨੂੰ ਆਰਸੀ ਰਿਸ਼ਮਾਂ ਚ ਸ਼ਾਮਿਲ ਕਰਨ ਦਾ ਮਾਣ ਹਾਸਿਲ ਕਰ ਰਹੀ ਹਾਂ। ਉਹਨਾਂ ਦੀ ਆਰਸੀ 'ਤੇ ਹਾਜ਼ਰੀ ਸਾਡਾ ਸਭ ਦਾ ਸੁਭਾਗ ਹੈ। ਮਨੁੱਖੀ ਰਿਸ਼ਤਿਆਂ/ਸੋਚ ਦੀ ਜਟਿਲਤਾ ਅਤੇ ਸ਼ਬਦਾਂ ਰਾਹੀਂ ਨਾ ਪ੍ਰਗਟ ਕੀਤੇ ਜਾ ਸਕਣ ਵਾਲ਼ੇ ਭਾਵ/ਮੋਹ ਨੂੰ ਬਾਖ਼ੂਬੀ ਪੇਸ਼ ਕਰਦੀ ਇਸ ਕਹਾਣੀ ਨੂੰ ਮੈਂ ਇੱਕੋ ਸਾਹੇ ਅਤੇ ਕਈ ਵਾਰ ਪੜ੍ਹਿਆ। ਇਹ ਕਹਾਣੀ ਮੇਰੇ ਜ਼ਿਹਨ ਤੇ ਡੂੰਘੀ ਛਾਪ ਛੱਡ ਗਈ ਹੈ। ਮੇਰੇ ਵੱਲੋਂ ਇਕ ਬੇਹਤਰੀਨ ਕਹਾਣੀ ਲਿਖਣ ਤੇ ਅਟਵਾਲ ਸਾਹਿਬ ਨੂੰ ਮੁਬਾਰਕਬਾਦ। ਬਹੁਤ-ਬਹੁਤ ਸ਼ੁਕਰੀਆ।

ਅਦਬ ਸਹਿਤ

ਤਨਦੀਪ ਤਮੰਨਾ

*****

ਚਿੱਪੀ

ਕਹਾਣੀ

ਭਾਗ ਪਹਿਲਾ

ਮੇਰਾ ਭਾਈਆ ਪਿਆਰ ਦੀ ਮੂਰਤ ਸੀ ਪਰ ਉਸ ਦੇ ਆਖਰੀ ਸਮੇਂ ਮੈਂ ਉਸ ਨੂੰ ਨਰਾਜ਼ ਕਰ ਲਿਆ ਸੀਇਸ ਗੱਲ ਦਾ ਮੈਨੂੰ ਸਦਾ ਹੀ ਦੁੱਖ ਰਿਹਾ ਹੈ

ਮੇਰੇ ਭਾਈਏ ਦਾ ਲੱਕੜ ਦਾ ਅਟਾਲ ਸੀਜੱਟ ਦੇ ਸੁਭਾਅ ਤੋਂ ਉਲਟ ਕਿਸਮ ਦਾ ਵਿਓਪਾਰਇਸ ਨਾਲ ਸ਼ਾਇਦ ਸਮਾਜਕ ਰੁਤਬੇ ਉਪਰ ਕੋਈ ਫ਼ਰਕ ਪੈਂਦਾ ਹੋਵੇਗਾ, ਮੈਨੂੰ ਨਹੀਂ ਪਤਾ ਕਿਉਂ ਕਿ ਕਦੇ ਕਿਸੇ ਨੇ ਸਾਡੇ ਸਾਹਮਣੇ ਅਜਿਹੀ ਕੋਈ ਗੱਲ ਨਹੀਂ ਸੀ ਕਹੀ ਪਰ ਕੁਝ ਰਿਸ਼ਤੇਦਾਰ ਜ਼ਰੂਰ ਸਨ ਜੋ ਭਾਈਏ ਦੇ ਇਸ ਕੰਮ ਨਾਲ ਖ਼ਫ਼ਾ ਸਨ ਪਰ ਭਾਈਆ ਸੀ ਕਿ ਕਿਸੇ ਦੀ ਪਰਵਾਹ ਨਾ ਕਰਦਾਪਹਾੜਾਂ ਵਲੋਂ ਲੱਕੜ ਦੇ ਭਰੇ ਗੱਡੇ ਆਉਂਦੇ, ਭਾਈਏ ਦੇ ਅਟਾਲ ਵਿਚ ਖ਼ਾਲੀ ਹੋ ਕੇ ਮੁੜ ਜਾਂਦੇਭਾਈਆ ਦੁੱਗਣੇ ਭਾਅ ਵੇਚੀ ਜਾਂਦਾਉਹ ਖੜ੍ਹੇ ਦਰੱਖ਼ਤ ਵੀ ਖ਼ਰੀਦਦਾਦਰੱਖ਼ਤ ਨੂੰ ਜੱਫ਼ੀ ਵਿਚ ਲੈ ਕੇ ਉਸ ਦੀ ਕੀਮਤ ਪਾਉਂਦਾ, ਪੇਪਰ ਤੇ ਕੋਈ ਹਿਸਾਬ ਜਿਹਾ ਲਾਉਂਦਾ, ਦਰੱਖ਼ਤ ਦੇ ਪਰਿਵਾਰ ਜਾਂ ਖਿਲਾਰ ਨੂੰ ਦੇਖਦਾ ਤੇ ਦਰੱਖ਼ਤ ਦਾ ਮੁੱਲ ਪਾ ਦਿੰਦਾਦਰੱਖ਼ਤ ਦਾ ਮਾਲਕ ਕੁਝ ਏਧਰ-ਓਧਰ ਕਰਕੇ ਸਾਈ ਫੜ ਲੈਂਦਾਕਈ ਵਾਰ ਮੈਂ ਵੀ ਉਸ ਦੇ ਸਾਈਕਲ ਦੇ ਮੂਹਰੇ ਬੈਠ ਕੇ ਉਹਦੇ ਨਾਲ਼ ਜਾਂਦਾਕਈ ਲੋੜਕਾਰ ਆਪਣਾ ਦਰੱਖ਼ਤ ਵੇਚਣ ਲਈ ਭਾਈਏ ਨੂੰ ਲੱਭਦੇ ਫਿਰਦੇਉਹ ਦੂਰ-ਦੂਰ ਤੱਕ ਦੇ ਪਿੰਡਾਂ ਦੀ ਸਾਈ ਫੜ ਲੈਂਦਾਕਈ ਵਾਰ ਸੜਕਾਂ ਜਾਂ ਨਹਿਰੀ ਦਰੱਖ਼ਤਾਂ ਦੀ ਵੀਫਿਰ ਅਜਿਹੇ ਸਰਕਾਰੀ ਦਰੱਖ਼ਤ ਬੋਲੀ ਰਾਹੀਂ ਵਿਕਣ ਲੱਗੇ ਤਾਂ ਭਾਈਏ ਨੇ ਇਹ ਲੈਣੇ ਬੰਦ ਕਰ ਦਿਤੇ ਪਰ ਨਿੱਜੀ ਦਰੱਖ਼ਤ ਦਾ ਉਸ ਨੂੰ ਪਤਾ ਚਲ ਜਾਵੇ, ਛੱਡਦਾ ਨਹੀਂ ਸੀ

-----

ਮੈਨੂੰ ਬਚਪਨ ਵਿਚ ਹੀ ਉਸ ਨੇ ਆਪਣੇ ਇਸ ਕਿਸਬ ਦੀ ਸਿੱਖਿਆ ਦੇਣੀ ਸ਼ੁਰੂ ਕਰ ਦਿਤੀ ਸੀਉਹ ਕਹਿੰਦਾ,

ਇਹ ਕਿੱਕਰ ਅੱਠ ਹੱਥ ਲੰਮੀ ਆਂ ਤੇ ਜੱਫ਼ੀ ਭਰ ਮੋਟੀ, ਚਾਰ ਸ਼ਤੀਰੀਆਂ ਕਿਤੇ ਨਹੀਂ ਗਈਆਂ। ...ਐਸ ਟਾਹਲੀ ਚੋਂ ਵੀਹ ਫੱਟੇ ਜ਼ਰੂਰ ਨਿੱਕਲ ਆਉਣਗੇ। ...ਐਸ ਨਿੰਮ ਚੋ ਸੌ ਬਾਲਾ ਕਿਤੇ ਨਹੀਂ ਗਿਆ। ...ਆਹ ਦੇਖ ਪੰਜ ਹਲਸਾਂ, ਐਸ ਕਿੱਕਰ ਚੋਂ ਕਈ ਚਊ ਨਿਕਲ਼ ਆਉਣੇ ਆਂ

ਜਿੰਨੇ ਕੁ ਦਾ ਮਾਲ ਹੁੰਦਾ ਭਾਈਆ ਉਸ ਤੋਂ ਅੱਧ ਮੁੱਲ ਉਸ ਦਰੱਖ਼ਤ ਦਾ ਪਾਉਂਦਾਦਰੱਖ਼ਤ ਵੇਚਣ ਵਾਲੇ ਨੂੰ ਬਹੁਤਾ ਪਤਾ ਨਾ ਹੁੰਦਾ ਤੇ ਉਸ ਨੂੰ ਜੋ ਮਿਲ਼ ਜਾਂਦਾ ਉਹਦੇ ਨਾਲ ਹੀ ਖ਼ੁਸ਼ ਹੋ ਜਾਂਦਾਭਾਈਏ ਨੂੰ ਇਸ ਕੰਮ ਦੀ ਪੂਰੀ ਵਾਕਫ਼ੀ ਸੀ

ਪਰ ਮੈਨੂੰ ਭਾਈਏ ਦਾ ਇਹ ਕੰਮ ਪਸੰਦ ਨਹੀ ਸੀ ਜਿਵੇਂ ਮੇਰੇ ਅੰਦਰਲਾ ਜੱਟ ਕਿਤੇ ਨਾ ਕਿਤੇ ਸ਼ਰਮਸ਼ਾਰ ਹੋ ਰਿਹਾ ਹੋਵੇ

-----

ਦੋ ਕਨਾਲ਼ ਦਾ ਅਟਾਲ ਹਰ ਵੇਲੇ ਲੱਕੜ ਨਾਲ ਭਰਿਆ ਰਹਿੰਦਾਇਸ ਵਿਚ ਬਾਲਣ ਹੁੰਦਾਕਿਸਾਨਾਂ ਦੇ ਕੰਮ ਆਉਣ ਵਾਲਾ ਸਮਾਨ ਵੀਛੋਟੇ ਤੋਂ ਵੱਡਾ ਸਮਾਨਚਊ ਤੋਂ ਸੁਹਾਗੇ ਤਕ ਦਾ ਸਭ ਕੁਝਖੁਰਲੀਆਂ ਭਾਈਏ ਦੇ ਅਟਾਲ ਦੀ ਖ਼ਾਸੀਅਤ ਸਨਬੰਤਾ ਸਿੰਘ ਮਿਸਤਰੀ ਹਰ ਵੇਲੇ ਦਿਹਾੜੀ ਲੱਗਾ ਰਹਿੰਦਾ ਸੀਉਹ ਕਿਸਾਨਾਂ ਦੇ ਸੰਦਾਂ ਨੂੰ ਵਰਤਣਯੋਗ ਕਰਕੇ ਅਗਲੇ ਦੇ ਹੱਥ ਫੜਾ ਦਿੰਦਾਆਲੇ ਦੁਆਲੇ ਦੇ ਪਿੰਡਾਂ ਦੇ ਲੋਕ ਵੀ ਅਜਿਹਾ ਖੇਤੀ ਵਿਚ ਵਰਤੋਂ ਦਾ ਸਮਾਨ ਲੈਣ ਆ ਜਾਇਆ ਕਰਦੇ ਸਨ

----

ਭਾਈਆ ਆਪ ਵੀ ਕੁਹਾੜਾ ਅਤੇ ਆਰੀ ਚਲਾਉਣ ਦਾ ਮਾਹਿਰ ਸੀਆਰੇ ਆਰੀਆਂ ਦੇ ਦੰਦੇ ਬੜੀ ਨੀਝ ਨਾਲ ਤਿੱਖੇ ਕਰਦਾਦੰਦੇ ਤਿੱਖੇ ਕਰਨ ਨੂੰ ਉਹ ਵਿਉਂਤ ਲਾਉਣੀ ਕਹਿੰਦਾਇਸ ਵਿਉਂਤ ਲਾਉਣ ਲਈ ਵਧੀਆ ਜਿਹਾ ਟਕੋਰਾ ਸ਼ਹਿਰੋਂ ਲਿਆ ਕੇ ਰੱਖਦਾਦੰਦੇ ਤਿੱਖੇ ਕਰਕੇ ਆਰੀ ਜਾਂ ਆਰੇ ਨੂੰ ਸਿੱਧਾ ਕਰ ਕਰ ਕੇ ਵਿਉਂਤ ਦੇਖਦਾ ਕਿ ਕੰਮ ਠੀਕ ਵੀ ਹੋਇਆ ਹੈਉਂਗਲ਼ਾਂ ਫੇਰ ਕੇ ਦੇਖਦਾ, ਜੇ ਤਾਂ ਦੰਦੇ ਚੁੱਭ ਰਹੇ ਹਨ ਤਾਂ ਵਿਉਂਤ ਠੀਕ ਲੱਗੀ ਹੈ ਨਹੀਂ ਤਾਂ ਕਿਧਰੇ ਕੋਈ ਨੁਕਸ ਹੈਜਦ ਮੈਂ ਪਹਿਲੀ ਵਾਰ ਆਰੀ ਫੜੀ ਤਾਂ ਉਹ ਮੇਰੇ ਵੱਲ ਬਹੁਤ ਨੀਝ ਨਾਲ਼ ਦੇਖ ਰਿਹਾ ਸੀਜਦ ਮੈਂ ਪਹਿਲਾ ਚੀਰ ਪਾਇਆ ਤਾਂ ਉਸ ਨੇ ਮੈਨੂੰ ਜੱਫ਼ੀ ਵਿਚ ਲੈ ਲਿਆ ਤੇ ਕਹਿਣ ਲੱਗਿਆ,

ਇਹ ਮੇਰਾ ਪੁੱਤ ਬਣੂੰ ਇਕ ਦਿਨ ਵੱਡਾ ਮਿਸਤਰੀ!

ਮੇਰੇ ਆਰੀ ਫੜਨ ਦੇ ਢੰਗ ਤੋਂ ਹੀ ਉਸ ਨੇ ਕੋਈ ਅੰਦਾਜ਼ਾ ਲਾ ਲਿਆ ਸੀ ਪਰ ਮੈਨੂੰ ਉਸ ਦੀ ਗੱਲ ਤੇ ਸੰਗ ਆ ਜਾਂਦੀਮੈਨੂੰ ਮਿਸਤਰੀ ਬਣਨਾ ਬਿਲਕੁਲ ਪਸੰਦ ਨਹੀਂ ਸੀ ਪਰ ਭਾਈਆ ਤਾਂ ਮੇਰੇ ਲਈ ਖਿਡਾਉਣੇ ਵੀ ਮਿਸਤਰੀਆਂ ਵਾਲੇ ਹੀ ਲਿਆਉਂਦਾਮੇਰੇ ਖੇਡਣ ਲਈ ਪਲਾਸਟਿਕ ਦਾ ਥੋੜ੍ਹਾ ਹੁੰਦਾ, ਕੁਹਾੜਾ ਹੁੰਦਾ ਜਾਂ ਰੰਦਾ ਹੁੰਦਾ, ਮੇਖਾਂ ਹੁੰਦੀਆਂ

-----

ਮੈਂ ਨਾਨਕੇ ਘਰ ਜਾਂਦਾ ਤਾਂ ਮੇਰੇ ਮਾਮਿਆਂ ਦੇ ਮੁੰਡੇ ਬੋਹੜ ਦੇ ਪੱਤਿਆਂ ਦੇ ਬਲਦ ਬਣਾ ਕੇ ਖੇਡ ਰਹੇ ਹੁੰਦੇਉਹਨਾਂ ਕੋਲ਼ ਲੱਕੜੀ ਦਾ ਬਣਿਆ ਹੋਇਆ ਨਿੱਕਾ ਜਿਹਾ ਗੱਡਾ ਵੀ ਸੀ ਤੇ ਲੱਕੜ ਦੇ ਹੀ ਬੌਲਦ ਵੀਮੈਂ ਉਹਨਾਂ ਨਾਲ ਬਹੁਤ ਚਾਅ ਨਾਲ ਖੇਡਦਾਮੇਰੇ ਨਾਨੇ ਨੇ ਮੇਰਾ ਸ਼ੌਂਕ ਦੇਖ ਕੇ ਮੇਰੇ ਲਈ ਵੀ ਅਜਿਹਾ ਹੀ ਲੱਕੜ ਦਾ ਗੱਡਾ ਤੇ ਬੌਲਦ ਬਣਾ ਦਿਤੇ ਸਨ ਜਿਸ ਨੂੰ ਚਾਈਂ ਚਾਈਂ ਆਪਣੇ ਪਿੰਡ ਲੈ ਆਇਆ ਸਾਂ

ਇਹ ਮੇਰਾ ਨਾਨਾ ਹੀ ਸੀ ਜਿਸ ਨੇ ਮੈਨੂੰ ਖੇਤੀ ਦੇ ਸਾਰੇ ਕੰਮ ਸਿਖਾਏਜਿਵੇਂ ਜਿਵੇਂ ਮੈਂ ਵੱਡਾ ਹੁੰਦਾ ਗਿਆ ਮੇਰੀ ਸਿੱਖਿਆ ਵਧਦੀ ਗਈਛੱਲੀਆਂ ਗੁੱਡਣ ਤਾਂ ਮੈਂ ਬਹੁਤ ਬਚਪਨ ਵਿਚ ਲੱਗ ਪਿਆ ਸਾਂਹਲ੍ਹ ਦੀ ਹੱਥੀ ਮੈਂ ਆਪਣੇ ਮਾਮਿਆਂ ਦੇ ਸਾਰੇ ਮੁੰਡਿਆਂ ਤੋਂ ਪਹਿਲਾਂ ਫੜ ਲਈ ਸੀਵਢਾਈ ਵੇਲੇ ਵੀ ਮੈਂ ਕਿਸੇ ਨੂੰ ਲਾਗੇ ਨਾ ਲੱਗਣ ਦਿੰਦਾ

ਇਕ ਦਿਨ ਮੇਰਾ ਨਾਨਾ ਮੈਨੂੰ ਆਖਣ ਲਗਿਆ,

ਹੇਖਾਂ! ਚੰਗੀ ਭਲੀ ਜ਼ਮੀਨ ਆਂ ਜੱਟ ਦੀ ਤੇ ਇਹ ਖੇਤੀ ਛੱਡੀ ਬੈਠਾ ਤੇ ਆਹ ਤਖਾਣਾ ਕੰਮ ਕਰਕੇ ਆਪਣੇ ਜੱਟ ਹੋਣ ਨੂੰ ਲਾਜ ਲਈ ਬੈਠਾ

ਇਹੋ ਗੱਲ ਆ ਕੇ ਮੈਂ ਭਾਈਏ ਨੂੰ ਦੱਸ ਦਿਤੀਉਹ ਪੂਰੇ ਠਰ੍ਹੰਮੇ ਨਾਲ ਬੋਲਿਆ,

ਦੇਖ ਪੁੱਤਰਾ, ਖੇਤੀ ਚ ਉਹ ਆਮਦਨ ਨਹੀਂ ਜਿਹੜੀ ਏਸ ਕੰਮ ਚ ਆ, ਹੁਣ ਦੇਖ ਆਹ ਵੱਡਾ ਸਾਰਾ ਘਰ ਮੈਂ ਇਸੇ ਕੰਮ ਚੋਂ ਬਣਾਇਆ, ਦੋ ਕੁੜੀਆਂ ਦੇ ਵਧੀਆ ਵਿਆਹ ਕੀਤੇ ਆ, ਚਾਰ ਪੈਸੇ ਵੀ ਕੋਲ਼ ਹੈਗੇ ਆ, ਖੇਤੀ ਚ ਬੰਦਾ ਮਿੱਟੀ ਨਾਲ ਮਿੱਟੀ ਹੋਇਆ ਰਹਿੰਦਾ

ਭਾਈਏ ਦੀ ਗੱਲ ਠੀਕ ਵੀ ਲਗਦੀ ਪਰ ਮੇਰਾ ਰੁਝਾਨ ਖੇਤੀ ਵਲ ਵਧ ਰਿਹਾ ਸੀਮੈਨੂੰ ਆਪਣੇ ਖੇਤਾਂ ਦਾ ਗੇੜਾ ਮਾਰਨਾ ਚੰਗਾ ਲਗਦਾਮੈਂ ਬਹਾਨਾ ਲੱਭ ਕੇ ਆਪਣੇ ਭੌਲ਼ੀਦਾਰਾਂ ਨਾਲ ਕੰਮ ਨੂੰ ਹੱਥ ਵੀ ਪੁਆ ਦਿੰਦਾਜਦ ਮੇਰੇ ਨਾਨਕਿਆਂ ਨੇ ਟਰੈਕਟਰ ਲਿਆ ਤਾਂ ਮੇਰਾ ਮਨ ਵੀ ਕਾਹਲ਼ਾ ਪੈਣ ਲਗਿਆਮੈਂ ਭਾਈਏ ਨੂੰ ਕਿਹਾ,

ਭਾਈਆ, ਕਿਉਂ ਨਾ ਆਪਾਂ ਟਰੈਕਟਰ ਲੈ ਲਈਏ, ਮੈਂ ਖੇਤੀ ਆਪ ਕਰੂੰ ਤੇ ਲੋਕਾਂ ਦੀ ਜ਼ਮੀਨ ਵੀ ਵਾਹ ਦਿਆ ਕਰੂੰ

ਪੁੱਤਰਾ, ਸਭ ਤੋਂ ਪਹਿਲਾਂ ਤਾਂ ਤੂੰ ਪੜ੍ਹ, ਜੇ ਨਹੀਂ ਪੜ੍ਹਨਾ ਤਾਂ ਫੇਰ ਮੈਂ ਦਸੂੰ ਕਿ ਕੀ ਕਰਨਾਸ਼ਹਿਰ ਜਾ ਕੇ ਆਰਾ ਲਾਵਾਂਗੇਵੱਡੇ ਪੱਧਰ ਤੇ ਕੰਮ ਕਰਾਂਗੇ, ਖੇਤੀ ਚ ਕੁਸ਼ ਨਹੀਂ ਰੱਖਿਆ, ਨਾਲ਼ੇ ਜਮੀਨ ਨੇ ਕਿਤੇ ਨਹੀਂ ਜਾਣਾ, ਖੇਤੀ ਤਾਂ ਜਦੋਂ ਮਰਜ਼ੀ ਕਰ ਲਈਏ

-----

ਮੈਂ ਪੜ੍ਹਨ ਵਿਚ ਠੀਕ ਸਾਂ ਤੇ ਪੜ੍ਹਦਾ ਰਿਹਾ

ਬਾਕੀ ਸਭ ਚਲਦਾ ਸੀ ਪਰ ਭਾਈਏ ਦੀ ਇਕ ਗੱਲ ਮੈਨੂੰ ਬਿਲਕੁਲ ਚੰਗੀ ਨਾ ਲਗਦੀ ਕਿ ਹੋਰਨਾਂ ਮਿਸਤਰੀਆਂ ਵਾਂਗ ਉਹ ਵੀ ਸੰਦਾਂ ਨੂੰ ਇਕ ਦਿਨ ਰਾਜ ਤੇ ਬੈਠਾਇਆ ਕਰਦਾਵਿਸ਼ਵਾਕਰਮਾ ਦਿਵਸ ਤੇ ਪ੍ਰੀਤਮ ਸਿੰਘ ਨੂੰ ਚੰਦਾ ਵੀ ਦਿੰਦਾਮੇਰਾ ਮਨ ਕਰਦਾ ਕਿ ਭਾਈਏ ਨੂੰ ਇਸ ਗੱਲੋਂ ਟੋਕਾਂ ਪਰ ਮੇਰੀ ਏਨੀ ਹਿੰਮਤ ਨਹੀਂ ਸੀਮੈਨੂੰ ਪਤਾ ਸੀ ਕਿ ਭਾਈਆ ਆਪਣੇ ਸੰਦਾਂ ਨੂੰ ਬਹੁਤ ਮੋਹ ਕਰਦਾ ਹੈਫਿਰ ਭਾਈਏ ਨੇ ਮੈਨੂੰ ਕਦੇ ਕਿਸੇ ਗਲੋਂ ਰੋਕਿਆ-ਟੋਕਿਆ ਨਹੀਂ ਸੀਮੇਰੀ ਹਰ ਫ਼ਰਮਾਇਸ਼ ਝੱਟ ਪੂਰੀ ਕਰਦਾਟੈਲੀਵੀਯਨ ਸਾਡੇ ਘਰ ਉਦੋਂ ਤੋਂ ਹੀ ਸੀ ਜਦੋਂ ਇਹ ਨਵੇਂ ਨਿਕਲੇ ਸਨਦਸਵੀਂ ਕਰਦਿਆਂ ਹੀ ਮੈਨੂੰ ਮੋਟਰ ਸਾਈਕਲ ਲੈ ਦਿੱਤਾ ਸੀਜੇਬ੍ਹ ਖ਼ਰਚਾ ਵੀ ਪੂਰਾ ਮਿਲਦਾ

-----

ਇਕ ਦਿਨ ਭਾਈਏ ਨੂੰ ਦਿਲ ਦਾ ਦੌਰਾ ਪੈ ਗਿਆਬਲੱਡ-ਪਰੈਸ਼ਰ ਤਾਂ ਉਸ ਨੂੰ ਹੈ ਹੀ ਸੀ ਤੇ ਉੱਪਰੋਂ ਦੀ ਸ਼ਰਾਬ ਵੀ ਉਹ ਲੋਹੜੇ ਦੀ ਪੀਂਦਾ ਸੀਹਸਪਤਾਲ ਵਿਚ ਪਿਆ ਭਾਈਆ ਮੈਨੂੰ ਕਹਿਣ ਲੱਗਿਆ,

ਮੈਨੂੰ ਪਤਾ ਕਿ ਤੈਨੂੰ ਇਹ ਲੱਕੜ ਦਾ ਕੰਮ ਪਸੰਦ ਨਹੀਂ ਤੇ ਤੂੰ ਕਰਨਾ ਵੀ ਨਹੀਂ, ਬੇਸ਼ੱਕ ਨਾ ਕਰੀਂ ਪਰ ਮੇਰਾ ਇਕ ਕੰਮ ਕਰੀਂ, ਮੇਰੇ ਸੰਦਾਂ ਨੂੰ ਸੰਭਾਲ ਕੇ ਰੱਖੀਂ, ਇਹਨਾਂ ਕਰਕੇ ਮੈਂ ਸਾਰੀ ਉਮਰ ਰਿਜ਼ਕ ਕਮਾਇਆ, ਜੇ ਇਹ ਦੇਣੇ ਵੀ ਹੋਏ ਤਾਂ ਕਿਸੇ ਹੰਢੇ ਹੋਏ ਕਾਰੀਗਰ ਨੂੰ ਦੇਵੀਂ ਜਿਹਨੂੰ ਸੰਦਾਂ ਦੀ ਕਦਰ ਕਰਨੀ ਆਉਂਦੀ ਹੋਵੇ

ਤੇ ਮੈਂ ਭਾਈਏ ਦੀ ਆਖਰੀ ਇੱਛਿਆ ਪੂਰੀ ਨਾ ਕਰ ਸਕਿਆਮੈਂ ਅਟਾਲ ਵੇਚ ਦਿਤਾ ਤੇ ਵਿਚੇ ਹੀ ਸੰਦ ਵੀਜਿਹਨਾਂ ਨੇ ਅਟਾਲ ਖਰੀਦਿਆ ਉਹਨਾਂ ਨੂੰ ਸੰਦਾਂ ਨਾਲ ਬਹੁਤ ਮਤਲਬ ਨਹੀਂ ਸੀਉਹਨਾਂ ਨੇ ਸਿਰਫ਼ ਬਾਲਣ ਹੀ ਵੇਚਣਾ ਸੀਸੰਦ ਉਹਨਾਂ ਨੇ ਸੁੱਟ-ਮ-ਸੁੱਟ ਕਰ ਦਿੱਤੇ

-----

ਉਸ ਦਿਨ ਤੋਂ ਬਾਅਦ ਭਾਈਆ ਮੇਰੇ ਸੁਫ਼ਨਿਆਂ ਵਿਚ ਬਹੁਤ ਵਾਰ ਆਇਆ ਪਰ ਉਹ ਸਦਾ ਹੀ ਮੇਰੇ ਤੋਂ ਨਰਾਜ਼ ਪਾਸਾ ਵੱਟ ਕੇ ਖੜ੍ਹਾ ਹੁੰਦਾ

ਅੱਜ ਮੈਂ ਆਪ ਇਕ ਵਧੀਆ ਚਿੱਪੀ ਹਾਂਮੇਰੇ ਜਿਹਾ ਲੱਕੜ ਦਾ ਕੰਮ ਕਰਨ ਵਾਲਾ ਕਾਰੀਗਰ ਪੂਰੇ ਸਾਊਥਾਲ ਵਿਚ ਨਹੀਂ ਹੋਵੇਗਾ ਸ਼ਾਇਦ ਇਹ ਭਾਈਏ ਦਾ ਅਸ਼ੀਰਵਾਦ ਹੋਵੇ ਜਾਂ ਕੁਝ ਹੋਰ

ਮੌਕਾ ਮੇਲ ਇਹ ਹੋਇਆ ਕਿ ਲੰਡਨ ਪੁੱਜਦਿਆਂ ਜਿਥੇ ਮੈਨੂੰ ਕੰਮ ਮਿਲ਼ਿਆ ਉਹ ਇਕ ਲੱਕੜ ਦੀ ਫੈਕਟਰੀ ਹੀ ਸੀਇਥੇ ਘਰਾਂ ਲਈ ਅਲਮਾਰੀਆਂ ਬਣਦੀਆਂ ਸਨਇੰਟਰਵਿਊ ਸਮੇਂ ਫੈਕਟਰੀ ਦੇ ਫੋਰਮੈਨ ਨੇ ਮੇਰੇ ਤੋਂ ਕੁਝ ਸਕਰਿਊ ਕਸਵਾ ਕੇ ਦੇਖੇਇਹ ਸਕਰਿਊ ਮੇਰੇ ਤੋਂ ਇਵੇਂ ਸਿਧੇ ਕੱਸ ਹੋ ਗਏ ਜਿਵੇਂ ਮੈਂ ਬਹੁਤ ਦੇਰ ਤੋਂ ਇਸ ਕੰਮ ਵਿਚ ਹੋਵਾਂਇਸ ਫੈਕਟਰੀ ਵਿਚ ਕੰਮ ਕਰਦਿਆਂ ਲੱਕੜ ਦੇ ਕੰਮ ਵਿਚ ਮੇਰਾ ਹੱਥ ਸਾਫ਼ ਹੋਣ ਲਗਿਆਛੁੱਟੀ ਵਾਲੇ ਦਿਨ ਮੈਂ ਆਪਣੇ ਇਕ ਵਾਕਿਫ਼ਕਾਰ ਮੱਖਣ ਸਿੰਘ ਨਾਲ ਜੋ ਕਿ ਲੋਕਾਂ ਦੇ ਘਰਾਂ ਵਿਚ ਰਸੋਈ ਅਤੇ ਬੈੱਡਰੂਮਾਂ ਵਿਚ ਅਲਮਾਰੀਆਂ ਫਿੱਟ ਕਰਿਆ ਕਰਦਾ ਸੀ, ਕੰਮ ਵਿਚ ਹੱਥ ਵੰਡਾਉਣ ਲੱਗਿਆਫਿਰ ਫੈਕਟਰੀ ਵਿਚੋਂ ਕੰਮ ਛੱਡ ਕੇ ਮੈਂ ਮੱਖਣ ਸਿੰਘ ਨਾਲ ਰਲ਼ ਕੇ ਇਸੇ ਕੰਮ ਦੇ ਠੇਕੇ ਲੈਣ ਸ਼ੁਰੂ ਕਰ ਦਿਤੇਕੁਝ ਦੇਰ ਬਾਅਦ ਮੈਂ ਆਪਣਾ ਕੰਮ ਅਲੱਗ ਕਰ ਲਿਆ ਤੇ ਲੱਕੜ ਦੇ ਕੰਮ ਤੇ ਵੱਖ ਵੱਖ ਕੰਮਾਂ ਵਿਚ ਹੱਥ ਅਜ਼ਮਾਉਂਦਾ ਰਿਹਾਮੈਂ ਹਰ ਕੰਮ ਨੂੰ ਪੂਰੇ ਧਿਆਨ ਨਾਲ ਤੇ ਸਾਰਾ ਆਪਾ ਕੰਮ ਵਿਚ ਝੋਕ ਕੇ ਕੰਮ ਮਿਹਨਤ ਕਰਦਾਮੇਰੀ ਮੁਹਾਰਤ ਵਧਦੀ ਗਈ ਤੇ ਅੱਜ ਮੈਂ ਜਾਣਿਆ ਪਛਾਣਿਆ ਚਿੱਪੀ ਹਾਂਮੇਰੇ ਕੋਲ ਆਪਣੀ ਇਕ ਵੱਡੀ ਸਾਰੀ ਵੈਨ ਹੈ ਜਿਸ ਉਪਰ ਮੇਰੀ ਕੰਪਨੀ ਦਾ ਨਾਂ ਹੈ ਤੇ ਫੋਨ ਨੰਬਰ ਵੀਕੰਮ ਦੀ ਕਦੇ ਮੈਨੂੰ ਕੋਈ ਤੋਟ ਨਹੀਂ ਆਈ

******

ਲੜੀ ਜੋੜਨ ਲਈ ਭਾਗ ਪਹਿਲਾ ਹੇਠਲੀ ਪੋਸਟ ਜ਼ਰੂਰ ਪੜ੍ਹੋ ਜੀ।

No comments: