ਆਰਸੀ ਰਿਸ਼ਮਾਂ ਤੇ ਨਵੀਆਂ ਰਚਨਾਵਾਂ....

ਤੁਹਾਡੇ ਧਿਆਨ ਹਿੱਤ

ਆਰਸੀ ਰਿਸ਼ਮਾਂ ਤੇ ਪੋਸਟ ਕੀਤੇ ਲੇਖਾਂ 'ਚ ਪ੍ਰਗਟਾਏ ਵਿਚਾਰ ਸਬੰਧਿਤ ਲੇਖਕ ਦੇ ਆਪਣੇ ਹਨ ਅਤੇ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਸਬੰਧ 'ਚ ਆਈਆਂ ਟਿੱਪਣੀਆਂ ਲਈ, ਉਹ ਖ਼ੁਦ ਜ਼ਿੰਮੇਵਾਰ ਅਤੇ ਜਵਾਬਦੇਹ ਹੋਵੇਗਾ। ਆਰਸੀ ਜਾਂ ਕਿਸੇ ਹੋਰ ਦਾ ਉਹਨਾਂ ਨਾਲ਼ ਸਹਿਮਤ ਹੋਣਾ ਲਾਜ਼ਮੀ ਨਹੀਂ ਹੈ। ਸ਼ੁਕਰੀਆ।

Saturday, December 19, 2009

ਸ਼ਾਮ ਸਿੰਘ (ਅੰਗ ਸੰਗ) - ਸਨਮਾਨ ਕਰਕੇ ਕਿਉਂ ਕਰਾਉਂਦੇ ਵੱਟੇ ਵਿਚ ਸਨਮਾਨ ? - ਲੇਖ

ਸਨਮਾਨ ਕਰਕੇ ਕਿਉਂ ਕਰਾਉਂਦੇ ਵੱਟੇ ਵਿਚ ਸਨਮਾਨ ?

ਲੇਖ

ਵੈਸੇ ਤਾਂ ਅੱਜ ਮਿਲਦੇ ਸਨਮਾਨਾਂ ਦੇ ਵਰਤਾਰੇ ਨੂੰ ਦੇਖਕੇ ਲਗਦਾ ਹੈ ਕਿ ਸਨਮਾਨ ਗਾਲ੍ਹ ਵਰਗੀ ਗੱਲ ਹੋ ਕੇ ਰਹਿ ਗਈਫ਼ਜ਼ੂਲ ਤੇ ਬੇਮਾਅਨੀਦਨਦਨਾਉਂਦੇ ਦੌੜੇ ਫਿਰਦੇ ਫੇਰ ਵੀ ਹਰ ਖੇਤਰ ਵਿਚ ਇਨਾਮ ਹਾਸਲ ਕਰਨ ਵਾਸਤੇ ਲੋਕਇਨਾਮ ਦੇਣ ਵਾਲੀਆਂ ਕਮੇਟੀਆਂ ਦੇ ਮੈਂਬਰਾਂ ਕੋਲ ਜਾ ਕੇ ਜਾਂ ਟੈਲੀਫੂਨਾਂ ਰਾਹੀਂ ਇਨਾਮ-ਸਨਮਾਨ ਮੰਗਣ ਤੋਂ ਉੱਕਾ ਹੀ ਗੁਰੇਜ਼ ਨਹੀਂ ਕਰਦੇਸਿਫ਼ਾਰਿਸ਼ਾਂ ਕਰਵਾਉਂਦੇ ਹਰ ਪਾਪੜ ਵੇਲਦੇ ਤਾਂ ਕਿ ਇਨਾਮ-ਸਨਮਾਨ ਦੀ ਕਲਗੀ ਤੋਂ ਦੂਰ ਨਾ ਰਹਿ ਜਾਣਆਪਣੇ ਹੱਕ ਚ ਆਪਣੇ ਗੁਟ ਤੋਂ ਬਿਆਨ ਦੁਆਉਂਦੇ ਵੀ ਨਹੀਂ ਸ਼ਰਮਾਉਂਦੇ

-----

ਪਹਿਲਾਂ ਹਾਸਲਾਂ/ ਕਲਾਵਾਂ/ ਰਚਨਾਵਾਂ ਲੋਕ-ਕਚਿਹਰੀ ਵਿਚ ਪ੍ਰਵਾਨ ਹੁੰਦੀਆਂ ਸਨ ਤੇ ਫੇਰ ਕਮੇਟੀਆਂ ਕੋਲ ਉਹੀ ਨਾਂ ਪਹੁੰਚਦੇ ਸਨ ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਤੇ ਕੋਈ ਉਂਗਲ ਨਹੀਂ ਸੀ ਉੱਠਦੀਲੋਕ ਪ੍ਰਵਾਨਗੀ ਨੂੰ ਕਮੇਟੀਆਂ ਵੀ ਰੱਦ ਕਰਨ ਦੀ ਹਿੰਮਤ ਨਾ ਕਰ ਸਕਦੀਆਂਇਨਾਮ-ਸਨਮਾਨ ਨਾਲ ਸਜਾਈ ਜਾਂਦੀ ਹਸਤੀ ਨੂੰ ਹੀ ਕੇਵਲ ਖ਼ੁਸ਼ੀ ਨਾ ਹੁੰਦੀ ਸਗੋਂ ਲੋਕ ਵੀ ਖ਼ੁਸ਼ ਹੋ ਜਾਂਦੇ ਅਤੇ ਇਨਾਮ/ਸਨਮਾਨ ਦਾ ਕੱਦ ਵੀ ਦੂਣਾ-ਚੌਣਾ ਹੋ ਜਾਂਦਾਅਜਿਹੀ ਹਸਤੀ ਨੂੰ ਥਾਂ-ਥਾਂ ਬੁਲਾਇਆ ਜਾਂਦਾ ਅਤੇ ਲੋਕ ਉਸਦੇ ਨੇੜਿਉਂ ਦਰਸ਼ਨ ਕਰਨਾ ਵੀ ਲੋਚਦੇ

-----

ਹੁਣ ਪਹਿਲਾਂ ਨਾਲੋਂ ਕੰਮ ਬਿਲਕੁਲ ਉਲਟ ਹੋ ਕੇ ਰਹਿ ਗਿਆਇਨਾਮ ਹਾਸਲ ਕਰਨ ਵਾਲਿਆਂ ਵਲੋਂ ਖ਼ੁਦ ਹੀ ਦਾਅਵੇ ਹੋਣ ਲੱਗ ਪਏਦੂਜਾ ਇਨ੍ਹਾਂ ਦੀ ਗਿਣਤੀ ਏਨੀ ਵਧ ਗਈ ਕਿ ਹਰ ਕਿਸੇ ਨੂੰ ਨਿਵਾਜਣਾ ਔਖਾ ਹੋ ਗਿਆਲੋਕ ਪ੍ਰਵਾਨਗੀ ਨਾਲੋਂ ਸਿਫ਼ਾਰਿਸ਼ੀ ਪ੍ਰਵਾਨਗੀ ਨੂੰ ਤਰਜੀਹ ਦਿੱਤੀ ਜਾਣ ਲੱਗ ਪਈਅਚਾਨਕ ਹੀ ਜਦੋਂ ਇਨਾਮ/ਸਨਮਾਨ ਦਾ ਐਲਾਨ ਹੁੰਦਾ ਤਾਂ ਹਾਸਲ ਕਰਨ ਵਾਲ਼ਿਆਂ ਦਾ ਨਾਂ ਸੁਣ ਕੇ ਲੋਕ ਇਕ ਦੂਜੇ ਤੋਂ ਉਸ ਦੀ ਪਛਾਣ ਪੁੱਛਦੇ ਫਿਰਦੇ ਤੇ ਇਹ ਵੀ ਕਿ ਇਹ ਭਾਣਾ ਕਿਵੇਂ ਵਰਤ ਗਿਆ

-----

ਇਨਾਮਾਂ ਸਨਮਾਨਾਂ ਦਾ ਬੇੜਾ ਇੱਥੋਂ ਤੱਕ ਗਰਕ ਹੋ ਕੇ ਰਹਿ ਗਿਆ ਕਿ ਪਹਿਲਾਂ ਇਨਾਮ ਦੇ ਦਿਉ, ਅਗਲੇ ਦੀਆਂ ਤਾਰੀਫ਼ਾਂ ਦੇ ਪੁਲ਼ ਬੰਨ ਦਿਉ, ਗੁੱਡੀ ਚੜ੍ਹਾ ਦਿਉ, ਫੋਟੋਆਂ ਛਪਵਾ ਕੇ, ਚੈਨਲਾਂ ਤੇ ਦਿਖਾ ਕੇ ਏਨੀ ਕਮਾਲ ਕਰ ਦਿਉ ਕਿ ਇਨਾਮੇ-ਸਨਮਾਨੇ ਗਏ ਸ਼ਖ਼ਸ ਏਨੇ ਖ਼ੁਸ਼ ਹੋ ਜਾਣ, ਏਨਾ ਮਾਣ ਮਹਿਸੂਸ ਕਰਨ ਕਿ ਮਾਣ-ਸਨਮਾਨ ਕਰਨ ਵਾਲਿਆਂ ਨੂੰ ਇਸ ਹਮਾਮ ਵਿਚ ਢਕਿਆ ਨਾ ਰਹਿਣ ਦਿੱਤਾ ਜਾਵੇਉਹ ਉਸੇ ਹੀ ਸਮਾਗਮ ਵਿਚ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦਾ ਵੀ ਸਨਮਾਨ ਕਰਨ ਲਈ ਮਜਬੂਰ ਹੋ ਜਾਣਇੰਜ ਉਹ ਇਨਾਮ ਦੇਣ ਤੇ ਸਨਮਾਨ ਕਰਨ ਵਾਲਿਆਂ ਦਾ ਵੱਟੇ ਵਿਚ ਕਰਦੇ ਸਨਮਾਨ ਜਿਹੜੇ ਇਸ ਨੂੰ ਮਾਣ ਸਮਝਦੇ, ਸਮਝਣ ਨਾ ਅਪਮਾਨ

-----

ਅਜਿਹਾ ਮਾਣ-ਸਨਮਾਨ ਉਹ ਹੀ ਹਾਸਲ ਕਰਦੇ ਹਨ ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਨੂੰ ਇਸਦੀ ਬਹੁਤੀ ਹੀ ਤ੍ਰਿਸ਼ਨਾ ਹੋਵੇ, ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਦੀ ਜ਼ਮੀਰ ਨਾ ਹੋਵੇ, ਜਿਹੜੇ ਸ਼ਰਮ-ਹਯਾ ਦਾ ਕਿਣਕਾ ਵੀ ਨੇੜੇ ਨਾ ਫਟਕਣ ਦਿੰਦੇ ਹੋਣ, ਜਿਹੜੇ ਫੋਕੀ ਸ਼ੋਹਰਤ ਦੀ ਹਵਾ ਤੇ ਸਵਾਰ ਹੋਣ ਲਈ ਸਦਾ ਹੀ ਤਤਪਰ ਰਹਿੰਦੇ ਹੋਣ, ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਨੂੰ ਲੋਕਾਂ ਦੀਆਂ ਨਜ਼ਰਾਂ ਦਾ ਡਰ ਨਾ ਹੋਵੇ, ਜਿਹੜੇ ਸੱਚ ਵੱਲ ਪਿੱਠ ਕਰਕੇ ਤੁਰਨ ਦੇ ਆਦੀ ਹੋਣ ਅਤੇ ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਨੂੰ ਇਹ ਕਿਰਿਆ ਨਾ ਤਾਂ ਗ਼ਲਤ ਲਗਦੀ ਹੋਵੇ ਤੇ ਨਾ ਹੀ ਅਪਮਾਨਤ/ਦੁਰਕਾਰਨ ਵਰਗੀ ਭਾਸਦੀ ਹੋਵੇ

-----

ਕਵਿਤਾ ਵਿਚ ਜੇ ਇਹ ਸੱਚ ਕਹਿਣਾ ਹੋਵੇ ਤਾਂ ਕਵਿਤਾ ਚੁੱਪ ਨਹੀਂ ਰਹਿ ਸਕਦੀਤੇ ਕਵਿਤਾ ਨੇ ਕੀ ਮਾਂਹ ਮਾਰੇ ਨੇ ਇਸ ਨੂੰ ਚੁੱਪ ਕਿਉਂ ਰਹਿਣ ਦਿੱਤਾ ਜਾਵੇਜੇ ਕਵਿਤਾ ਨੇ ਵੇਲੇ ਦੀ ਗੱਲ ਨਾ ਕਹੀ ਤਾਂ ਕਾਹਦੀ ਕਵਿਤਾਕਵਿਤਾ ਆਮਦ ਦੀ ਅਵਸਥਾ ਵਿਚ ਹੋਵੇ ਤਾਂ ਇਸ ਦੇ ਰਾਹ ਵਿਚ ਰੁਕਾਵਟ ਖੜ੍ਹੀ ਕਰਨੀ ਕਿਸੇ ਵੀ ਤਰ੍ਹਾਂ ਜਾਇਜ਼ ਨਹੀਂਹੁਣ ਕਵਿਤਾ ਨੂੰ ਬੋਲਣ ਹੀ ਦਿੱਤਾ ਜਾਵੇ :

ਸਮਝਣ ਕਿਉਂ ਨਾ ਕੀ ਹੁੰਦੇ ਨੇ, ਮਾਣ ਅਤੇ ਸਨਮਾਨ।

ਕਿਉਂ ਦਿਖਾਉਂਦੇ ਕਿਉਂ ਬਣਾਉਂਦੇ, ਧੱਕੇ ਨਾਲ ਪਹਿਚਾਣ।

ਕਰਕੇ ਦੂਜੇ ਦਾ ਕਰਨ ਕਿਉਂ, ਖੁਦ ਦਾ ਹੀ ਗੁਣਗਾਨ।

ਬਣਦੇ ਕਿਉਂ ਨੇ ਪੱਥਰ ਵਿਚੋਂ, ਬੁੱਤ ਜਹੇ ਭਗਵਾਨ।

ਜਾਈਏ ਕਿਉਂ ਨਾ ਇਨ੍ਹਾਂ ਲੋਕਾਂ ਤੋਂ , ਆਪਾਂ ਸਭ ਕੁਰਬਾਨ

ਸਨਮਾਨ ਕਰਕੇ ਕਿਉਂ ਕਰਾਉਂਦੇ, ਵੱਟੇ ਵਿਚ ਸਨਮਾਨ

-----

ਇਕ ਨਹੀਂ ਕਈ ਥਾਵਾਂ ਤੇ ਅਜਿਹਾ ਸੁਣਨ ਨੂੰ ਤਾਂ ਮਿਲਦਾ ਹੀ ਰਿਹਾ ਪਰ ਦੇਖਣ ਨੂੰ ਵੀ ਮਿਲਦਾ ਰਿਹਾਜਦੋਂ ਅਜਿਹਾ ਅੱਖਾਂ ਸਾਹਮਣੇ ਹੋ ਰਿਹਾ ਸੀ ਤਾਂ ਸਨਮਾਨ ਕਰਾਉਣ ਵਾਲੇ ਨਹੀਂ ਸਗੋਂ ਦੇਖਣ ਵਾਲੇ ਲੋਕ ਸ਼ਰਮਿੰਦੇ ਹੋ ਕੇ ਰਹਿ ਗਏ ਕਿ ਉਨ੍ਹਾਂ ਨੂੰ ਕੀ ਦੇਖਣਾ ਪੈ ਗਿਆਅਸਲ ਵਿਚ ਲੋਕਾਂ ਨੂੰ ਇਹ ਪਤਾ ਹੀ ਹੁੰਦਾ ਹੈ ਕਿ ਇਹ ਸਮਾਗਮ ਵਿਚ ਅਚਾਨਕ ਹੀ ਨਹੀਂ ਹੋ ਰਿਹਾ ਸਗੋਂ ਪਹਿਲਾਂ ਤੋਂ ਹੀ ਮਿਥਿਆ ਵੀ ਗਿਆ ਹੈ ਤੇ ਇੰਤਜ਼ਾਮਿਆ ਵੀਅੱਜ ਦੇ ਜਾਗਦੇ ਅਤੇ ਸੁਚੇਤ ਸਮਿਆਂ ਵਿਚ ਅਜਿਹੀਆਂ ਚਾਲਾਂ ਬਲਕਿ ਕੁਚਾਲਾਂ ਲੋਕ-ਅੱਖਾਂ ਚ ਚੁਭਦੀਆਂ ਰਹਿੰਦੀਆਂ ਹਨ, ਕਤਈ ਛੁਪ ਨਹੀਂ ਸਕਦੀਆਂਅਜਿਹੀ ਹੀ ਪ੍ਰਕ੍ਰਿਆ ਚੋਂ ਲੰਘੇ ਇਕ ਸ਼ਖ਼ਸ ਤੋਂ ਪੁੱਛਿਆ ਤਾਂ ਉਸਨੇ ਸਿੱਧਾ ਹੀ ਆਖਿਆ, “ਉਹ ਦੂਰ ਦਿੱਲੀਉਂ ਸਾਡੀ ਧਰਤੀ ਤੇ ਆਏ ਸਨ ਤੇ ਉਹ ਵੀ ਪਹਿਲੀ ਵਾਰ, ਕੀ ਅਸੀਂ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦਾ ਸਨਮਾਨ ਨਾ ਕਰਦੇਸਾਡੀਆਂ ਪ੍ਰਾਪਤੀਆਂ ਅਤੇ ਸਹਿਯੋਗ ਕਾਰਨ ਸਾਡਾ ਤਾਂ ਉਨ੍ਹਾਂ ਕਰਨਾ ਹੀ ਸੀ, ਅਸੀਂ ਭਾਵੇਂ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦਾ ਨਾ ਵੀ ਕਰਦੇ । ਖ਼ੁਦਾ ਕਰੇ ਇਸ ਮਰਜ਼ ਦੀ ਕਿਸੇ ਨੂੰ ਸਮਝ ਨਾ ਆਏ, ਇਸ ਮਰਜ਼ ਦੀ ਦਵਾ ਕਯਾ ਹੈ


No comments: