ਆਰਸੀ ਰਿਸ਼ਮਾਂ ਤੇ ਨਵੀਆਂ ਰਚਨਾਵਾਂ....

ਤੁਹਾਡੇ ਧਿਆਨ ਹਿੱਤ

ਆਰਸੀ ਰਿਸ਼ਮਾਂ ਤੇ ਪੋਸਟ ਕੀਤੇ ਲੇਖਾਂ 'ਚ ਪ੍ਰਗਟਾਏ ਵਿਚਾਰ ਸਬੰਧਿਤ ਲੇਖਕ ਦੇ ਆਪਣੇ ਹਨ ਅਤੇ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਸਬੰਧ 'ਚ ਆਈਆਂ ਟਿੱਪਣੀਆਂ ਲਈ, ਉਹ ਖ਼ੁਦ ਜ਼ਿੰਮੇਵਾਰ ਅਤੇ ਜਵਾਬਦੇਹ ਹੋਵੇਗਾ। ਆਰਸੀ ਜਾਂ ਕਿਸੇ ਹੋਰ ਦਾ ਉਹਨਾਂ ਨਾਲ਼ ਸਹਿਮਤ ਹੋਣਾ ਲਾਜ਼ਮੀ ਨਹੀਂ ਹੈ। ਸ਼ੁਕਰੀਆ।

Sunday, February 21, 2010

ਹਰਮਹਿੰਦਰ ਚਹਿਲ - ਰਾਮ ਸਰੂਪ ਅਣਖੀ ਨਾਲ ਮੇਰੀ ਆਖ਼ਰੀ ਮੁਲਾਕਾਤ - ਸ਼ਰਧਾਂਜਲੀ ਲੇਖ

ਸਾਹਿਤਕ ਨਾਮ: ਹਰਮਹਿੰਦਰ ਚਹਿਲ

ਜਨਮ: ਮਾਰਚ, 1957 ( ਪਿੰਡ ਆਲਮਪੁਰ ਮੇਦਰਾ, ਮਾਨਸਾ, ਪੰਜਾਬ ਵਿਖੇ )

ਅਜੋਕਾ ਨਿਵਾਸ: ਯੂ.ਐੱਸ.ਏ.

ਕਿਤਾਬਾਂ: ਨਾਵਲ ਬਲੀ ਪ੍ਰਕਾਸ਼ਿਤ ਹੋ ਚੁੱਕਾ ਹੈ।

-----

ਦੋਸਤੋ! ਅੱਜ ਅਮਰੀਕਾ ਵਸਦੇ ਲੇਖਕ ਹਰਮਹਿੰਦਰ ਚਹਿਲ ਜੀ ਨੇ ਇੱਕ ਬੇੱਹਦ ਖ਼ੂਬਸੂਰਤ ਲੇਖ ਭੇਜ ਕੇ ਮਰਹੂਮ ਸ੍ਰੀ ਰਾਮ ਸਰੂਪ ਅਣਖੀ ਸਾਹਿਬ ਨਾਲ਼ ਸਬੰਧਿਤ ਯਾਦਾਂ ਆਰਸੀ ਪਰਿਵਾਰ ਨਾਲ਼ ਸਾਂਝੀਆਂ ਕੀਤੀਆਂ ਹਨ। ਮੈਂ ਚਹਿਲ ਸਾਹਿਬ ਨੂੰ ਆਰਸੀ ਪਰਿਵਾਰ ਵੱਲੋਂ ਖ਼ੁਸ਼ਆਮਦੀਦ ਆਖਦਿਆਂ, ਲੇਖ ਆਰਸੀ ਚ ਸ਼ਾਮਿਲ ਕਰਨ ਦਾ ਮਾਣ ਹਾਸਿਲ ਕਰ ਰਹੀ ਹਾਂ। ਬਹੁਤ-ਬਹੁਤ ਸ਼ੁਕਰੀਆ।

ਅਦਬ ਸਹਿਤ

ਤਨਦੀਪ ਤਮੰਨਾ

*********

ਅਗਲੇ ਸਾਲ ਪਹਿਲਾਂ ਤਾਂ ਆਪਾਂ....!

ਰਾਮ ਸਰੂਪ ਅਣਖੀ ਨਾਲ ਮੇਰੀ ਆਖ਼ਰੀ ਮੁਲਾਕਾਤ

ਸ਼ਰਧਾਂਜਲੀ ਲੇਖ

ਯਾਦਾਂ

ਰਾਮ ਸਰੂਪ ਅਣਖੀ ਹੁਰਾਂ ਨੂੰ ਮੈਂ ਪਿਛਲੇ ਤਕਰੀਬਨ ਤੀਹ ਬੱਤੀ ਸਾਲਾਂ ਤੋਂ ਪੜ੍ਹ ਰਿਹਾ ਹਾਂ, ਪਰ ਕਦੇ ਮੁਲਾਕਾਤ ਨਹੀਂ ਹੋਈ ਸੀਮੇਰਾ ਪਹਿਲਾ ਕਹਾਣੀ-ਸੰਗ੍ਰਹਿ ਅੰਨ੍ਹੀ ਗਲੀ ਦੇ ਬਾਸ਼ਿੰਦੇਛਪਿਆ ਤਾਂ ਮੈਂ ਪਿੰਡ ਫੋਨ ਕਰਕੇ ਉਸਦੀ ਇਕ ਕਾਪੀ ਅਣਖੀ ਹੋਰਾਂ ਨੂੰ ਭਿਜਵਾ ਦਿੱਤੀਕਿਤਾਬ ਪੜ੍ਹ ਕੇ ਉਹਨਾਂ ਨੇ ਮੈਨੂੰ ਅਮਰੀਕਾ ਵਿਚ ਚਿੱਠੀ ਲਿਖੀਕਹਾਣੀ-ਸੰਗ੍ਰਹਿ ਸਰਾਹੁਣ ਉਪਰੰਤ ਉਹਨਾਂ ਮੈਨੂੰ ਨਿਰਸੰਕੋਚ ਅਗਾਂਹ ਵਧਣ ਦੀ ਹੱਲਾਸ਼ੇਰੀ ਦਿੱਤੀਫਿਰ ਪਹਿਲੀ ਵਾਰ ਮੇਰਾ ਨਾਵਲ ਬਲੀਛਪਿਆ ਤਾਂ ਮੈਂ ਬਰਨਾਲੇ ਉਹਨਾਂ ਦੇ ਘਰ ਜਾ ਕੇ ਆਪ ਭੇਂਟ ਕਰਕੇ ਆਇਆਉਸਦੇ ਥੋੜ੍ਹੀ ਦੇਰ ਬਾਦ ਫ਼ਰਵਰੀ 2009 ਵਿਚ ਮੈਨੂੰ ਐਨ ਆਰ ਆਈ ਸਰੋਕਾਰਮੈਗਜ਼ੀਨ ਦੀ ਕਾਪੀ ਮਿਲੀਮੈਗਜ਼ੀਨ ਖੋਲ੍ਹਿਆ ਤਾਂ ਵੇਖਿਆ ਕਿ ਅਣਖੀ ਸਾਹਿਬ ਨੇ ਮੇਰੇ ਬਾਰੇ ਇਕ ਲੇਖ ਲਿਖਿਆ ਹੋਇਆ ਸੀਪੜ੍ਹ ਕੇ ਮੈਨੂੰ ਬਹੁਤ ਹੀ ਜ਼ਿਆਦਾ ਖ਼ੁਸ਼ੀ ਹੋਈ, ਕਿਉਂਕਿ ਏਨੇ ਵੱਡੇ ਉੱਚੇ ਕੱਦ ਵਾਲੇ ਲੇਖਕ ਦਾ ਮੇਰੇ ਵਰਗੇ ਨਵੇਂ ਲੇਖਕ ਬਾਰੇ ਲਿਖਣਾ ਕੋਈ ਮਾੜੀ-ਮੋਟੀ ਗੱਲ ਨਹੀਂ ਸੀਉਹਨਾਂ ਦੇ ਆਪਣੇ ਸ਼ਬਦਾਂ ਵਿਚ:

ਪਿੱਛੇ ਜਿਹੇ ਬੁਢਲਾਡਾ ਦੇ ਕੋਲ ਪਿੰਡ ਆਲਮਪੁਰ ਮੰਦਰਾਂ ਤੋਂ ਇਕ ਕਹਾਣੀ-ਸੰਗ੍ਰਹਿ ਅੰਨ੍ਹੀ ਗਲੀ ਦੇ ਬਾਸ਼ਿੰਦੇਮੈਨੂੰ ਡਾਕ ਰਾਹੀਂ ਮਿਲਿਆਇਹ ਕਹਾਣੀ-ਸੰਗ੍ਰਹਿ ਅਮਰੀਕਾ ਰਹਿੰਦੇ ਹਰਮਹਿੰਦਰ ਚਹਿਲ ਦਾ ਸੀ ਅਤੇ ਪਿੰਡੋਂ ਉਸਦੇ ਭਰਾ ਨੇ ਮੈਨੂੰ ਭੇਜਿਆ ਸੀਸੰਗ੍ਰਹਿ ਖੋਲ੍ਹ ਕੇ ਦੇਖਿਆ ਤਾਂ ਇਹ ਹਰਮਹਿੰਦਰ ਚਹਿਲ ਉਸੇ ਪਿੰਡ ਆਲਮਪੁਰ ਮੰਦਰਾਂ ਦਾ ਸੀ, ਜਿਸਦੇ ਚਾਰ ਮੀਲ ਦੇ ਫ਼ਾਸਲੇ ਤੇ ਮੱਲ ਸਿੰਘ ਵਾਲਾ ਪਿੰਡ ਹੈਮੈਂ ਹਰਮਹਿੰਦਰ ਚਹਿਲ ਦਾ ਨਾਂ ਪਹਿਲਾਂ ਕਦੇ ਨਹੀਂ ਸੁਣਿਆ ਸੀ ਅਤੇ ਨਾ ਹੀ ਕਿਧਰੇ ਉਸਦੀ ਕੋਈ ਕਹਾਣੀ ਪੜ੍ਹੀ ਸੀਇਸ ਗੱਲ ਦੀ ਖ਼ੁਸ਼ੀ ਬੇਅੰਤ ਹੋਈ ਕਿ ਇਹ ਲੇਖਕ ਕੋਈ ਆਲਮਪੁਰ ਮੰਦਰਾਂ ਦਾ ਜੰਮਪਲ ਹੈ ਅਤੇ ਇਸ ਪਿੰਡ ਤੋਂ ਮੱਲ ਸਿੰਘ ਵਾਲਾ ਨੇੜੇ ਹੀ ਹੈਮੈਨੂੰ ਲੱਗਿਆ ਕਿ ਇਹ ਕੋਈ ਹਰਮਹਿੰਦਰ ਚਹਿਲ ਮੰਦਰਾਂ ਦਾ ਨਹੀਂ, ਮੱਲ ਸਿੰਘ ਵਾਲੇ ਦਾ ਹੀ ਹੋਵੇਇਹ ਮੰਦਰਾਂ ਦਾ ਹਰਮਹਿੰਦਰ ਮੈਨੂੰ ਬਹੁਤ ਪਿਆਰਾ ਲੱਗਿਆਜਿਵੇਂ ਮੇਰਾ ਇਹ ਕੋਈ ਸਕੇ ਮਾਮੇ ਦਾ ਪੁੱਤ ਹੋਵੇਅੰਨ੍ਹੀ ਗਲੀ ਦੇ ਬਾਸ਼ਿੰਦੇਸੰਗ੍ਰਹਿ ਦੀਆਂ ਮੈਂ ਸਾਰੀਆਂ ਕਹਾਣੀਆਂ ਮੈਂ ਪਾਣੀ ਵਾਂਗ ਪੀ ਗਿਆਇਹਨਾਂ ਕਹਾਣੀਆਂ ਵਿਚ ਉਹਨਾਂ ਪਿੰਡਾਂ ਦੀ ਮਹਿਕ ਸੀ

ਉਹ ਅੱਗੇ ਲਿਖਦੇ ਹਨ:

ਹਰਮਹਿੰਦਰ ਚਹਿਲ ਦਾ ਪਹਿਲਾ ਨਾਵਲ ਬਲੀਜੋ ਲੋਕਗੀਤ ਪ੍ਰਕਾਸ਼ਨ ਚੰਡੀਗੜ੍ਹ ਨੇ ਪ੍ਰਕਾਸ਼ਿਤ ਕੀਤਾ ਹੈ, ਦੀ ਵਿਚਾਰ ਗੋਸ਼ਟੀ ਪਿਛਲੇ ਦਿਨਾਂ ਵਿਚ ਬਰਨਾਲਾ ਵਿਖੇ ਆਯੋਜਿਤ ਕੀਤੀ ਗਈਇਸ ਗੋਸ਼ਟੀ ਵਿਚ ਨਾਵਲ ਬਾਰੇ ਪੂਰਾ ਸੰਵਾਦ ਰਚਾਇਆ ਗਿਆਖੋਜ-ਪੱਤਰ ਡਾ. ਭੁਪਿੰਦਰ ਸਿੰਘ ਬੇਦੀ ਨੇ ਪੜ੍ਹਿਆ ਸੀਸਿਹਤ ਢਿੱਲੀ-ਮੱਠੀ ਹੋਣ ਕਰਕੇ ਮੈਂ ਗੋਸ਼ਟੀ ਵਿਚ ਤਾਂ ਜਾ ਸਕਿਆ, ਪਰ ਹਰਮਹਿੰਦਰ ਚਹਿਲ ਮੇਰੇ ਘਰ ਆਇਆ ਸੀਉਸ ਨੂੰ ਦੇਖ ਕੇ ਅਤੇ ਗੱਲਾਂ ਕਰਕੇ ਚੰਗਾ ਚੰਗਾ ਲੱਗਿਆਬਲੀਨਾਵਲ ਚਹਿਲ ਨੇ ਗ਼ੈਰ-ਭਾਵੁਕ ਹੋ ਕੇ ਉਹ ਨਾਵਲ ਲਿਖਿਆ ਹੈ, ਜੋ ਸੱਚਾਈ ਦੁਆਲੇ ਇਕ ਵੀ ਪਰਦਾ ਤਣਿਆ ਨਹੀਂ ਰਹਿਣ ਦਿੰਦਾ

------

ਇਹ ਮੇਰੀ ਅਣਖੀ ਸਾਹਿਬ ਨਾਲ ਪਹਿਲੀ ਮੁਲਾਕਾਤ ਸੀਆਪਣੇ ਸੁਭਾਅ ਮੁਤਾਬਕ ਮੈਨੂੰ ਵੱਡੇ ਲੇਖਕਾਂ ਨਾਲ ਮਿਲ਼ਦਿਆਂ-ਗਿਲ਼ਦਿਆਂ ਅਤੇ ਗੱਲਾਂ ਕਰਦਿਆਂ ਥੋੜ੍ਹਾ ਸੰਕੋਚ ਹੁੰਦਾ ਹੈ, ਪਰ ਅਣਖੀ ਸਾਹਿਬ ਨਾਲ ਗੱਲਾਂ ਕਰਦਿਆਂ ਤਾਂ ਮੈਨੂੰ ਇਹਸਾਸ ਹੀ ਨਾ ਹੋਇਆ ਕਿ ਮੈਂ ਇੰਨੇ ਵੱਡੇ ਲੇਖਕ ਕੋਲ ਬੈਠਾ ਹਾਂਉਹਨਾਂ ਨੇ ਬਹਿੰਦਿਆਂ ਹੀ ਆਪਣੇ ਨਾਨਕੇ ਪਿੰਡ ਮੱਲ ਸਿੰਘ ਵਾਲਾ ਦੀਆਂ ਗੱਲਾਂ ਛੇੜ ਲਈਆਂਮੈਂ ਮਹਿਸੂਸ ਕੀਤਾ ਕਿ ਉਹਨਾਂ ਨੂੰ ਆਪਣੇ ਨਾਨਕੇ ਪਿੰਡ ਨਾਲ ਡਾਢਾ ਹੀ ਮੋਹ ਸੀਉਹ ਛੋਟੇ ਹੁੰਦਿਆਂ ਆਮ ਹੀ ਆਪਣੇ ਨਾਨਕੇ ਪਿੰਡ ਆਉਂਦੇ-ਜਾਂਦੇ ਸਨ ਅਤੇ ਹਫ਼ਤਿਆਂ ਬੱਧੀ ਉਥੇ ਰਹਿੰਦੇ ਸਨਜਦੋਂ ਉਹ ਨਾਨਕੇ ਪਿੰਡ ਦੀਆਂ ਗੱਲਾਂ ਕਰ ਰਹੇ ਸਨ ਤਾਂ ਮੈਂ ਮਹਿਸੂਸ ਕੀਤਾ ਕਿ ਉਹ ਆਪਣੇ ਬਚਪਨ ਵਿਚ ਵਿਚਰ ਰਹੇ ਸਨਉਹ ਆਪਣੀਆਂ ਯਾਦਾਂ ਚ ਵਿਚਰਦੇ ਕਦੇ ਮੈਨੂੰ ਪੁੱਛਦੇ ਕਿ ਜਿਹੜਾ ਰਾਹ ਮੱਲ ਸਿੰਘ ਵਾਲਾ ਤੋਂ ਫਲਾਣੇ ਪਿੰਡ ਨੂੰ ਜਾਂਦਾ ਸੀ, ਉਹ ਪੱਕਾ ਹੋ ਗਿਆ ਕਿ ਨਹੀਂਕਦੇ ਮੈਨੂੰ ਪੁਛਦੇ ਕਿ ਬੋਹਾ ਨੂੰ ਜੋ ਕੱਚਾ ਰਾਹ ਜਾਂਦਾ ਸੀ, ਉਸ ਵਿਚਕਾਰ ਇਕ ਵੱਡਾ ਟਿੱਬਾ ਹੁੰਦਾ ਸੀ, ਉਸਦਾ ਕੀ ਬਣਿਆਵਿਚ ਵਿਚ ਦੀ ਉਹ ਨਾਨਕੇ ਪਿੰਡ ਗੁਜ਼ਾਰੇ ਬਚਪਨ ਦੇ ਦਿਨਾਂ ਦੀ ਕੋਈ ਗੱਲ ਸੁਣਾਉਣ ਲੱਗ ਪੈਂਦੇਇਸ ਪਹਿਲੀ ਮੁਲਾਕਾਤ ਵਿਚ ਹੀ ਅਸੀਂ ਇਕ ਦੂਜੇ ਦੇ ਏਨੇ ਨੇੜੇ ਹੋ ਗਏ ਕਿ ਮੈਨੂੰ ਵੀ ਲੱਗਣ ਲੱਗਿਆ ਕਿ ਇਹ ਰਾਮ ਸਰੂਪ ਅਣਖੀ ਮੱਲ ਸਿੰਘ ਵਾਲਾ ਦਾ ਨਹੀਂ ਸਗੋਂ ਮੇਰੇ ਪਿੰਡ ਆਲਮਪੁਰ ਮੰਦਰਾਂ ਦਾ ਭਾਣਜਾ ਹੈ ਅਤੇ ਮੇਰੀ ਹੀ ਭੂਆ ਦਾ ਪੁੱਤ ਭਰਾ ਹੈ

-----

ਉਸ ਤੋਂ ਬਾਦ ਸਾਡੀ ਫੋਨ ਉਪਰ ਆਮ ਹੀ ਗੱਲਬਾਤ ਹੁੰਦੀ ਰਹਿੰਦੀ ਸੀਕਦੇ ਮੈਂ ਕਾਲ ਕਰ ਲੈਂਦਾ ਤੇ ਕਦੇ ਉਹਪਰ ਸਾਡੀਆਂ ਮੁਲਾਕਾਤਾਂ ਸਿਰਫ਼ ਚਾਰ ਹੀ ਹੋਈਆਂਇਹਨਾਂ ਮੁਲਾਕਾਤਾਂ ਵਿਚ ਮੈਂ ਉਹਨਾਂ ਤੋਂ ਸਾਹਿਤ ਰਚਨਾ ਬਾਰੇ ਬਹੁਤ ਸੁਆਲ ਪੁੱਛਦਾ ਸੀਜਿਵੇਂ ਇਕ ਵਿਦਿਆਰਥੀ ਆਪਣੇ ਅਧਿਆਪਕ ਤੋਂ ਪੁਛਦਾ ਹੈਪਰ ਸਾਡੀਆਂ ਗੱਲਾਂ ਵਿਚ ਅਛੋਪਲੇ ਜਿਹੇ ਮੱਲ ਸਿੰਘ ਵਾਲਾ ਪਤਾ ਨਹੀਂ ਕਦੋਂ ਆ ਵੜਦਾ ਸੀਨਾਲ ਦੀ ਨਾਲ ਹੀ ਉਹਨਾਂ ਦਾ ਚਿਹਰਾ ਖਿੜ ਜਾਂਦਾ ਸੀ

-----

ਮੈਂ ਅਕਤੂਬਰ ਪੰਦਰਾਂ 2009 ਤੋਂ ਅਗਲੇ ਦੋ ਕੁ ਮਹੀਨੇ ਇੰਡੀਆ ਰਿਹਾਅਣਖੀ ਸਾਹਿਬ ਦੀ ਪੁਰਜ਼ੋਰ ਕੋਸ਼ਿਸ਼ ਸੀ ਕਿ ਮੇਰੇ ਨਾਵਲ ਬਲੀਉਪਰ ਮਾਨਸਾ ਵਿਖੇ ਗੋਸ਼ਟੀ ਕਰਵਾਈ ਜਾਵੇਉਹਨਾਂ ਇਸ ਲਈ ਆਪਣੇ ਅਜ਼ੀਜ਼ ਦਰਸ਼ਣ ਜੋਗਾ ਦੀ ਡਿਊਟੀ ਲਾ ਦਿੱਤੀਨਾਲ ਹੀ ਉਹਨਾਂ ਮੈਨੂੰ ਦੱਸਿਆ ਕਿ ਗੋਸ਼ਟੀ ਸਵੇਰ ਵੇਲੇ ਰੱਖਾਂਗੇਫਿਰ ਦੋ ਤਿੰਨ ਵਜਦੇ ਨੂੰ ਵਿਹਲੇ ਹੋ ਕੇ ਆਪਾਂ ਆਪਦੇ ਪ੍ਰੋਗਰਾਮ ਬਣਾਵਾਂਗੇਮੈਂ ਸਮਝ ਗਿਆ ਕਿ ਗੋਸ਼ਟੀ ਤੋਂ ਬਾਦ ਇਹ ਮੈਨੂੰ ਨਾਲ ਲੈ ਕੇ ਨਾਨਕੇ ਪਿੰਡ ਦੀਆਂ ਗਲੀਆਂ ਚ ਘੁੰਮਣਾ ਚਾਹੁੰਦੇ ਨੇਮੈਨੂੰ ਵੀ ਇਹ ਖ਼ਿਆਲ ਬਹੁਤ ਚੰਗਾ ਲੱਗਿਆਪਰ ਕੰਮਾਂ ਦੇ ਰੁਝੇਵਿਆਂ ਨੇ ਐਸਾ ਬਖੇੜਾ ਪਾਇਆ ਕਿ ਮਾਨਸਾ ਦੀ ਗੋਸ਼ਟੀ ਵਿਚੇ ਹੀ ਰਹਿ ਗਈਫਿਰ ਉਹਨਾਂ ਦੀ ਕਾਲ ਆਈ ਕਿ ਗੋਸ਼ਟੀ ਕਦੇ ਫਿਰ ਕਰਾਂਗੇ, ਪਰ ਤੂੰ ਅਮਰੀਕਾ ਵਾਪਸ ਮੁੜਨ ਤੋਂ ਪਹਿਲਾਂ ਮੈਨੂੰ ਮਿਲ ਕੇ ਜਾਈਂ

-----

ਨਵੰਬਰ ਦੇ ਅਖ਼ੀਰਲੇ ਹਫ਼ਤੇ ਕਿਸੇ ਦਿਨ ਮੈਂ ਉਹਨਾਂ ਨੂੰ ਕਾਲ ਕਰ ਦਿੱਤੀ ਕਿ ਮੈਂ ਆ ਰਿਹਾ ਹਾਂਸ਼ਾਮ ਦੇ ਤਿੰਨ ਕੁ ਵਜੇ ਮੈਂ ਘਰ ਅੱਗੇ ਪਹੁੰਚਿਆਂ ਤਾਂ ਗੇਟ ਭਿੜਿਆ ਹੋਇਆ ਸੀ, ਪਰ ਉਹ ਅੱਧ ਭਿੜੇ ਗੇਟ ਵਿਚੋਂ, ਵਿਹੜੇ ਚ ਪਰਾਂਹ ਨੂੰ ਮੂੰਹ ਕਰੀ ਖੜ੍ਹੇ ਮੈਨੂੰ ਦਿਸ ਰਹੇ ਸਨਮੈਂ ਡੋਰ ਬੈੱਲ ਵਜਾਉਣ ਦੀ ਬਜਾਏ, ਗੇਟ ਨੂੰ ਜ਼ਰਾ ਕੁ ਖੜਕਾਇਆ ਤੇ ਬਿਨਾਂ ਕੋਈ ਉੱਤਰ ਉਡੀਕੇ ਸਿੱਧਾ ਅੰਦਰ ਹੀ ਲੰਘ ਗਿਆ

ਉਹਨਾਂ ਦਾ ਮੈਨੂੰ ਵੇਖਦਿਆਂ ਹੀ ਚਿਹਰਾ ਖਿੜ ਗਿਆ, ਉਇ ਆ ਉਇ ਮਾਮੇ ਦਿਆ ਪੁੱਤਾ, ਮੈਨੂੰ ਪਤਾ ਸੀ ਤੂੰ ਹੀ ਹੋਵੇਂਗਾਇੰਨਾਂ ਕਹਿੰਦਿਆਂ ਉਹਨਾਂ ਮੈਨੂੰ ਜੱਫ਼ੀ ਪਾ ਲਈਫਿਰ ਚਾਹ ਪਾਣੀ ਪੀਂਦਿਆਂ ਉਹਨਾਂ ਥੋੜ੍ਹਾ ਸੰਸੇ ਜਿਹੇ ਚ ਕਿਹਾ, ਹਰਮਹਿੰਦਰ ਯਾਰ ਮੈਂ ਇਹ ਗੋਸ਼ਟੀ ਕਰਵਾਉਣੀ ਚਾਹੁੰਦਾ ਸੀ, ਸਹੁਰੀ ਦਾ ਟਾਈਮ ਈ ਨਹੀਂ ਲੋਟ ਆਇਆ

ਮੈਂ ਕਿਹਾ,‘ਜੀ ਕੋਈ ਗੱਲ ਨਹੀਂ, ਉਹ ਗੱਲ ਛੱਡੋਅੱਜ ਆਪਾਂ ਇਥੇ ਹੀ ਗੋਸ਼ਟੀ ਕਰ ਲੈਨੇ ਆਂ

ਉਹ ਹਾਂ ਇਹ ਵੀ ਠੀਕ ਐ ਆਦਤਨ ਉਹ ਥੋੜ੍ਹਾ ਜਿਹਾ ਹੱਸੇ

ਫਿਰ ਗੱਲਾਂ ਕਰਦਿਆਂ ਮੈਂ ਉਹਨਾਂ ਨੂੰ ਉਸ ਰਾਹ ਪਾ ਲਿਆ, ਜਿੱਧਰ ਮੈਂ ਪਾਉਣਾ ਚਾਹੁੰਦਾ ਸੀਮਤਲਬ ਕਿ ਉਹਨਾਂ ਦਾ ਸਾਹਿਤਕ ਸਫ਼ਰਮੈਂ ਉਹਨਾਂ ਤੋਂ ਪੁੱਛਣ ਲੱਗਾ ਕਿ ਤੁਸੀਂ ਲੇਖਕ ਕਿਵੇਂ ਬਣੇ, ਕਦੋਂ ਕਿਹੜੀ ਕਹਾਣੀ ਲਿਖੀ, ਕਦੋਂ ਕਿਹੜਾ ਨਾਵਲ ਲਿਖਿਆਕਿਸ ਨਾਵਲ ਦਾ ਪਲਾ ਕਿਥੋਂ ਪਿੱਕਅਪ ਕੀਤਾ, ਵਗੈਰਾ ਵਗੈਰਾ

-----

ਉਹਨਾਂ ਨੇ ਜ਼ਿੰਦਗੀ ਦੀਆਂ ਬਹੁਤ ਗੱਲਾਂ ਸਾਂਝੀਆਂ ਕੀਤੀਆਂਬਹੁਤੀਆਂ ਅਜਿਹੀਆਂ ਵੀ ਜਿਹੜੀਆਂ ਮੱਲ੍ਹੇ-ਝਾੜੀਆਂਵਿਚ ਨਹੀਂਮੈਂ ਉਹਨਾਂ ਤੋਂ ਸਾਹਿਤਕ ਪ੍ਰਕਿਰਿਆ ਬਾਰੇ ਬਹੁਤ ਕੁਝ ਪੁੱਛਿਆਇਸ ਬਾਰੇ ਲੰਬੇ-ਚੌੜੇ ਝਮੇਲੇ ਵਿਚ ਨਾਂ ਪੈਂਦਿਆਂ ਹੋਇਆਂ ਉਹਨਾਂ ਇਤਨਾ ਹੀ ਕਿਹਾ ਕਿ ਹਰਮਹਿੰਦਰ ਮੈਂ ਤੇਰਾ ਨਾਵਲ ਬਹੁਤ ਬਰੀਕੀ ਨਾਲ ਪੜ੍ਹਿਆ ਹੈਮੈਂ ਇਸੇ ਨਤੀਜੇ ਤੇ ਪਹੁੰਚਿਆਂ ਕਿ ਤੇਰੇ ਵਿਚ ਨਾਵਲ ਲਿਖਣ ਦੀ ਕਲਾ ਹੈਬਸ ਅੱਖਾਂ ਮੀਚ ਕੇ ਦੱਬੀ ਤੁਰਿਆ ਆਕੋਈ ਕੁਛ ਕਹੀ ਜਾਵੇ, ਕਿਸੇ ਸਾਲੇ ਲੰਡੇ ਲਾਟ ਦੀ ਪਰਵਾਹ ਨਾ ਮੰਨੀਇਕ ਲਿਖਤ ਬਾਰੇ ਕਦੇ ਕੋਈ ਸਮਝੌਤਾ ਨਾ ਕਰੀਂ

-----

ਫਿਰ ਮੈਂ ਆਪਣੇ ਆਖ਼ਰੀ ਸੁਆਲ ਤੇ ਆ ਗਿਆਕਿਉਂਕਿ ਉਦੋਂ ਹੁਣਰਸਾਲੇ ਵਿਚ ਉਹਨਾਂ ਦਾ ਤਾਜ਼ੀ ਤਾਜ਼ੀ ਇੰਟਰਵਿਊ ਛਪੀ ਸੀ

ਅਣਖੀ ਸਾਹਿਬ ਤੁਸੀਂ ਕੋਠੇ ਖੜਕ ਸਿੰਘਦਾ ਪਲਾਟ ਕਿੱਥੋਂ ਲਿਆ ਤੇ ਇਸ ਦਾ ਤਾਣਾ-ਬਾਣਾ ਕਿਵੇਂ ਬੁਣਿਆ?’

ਅਣਖੀ ਸਾਹਿਬ ਹੱਸ ਕੇ ਚੁੱਪ ਕਰ ਗਏਮੈਂ ਫਿਰ ਬੋਲਿਆ,‘ਤੁਸੀਂ ਆਪਦੀ ਇੰਟਰਵਿਊ ਵਿਚ ਲਿਖਿਆ ਕਿ ਤੁਸੀਂ ਇਧਰ ਭਾਈ ਰੂਪੇ ਵੱਲ ਬਹੁਤ ਚਿਰ ਸਾਈਕਲ ਤੇ ਘੁੰਮਦੇ ਰਹੇ, ਇਹ ਵੇਖਣ ਲਈ ਕਿ ਕੋਠੇ ਖੜਕ ਸਿੰਘ ਕਿੱਥੇ ਕੁ ਵਸਾਇਆ ਜਾਵੇ

ਜਿਉਂ ਹੀ ਮੈਂ ਚੁੱਪ ਹੋਇਆ ਤਾਂ ਮੈਂ ਵੇਖਿਆ, ਕਿ ਉਹ ਬੋਲਣ ਲਈ ਤਿਆਰ ਹੋ ਗਏ ਸਨ

-----

ਹਰਮਹਿੰਦਰ ਤੂੰ ਵੀ ਨਾਵਲ ਲਿਖਦੈਂਇਹ ਜਿਹੜੇ ਨਾਵਲ ਦੇ ਪਲਾਟਾਂ ਲਈ ਜਗ੍ਹਾ ਭਾਲਣੀ ਹੁੰਦੀ ਐ ਉਹ ਤਾਂ ਨਾਵਲਕਾਰ ਦੇ ਮਨ ਅੰਦਰ ਪਹਿਲਾਂ ਹੀ ਆਪਦਾ ਰੂਪ ਧਾਰੀ ਬੈਠੀ ਹੁੰਦੀ ਐਇਵੇਂ ਹੀ ਪਾਤਰ ਵੀ ਆਪਣੀਆਂ ਸ਼ਕਲਾਂ ਅਤੇ ਪਰਸਨੈਲਟੀਆਂ ਸਮੇਤ ਲੇਖਕ ਦੇ ਮਨ ਵਿਚ ਹੁੰਦੇ ਨੇਉਸਨੇ ਇਹ ਥੋੜ੍ਹਾ ਵੇਖਣਾ ਹੁੰਦੈ ਕਿ ਮੇਰਾ ਫ਼ਲਾਣਾ ਪਾਤਰ ਉਸ ਵਰਗਾ ਜਾਂ ਇਸ ਵਰਗਾ ਦਿਸੇ

ਫਿਰ ਤੁਹਾਡੀ ਉਹ ਇੰਟਰਵਿਊ...?’

ਤੂੰ ਇੰਟਰਵਿਊ ਨੂੰ ਵੀ ਪਾਸੇ ਰੱਖ, ਆਪਾਂ ਆਪਸ ਵਿਚ ਵਿਚ ਗੱਲਾਂ ਕਰ ਰਹੇ ਆਂ ਉਹਨਾਂ ਨੇ ਮੇਰੀ ਗੱਲ ਵਿਚਕਾਰੋਂ ਹੀ ਟੋਕ ਦਿੱਤੀਫਿਰ ਉਹ ਕੁਝ ਪਲ ਚੁਪ ਰਹੇ ਤੇ ਕੰਧ ਉਪਰ ਲੱਗੀ ਆਪਣੇ ਪਿਤਾ ਦੀ ਫੋਟੋ ਵੱਲ ਵੇਖਦੇ ਰਹੇਸ਼ਾਇਦ ਉਹਨਾਂ ਦੇ ਕੋਏ ਗਿੱਲੇ ਹੋ ਚੁੱਕੇ ਸਨਫਿਰ ਉਹਨਾਂ ਲੰਬੀ ਚੁੱਪ ਤੋੜੀ,‘ਇਹ ਮੇਰੇ ਬਾਪੂ ਐਜਦੋਂ ਇਹ ਜੰਮਿਆ ਤਾਂ ਇਹ ਸੱਠ ਕਿੱਲੇ ਜ਼ਮੀਨ ਦਾ ਮਾਲਕ ਸੀਉਦੋਂ ਏਨੀ ਜ਼ਮੀਨ ਕਿਸੇ ਖੱਬੀਖਾਨ ਜੱਟ ਕੋਲ ਨਹੀਂ ਸੀ ਹੁੰਦੀਪੰਡਤਾਂ ਦੇ ਮੁੰਡੇ ਕੋਲ ਏਨੀ ਜ਼ਮੀਨ ਹੋਣਾ ਮਾਇਨਾ ਰੱਖਦੀ ਸੀਪਰ ਅਫ਼ਸੋਸ ਇਹ ਕਿ ਜਦੋਂ ਮੈਂ ਵੱਡਾ ਹੋਇਆ ਤਾਂ ਇਹਨਾਂ ਸੱਠਾਂ ਵਿਚੋਂ ਸਾਡੇ ਕੋਲ ਸਿਰਫ਼ ਪੰਝੀ ਕਿੱਲੇ ਜ਼ਮੀਨ ਰਹਿ ਗਈ ਸੀਮੇਰਾ ਪਿਉ ਇਕ ਸਾਧੂ ਸੁਭਾਅ ਤੇ ਦਰਵੇਸ਼ ਆਦਮੀ ਸੀਖੇਤੋਂ ਘਰ ਅਤੇ ਘਰੋਂ ਖੇਤਬਸ ਇਹੀ ਉਸਦੀ ਦੁਨੀਆਦਾਰੀ ਸੀਪਿੰਡ ਚ ਇਕ ਖ਼ਾਸ ਕਿਸਮ ਦੇ ਲੋਕ ਹੁੰਦੇ ਐ, ਜਿਹਨਾਂ ਨੂੰ ਆਪਾਂ ਘੜੰਮ ਚੌਧਰੀ ਕਹਿ ਸਕਦੇ ਆਂਅਜਿਹੇ ਲੋਕਾਂ ਚ ਕੋਈ ਸਰਪੰਚ ਵਜਦੈ, ਕੋਈ ਨੰਬਰਦਾਰ ਤੇ ਕੋਈ ਜ਼ੈਲਦਾਰਪਰ ਮਾਨਸਿਕਤਾ ਉਹਨਾਂ ਦੀ ਸਭ ਦੀ ਇਕੋ ਜਿਹੀ ਹੁੰਦੀ ਐਜਿਵੇਂ ਸਮੁੰਦਰ ਵਿਚ ਵੱਡੀਆਂ ਮੱਛੀਆਂ ਛੋਟੀਆਂ ਨੂੰ ਖਾ ਕੇ ਹੀ ਸਾਹ ਲੈਂਦੀਆਂ ਨੇ, ਇਵੇਂ ਹੀ ਇਹ ਘੜੰਮ ਚੌਧਰੀ ਆਪਣੇ ਆਲੇ-ਦੁਆਲੇ ਦੇ ਛੋਟੇ ਜ਼ਿੰਮੀਦਾਰਾਂ ਨੂੰ ਨਿਗਲ ਜਾਂਦੇ ਨੇਤਰ੍ਹਾਂ ਤਰ੍ਹਾਂ ਦੇ ਢੰਗ ਤਰੀਕੇ ਅਪਣਾ ਕੇ ਇਹ ਛੋਟੇ ਜਿੰਮੀਦਾਰਾਂ ਨੂੰ ਹੇਠਾਂ ਲਾ ਕੇ ਰੱਖਦੇ ਐਫਿਰ ਕਦੇ ਉਹਨਾਂ ਦੀ ਜ਼ਮੀਨ ਗਹਿਣੇ ਲੈ ਲਈ ਤੇ ਕਦੇ ਬੈਅਅਜਿਹੇ ਹੀ ਇਕ ਸਾਡੇ ਪਿੰਡ ਦੇ ਚੌਧਰੀ ਨੇ ਮੇਰੇ ਪਿਉ ਤੇ ਨਜ਼ਰ ਟਿਕਾ ਲਈਪਹਿਲਾਂ ਉਸ ਚੌਧਰੀ ਨੇ ਮੇਰੇ ਸੰਤ ਸੁਭਾਅ ਪਿਉ ਨੂੰ ਆਪਣੇ ਪ੍ਰਭਾਵ ਹੇਠ ਲਿਆਫਿਰ ਉਹ ਵੱਖਰੇ-ਵੱਖਰੇ ਢੰਗ ਤਰੀਕੇ ਸੋਚਣ ਲੱਗਿਆ ਕਿ ਇਸ ਆਦਮੀ ਨੂੰ ਨਿੱਕਾ ਨਿੱਕਾ ਕਰਕੇ ਕਿਵੇਂ ਨਿਗਲ਼ਾਂਗੱਲ ਇਸ ਤਰ੍ਹਾਂ ਸ਼ੁਰੂ ਹੋਈਮੇਰੀ ਇਕ ਭੂਆ ਦੇ ਵਿਆਹ ਵੇਲੇ ਉਸ ਚੌਧਰੀ ਨੇ ਲੋੜ ਨਾਲੋਂ ਦੁਗਣਾ ਖਰਚ ਕਰਵਾ ਕੇ ਹੀ ਸਾਹ ਲਿਆਪੈਸੇ ਉਸਨੇ ਪੱਲਿਓਂ ਉਧਾਰ ਸਮਝ ਕੇ ਦਿੱਤੇ ਤੇ ਬਾਦ ਚ ਚਾਰ ਕਿਲਿਆਂ ਤੇ ਅੰਗੂਠਾ ਲੁਆ ਲਿਆਅਗਲੇ ਕਿਸੇ ਹੋਰ ਵਿਆਹ ਵੇਲੇ ਇਵੇਂ ਹੀ ਮੇਰੇ ਬਾਪੂ ਤੋਂ ਹੱਦੋਂ ਵੱਧ ਖਰਚ ਕਰਵਾ ਕੇ ਪਿਛਲੇ ਚਾਰ ਕਿੱਲੇ ਬੈਅ ਲਿਖਾ ਲਏ ਅਤੇ ਅਗਲੇ ਪੰਜ ਚਾਰ ਹੋਰ ਗਹਿਣੇ ਲਿਖਵਾ ਲਏਫਿਰ ਤਾਂ ਇਹ ਸਿਲਸਿਲਾ ਚੱਲ ਪਿਆਕਿਸੇ ਦਾ ਵਿਆਹ ਹੋਣਾ, ਕਿਸੇ ਬਜ਼ੁਰਗ ਦਾ ਮਰਨਾ ਹੋਣਾ, ਕਿਸੇ ਕੁੜੀ ਦੀ ਸ਼ੂਸ਼ਕ ਭੇਜਣੀ ਹੁੰਦੀ, ਕਿਸੇ ਰਿਸ਼ਤੇਦਾਰੀ ਚ ਵਿਆਹ-ਸਾਹੇ ਤੇ ਜਾਣਾ ਹੁੰਦਾ, ਉਹ ਚੌਧਰੀ ਪਹਿਲਾਂ ਮੂਹਰੇ ਲੱਗ ਕੇ ਖੁੱਲ੍ਹਾ ਖਰਚ ਕਰਵਾਉਂਦਾ ਤੇ ਬਾਦ ਚ ਪੰਜ ਚਾਰ ਕਿੱਲੇ ਬੈਅ ਲਿਖਵਾ ਲੈਂਦਾਇਸ ਤਰ੍ਹਾਂ ਵਿੰਹਦਿਆਂ ਵਿੰਹਦਿਆਂ ਉਹ ਚੌਧਰੀ ਸਾਡੀ ਪੈਂਤੀ ਕਿੱਲੇ ਜ਼ਮੀਨ ਹੜੱਪ ਗਿਆਸਾਨੂੰ ਜ਼ਮੀਨ ਜਾਇਦਾਦ ਵਾਲਿਆਂ ਨੂੰ ਉਸਨੇ ਖ਼ਤਮ ਕਰ ਦਿੱਤਾ ਤੇ ਆਪ ਪਿੰਡ ਦੀ ਸਿਰਕੱਢ ਹਸਤੀ ਬਣ ਬੈਠਾ ਲੰਬੀ ਗੱਲ ਮੁਕਾ ਕੇ ਅਣਖੀ ਸਾਹਿਬ ਨੇ ਹੌਕਾ ਭਰਿਆ

-----

ਜਿਉਂ ਮੇਰੀ ਸੁਰਤ ਸੰਭਲੀ ਐ, ਮੇਰੇ ਤਾਂ ਦਿਲ ਚੋਂ ਇਹੀ ਝੋਰਾ ਨਹੀਂ ਜਾਂਦਾ ਕਿ ਕਿਵੇਂ ਕੋਈ ਸਾਡੀ ਮਾਸੂਮੀਅਤ ਦਾ ਫਾਇਦਾ ਉਠਾ ਕੇ ਸਾਡਾ ਸਭ ਕੁਝ ਨਿਗਲ਼ ਗਿਆਸੁਰਤ ਸੰਭਲਣ ਤੋਂ ਲੈ ਕੇ ਅੱਜ ਤੱਕ ਇਸ ਦੁੱਖ ਦਾ ਇਹਸਾਸ ਮੇਰਾ ਖਹਿੜਾ ਨਹੀਂ ਛੱਡਦਾ ਕਿ ਮੇਰੇ ਸਾਧੂ ਸੁਭਾਅ ਬਾਪੂ ਨੂੰ ਕਿਵੇਂ ਕੋਈ ਲੁੱਟ ਕੇ ਖਾ ਗਿਆਜੇ ਅਸਲੀ ਪੁੱਛਦੈਂ ਤਾਂ ਕੋਠੇ ਖੜਕ ਸਿੰਘਮੇਰਾ ਆਪਦਾ ਪਿੰਡ ਐਜਗੀਰਦਾਰ ਤਰ੍ਹਾਂ ਦਾ ਕਿਰਦਾਰ ਉਹ ਇਨਸਾਨ ਐ ਜਿਸਨੇ ਸਾਡੀ ਸਾਰੀ ਜ਼ਮੀਨ ਹੜੱਪੀ ਅਤੇ ਕਹਾਣੀ ਵਿਚਲਾ ਬੇਵਸ ਪਰਿਵਾਰ ਮੇਰਾ ਆਪਣਾ ਪਰਿਵਾਰ ਐ

ਮਾਹੌਲ ਕਾਫ਼ੀ ਬੋਝਲ ਹੋ ਗਿਆ ਸੀ

ਹੁਣ ਤਾਂ ਤੂੰ ਆਪ ਹੀ ਸਮਝ ਗਿਆ ਹੋਵੇਂਗਾ ਕਿ ਇਹ ਨਾਵਲ ਤੇ ਕਹਾਣੀਆਂ ਕਿੱਥੋਂ ਆਉਂਦੀਆਂ ਨੇ ਉਹ ਥੋੜ੍ਹਾ ਜਿਹਾ ਹੱਸੇ

ਹਾਂ ਜੀ ਬਿਲਕੁਲ

ਹਰਮਹਿੰਦਰ ਇਕ ਲੇਖਕ ਹੀ ਦੂਜੇ ਲੇਖਕ ਦੀ ਗੱਲ ਸਮਝ ਸਕਦੈ ਦੁਬਾਰਾ ਆਈ ਚਾਹ ਅਸੀਂ ਮੁਕਾ ਚੁੱਕੇ ਸੀ ਤੇ ਹੁਣ ਤੁਰਨ ਦੀ ਤਿਆਰੀ ਸੀ

ਲੇਖਕ ਲਈ ਜਿੰਨਾਂ ਲਿਖਣਾ ਜ਼ਰੂਰੀ ਐ, ਓਨਾ ਹੀ ਪੜ੍ਹਨਾ ਵੀ ਜ਼ਰੂਰੀ ਐਆਪਦੇ ਮੁਲਕ ਦੇ ਅਤੇ ਹੋਰਨਾਂ ਮੁਲਕਾਂ ਦੇ ਵੱਡੇ ਲੇਖਕਾਂ ਨੂੰ ਪੜ੍ਹੋ, ਫਿਰ ਵੇਖੋ ਉਹ ਕਿਵੇਂ ਲਿਖਦੇ ਨੇ ਗੇਟ ਵੱਲ ਆਉਂਦਿਆਂ ਉਹ ਲਗਾਤਾਰ ਕੁਝ ਨਾ ਕੁਝ ਸਮਝਾਉਂਦੇ ਆ ਰਹੇ ਸਨਅਖੀਰ ਤੇ ਅਸੀਂ ਹੱਥ ਮਿਲਾਏ, ਜੱਫੀਆਂ ਪਾਈਆਂ ਤੇ ਤੁਰਨ ਦੀ ਇਜਾਜ਼ਤ ਮੰਗੀ ਤਾਂ ਉਹਨਾਂ ਮੈਨੂੰ ਅਚਾਨਕ ਰੋਕ ਲਿਆ

ਹਰਮਹਿੰਦਰ ਹੁਣ ਤੂੰ ਕਦੋਂ ਆਉਣੈ?’

ਜੀ ਅਗਲੇ ਸਾਲ ਦੀਵਾਲੀ ਦੇ ਇਰਦ-ਗਿਰਦ

ਚੱਲ ਠੀਕ ਐ ਫਿਰਅਗਲੇ ਸਾਲ ਪਹਿਲਾਂ ਤਾਂ ਆਪਾਂ ਤੇਰੇ ਨਾਵਲ ਬਲੀ’ ’ਤੇ ਮਾਨਸਾ ਵਿਖੇ ਭਰਵੀਂ ਗੋਸ਼ਟੀ ਕਰਾਵਾਂਗੇਫਿਰ ਸ਼ਾਮ ਜਿਹੇ ਮੇਰੇ ਨਾਨਕੇ ਪਿੰਡ ਮੱਲ ਸਿੰਘ ਵਾਲੇ ਚੱਲਾਂਗੇਉਦੋਂ ਜਿਹੇ ਕੱਤੇ ਦੇ ਦਿਨਾਂ ਚ ਆਥਣ ਵੇਲੇ ਦੀ ਸੂਹੀ ਸੂਹੀ ਤੇ ਮਿੱਠੀ ਮਿੱਠੀ ਧੁੱਪ ਬੜੀ ਪਿਆਰੀ ਲੱਗਦੀ ਐਆਥਣੇ ਆਪਾਂ ਮੱਲ ਸਿੰਘ ਵਾਲੇ ਦੀਆਂ ਬੀਹੀਆਂ ਚ ਘੁੰਮਾਂਗੇਰਾਤ ਨੂੰ ਤੇਰੇ ਖੇਤ ਮੋਟਰ ਤੇ ਚੱਲ ਕੇ ਘਰ ਦੀ ਕੱਢੀ ਦਾਰੂ ਪੀਵਾਂਗੇ ਨਾਲੇ ਬੋਲੀਆਂ ਪਾਵਾਂਗੇ

ਮੈਂ ਕਿਹਾ,‘ਜੀ ਪੱਕਾ ਵਾਅਦਾ ਰਿਹਾ

ਜਮਾਂ ਇੱਟ ਵਰਗਾ ਪੱਕਾ ਅਣਖੀ ਸਾਹਿਬ ਨੇ ਠੋਕਵਾਂ ਉੱਤਰ ਦਿੱਤਾ, ਪਰ ਉਦੋਂ ਕੀ ਪਤਾ ਸੀ ਕਿ ਕੁਦਰਤ ਨੇ ਅਣਖੀ ਸਾਹਿਬ ਨੂੰ ਇਹ ਵਾਅਦਾ ਪੁਗਾਉਣ ਦਾ ਵਕਤ ਹੀ ਨਹੀਂ ਦੇਣਾ

*********

No comments: