ਆਰਸੀ ਰਿਸ਼ਮਾਂ ਤੇ ਨਵੀਆਂ ਰਚਨਾਵਾਂ....

ਤੁਹਾਡੇ ਧਿਆਨ ਹਿੱਤ

ਆਰਸੀ ਰਿਸ਼ਮਾਂ ਤੇ ਪੋਸਟ ਕੀਤੇ ਲੇਖਾਂ 'ਚ ਪ੍ਰਗਟਾਏ ਵਿਚਾਰ ਸਬੰਧਿਤ ਲੇਖਕ ਦੇ ਆਪਣੇ ਹਨ ਅਤੇ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਸਬੰਧ 'ਚ ਆਈਆਂ ਟਿੱਪਣੀਆਂ ਲਈ, ਉਹ ਖ਼ੁਦ ਜ਼ਿੰਮੇਵਾਰ ਅਤੇ ਜਵਾਬਦੇਹ ਹੋਵੇਗਾ। ਆਰਸੀ ਜਾਂ ਕਿਸੇ ਹੋਰ ਦਾ ਉਹਨਾਂ ਨਾਲ਼ ਸਹਿਮਤ ਹੋਣਾ ਲਾਜ਼ਮੀ ਨਹੀਂ ਹੈ। ਸ਼ੁਕਰੀਆ।

Thursday, March 4, 2010

ਸੁਆਦਤ ਹਸਨ ਮੰਟੋ – ਬਾਬੂ ਗੋਪੀ ਨਾਥ – ਸੰਸਾਰ ਪ੍ਰਸਿੱਧ ਕਹਾਣੀ – ਭਾਗ ਦੂਜਾ

ਬਾਬੂ ਗੋਪੀ ਨਾਥ

ਸੰਸਾਰ ਪ੍ਰਸਿੱਧ ਕਹਾਣੀ

ਪੰਜਾਬੀ ਰੂਪ: ਬਲਬੀਰ ਸਿੰਘ ਮੋਮੀ

ਲੜੀ ਜੋੜਨ ਲਈ ਭਾਗ ਦੂਜਾ ਉੱਪਰਲੀ ਪੋਸਟ ਜ਼ਰੂਰ ਦੇਖੋ ਜੀ।

ਮੈਂ ਜਦ ਉਸਨੂੰ ਹੱਸ-ਹੱਸ ਕੇ ਜ਼ੀਨਤ ਨਾਲ ਗੱਲਾਂ ਕਰਦੇ ਵੇਖਿਆ ਤਾਂ ਮੈਨੂੰ ਹੈਰਾਨੀ ਨਾ ਹੋਈ ਕਿ ਉਹ ਇੰਝ ਕਿਉਂ ਕਰ ਰਿਹਾ ਹੈਮੈਨੂੰ ਤਾਂ ਇਹ ਸਮਝ ਨਹੀਂ ਸੀ ਆ ਰਹੀ ਕਿ ਉਹ ਏਥੇ ਪੁੱਜਿਆ ਕਿਵੇਂ? ਸੈਂਡੋ ਉਸ ਨੂੰ ਜਾਣਦਾ ਸੀ ਪਰ ਦੋਹਾਂ ਦੀ ਕਾਫੀ ਸਮੇਂ ਤੋਂ ਬੋਲ-ਚਾਲ ਬੰਦ ਸੀਪਿਛੋਂ ਪਤਾ ਲੱਗਾ ਕਿ ਸੈਂਡੋ ਹੀ ਉਸ ਨੂੰ ਲਿਆਇਆ ਸੀ ਤੇ ਦੋਹਾਂ ਦੀ ਸੁਲ੍ਹਾ ਹੋ ਗਈ ਸੀ

-----

ਬਾਬੂ ਗੋਪੀ ਨਾਥ ਇਕ ਪਾਸੇ ਬੈਠਾ ਹੁੱਕਾ ਪੀ ਰਿਹਾ ਸੀਮੈਂ ਸ਼ਾਇਦ ਪਹਿਲਾ ਨਹੀਂ ਦੱਸਿਆ ਕਿ ਉਹ ਸਿਗਰਟ ਬਿਲਕੁਲ ਨਹੀਂ ਪੀਂਦਾ ਸੀਮੁਹਮੰਦ ਸ਼ਫੀਕ ਤੂਸੀ ਮਰਾਸੀਆਂ ਦੇ ਚੁਕਟਲੇ ਸੁਣਾ ਰਿਹ ਸੀ ਜਿਨਾਂ ਵਿਚ ਜ਼ੀਨਤ ਤਾਂ ਬਹੁਤੀ ਦਿਲਚਸਪੀ ਨਹੀਂ ਲੈ ਰਹੀ ਸੀ ਪਰੰਤੂ ਸਰਦਾਰਾਂ ਬੜੀ ਖ਼ੁਸ਼ ਸੀਸ਼ਫੀਕ ਨੇ ਮੈਨੂੰ ਵੇਖਿਆ ਤੇ ਆਖਿਆ -"ਬਿਸਮਿਲਾ-ਕੀ ਤੁਹਾਡਾ ਗੁਜ਼ਰ ਵੀ ਏਸ ਵਾਦੀ 'ਚ ਹੁੰਦਾ ਹੈ?"

ਸੈਂਡੋ ਨੇ ਆਖਿਆ,"ਤਸ਼ਰੀਫ ਲੈ ਆਓ ਅਜ਼ਰਾਇਲ ਸਾਹਿਬ, ਏਧਰ, ਧੜਨ ਤਖ਼ਤਾ।" ਮੈਂ ਉਸ ਦਾ ਮਤਲਬ ਸਮਝ ਗਿਆ

-----

ਥੋੜ੍ਹੀ ਦੇਰ ਦੀ ਗੱਪਬਾਜ਼ੀ ਪਿਛੋਂ ਮੈਂ ਜ਼ੀਨਤ ਤੇ ਤੂਸੀ ਦੀਆਂ ਨਜ਼ਰਾਂ ਭਿੜਦੀਆਂ ਵੇਖੀਆਂਸਰਦਾਰਾਂ ਦੋਹਾਂ ਦੀਆਂ ਅੱਖਾਂ ਮਿਲਦੀਆਂ ਇੰਝ ਵੇਖ ਰਹੀ ਸੀ ਜਿਵੇਂ ਅਖਾੜੇ ਦੇ ਬਾਹਰ ਬੈਠੇ ਪਹਿਲਵਾਨ ਖ਼ਲੀਫ਼ੇ ਆਪਣੇ ਪੱਠਿਆਂ ਦੇ ਦਾਅ-ਪੇਚ ਵਿਹੰਦੇ ਹਨਹੁਣ ਤਕ ਮੈਂ ਵੀ ਜ਼ੀਨਤ ਨਾਲ ਕਾਫੀ ਖੁੱਲ੍ਹ ਗਿਆ ਸਾਂਉਹ ਮੈਨੂੰ ਭਰਾ ਕਹਿੰਦੀ ਸੀ ਜੋ ਮੈਨੂੰ ਪਸੰਦ ਸੀਚੰਗੀ ਮਿਲਣਸਾਰ ਔਰਤ ਸੀਘੱਟ ਬੋਲਣਾ, ਸਾਦੀ ਤੇ ਸ਼ਫੀਕ ਨਾਲ ਉਸ ਦੀ ਘਟੀਆ ਅੱਖਾਂ ਮਿਲਾਉਣ ਦੀ ਖੇਡ ਮੈਨੂੰ ਪਸੰਦ ਨਹੀਂ ਸੀਸ਼ਫੀਕ ਤੇ ਸੈਂਡੋ ਜਦੋਂ ਬਾਹਰ ਗਏ ਤਾਂ ਮੈਂ ਬੜੀ ਬੇਰਹਿਮੀ ਨਾਲ ਜ਼ੀਨਤ ਨੂੰ ਕਹਿ ਵੀ ਦਿਤਾ ਤੇ ਉਹ ਰੋਂਦੀ-ਰੋਂਦੀ ਅੰਦਰ ਕਮਰੇ ਵਿਚ ਚਲੀ ਗਈਬਾਬੂ ਗੋਪੀ ਨਾਥ ਜੋ ਇਕ ਨੁੱਕਰੇ ਬੈਠਾ ਹੁੱਕਾ ਪੀ ਰਿਹਾ ਸੀ, ਉਠ ਕੇ ਜ਼ੀਨਤ ਪਿੱਛੇ ਕਮਰੇ ਵਿਚ ਚਲਾ ਗਿਆ ਤੇ ਸਰਦਾਰਾਂ ਨੇ ਇਕ ਐਸੀ ਨਜ਼ਰ ਨਾਲ ਮੇਰੇ ਵਲ ਵੇਖਿਆ ਜਿਸ ਦਾ ਮੈਂ ਮਤਲਬ ਨਾ ਸਮਝ ਸਕਿਆਕੁਝ ਸਮੇਂ ਪਿਛੋਂ ਬਾਬੂ ਗੋਪੀ ਨਾਥ ਅੰਦਰੋਂ ਆ ਕੇ ਮੈਨੂੰ ਵੀ ਨਾਲ ਹੀ ਅੰਦਰ ਲੈ ਗਿਆ

------

ਜ਼ੀਨਤ ਪਲੰਘ ਤੇ ਬੈਠੀ ਸੀਮੈਂ ਅੰਦਰ ਵੜਿਆ ਤਾਂ ਦੋਹਾਂ ਹੱਥਾਂ ਨਾਲ ਆਪਣਾ ਮੂੰਹ ਢਕ ਕੇ ਉਹ ਪਲੰਘ ਤੇ ਲੇਟ ਗਈਮੈਂ ਤੇ ਬਾਬੂ ਗੋਪੀ ਨਾਥ ਦੋਵੇਂ ਪਲੰਘ ਦੇ ਨੇੜੇ ਪਈਆਂ ਕੁਰਸੀਆਂ ਤੇ ਬੈਠ ਗਏਬਾਬੂ ਗੋਪੀ ਨਾਥ ਨੇ ਬੜੀ ਗੰਭੀਰਤਾ ਨਾਲ ਕਹਿਣਾ ਸ਼ੁਰੂ ਕੀਤਾ, “ਮੰਟੋ ਸਾਹਿਬ, ਮੈਨੂੰ ਇਸ ਔਰਤ ਨਾਲ ਬੜੀ ਮੁਹੱਬਤ ਹੈਦੋ ਵਰ੍ਹਿਆਂ ਤੋਂ ਇਹ ਮੇਰੇ ਕੋਲ ਹੈਮੈਂ ਹਜ਼ਰਤ ਗੌਸ ਆਜ਼ਮ ਜੈਲਾਨੀ ਦੀ ਕਸਮ ਖਾ ਕੇ ਆਖਦਾ ਹਾਂ ਕਿ ਇਸ ਨੇ ਮੈਨੂੰ ਕਦੇ ਕਿਸੇ ਸ਼ਿਕਾਇਤ ਦਾ ਮੌਕਾ ਨਹੀਂ ਦਿੱਤਾਏਸ ਦੀਆਂ ਦੂਜੀਆਂ ਭੈਣਾਂ, ਮੇਰਾ ਮਤਲਬ ਇਸ ਦੇ ਪੇਸ਼ੇ ਦੀਆਂ ਦੂਸਰੀਆਂ ਔਰਤਾਂ ਮੈਨੂੰ ਦੋਹੀਂ ਹੱਥੀ ਲੁੱਟ ਕੇ ਖਾਂਦੀਆਂ ਰਹੀਆਂਇਸ ਔਰਤ ਨੇ ਕਦੇ ਮੇਰੇ ਕੋਲੋਂ ਇਕ ਪੈਸਾ ਵੀ ਫਾਲਤੂ ਨਹੀਂ ਮੰਗਿਆਜੇ ਮੈਂ ਹਫ਼ਤਿਆਂ ਤਕ ਕਿਸੇ ਹੋਰ ਔਰਤ ਦੇ ਪਿਆ ਰਿਹਾ ਤਾਂ ਏਸ ਗ਼ਰੀਬ ਨੇ ਆਪਣਾ ਕੋਈ ਜ਼ੇਵਰ ਗਿਰਵੀ ਰੱਖ ਕੇ ਗੁਜ਼ਾਰਾ ਕਰ ਲਿਆ

------

ਮੈਂ ਜਿਵੇਂ ਪਹਿਲਾਂ ਵੀ ਕਹਿ ਚੁੱਕਾ ਹਾਂ ਕਿ ਏਸ ਦੁਨੀਆਂ ਤੋਂ ਛੇਤੀ ਹੀ ਕਿਨਾਰਾਕਸ਼ੀ ਕਰਨ ਵਾਲਾ ਹਾਂਮੇਰੀ ਦੌਲਤ ਹੁਣ ਕੁਝ ਦਿਨਾਂ ਦੀ ਪ੍ਰਾਹੁਣੀ ਹੈਮੈਂ ਨਹੀਂ ਚਾਹੁੰਦਾ ਕਿ ਇਸ ਦੀ ਜ਼ਿੰਦਗੀ ਖ਼ਰਾਬ ਹੋਵੇਮੈਂ ਲਾਹੌਰ ਵਿਚ ਇਸ ਨੂੰ ਬਹੁਤ ਸਮਝਾਇਆ ਕਿ ਤੂੰ ਦੂਸਰੀਆਂ ਕੋਠੇ ਵਾਲੀਆਂ ਵੱਲ ਵੇਖਜੋ ਕੁਝ ਉਹ ਕਰਦੀਆਂ ਹਨ, ਸਿੱਖ ਲੈਅੱਜ ਮੈਂ ਦੌਲਤਮੰਦ ਹਾਂ, ਕੱਲ੍ਹ ਮੈਂ ਮੰਗਤਾ ਬਣ ਜਾਣਾ ਹੈਤੁਸਾਂ ਲੋਕਾਂ ਦੀ ਜ਼ਿੰਦਗੀ 'ਚ ਕੇਵਲ ਇਕ ਦੌਲਤਮੰਦ ਕਾਫੀ ਨਹੀਂਮੇਰੇ ਪਿੱਛੋਂ ਜੇ ਤੂੰ ਕਿਸੇ ਹੋਰ ਨੂੰ ਨਹੀਂ ਫਸਾਏਗੀ ਤਾਂ ਕੰਮ ਕਿਵੇਂ ਚੱਲੇਗਾਪਰ ਮੰਟੋ ਜੀ ਇਸ ਨੇ ਮੇਰੀ ਇਕ ਨਹੀਂ ਸੁਣੀਸਾਰਾ ਦਿਨ ਸ਼ਰੀਫ਼ਜ਼ਾਦੀਆਂ ਵਾਂਗ ਘਰ ਹੀ ਪਈ ਰਹਿੰਦੀ ਹੈਮੈਂ ਗੁਫ਼ਾਰ ਸਾਈਂ ਨਾਲ ਸਲਾਹ ਕੀਤੀ ਤਾਂ ਉਸ ਨੇ ਕਿਹਾ ਕਿ ਇਸ ਨੂੰ ਬੰਬਈ ਲੈ ਜਾਓਇਸ ਨੂੰ ਇਥੇ ਲਿਆਂਦਿਆਂ ਦੋ ਮਹੀਨੇ ਹੋ ਗਏ ਹਨਸਰਦਾਰਾਂ ਨੂੰ ਵੀ ਲਾਹੌਰੋਂ ਬੁਲਾਇਆ ਹੈ ਕਿ ਇਸ ਨੂੰ ਸਾਰੇ ਗੁਰ ਸਿਖਾਵੇਗ਼ੁਫਾਰ ਸਾਈਂ ਤੋਂ ਵੀ ਇਹ ਬਹੁਤ ਕੁਝ ਸਿੱਖ ਸਕਦੀ ਹੈਏਥੇ ਮੈਨੂੰ ਕੋਈ ਨਹੀਂ ਜਾਣਦਾਇਸ ਨੂੰ ਖ਼ਿਆਲ ਸੀ ਕਿ ਬਾਬੂ, ਤੇਰੀ ਬੇਇੱਜ਼ਤੀ ਹੋਵੇਗੀਮੈਂ ਆਖਿਆ, ਤੈਨੂੰ ਕੀ ਇਸ ਦੇ ਨਾਲ, ਬੰਬਈ ਬੜਾ ਵੱਡਾ ਸ਼ਹਿਰ ਹੈਲੱਖਾਂ ਰਈਸ ਹਨਮੈਂ ਇਸ ਨੂੰ ਮੋਟਰ ਲੈ ਦਿੱਤੀ ਹੈ ਕਿ ਕੋਈ ਚੰਗਾ ਬੰਦਾ ਫਸਾ ਲੈ-ਮੰਟੋ ਸਾਹਿਬ, ਮੈਂ ਰੱਬ ਦੀ ਸਹੁੰ ਖਾ ਕੇ ਕਹਿੰਦਾ ਹਾਂ ਕਿ ਇਹ ਆਪਣੇ ਪੈਰਾਂ ਤੇ ਖੜ੍ਹੀ ਹੋ ਜਾਵੇਚੰਗੀ ਤਰ੍ਹਾਂ ਹੁਸ਼ਿਆਰ ਹੋ ਜਾਵੇਮੈਂ ਇਸ ਦੇ ਨਾਂ ਤੇ ਅੱਜ ਹੀ ਦਸ ਹਜ਼ਾਰ ਰੁਪਏ ਜਮ੍ਹਾਂ ਕਰਵਾਉਣ ਲਈ ਤਿਆਰ ਹਾਂਪਰ ਮੈਨੂੰ ਪਤਾ ਹੈ ਕਿ ਬਾਹਰ ਬੈਠੀ ਸਰਦਾਰਾਂ ਦਸਾਂ ਦਿਨਾਂ ਦੇ ਅੰਦਰ ਅੰਦਰ ਹੀ ਇਸ ਨੂੰ ਠੱਗ ਲਵੇਗੀਤੁਸੀਂ ਵੀ ਇਸ ਨੂੰ ਸਮਝਾਓ ਕਿ ਚਾਲਾਕ ਬਣਨ ਦੀ ਕੋਸ਼ਿਸ਼ ਕਰੇਜਦੋਂ ਦੀ ਮੋਟਰ ਖ਼ਰੀਦੀ ਹੈ, ਸਰਦਾਰਾਂ ਹਰ ਸ਼ਾਮੀ ਇਸ ਨੂੰ ਅਪੋਲੋ ਬੰਦਰ ਲੈ ਜਾਂਦੀ ਹੈਪਰ ਅਜੇ ਤੱਕ ਕੋਈ ਕਾਮਯਾਬੀ ਨਹੀਂ ਹੋਈਸੈਂਡੋ ਬੜੀਆਂ ਮਸ਼ਕਿਲਾਂ ਨਾਲ ਅੱਜ ਮੁਹਮੰਦ ਸਫ਼ੀਕ ਨੂੰ ਏਥੇ ਲਿਆਇਆ ਹੈਤੁਹਾਡਾ ਕੀ ਵਿਚਾਰ ਹੈ"?

ਮੈਂ ਆਪਣਾ ਵਿਚਾਰ ਦੱਸਣਾ ਠੀਕ ਨਾ ਸਮਝਿਆ ਪਰ ਬਾਬੂ ਗੋਪੀ ਨਾਥ ਨੇ ਆਪ ਹੀ ਕਹਿ ਦਿੱਤਾ,"ਚੰਗਾ ਖਾਂਦਾ ਪੀਂਦਾ ਆਦਮੀ ਦਿਸਦਾ ਹੈ, ਖ਼ੂਬਸੂਰਤ ਵੀ ਹੈਕਿਉਂ ਜੀ਼ਨੋ ਬਾਈ ਪਸੰਦ ਏ ਤੈਨੂੰ?

ਜ਼ੀਨੋ ਚੁੱਪ ਰਹੀ

ਬਾਬੂ ਗੋਪੀ ਨਾਥ ਜ਼ੀਨੋ ਦੇ ਬੰਬਈ ਲਿਆਉਣ ਦੀ ਗੱਲ ਸੁਣ ਕੇ ਮੇਰਾ ਦਿਮਾਗ਼ ਹੀ ਚਕਰਾ ਗਿਆਮੈਨੂੰ ਯਕੀਨ ਹੀ ਨਹੀਂ ਸੀ ਆ ਰਿਹਾ ਕਿ ਇੰਝ ਵੀ ਹੋ ਸਕਦਾ ਹੈਪਿੱਛੋਂ ਪੂਰੇ ਅਧਿਐਨ ਬਾਅਦ ਮੇਰੀ ਹੈਰਾਨੀ ਦੂਰ ਹੋ ਗਈ ਕਿ ਬਾਬੂ ਗੋਪੀ ਨਾਥ ਦੀ ਸੱਚ ਮੁਚ ਹੀ ਦਿਲੀ ਖ਼ਾਹਿਸ਼ ਸੀ ਕਿ ਜ਼ੀਨਤ ਬੰਬਈ ਵਿਚ ਕਿਸੇ ਮਾਲਦਾਰ ਆਦਮੀ ਦੀ ਰਖੇਲ ਬਣ ਜਾਵੇ ਜਾਂ ਐਸੇ ਸਾਰੇ ਤਰੀਕੇ ਸਿੱਖ ਜਾਵੇ ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਨਾਲ ਉਹ ਵੱਖ-ਵੱਖ ਆਦਮੀਆਂ ਕੋਲੋਂ ਰੁਪਏ ਪੈਸੇ ਬਟੋਰ ਸਕੇ

-----

ਜ਼ੀਨਤ ਕੋਲੋਂ ਜੇ ਛੁਟਕਾਰਾ ਹੀ ਪਾਉਣਾ ਸੀ ਤਾਂ ਇਹ ਕੋਈ ਔਖਾ ਕੰਮ ਨਹੀਂ ਸੀਬਾਬੂ ਗੋਪੀ ਨਾਥ ਇਕ ਦਿਨ 'ਚ ਹੀ ਇਹ ਕੰਮ ਕਰ ਸਕਦਾ ਸੀਪਰ ਉਸ ਦੀ ਨੀਅਤ ਨੇਕ ਸੀ ਤੇ ਉਸ ਨੇ ਸੱਚੇ ਦਿਲੋਂ ਜ਼ੀਨਤ ਵਾਸਤੇ ਸੁੰਦਰ ਭਵਿੱਖ ਦੀ ਕੋਸ਼ਿਸ ਕੀਤੀਉਸ ਨੂੰ ਐਕਟਰੈਸ ਬਣਾਉਣ ਲਈ ਕਈ ਨਕਲੀ ਡਾਇਰੈਕਟਰਾਂ ਦੀਆਂ ਪਾਰਟੀਆਂ ਕੀਤੀਆਂਘਰ ਵਿਚ ਟੈਲੀਫੋਨ ਵੀ ਲਵਾ ਦਿਤਾ ਪਰ ਗੱਲ ਕਿਸੇ ਤਰਾਂ ਵੀ ਨਾ ਬਣੀਮੁਹੰਮਦ ਸ਼ਫੀਕ ਤੂਸੀ ਲਗਭਗ ਡੇਢ ਮਹੀਨਾ ਆਉਂਦਾ ਰਿਹਾਕਈ ਰਾਤਾਂ ਵੀ ਉਹਨੇ ਜ਼ੀਨਤ ਨਾਲ ਲੰਘਾਈਆਂ ਪਰ ਉਹ ਐਸਾ ਆਦਮੀ ਨਹੀਂ ਸੀ ਜੋ ਕਿਸੇ ਔਰਤ ਦਾ ਸਹਾਰਾ ਬਣ ਸਕੇਬਾਬੂ ਗੋਪੀ ਨਾਥ ਨੇ ਇਕ ਦਿਨ ਬੜੇ ਹੀ ਅਫਸੋਸ ਤੇ ਗ਼ੁੱਸੇ ਨਾਲ ਆਖਿਆ, "ਸ਼ਫੀਕ ਸਾਹਿਬ ਖ਼ਾਲੀ ਖੂਲੀ ਜੈਂਟਲਮੈਨ ਹੀ ਨਿਕਲੇਠੁੱਸਾ ਦੇਖੋ, ਵਿਚਾਰੀ ਜ਼ੀਨਤ ਕੋਲੋਂ ਚਾਰ ਚਾਦਰਾਂ, ਛੇ ਸਰ੍ਹਾਹਣੇ, ਗੁਲਾਫ ਅਤੇ ਦੋ ਸੌ ਰੁਪਏ ਨਕਦ ਹਥਿਆ ਕੇ ਲੈ ਗਏਸੁਣਿਆ ਹੈ ਕਿ ਅੱਜ ਕਲ੍ਹ ਇਕ ਕੁੜੀ ਅਲਮਾਸ ਨਾਲ ਇਸ਼ਕ਼ ਲੜਾ ਰਹੇ ਹਨ"

-----

ਇਹ ਠੀਕ ਸੀਅਲਮਾਸ ਨਜ਼ੀਰ ਜਾਨ ਪਟਿਆਲੇ ਵਾਲੀ ਦੀ ਸਭ ਤੋਂ ਛੋਟੀ ਤੇ ਆਖ਼ਰੀ ਲੜਕੀ ਸੀਇਸ ਤੋਂ ਪਹਿਲਾਂ ਤਿੰਨ ਭੈਣਾਂ ਸ਼ਫੀਕ ਦੀਆਂ ਦਾਸੀਆਂ ਰਹਿ ਚੁਕੀਆਂ ਸਨਦੋ ਸੌ ਰੁਪਏ ਜੋ ਜ਼ੀਨਾਂ ਤੋਂ ਲਏ ਸਨ, ਮੈਨੂੰ ਪਤਾ ਹੈ ਅਲਮਾਸ ਤੇ ਖ਼ਰਚ ਹੋਏ ਸਨਭੈਣਾਂ ਨਾਲ ਲੜ ਝਗੜ ਕੇ ਅਲਮਾਸ ਨੇ ਜ਼ਹਿਰ ਖਾ ਲਿਆ ਸੀਮੁਹਮੰਦ ਸ਼ਫੀਕ ਤੂਸੀ ਨੇ ਜਦੋਂ ਆਉਣਾ ਜਾਣਾ ਬੰਦ ਕਰ ਦਿਤਾ ਤਾਂ ਜ਼ੀਨਤ ਨੇ ਮੈਨੂੰ ਟੈਲੀਫੋਨ ਤੇ ਤੂਸੀ ਨੂੰ ਲੱਭ ਕੇ ਲਿਆਉਣ ਲਈ ਆਖਿਆਪਰ ਕਿਸੇ ਨੂੰ ਪਤਾ ਹੀ ਨਹੀਂ ਸੀ ਕਿ ਉਹ ਕਿੱਥੇ ਰਹਿੰਦਾ! ਇਕ ਦਿਨ ਅਚਾਨਕ ਰੇਡੀਉ ਸਟੇਸ਼ਨ ਤੇ ਮੁਲਾਕਾਤ ਹੋ ਗਈਸਖ਼ਤ ਪਰੇਸ਼ਾਨ ਦਿਖਾਈ ਦੇਂਦਾ ਸੀਜਦੋਂ ਮੈਂ ਉਸ ਨੂੰ ਦੱਸਿਆ ਕਿ ਜ਼ੀਨਤ ਸੁਨੇਹਾ ਦੇਂਦੀ ਸੀ ਤਾਂ ਕਹਿਣ ਲੱਗਾ, "ਇਹ ਸੁਨੇਹੇ ਮੈਨੂੰ ਹੋਰ ਵੀ ਕਈ ਪਾਸਿਉਂ ਮਿਲ ਚੁਕੇ ਹਨਅਫਸੋਸ ਹੈ ਕਿ ਅੱਜ ਕਲ੍ਹ ਮੇਰੇ ਕੋਲ ਸਮਾਂ ਹੀ ਨਹੀਂਜ਼ੀਨਤ ਤੇ ਬੜੀ ਚੰਗੀ ਔਰਤ ਹੈ ਪਰ ਅਫ਼ਸੋਸ ਹੈ ਕਿ ਬੇਹੱਦ ਸ਼ਰੀਫ਼ ਹੈਐਸੀਆਂ ਔਰਤਾਂ ਜੋ ਵਹੁਟੀਆਂ ਵਰਗੀਆਂ ਹੋਣ, ਮੈਨੂੰ ਚੰਗੀਆ ਨਹੀਂ ਲਗਦੀਆਂ"

------

ਸ਼ਫੀਕ ਤੋਂ ਜਵਾਬ ਮਿਲਣ ਪਿੱਛੋਂ ਸਰਦਾਰਾਂ ਤੇ ਜ਼ੀਨਤ ਨੇ ਫੇਰ ਅਪੋਲੋ ਬੰਦਰ ਜਾਣਾ ਸ਼ੁਰੂ ਕਰ ਦਿਤਾਪੰਦਰਾਂ ਦਿਨਾਂ ਦੀ ਖੇਚਲ ਤੇ ਕਈ ਗੈਲਣ ਪਟਰੋਲ ਫੂਕਣ ਪਿੱਛੋਂ ਬੜੀ ਮੁਸ਼ਕਿਲ ਨਾਲ ਦੋ ਆਦਮੀਆਂ ਕੋਲੋਂ ਚਾਰ ਸੌ ਰੁਪਏ ਪ੍ਰਾਪਤ ਹੋਏਬਾਬੂ ਗੋਪੀ ਨਾਥ ਨੇ ਸਮਝਿਆ ਕਿ ਹਾਲਾਤ ਹੁਣ ਠੀਕ ਹੋ ਜਾਣਗੇ ਪਰ ਉਹਨਾਂ ਵਿਚੋਂ ਇਕ ਆਦਮੀ ਜਿਹੜਾ ਰੇਸ਼ਮੀ ਕੱਪੜੇ ਦੀ ਮਿੱਲ ਦਾ ਮਾਲਕ ਸੀ, ਵਿਆਹ ਕਰਵਾਉਣ ਦਾ ਲਾਰਾ ਲਾ ਕੇ ਮਹੀਨਾ ਲੰਘਾ ਗਿਆ, ਨਾ ਆਇਆ

ਇਕ ਦਿਨ ਮੈਂ ਹਾਰਬਨੀ ਰੋਡ ਤੇ ਕਿਸੇ ਕੰਮ ਜਾ ਰਿਹਾ ਸਾਂ ਕਿ ਫੁਟਪਾਥ ਤੇ ਮੈਂ ਜ਼ੀਨਤ ਦੀ ਮੋਟਰ ਖੜੀ ਵੇਖੀਪਿਛਲੀ ਸੀਟ ਤੇ ਮੁਹਮੰਦ ਨਸੀਨ ਬੈਠਾ ਸੀ, ਨਗੀਨਾ ਹੋਟਲ ਦਾ ਮਾਲਕਮੈਂ ਉਸ ਨੂੰ ਪੁੱਛਿਆ, “ਤੂੰ ਇਹ ਮੋਟਰ ਕਿਥੋਂ ਲਈ ਹੈ?”

ਨਸੀਨ ਮੁਸਕਰਾਇਆ, "ਤੂੰ ਜਾਣਦਾ ਏ ਮੋਟਰ ਵਾਲੀ ਨੂੰ''?

ਮੈਂ ਆਖਿਆ, "ਜਾਣਦਾ ਹਾਂ"

ਤਾਂ ਬੱਸ ਸਮਝ ਲੈ ਮੇਰੇ ਕੋਲ ਕਿਵੇਂ ਆਈਚੰਗੀ ਕੁੜੀ ਹੈ ਯਾਰ"

ਨਸੀਨ ਨੇ ਅੱਖ ਦੱਬੀ ਤੇ ਮੁਸਕਰਾ ਪਿਆ

ਚੌਥੇ ਦਿਨ ਬਾਬੂ ਗੋਪੀ ਨਾਥ ਟੈਕਸੀ ਤੇ ਮੇਰੇ ਦਫ਼ਤਰ ਆਇਆ ਤਾਂ ਉਹਦੇ ਕੋਲੋਂ ਪਤਾ ਲੱਗਾ ਕਿ ਨਸੀਨ ਤੇ ਜ਼ੀਨਤ ਦੀ ਮੁਲਾਕਾਤ ਕਿਵੇਂ ਹੋਈਇਕ ਸ਼ਾਮ ਅਪੋਲੋ ਬੰਦਰ ਤੋਂ ਕੋਈ ਆਦਮੀ ਲੈ ਕੇ ਸਰਦਾਰਾਂ ਤੇ ਜ਼ੀਨਤ ਨਗੀਨਾ ਹੋਟਲ ਗਈਆਂਉਹ ਆਦਮੀ ਤਾਂ ਕਿਸੇ ਗੱਲੋਂ ਝਗੜ ਕੇ ਟੁਰ ਗਿਆ ਪਰ ਹੋਟਲ ਦੇ ਮਾਲਕ ਨਾਲ ਜ਼ੀਨਤ ਦੀ ਦੋਸਤੀ ਹੋ ਗਈ

ਬਾਬੂ ਗੋਪੀ ਨਾਥ ਨੂੰ ਹੁਣ ਤਸੱਲੀ ਸੀ ਕਿਉਂਕਿ ਦਸ ਪੰਦਰਾਂ ਦਿਨਾਂ ਦੀ ਦੋਸਤੀ 'ਚ ਨਸੀਨ ਨੇ ਜ਼ੀਨੋ ਨੂੰ ਛੇ ਬੜੀਆਂ ਸੁੰਦਰ ਤੇ ਕੀਮਤੀ ਸਾੜ੍ਹੀਆਂ ਲੈ ਦਿੱਤੀਆਂ ਸਨਬਾਬੂ ਗੋਪੀ ਨਾਥ ਹੁਣ ਇਹ ਸੋਚ ਰਿਹਾ ਸੀ ਕਿ ਇਹਨਾਂ ਦੀ ਦੋਸਤੀ ਹੋਰ ਪੱਕੀ ਹੋ ਜਾਵੇ ਤਾਂ ਉਹ ਲਾਹੌਰ ਵਾਪਿਸ ਚਲਾ ਜਾਵੇ ਪਰ ਇੰਝ ਨਾ ਹੋਇਆ

-----

ਨਗੀਨਾ ਹੋਟਲ ਵਿਚ ਇਕ ਕਰਿਸਚੀਅਨ ਔਰਤ ਨੇ ਕਮਰਾ ਕਿਰਾਏ ਤੇ ਲਿਆ ਤਾਂ ਉਸ ਦੀ ਜਵਾਨ ਲੜਕੀ ਮਿੳਰੇਲ ਨਾਲ ਨਸੀਨ ਦੀ ਅੱਖ ਲੜ ਗਈ ਤੇ ਵਿਚਾਰੀ ਜ਼ੀਨਤ ਤਾਂ ਹੋਟਲ 'ਚ ਬੈਠੀ ਰਹਿੰਦੀ ਤੇ ਨਸੀਨ ਉਸ ਦੀ ਮੋਟਰ ਵਿਚ ੳਸ ਕੁੜੀ ਨੂੰ ਘੁਮਾਉਂਦਾ ਰਹਿੰਦਾਬਾਬੂ ਗੋਪੀ ਨਾਥ ਨੂੰ ਪਤਾ ਲੱਗਾ, "ਮੰਟੋ ਸਾਹਿਬ , ਇਹ ਕਿਸ ਤਰਾਂ ਦੇ ਲੋਕ ਹਨ, ਮੇਰਾ ਤਾਂ ਦਿਲ ਉਚਾਟ ਹੋ ਗਿਆ ਹੈ ਇਹਨਾਂ ਕੋਲੋਂਪਰ ਜ਼ੀਨਤ ਵੀ ਅਜੀਬ ਹੈ, ਮੂੰਹੋਂ ਏਨਾਂ ਵੀ ਨਹੀਂ ਕਹਿੰਦੀ, ਭਾਈ ਜੇ ਇਸ ਕਰਿਸਚੀਅਨ ਕੁੜੀ ਨਾਲ ਇਸ਼ਕ ਕਰਨਾ ਹੈ ਤਾਂ ਮੇਰੀ ਮੋਟਰ ਤਾਂ ਨਾ ਲਿਜਾਓ, ਆਪਣੀ ਮੋਟਰ ਦਾ ਇੰਤਜ਼ਾਮ ਕਰੋਮੈਂ ਕੀ ਕਰਾਂ ਮੰਟੋ ਸਾਹਿਬ ਬੜੀ ਸ਼ਰੀਫ਼ ਤੇ ਨੇਕਬਖ਼ਤ ਔਰਤ ਹੈ, ਕੁਝ ਸਮਝ 'ਚ ਨਹੀਂ ਆਉਂਦਾ, ਕੁਝ ਚਲਾਕ ਬਣਨਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ ਇਸ ਨੂੰ"

-----

ਨਸੀਨ ਨਾਲ ਗੱਲ ਟੁੱਟੀ ਤਾਂ ਜ਼ੀਨਤ ਨੂੰ ਕੋਈ ਦੁੱਖ ਨਾ ਹੋਇਆਕਈ ਦਿਨ ਕੋਈ ਖ਼ਾਸ ਗੱਲ ਨਾ ਵਾਪਰੀਇਕ ਦਿਨ ਟੈਲੀਫੋਨ ਤੇ ਪਤਾ ਲੱਗਾ ਕਿ ਬਾਬੂ ਗੋਪੀ ਨਾਥ, ਗ਼ੁਲਾਮ ਅਲੀ ਤੇ ਗੁਫ਼ਰ ਸਾਈਂ ਨਾਲ ਲਾਹੌਰ ਰੁਪਈਆਂ ਦਾ ਬੰਦੋਬਸਤ ਕਰਨ ਚਲੇ ਗਏ ਹਨ ਕਿਉਂਕਿ ਪੰਜਾਹ ਹਜ਼ਾਰ ਖ਼ਤਮ ਹੋ ਚੁਕੇ ਸਨਜਾਣ ਲੱਗਾ ਉਹ ਜ਼ੀਨਤ ਨੂੰ ਕਹਿ ਗਿਆ ਸੀ ਕਿ ਉਸ ਨੂੰ ਲਾਹੌਰ ਕਈ ਦਿਨ ਲੱਗ ਜਾਣਗੇ ਕਿਉਂਕਿ ਕਈ ਮਕਾਨ ਵੇਚਣੇ ਪੈਣੇ ਸਨ

----

ਸਰਦਾਰਾਂ ਨੂੰ ਮਾਰਫੀਏ ਦੇ ਟੀਕਿਆਂ ਦੀ ਲੋੜ ਸੀਸੈਂਡੋ ਨੂੰ ਪੋਲਸਨ ਮੱਖਣ ਦੀਏਸ ਲਈ ਦੋਹਾਂ ਨੇ ਯਤਨ ਕੀਤੇ ਤੇ ਹਰ ਰੋਜ਼ ਦੋ-ਤਿੰਨ ਆਦਮੀ ਫਸਾ ਕੇ ਲੈ ਆਉਂਦੇਜ਼ੀਨਤ ਨੂੰ ਦੱਸਿਆ ਗਿਆ ਕਿ ਬਾਬੂ ਗੋਪੀ ਨਾਥ ਵਾਪਿਸ ਨਹੀਂ ਆਵੇਗਾ, ਏਸ ਲਈ ਤੁਹਾਨੂੰ ਆਪਣੀ ਫ਼ਿਕਰ ਕਰਨੀ ਚਾਹੀਦੀ ਹੈਸੌ, ਸਵਾ ਸੌ ਰੁਪਏ ਰੋਜ਼ ਦੇ ਹੋ ਜਾਂਦੇ ਸਨ, ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਵਿਚੋਂ ਅੱਧੇ ਜ਼ੀਨਤ ਨੂੰ ਮਿਲਦੇ ਤੇ ਬਾਕੀ ਦੇ ਸੈਂਡੋ ਤੇ ਸਰਦਾਰਾਂ ਦੱਬ ਲੈਂਦੇ

ਮੈਂ ਇਕ ਦਿਨ ਜ਼ੀਨਤ ਨੂੰ ਕਿਹਾ । "ਇਹ ਤੂੰ ਕੀ ਕਰ ਰਹੀ ਹੈਂ"?

ਉਸ ਨੇ ਬੜੇ ਅੱਲ੍ਹੜਪਨ 'ਚ ਆਖਿਆ, ਮੈਨੂੰ ਕੋਈ ਪਤਾ ਨਹੀਂ ਭਾਈ ਜਾਨ, ਇਹ ਲੋਕ ਜੋ ਕੁਝ ਕਹਿੰਦੇ ਹਨ, ਮੈਂ ਮੰਨ ਲੈਂਦੀ ਹਾਂ"

-----

ਦਿਲ ਕਰਦਾ ਸੀ ਕਿ ਕੋਲ ਬੈਠ ਕੇ ਸਮਝਾਵਾਂ ਕਿ ਜੋ ਕੁਝ ਤੂੰ ਕਰ ਰਹੀ ਏ ਠੀਕ ਨਹੀਂਸੈਂਡੋ ਤੇ ਸਰਦਾਰਾਂ ਆਪਣਾ ਉੱਲੂ ਸਿਧਾ ਕਰਨ ਲਈ ਤੈਨੂੰ ਵੇਚ ਵੀ ਦੇਣਗੇਪਰ ਮੈਂ ਕੁਝ ਨਾ ਆਖਿਆਜ਼ੀਨਤ ਅਕਾਅ ਦੇਣ ਤੀਕ ਦੀ ਹੱਦ ਤਕ ਬੇ-ਸਮਝ, ਬੇ-ਉਮੰਗ ਤੇ ਬੇ-ਜ਼ੁਬਾਨ ਔਰਤ ਸੀਉਸ ਕਮਬਖ਼ਤ ਨੂੰ ਆਪਣੀ ਜ਼ਿੰਦਗੀ ਦੀ ਕੋਈ ਕਦਰ-ਕੀਮਤ ਹੀ ਨਹੀਂ ਸੀਜੇ ਜਿਸਮ ਹੀ ਵੇਚਣਾ ਸੀ ਤਾਂ ਕੋਈ ਢੰਗ ਤਾਂ ਹੋਣਾ ਚਾਹੀਦਾ ਸੀਅੱਲਾ ਕਸਮ ਇਹ ਜਾਣ ਕੇ ਬੜਾ ਜੀਅ ਦੁਖੀ ਹੁੰਦਾ ਸੀਸਿਗਰਟ, ਸ਼ਰਾਬ, ਖਾਣਾ,ਘਰ, ਟੈਲੀਫੋਨ, ਤੇ ਸੋਫੇ ਜਿਸ ਤੇ ਉਹ ਅਕਸਰ ਲੇਟਦੀ ਸੀ, ਵਿਚ ਉਸ ਨੂੰ ਕੋਈ ਦਿਲਚਸਪੀ ਨਹੀਂ ਸੀ

-----

ਬਾਬੂ ਗੋਪੀ ਨਾਥ ਪੂਰੇ ਇਕ ਮਹੀਨੇ ਬਾਅਦ ਪਰਤਿਆਮਾਹਿਮ ਵਾਲੇ ਫਲੈਟ ਤੇ ਇਕ ਦਿਨ ਗਿਆ ਵੇਖਿਆ, ਕੋਈ ਹੋਰ ਹੀ ਰਹਿ ਰਿਹਾ ਸੀਸੈਂਡੋ ਨੇ ਸਰਦਾਰਾਂ ਦੀ ਸਲਾਹ ਨਾਲ ਜ਼ੀਨਤ ਲਈ ਬਾਂਦਰਾ 'ਚ ਇਕ ਬੰਗਲੇ ਦਾ ਉਪਰਲਾ ਹਿੱਸਾ ਕਿਰਾਏ ਤੇ ਲੈ ਲਿਆ ਸੀਬਾਬੂ ਗੋਪੀ ਨਾਥ ਮੇਰੇ ਕੋਲ ਆਇਆ ਤਾਂ ਮੈਂ ਉਸ ਨੂੰ ਪੂਰਾ ਪਤਾ ਦੱਸ ਦਿਤਾਉਸ ਨੇ ਮੈਨੂੰ ਜ਼ੀਨਤ ਬਾਰੇ ਪੁੱਛਿਆ, ਜੋ ਕੁਝ ਮੈਨੂੰ ਪਤਾ ਸੀ, ਮੈਂ ਦੱਸ ਦਿਤਾ ਪਰ ਇਹ ਨਾ ਦੱਸਿਆ ਕਿ ਸੈਂਡੋ ਤੇ ਸਰਦਾਰਾਂ ਉਸ ਕੋਲੋਂ ਪੇਸ਼ਾ ਕਰਾਉਂਦੇ ਰਹੇ ਹਨ

-----

ਬਾਬੂ ਗੋਪੀ ਨਾਥ ਐਤਕੀਂ ਦਸ ਹਜ਼ਰ ਰੁਪਇਆ ਆਪਣੇ ਨਾਲ ਲਿਆਇਆ ਸੀਇਹ ਪੈਸਾ ਵੀ ਬੜੀਆਂ ਮੁਸ਼ਕਲਾਂ ਨਾਲ ਪ੍ਰਾਪਤ ਹੋਇਆ ਸੀਗ਼ੁਲਾਮ ਅਲੀ ਤੇ ਗੁਫ਼ਾਰ ਸਾਈਂ ਨੂੰ ਉਹ ਲਾਹੌਰ ਹੀ ਛੱਡ ਆਇਆ ਸੀਟੈਕਸੀ ਥੱਲੇ ਖਲੋਤੀ ਸੀਬਾਬੂ ਗੋਪੀ ਨਾਥ ਨੇ ਜ਼ਿੱਦ ਕੀਤੀ ਕਿ ਮੈਂ ਵੀ ਉਸ ਦੇ ਨਾਲ ਚੱਲਾਂ

ਕੋਈ ਇਕ ਘੰਟੇ ਪਿੱਛੋਂ ਅਸੀਂ ਬਾਂਦਰਾ ਪੁੱਜ ਗਏਪਾਲੀਹਿੱਲ ਤੇ ਟੈਕਸੀ ਚੜ੍ਹ ਰਹੀ ਸੀ ਕਿ ਸਾਹਮਣੇ ਤੰਗ ਸੜਕ ਤੇ ਸੈਂਡੋ ਦਿਸਿਆ

ਬਾਬੂ ਗੋਪੀ ਨਾਥ ਨੇ ਜ਼ੋਰ ਨਾਲ ਆਵਾਜ਼ ਦਿੱਤੀ, ਸੈਂਡੋ !

ਸੈਂਡੋ ਨੇ ਜਦ ਬਾਬੂ ਗੋਪੀ ਨਾਥ ਨੂੰ ਵੇਖਿਆ ਤਾਂ ਉਸ ਦੇ ਮੂੰਹੋਂ ਸਿਰਫ਼ ਇਹੋ ਨਿਕਲਿਆ,"ਧੜਨ ਤਖ਼ਤਾ"

ਬਾਬੂ ਗੋਪੀ ਨਾਥ ਨੇ ਉਸ ਨੂੰ ਆਖਿਆ,"ਆਓ ਟੈਕਸੀ 'ਚ ਬਹਿ ਕੇ ਸਾਡੇ ਨਾਲ ਚੱਲੋ"ਪਰ ਸੈਂਡੋ ਨੇ ਆਖਿਆ ਟੈਕਸੀ ਇਕ ਪਾਸੇ ਖੜ੍ਹੀ ਕਰੋ, ਮੈਂ ਤੁਹਾਡੇ ਨਾਲ ਕੁਝ ਪਰਾਈਵੇਟ ਗੱਲਾਂ ਕਰਨੀਆਂ ਹਨ"ਟੈਕਸੀ ਇਕ ਪਾਸੇ ਖਲ੍ਹਾਰ ਦਿਤੀ ਗਈਬਾਬੂ ਗੋਪੀ ਨਾਥ ਖ਼ੁਸ਼ ਸੀਅਸੀ ਦਾਦਰ ਪੁੱਜੇ ਤਾਂ ਉਸ ਕਿਹਾ, "ਮੰਟੋ ਸਾਹਿਬ ਜ਼ੀਨੋ ਦੀ ਸ਼ਾਦੀ ਹੋਣ ਵਾਲੀ ਹੈ"ਮੈਂ ਹੈਰਾਨੀ ਨਾਲ ਪੁੱਛਿਆ, "ਕੀਹਦੇ ਨਾਲ?"

-----

ਬਾਬੂ ਗੋਪੀ ਨਾਥ ਨੇ ਉੱਤਰ ਦਿਤਾ-"ਹੈਦਰਾਬਾਦ ਸਿੰਧ ਦਾ ਇਕ ਜ਼ਿਮੀਂਦਾਰ ਹੈ ਬੜਾ ਅਮੀਰਰੱਬ ਕਰੇ ਦੋਵੇਂ ਖ਼ੁਸ਼ ਰਹਿਣਇਹ ਵੀ ਚੰਗਾ ਹੈ ਕਿ ਮੈਂ ਸਮੇਂ ਸਿਰ ਪੁੱਜ ਗਿਆਜੋ ਰੁਪਏ ਮੇਰੇ ਕੋਲ ਹਨ, ਇਹਨਾਂ ਨਾਲ ਜ਼ੀਨੋ ਦਾ ਜ਼ੇਵਰ ਬਣ ਜਾਵੇਗਾ ਕਿਉਂ ਕੀ ਖ਼ਿਆਲ ਹੈ ਤੁਹਾਡਾ"? ਮੇਰੇ ਦਿਮਾਗ਼ 'ਚ ਉਸ ਵੇਲੇ ਕੋਈ ਖ਼ਿਆਲ ਨਹੀਂ ਸੀਮੈਂ ਸੋਚ ਰਿਹਾ ਸਾਂ ਕਿ ਹੈਦਰਾਬਾਦ ਸਿੰਧ ਦਾ ਦੌਲਤਮੰਦ ਜ਼ਿਮੀਂਦਾਰ ਕੌਣ ਹੈਸੈਂਡੋ ਤੇ ਸਰਦਾਰਾਂ ਦੀ ਕੋਈ ਜਾਅਲਸਾਜ਼ੀ ਤਾਂ ਨਹੀਂਪਰ ਪਿਛੋਂ ਇਸ ਦੀ ਤਸਦੀਕ ਹੋ ਗਈ ਕਿ ਉਹ ਸੱਚ ਮੁੱਚ ਹੈਦਰਾਬਾਦ ਸਿੰਧ ਦਾ ਅਮੀਰ ਜ਼ਿਮੀਂਦਾਰ ਸੀ ਜਿਸ ਦਾ ਹੈਦਰਾਬਾਦ ਸਿੰਧ ਦੇ ਹੀ ਇਕ ਮਿਊਜ਼ਿਕ ਮਾਸਟਰ ਰਾਹੀਂ ਜ਼ੀਨਤ ਨਾਲ ਪਰੀਚੈ ਹੋਇਆਇਹ ਮਾਸਟਰ ਜ਼ੀਨੋ ਨੂੰ ਗਾਣਾ ਸਿਖਾਉਣ ਦੀ ਫਜ਼ੂਲ ਕੋਸ਼ਿਸ ਕਰਿਆ ਕਰਦਾ ਸੀ

ਇਕ ਦਿਨ ਉਹ ਆਪਣੇ ਹੈਦਰਾਬਾਦ ਦੇ ਰਈਸ ਨੂੰ ਨਾਲ ਲੈ ਕੇ ਆਇਆਜ਼ੀਨਤ ਨੇ ਚੰਗੀ ਖ਼ਾਤਰ ਕੀਤੀ ਤੇ ਰਈਸ ਦੀ ਫਰਮਾਇਸ਼ ਵੀ ਸੁਣਾਈ-

"ਨੁਕਤਾ ਚੀਂ ਹੈ ਗ਼ਮੇ -ਦਿਲ ਉਸ ਕੋ ਸੁਨਾਏ ਨਾ ਬਨੇ" ਹੈਦਰਾਬਾਦ ਸਿੰਧ ਦਾ ਰਈਸ ਜ਼ਿਮੀਂਦਾਰ ਗੁਲਾਮ ਹੁਸੈਨ ਉਸ ਤੇ ਆਸ਼ਕ਼ ਹੋ ਗਿਆਇਸ ਗੱਲ ਦਾ ਜ਼ਿਕਰ ਮਿਊਜ਼ਿਕ ਮਾਸਟਰ ਨੇ ਜ਼ੀਨਤ ਨਾਲ ਕੀਤਾਸਰਦਾਰਾਂ ਤੇ ਸੈਂਡੋ ਨੇ ਰਲ ਮਿਲ ਕੇ ਗੱਲ ਪੱਕੀ ਕਰ ਦਿਤੀ ਤੇ ਵਿਆਹ ਬੱਝ ਗਿਆ

-----

ਬਾਬੂ ਗੋਪੀ ਨਾਥ ਖ਼ੁਸ਼ ਸੀਇਕ ਵਾਰ ਉਹ ਸੈਂਡੋ ਦੇ ਦੋਸਤ ਦੇ ਰੂਪ 'ਚ ਜ਼ੀਨਤ ਵੱਲ ਗਿਆਗ਼ੁਲਾਮ ਹੁਸੈਨ ਨਾਲ ਉਸਦੀ ਮੁਲਾਕਾਤ ਹੋਈ ਤੇ ਉਸ ਨੂੰ ਮਿਲ ਕੇ ਬਾਬੂ ਗੋਪੀ ਨਾਥ ਦੀ ਖ਼ੁਸ਼ੀ ਦੂਣੀ ਹੋ ਗਈਮੈਨੂੰ ਕਿਹਾ, “ਮੰਟੋ ਸਾਹਿਬ, ਖ਼ੂਬਸੂਰਤ, ਜਵਾਨ ਅਤੇ ਬੜਾ ਲਾਇਕ ਆਦਮੀ ਹੈਮੈਂ ਏਥੇ ਆਉਂਦਿਆ ਈ ਦਾਤਾ ਗੰਜ ਬਖ਼ਸ਼ ਦੀ ਦਰਗਾਹ ਵਿਚ ਦੁਆ ਮੰਗੀ ਸੀ ਜੋ ਕਬੂਲ ਹੋ ਗਈਰੱਬ ਕਰੇ! ਦੋਵੇਂ ਖ਼ੁਸ਼ ਰਹਿਣ

ਬਾਬੂ ਗੋਪੀ ਨਾਥ ਨੇ ਬੜੀ ਵਫ਼ਾਦਾਰੀ ਤੇ ਧਿਆਨ ਨਾਲ ਜ਼ੀਨਤ ਦੀ ਸ਼ਾਦੀ ਦਾ ਪਰਬੰਧ ਕੀਤਾਦੋ ਹਜ਼ਾਰ ਦੇ ਜ਼ੇਵਰ ਤੇ ਦੋ ਹਜ਼ਾਰ ਦੇ ਕੱਪੜੇ ਬਣਵਾਏਪੰਜ ਹਜ਼ਾਰ ਨਕਦ ਦੇ ਦਿਤੇ

ਮੁਹੰਮਦ ਸ਼ਫੀਕ ਤੂਸੀ, ਮੁਹੰਮਦ ਨਸੀਨ ਮਾਲਕ ਨਗੀਨਾ ਹੋਟਲ, ਸੈਂਡੋ, ਮਿਊਜ਼ਿਜਕ ਟੀਚਰ, ਮੈਂ ਅਤੇ ਬਾਬੂ ਗੋਪੀ ਨਾਥ ਸ਼ਾਦੀ 'ਚ ਸ਼ਾਮਲ ਹੋਏਵਹੁਟੀ ਵਲੋਂ ਸੈਂਡੋ ਵਕੀਲ ਸੀਨਿਕਾਹ ਵੇਲੇ ਇਕ ਦੂਜੇ ਨੂੰ ਕਬੂਲ ਕਰਨ ਦੀਆਂ ਗੱਲਾਂ ਹੋਈਆਂ ਤਾਂ ਸੈਂਡੋ ਨੇ ਹੌਲੀ ਜਿਹੀ ਆਖਿਆ---

"ਧੜਨ ਤਖ਼ਤਾ"

ਗ਼ੁਲਾਮ ਹੁਸੈਨ ਨੇ ਸਰਜ ਦਾ ਨੀਲਾ ਸੂਟ ਪਾਇਆ ਹੋਇਆ ਸੀਸਾਰਿਆਂ ਉਸ ਨੂੰ ਵਧਾਈ ਦਿੱਤੀ ਜਿਹੜੀ ਉਸ ਨੇ ਖਿੜੇ ਮੱਥੇ ਕਬੂਲ ਕੀਤੀਕਾਫੀ ਲੰਮਾ ਲੰਝਾ ਸੀ ਤੇ ਬਾਬੂ ਗੋਪੀ ਨਾਥ ਉਸ ਦੇ ਸਾਹਮਣੇ ਛੋਟਾ ਜਿਹਾ ਬਟੇਰਾ ਲਗਦਾ ਸੀ

ਵਿਆਹ ਤੇ ਖਾਣ ਪੀਣ ਦਾ ਇੰਤਜ਼ਾਮ ਵੀ ਗੋਪੀ ਨਾਥ ਦਾ ਹੀ ਸੀਖਾ ਪੀ ਕੇ ਜਦੋਂ ਵਿਹਲੇ ਹੋਏ ਤਾਂ ਬਾਬੂ ਗੋਪੀ ਨਾਥ ਨੇ ਸਾਰਿਆ ਦੇ ਹੱਥ ਧੁਆਏਜਦੋਂ ਮੈਂ ਹੱਥ ਧੋਣ ਲੱਗਾ ਤਾਂ ਉਸ ਨੇ ਬੱਚਿਆਂ ਵਾਂਗ ਆਖਿਆ -"ਮੰਟੋ ਸਾਹਿਬ ਜ਼ਰਾ ਅੰਦਰ ਜਾ ਕੇ ਵੇਖੋ, ਜ਼ੀਨੋ ਵਹੁਟੀ ਵਾਲੇ ਕਪੜਿਆਂ 'ਚ ਕੈਸੀ ਲਗਦੀ ਹੈ"?

-----

ਮੈਂ ਪਰਦਾ ਪਰ੍ਹਾਂ ਕਰ ਕੇ ਅੰਦਰ ਵੜਿਆਜ਼ੀਨੋ ਨੇ ਲਾਲ ਰੰਗ ਦੇ ਕੁੜਤਾ ਸਲਵਾਰ ਪਹਿਨੇ ਹੋਏ ਸਨਦੁਪੱਟਾ ਵੀ ਲਾਲ ਸੀ ਜਿਸ ਤੇ ਗੋਟਾ ਲਾਇਆ ਹੋਇਆ ਸੀਚਿਹਰੇ ਤੇ ਹਲਕਾ ਮੇਕਅਪ ਸੀਮੈਨੂੰ ਭਾਵੇਂ ਬੁੱਲ੍ਹਾਂ ਤੇ ਲਿਪਸਟਕ ਬੜੀ ਭੈੜੀ ਲਗਦੀ ਹੈ ਪਰ ਜ਼ੀਨੋ ਦੇ ਚੰਗੀ ਲੱਗ ਰਹੀ ਸੀੳਸ ਨੇ ਮੈਨੂੰ ਥੋੜ੍ਹਾ ਜਿਹਾ ਝੁਕ ਕੇ ਸਲਾਮ ਆਖਿਆ ਤਾਂ ਬੜੀ ਪਿਆਰੀ ਲੱਗੀ ਪਰ ਜਦੋਂ ਮੈਂ ਕਮਰੇ ਦੇ ਇਕ ਪਾਸੇ ਸੇਜ ਵੇਖੀ ਜਿਸ ਤੇ ਫੁੱਲ ਹੀ ਫੁੱਲ ਸਨ ਤਾਂ ਮੈਨੂੰ ਹਾਸਾ ਆ ਗਿਆਮੈਂ ਜ਼ੀਨਤ ਨੂੰ ਆਖਿਆ, "ਇਹ ਕੀ ਬਕਵਾਸ ਹੈ"?

ਜ਼ੀਨਤ ਨੇ ਮੇਰੇ ਵੱਲ ਇਕ ਮਾਸੂਮ ਕਬੂਤਰੀ ਵਾਂਗ ਵੇਖ ਕੇ ਆਖਿਆ,"ਭਾਈ ਸਾਹਿਬ ਮਜ਼ਾਕ ਕਰਦੇ ਹੋ"ਤੇ ਇਹ ਆਖ ਉਸ ਦੀਆਂ ਅੱਖਾਂ ਗਿੱਲੀਆਂ ਹੋ ਗਈਆਂ

ਮੈਨੂੰ ਅਜੇ ਆਪਣੀ ਗ਼ਲਤੀ ਦਾ ਅਹਿਸਾਸ ਵੀ ਨਹੀਂ ਹੋਇਆ ਸੀ ਕਿ ਬਾਬੂ ਗੋਪੀ ਨਾਥ ਅੰਦਰ ਆਇਆਬੜੇ ਪਿਆਰ ਨਾਲ ਉਸਨੇ ਰੁਮਾਲ ਨਾਲ ਜ਼ੀਨਤ ਦੇ ਅੱਥਰੂ ਪੂੰਝੇ ਤੇ ਦੁੱਖ ਨਾਲ ਮੈਨੂੰ ਆਖਿਆ, "ਮੰਟੋ ਸਾਹਿਬ, ਮੈਂ ਸਮਝਦਾ ਸਾਂ ਤੁਸੀਂ ਬੜੇ ਸਮਝਦਾਰ ਅਤੇ ਲਾਇਕ ਆਦਮੀ ਹੋਜ਼ੀਨੋ ਦਾ ਮਜ਼ਾਕ ਉਡਾਉਣ ਤੋਂ ਪਹਿਲਾਂ ਤੁਸਾਂ ਕੁਝ ਸੋਚਿਆ ਤਾਂ ਹੁੰਦਾ!"

-----

ਬਾਬੂ ਗੋਪੀ ਨਾਥ ਦੇ ਵਤੀਰੇ 'ਚ ਮੇਰੇ ਵਾਸਤੇ ਜਿਹੜੀ ਸ਼ਰਧਾ ਸੀ, ਜ਼ਖ਼ਮੀ ਹੋ ਗਈਏਸ ਤੋਂ ਪਹਿਲਾਂ ਕਿ ਮੈਂ ਉਸ ਦੇ ਕੋਲੋਂ ਮੁਆਫ਼ੀ ਮੰਗਦਾ, ਉਸ ਨੇ ਜ਼ੀਨਤ ਦੇ ਸਿਰ ਤੇ ਹੱਥ ਫੇਰਿਆ ਅਤੇ ਪਿਆਰ ਭਿੱਜੀ ਵਫ਼ਾ ਨਾਲ ਆਖਿਆ, “ਰੱਬ ਤੈਨੂੰ ਖ਼ੁਸ਼ ਰਖੇਇਹ ਕਹਿ ਕੇ ਗਿੱਲੀਆਂ ਅੱਖਾਂ ਨਾਲ ਬਾਬੂ ਗੋਪੀ ਨਾਥ ਨੇ ਮੇਰੇ ਵੱਲ ਵੇਖਿਆਉਨ੍ਹਾਂ ਅੱਖਾਂ 'ਚ ਮਲਾਮਤ ਸੀ-ਬਹੁਤ ਹੀ ਕਰੁਣਾ ਭਰਪੂਰ ਮਲਾਮਤ ਤੇ ਫੇਰ ਉਹ ਚਲਾ ਗਿਆ

******

ਸਮਾਪਤ

No comments: