ਆਰਸੀ ਰਿਸ਼ਮਾਂ ਤੇ ਨਵੀਆਂ ਰਚਨਾਵਾਂ....

ਤੁਹਾਡੇ ਧਿਆਨ ਹਿੱਤ

ਆਰਸੀ ਰਿਸ਼ਮਾਂ ਤੇ ਪੋਸਟ ਕੀਤੇ ਲੇਖਾਂ 'ਚ ਪ੍ਰਗਟਾਏ ਵਿਚਾਰ ਸਬੰਧਿਤ ਲੇਖਕ ਦੇ ਆਪਣੇ ਹਨ ਅਤੇ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਸਬੰਧ 'ਚ ਆਈਆਂ ਟਿੱਪਣੀਆਂ ਲਈ, ਉਹ ਖ਼ੁਦ ਜ਼ਿੰਮੇਵਾਰ ਅਤੇ ਜਵਾਬਦੇਹ ਹੋਵੇਗਾ। ਆਰਸੀ ਜਾਂ ਕਿਸੇ ਹੋਰ ਦਾ ਉਹਨਾਂ ਨਾਲ਼ ਸਹਿਮਤ ਹੋਣਾ ਲਾਜ਼ਮੀ ਨਹੀਂ ਹੈ। ਸ਼ੁਕਰੀਆ।

Monday, July 5, 2010

ਬਲਬੀਰ ਸਿੰਘ ਮੋਮੀ - ਕਿਹੋ ਜਿਹਾ ਸੀ ਜੀਵਨ – ਸਵੈ-ਜੀਵਨੀ - ਕਿਸ਼ਤ - 23

ਕਾਲਜ ਵਿਚ ਰੈਗਿੰਗ

ਸਵੈ-ਜੀਵਨੀ - ਕਿਸ਼ਤ - 23

ਲੜੀ ਜੋੜਨ ਲਈ ਕਿਸ਼ਤ 22 ਪੜ੍ਹੋ ਜੀ।

*****

ਭਰਜਾਈ ਪਿੱਛੋਂ ਬੜੇ ਅਮੀਰ ਘਰ ਦੀ ਸੀਉਹਦੇ ਪੇਕੇ ਪਿਛੋਂ ਤਰਨਤਾਰਨ ਦੇ ਲਾਗੇ ਪੈਂਦੇ ਪਿੰਡ ਫਤਿਆਬਾਦ ਦੇ ਸਨ ਜੋ ਕੈਨੇਡਾ ਦੇ ਮਸ਼ਹੂਰ ਰੇਡੀਓ ਹੋਸਟ ਦਿਲਬਾਗ਼ ਚਾਵਲੇ ਦਾ ਪਿੰਡ ਹੈਉਸਦੇ ਪਿਤਾ ਜੀ ਨਹਿਰੀ ਮਹਿਕਮੇ ਵਿਚੋਂ ਬੜੇ ਉਚੇ ਅਫਸਰ ਰਿਟਾਇਰਡ ਹੋਏ ਸਨਲਾਹੌਰ ਵਿਚ ਉਹਨਾਂ ਦੀ ਕੋਠੀ ਤੇ ਸਿਨੇਮਾ ਸੀਭਰਜਾਈ ਦਾ ਇਕ ਭਰਾ ਸ. ਕਰਮ ਸਿੰਘ ਕੋਲ ਰਾਜਸਥਾਨ ਵਿਚ ਗੰਗਾਨਗਰ ਲਾਗੇ ਕਈ ਮੁਰੱਬੇ ਜ਼ਮੀਨ ਸੀ ਤੇ ਉਹ ਫਾਰਮ ਸਾਂਭਦਾ ਸੀਦੂਜੇ ਭਰਾ ਸ. ਕੇਵਲ ਸਿੰਘ ਦਾ ਕਾਨ੍ਹਪੁਰ ਵਿਚ ਸਿਨੇਮਾ ਸੀਭਰਜਾਈ ਦੀ ਇਕ ਭੈਣ ਕੁਲਦੀਪ ਕੌਰ ਆਪਣੇ ਡਾਕਟਰ ਪਤੀ ਦੀ ਮੌਤ ਪਿਛੋਂ ਪੜ੍ਹ ਲਿਖ ਕੇ ਡਾਕਟਰ ਬਣ ਗਈ ਸੀ ਤੇ ਬਹੁਤ ਸਾਲ ਰਾਜਸਥਾਨ ਦੇ ਗੰਗਾ ਨਗਰ ਦੇ ਸਰਕਾਰੀ ਹਸਪਤਾਲ ਵਿਚ ਡਾਕਟਰ ਰਹੀਇਕ ਭੈਣ ਦਾ ਘਰ ਵਾਲਾ ਫੌਜ ਵਿਚ ਬਹੁਤ ਵਡਾ ਅਫ਼ਸਰ ਸੀ ਜਿਸ ਦੇ ਬਾਪ ਨੂੰ ਰਾਏ ਬਹਾਦਰ ਦਾ ਖ਼ਿਤਾਬ ਮਿਲਿਆ ਹੋਇਆ ਸੀ ਤੇ ਵੰਡ ਪਿੱਛੋਂ ਉਹ ਪਰਿਵਾਰ ਲਾਹੌਰ ਤੋਂ ਲੁਧਿਆਣੇ ਆ ਕੇ ਬਹੁਤ ਵਡੀ ਕੋਠੀ ਬਣਾ ਕੇ ਸੈਟਲ ਹੋ ਗਿਆ ਸੀ

-----

ਭਰਜਾਈ ਦੇ ਪੇਕਿਆਂ ਨੇ ਇਕ ਮੁਰੱਬਾ ਜ਼ਮੀਨ ਦਾ ਗੰਗਾ ਨਗਰ ਲਾਗੇ ਭਰਾ ਦਲੀਪ ਸਿੰਘ ਨੂੰ ਦਾਜ ਵਿਚ ਦਿੱਤਾ ਸੀ ਅਤੇ ਬਾਕੀ ਦੀ ਤਾਇਆ ਬੇਲਾ ਸਿੰਘ ਨੇ ਆਪਣੇ ਮਿਹਨਤ ਦੇ ਪੈਸਿਆਂ ਨਾਲ ਜੋੜੀ ਰਕਮ ਨਾਲ ਲਾਗੇ ਮੁੱਲ ਲੈ ਲਈ ਸੀਤਾਇਆ ਬੇਲਾ ਸਿੰਘ ਹਾਲੇ ਪਿਛਲੀ ਨਵੇਂ ਪਿੰਡ ਵਾਲੀ ਜ਼ਮੀਨ ਵੇਚ ਕੇ ਹੋਰ ਮੁਰੱਬੇ ਲੈਣ ਨੂੰ ਫਿਰਦੇ ਸੀ ਕਿ ਪਾਕਿਸਤਾਨ ਬਣ ਗਿਆ ਤੇ ਪਾਕਿਸਤਾਨ ਵਾਲੀ ਜ਼ਮੀਨ ਬਦਲੇ ਉਹਨਾਂ ਨੂੰ ਹਮੀਰੇ ਜ਼ਮੀਨ ਅਲਾਟ ਹੋ ਗਈ ਸੀਇੰਜ ਭਰਾ ਦਲੀਪ ਸਿੰਘ ਦੀ ਜਿੱਥੇ ਕਾਫੀ ਜਾਇਦਾਦ ਗੰਗਾਨਗਰ ਦੇ ਚੱਕਾਂ ਵਿਚ ਸੀ, ਓਥੇ ਹਮੀਰੇ ਵਿਚ ਅਲਾਟ ਹੋਈ ਜ਼ਮੀਨ ਵਿਚ ਵੀ ਦਲੀਪ ਸਿੰਘ ਦਾ ਭਰਾਵਾਂ ਨਾਲ ਹਿੱਸਾ ਸੀਭਰਾ ਤੇ ਉਹਦਾ ਬਾਕੀ ਟਬੱਰ ਰਾਧਾ ਸਵਾਮੀ ਬਣ ਚੁਕੇ ਸਨਭਰਾ ਦਲੀਪ ਸਿੰਘ ਮੋਮੀ ਜੋ ਬਾਅਦ ਵਿਚ ਪੰਜਾਬ ਦੇ ਕਈ ਜ਼ਿਲ੍ਹਿਆਂ ਵਿਚ ਡਿਸਟ੍ਰਿਕਟ ਐਗਰੀਕਲਚਰ ਅਫ਼ਸਰ ਵੀ ਰਿਹਾ ਅਤੇ ਅੰਤ ਵਿਚ ਡਿਪਟੀ ਡਾਇਰੈਕਟਰ ਖੇਤੀ ਬਾੜੀ ਵਿਭਾਗ ਪੰਜਾਬ ਰੀਟਾਇਰ ਹੋਇਆ, ਨੇ ਸਾਰੀ ਉਮਰ ਕਿਸੇ ਤੋਂ ਰਿਸ਼ਵਤ ਤਾਂ ਕੀ ਲੈਣੀ ਸੀ, ਚਾਹ ਦਾ ਕੱਪ ਵੀ ਨਹੀਂ ਪੀਤਾ ਸੀਕੁਝ ਚਿਰ ਭਰਾ ਡੈਪੂਟੁਸ਼ਨ ਤੇ ਖੇਤੀਬਾੜੀ ਯੂਨੀਵਰਸਿਟੀ ਲੁਧਿਆਣੇ ਪ੍ਰੋਫੈਸਰ ਵੀ ਲੱਗਾ ਰਿਹਾ ਸੀਦਲੀਪ ਸਿੰਘ ਦੇ ਬਾਕੀ ਭਰਾ ਪੜ੍ਹੇ ਲਿਖੇ ਨਹੀਂ ਸਨ ਤੇ ਵਾਹੀ ਹੀ ਕਰਦੇ ਸਨਸ਼ਰੀਕੇ ਵਿਚੋਂ ਦਸਵੀਂ ਪਾਸ ਕਰਨ ਵਾਲਾ ਮੈਂ ਹੀ ਸਾਂ ਤੇ ਭਰਜਾਈ ਦੇ ਕਹਿਣ ਤੇ ਹੀ ਮੈਂ ਮੈਡੀਕਲ ਲੈ ਲਿਆ ਸੀਭਰਜਾਈ ਮੈਨੂੰ ਇਕ ਪੜ੍ਹ ਲਿਖ ਕੇ ਇਕ ਡਾਕਟਰ ਬਣਿਆ ਵੇਖਣਾ ਚਹੁੰਦੀ ਸੀ

-----

ਕੁਝ ਦਿਨਾਂ ਬਾਅਦ ਮੈਂ ਸਮਝ ਗਿਆ ਕਿ ਮੈਡੀਕਲ ਮੇਰੇ ਵੱਸ ਦਾ ਰੋਗ ਨਹੀਂ ਸੀਮੈਨੂੰ ਤੇ ਫਿਜ਼ਿਕਸ ਤੇ ਕੈਮੈਸਟਰੀ ਦੇ ਫ਼ਰਕ ਦਾ ਵੀ ਪਤਾ ਨਹੀਂ ਸੀਮੈਂ ਭਰਾ ਭਰਜਾਈ ਅੱਗੇ ਜਾ ਕੇ ਰੋ ਪਿਆ ਕਿ ਮੈਨੂੰ ਕੁਝ ਸਮਝ ਨਹੀਂ ਆਉਂਦੀ ਤੇ ਮੈਂ ਨਹੀਂ ਪੜ੍ਹਨਾਉਹਨਾਂ ਨੇ ਮੈਨੂੰ ਮੈਡੀਕਲ ਬਦਲ ਕੇ ਨਾਨ ਮੈਡੀਕਲ ਲੈ ਦਿਤਾ ਜੋ ਮੈਡੀਕਲ ਨਾਲੋਂ ਵੀ ਜ਼ਿਆਦਾ ਔਖਾ ਸੀਮੈਂ ਫਿਰ ਭਰਾ ਭਰਜਾਈ ਨੂੰ ਕਿਹਾ ਮੈਨੂੰ ਕੋਈ ਪਤਾ ਨਹੀਂ ਲਗਦਾਭਰਜਾਈ ਕਹਿਣ ਲਗੀ ਇਹਨੂੰ ਏ ਬੀ ਕੋਰਸ ਲੈ ਦਿਓ ਜਿਸ ਵਿਚ ਹਿਸਾਬ ਹੁੰਦਾ ਹੈਮੈਂ ਕਿਹਾ ਕਿ ਹਿਸਾਬ ਤਾਂ ਮੈਨੂੰ ਉੱਕਾ ਈ ਨਹੀਂ ਆਉਂਦਾਪਤਾ ਨਹੀਂ ਮੈਟਿਰਿਕ ਦੇ ਇਮਤਿਹਾਨ ਵਿਚ ਹਿਸਾਬ ਵਿਚੋਂ ਮੈਂ ਕਿਵੇਂ ਪਾਸ ਹੋ ਗਿਆ ਹਾਂਜੇ ਕੋਈ ਚੀਜ਼ ਬਾਰਾਂ ਆਨਿਆਂ ਦੀ ਤਿੰਨ ਸੇਰ ਆਉਂਦੀ ਆ ਤੇ ਸਵਾ ਰੁਪਈਏ ਦੀ ਕਿੰਨੀ ਆਈ, ਮੈਂ ਸਾਰਾ ਦਿਨ ਨਹੀਂ ਕੱਢ ਸਕਦਾਆਖਰ ਭਰਾ ਭਰਜਾਈ ਨੇ ਮੇਰੀ ਹਾਲਤ ਵੇਖ ਕੇ ਮੈਨੂੰ ਆਰਟਸ ਲੈ ਦਿਤੇ ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਵਿਚ ਇਕਨਾਮਿਕਸ, ਸਿਵਿਕਸ, ਪੰਜਾਬੀ, ਹਿੰਦੀ ਤੇ ਇੰਗਲਿਸ਼ ਵਗੈਰਾ ਸਨਹਿੰਦੀ ਦੇ ਪ੍ਰੋਫੈਸਰ ਮਨੋਹਰ ਲਾਲ ਅਨੰਦ ਨੇ ਸਾਰੀ ਕਲਾਸ ਨੂੰ ਕਿਹਾ ਕਿ ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਨੂੰ ਪਹਿਲਾਂ ਹਿੰਦੀ ਨਹੀਂ ਆਉਂਦੀ, ਉਹ ਖੜ੍ਹੇ ਹੋ ਜਾਣਜਿਹੜੇ ਮੁੰਡੇ ਖੜ੍ਹੇ ਹੋਏ, ਉਹ ਬਹੁਤੇ ਸਰਦਾਰਾਂ ਦੇ ਸਨ ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਵਿਚ ਮੈਂ ਵੀ ਖੜ੍ਹਾ ਹੋ ਗਿਆਸਭ ਤੋਂ ਪਹਿਲਾਂ ਉਹਨੇ ਮੈਨੂੰ ਕਲਾਸ ਵਿਚੋਂ ਬਾਹਰ ਕਢ ਦਿਤਾ ਤੇ ਫਿਰ ਬਾਕੀ ਦੇ ਸਰਦਾਰ ਮੁੰਡਿਆਂ ਨੂੰ ਭਜਾ ਦਿੱਤਾਉਸ ਬਾਰੇ ਮਸ਼ਹੂਰ ਸੀ ਕਿ ਉਹ ਬੜਾ ਮੁਤੱਸਬੀ ਹੈਹਿੰਦੀ ਦੀ ਜਗ੍ਹਾ ਮੈਂ ਸਿਵਿਕਸ ਲੈ ਲਈ ਤੇ ਕਾਲਜ ਦੀ ਪੜ੍ਹਾਈ ਨੂੰ ਸਮਝਣ ਦੀ ਕੋਸ਼ਿਸ਼ ਕਰਨ ਲੱਗਾਕਾਲਜ ਦਾਖਲ ਹੋਣ ਵੇਲੇ ਮੈਂ ਆਪਣੇ ਵੱਲੋਂ ਜੋ ਬੜੇ ਸੁਹਣੇ ਕਪੜੇ ਸਿਵਾ ਕੇ ਪਾਏ ਸਨ, ਮੈਨੂੰ ਬੜੇ ਅਜੀਬ ਲਗਣ ਲੱਗੇਇਕ ਸਵੇਰ ਅਜੇ ਮੈਂ ਸੁੱਤਾ ਹੋਇਆ ਨਹੀਂ ਉਠਿਆ ਸਾਂ ਕਿ ਬੂਹਾ ਖੜਕਿਆਜਦ ਅੱਖਾਂ ਮਲ਼ਦਿਆਂ ਮੈਂ ਬੂਹਾ ਖੋਲ੍ਹਿਆ ਤਾਂ ਵੇਖਿਆ ਕਿ ਦਰਵਾਜ਼ੇ ਤੇ ਮੇਰਾ ਭਤੀਜਾ ਅਮਰਜੀਤ ਤੇ ਭਤੀਜੀ ਜਸਵਿੰਦਰ ਜੋ ਅਜੇ ਛੋਟੇ ਛੋਟੇ ਸਨ, ਸਾਫ਼ ਚਿਟੇ ਪੋਣੇ ਨਾਲ ਢਕ ਕੇ ਇਕ ਥਾਲ਼ੀ ਵਿਚ ਪਰੌਠੇ, ਆਚਾਰ ਤੇ ਲੱਸੀ ਦਾ ਗਿਲਾਸ ਲੈ ਕੇ ਆਏ ਸਨ ਤੇ ਤੋਤਲੀ ਆਵਾਜ਼ ਵਿਚ ਕਹਿ ਕੇ ਚਲੇ ਗਏ ਕਿ ਮੰਮੀ ਕਹਿੰਦੀ ਸੀ ਕਿ ਚਾਚਾ ਜੀ ਨੂੰ ਘਰ ਆਉਣ ਲਈ ਕਹਿ ਕੇ ਆਇਓ

-----

ਦਰਅਸਲ ਕਾਲਜ ਦੀ ਪੜ੍ਹਾਈ ਬਹੁਤ ਔਖੀ ਸੀ ਤੇ ਮੈਂ ਇਹਨੂੰ ਐਵੇਂ ਸ਼ੁਗਲ ਮੇਲਾ ਹੀ ਸਮਝਦਾ ਸਾਂਮੈਨੂੰ ਲਗਦਾ ਕਿ ਮੈਂ ਕਾਲਜ ਦਾਖਲ ਹੋਣ ਦਾ ਐਵੇਂ ਪੰਗਾ ਹੀ ਲੈ ਲਿਆ ਸੀਇਥੇ ਤਾਂ ਕਿਸੇ ਪ੍ਰੋਫੈਸਰ ਗੱਲ ਦੀ ਸਮਝ ਹੀ ਨਹੀਂ ਆਉਂਦੀ ਸੀ ਅਤੇ ਕਾਲਜ ਵਿਚ ਕੁੜੀਆਂ ਮੁੰਡੇ ਇਕੱਠੇ ਪੜ੍ਹਦੇ ਹਨ ਦਾ ਜੋ ਬਠਿੰਡੇ ਪੜ੍ਹਦਿਆਂ ਮਨ ਵਿਚ ਨਕਸ਼ਾ ਬਣਿਆ ਸੀ, ਉਹ ਬੇਕਾਰ ਸੀਸ਼ੁਰੂ ਵਿਚ ਫਸਟ ਯੀਅਰ ਵਿਚ ਦੋ ਸੌ ਤੋਂ ਜ਼ਿਆਦਾ ਮੁੰਡੇ ਇਕ ਕਲਾਸ ਵਿਚ ਸਨ ਤੇ ਕੁੜੀਆਂ ਸਿਰਫ਼ ਗਿਆਰਾਂ ਸਨਉਹ ਪ੍ਰੋਫੈਸਰ ਦੇ ਕਲਾਸ ਅੰਦਰ ਆਉਣ ਤੋਂ ਬਾਅਦ ਸਿਰਾਂ ਤੇ ਦੁਪੱਟੇ ਲੈ ਕੇ ਕਲਾਸ ਵਿਚ ਦਾਖਲ ਹੁੰਦੀਆਂ ਅਤੇ ਕਲਾਸ ਦੇ ਇਕ ਪਾਸੇ ਲੱਗੇ ਬੈਂਚਾਂ ਤੇ ਬਹਿੰਦੀਆਂਪ੍ਰੋਫੈਸਰ ਦੇ ਕਲਾਸ ਛਡਣ ਤੋਂ ਪਹਿਲਾਂ ਕਲਾਸ ਵਿਚੋਂ ਨਿੱਕਲ ਕੇ ਚਲੀਆਂ ਜਾਂਦੀਆਂਉਹਨਾਂ ਦਾ ਕਾਮਨ ਰੂਮ ਵੀ ਵੱਖਰਾ ਸੀਉਹ ਕਿਸੇ ਮੁੰਡੇ ਨਾਲ ਬੋਲਦੀਆਂ ਨਹੀਂ ਸਨ, ਇਥੋਂ ਤਕ ਕਿ ਪ੍ਰੋਫੈਸਰਾਂ ਨਾਲ ਵੀ ਘੱਟ ਹੀ ਬੋਲਦੀਆਂ ਸਨਕਈ ਮੁੰਡਿਆਂ ਨੂੰ ਉਹ ਸੋਹਣੀਆਂ ਲਗਦੀਆਂ ਪਰ ਮੈਂ ਇਕ ਦਿਨ ਬੜੇ ਗੌਰ ਨਾਲ ਵੇਖਿਆ ਤਾਂ ਇਹਨਾਂ ਕੁੜੀਆਂ ਵਿਚੋਂ ਇਕ ਵੀ ਕੁੜੀ ਮਹਿਕ ਨਾਲੋਂ ਜ਼ਿਆਦਾ ਖ਼ੂਬਸੂਰਤ ਨਹੀਂ ਸੀਜੇ ਮਹਿਕ ਨੂੰ ਇਹਨਾਂ ਸ਼ਹਿਰਨਾਂ ਵਰਗੇ ਸਾਫ਼ ਸੁਥਰੇ ਪ੍ਰੈੱਸ ਕੀਤੇ ਕਪੜੇ ਪਵਾ ਕੇ ਕਲਾਸ ਵਿਚ ਬਿਠਾ ਦਿੱਤਾ ਜਾਂਦਾ ਤਾਂ ਉਸ ਵਰਗੀ ਖ਼ੂਬਸੂਰਤ, ਉੱਚੀ ਲੰਮੀ ਅਤੇ ਸਿਹਤਮੰਦ ਕੁੜੀ ਸਾਰੇ ਫਿਰੋਜ਼ਪੁਰ ਸ਼ਹਿਰ ਵਿਚ ਵੀ ਕੋਈ ਨਹੀਂ ਹੋਣੀ ਸੀਸਾਨੂੰ ਪੰਜਾਬੀ ਦਾ ਸਬਜੈਕਟ ਪ੍ਰੋ: ਐਸ. ਐਸ. ਭਾਟੀਆ ਪੜ੍ਹਾਉਂਦਾ ਸੀਉਹ ਅਧਾ ਦਿਨ ਆਰ. ਐਸ. ਡੀ. ਕਾਲਜ ਵਿਚ ਤੇ ਅੱਧਾ ਦਿਨ ਕੁੜੀਆਂ ਦੇ ਦੇਵ ਸਮਾਜ ਕਾਲਜ ਵਿਚ ਪੰਜਾਬੀ ਪੜ੍ਹਾਉਂਦਾ ਸੀਮੈਂ ਪੰਜਾਬੀ ਦੀਆਂ ਸਾਰੀਆਂ ਕਿਤਾਬਾਂ ਕੁਝ ਦਿਨਾਂ ਵਿਚ ਹੀ ਪੜ੍ਹ ਲਈਆਂ ਅਤੇ ਕਾਫੀ ਮੈਨੂੰ ਜ਼ਬਾਨੀ ਯਾਦ ਹੋ ਗਈਆਂਮੈਂ ਪ੍ਰੋ: ਭਾਟੀਆ ਨੂੰ ਵੱਖ ਵੱਖ ਰਸਾਲਿਆਂ ਵਿਚ ਐਮ. ਬੀ. ਮਹਿਤਾ ਨਾਂ ਹੇਠ ਛਪੀਆਂ ਕੁਝ ਕਹਾਣੀਆਂ ਵੀ ਵਿਖਾਈਆਂ ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਨੂੰ ਵੇਖ ਕੇ ਉਹ ਬਹੁਤ ਖੁਸ਼ ਹੋਇਆ ਤੇ ਮੇਰੀ ਲੋੜੋਂ ਵੱਧ ਕਦਰ ਕਰਨ ਲੱਗਾਪਰ ਮੈਂ ਆਪਣਾ ਅਸਲੀ ਨਾਂ ਬਲਬੀਰ ਸਿੰਘ ਕਿਉਂ ਨਹੀਂ ਲਿਖਦਾ ਸਾਂ, ਓਸ ਨੂੰ ਦੱਸ ਨਾ ਸਕਿਆ ਤੇ ਦੋ ਸਾਲ ਏਸੇ ਨਾਂ ਹੇਠ ਹੀ ਲਿਖਦਾ ਰਿਹਾਅਸਲ ਰਾਜ਼ ਇਹ ਸੀ ਕਿ ਕਚੀ ਉਮਰ ਦੇ ਅਸਰ ਹੇਠ ਮੈਂ ਆਪਣੇ ਨਾਂ ਤੋਂ ਪਹਿਲਾਂ ਐਮ ਮਹਿਕ ਲਈ ਵਰਤਦਾ ਸਾਂ, ਬੀ ਬਲਬੀਰ ਲਈ ਅਤੇ ਮਹਿਤਾ ਓਸ ਪਿੰਡ ਲਈ ਜਿਥੇ ਤਿੰਨ ਚਾਰ ਸਾਲ ਉਜੜਣ ਪਿਛੋਂ ਕੱਟੇ ਸਨਲਾਇਬਰੇਰੀ ਚੋਂ ਇਰਵਿੰਗ ਸਟੋਨ ਦਾ ਅੰਗਰੇਜ਼ੀ ਦਾ ਨਾਵਲ ਲਸਟ ਫਾਰ ਲਾਈਫਜੋ ਦੁਨੀਆ ਦੇ ਮਸ਼ਹੂਰ ਪੈਂਟਟਿੰਗ ਕਰਨ ਵਾਲੇ ਆਰਟਿਸਟ ਵੈਨ ਗਾਗਦੀ ਜ਼ਿੰਦਗੀ ਤੇ ਲਿਖਿਆ ਹੋਇਆ ਸੀ, ਲੈ ਕੇ ਪੜ੍ਹਿਆਬੜਾ ਕਰੁਣਾ ਮਈ ਸੱਚਾ ਨਾਵਲ ਸੀਇਸ ਨਾਵਲ ਨੇ ਮੇਰੇ ਤੇ ਬਹੁਤ ਜ਼ਿਆਦਾ ਅਸਰ ਕੀਤਾ ਅਤੇ ਇਹ ਨਾਵਲ ਮੈਨੂੰ ਅਧੋਂ ਵੱਧ ਜ਼ੁਬਾਨੀ ਯਾਦ ਹੋ ਗਿਆਯੂਰਪ ਦੇ ਡੱਚ ਇਲਾਕੇ ਵਿਚ ਇਕ ਮਹਾਨ ਆਰਟਿਸਟ ਨੂੰ ਸਾਰੀ ਉਮਰ ਕੋਈ ਵੀ ਸਮਝ ਨਾ ਸਕਿਆਉਹਦੀ ਇਕ ਵੀ ਪੇਂਟਿੰਗ ਸਾਰੀ ਉਮਰ ਨਾ ਵਿਕੀ ਤੇ ਤੇ ਕਿਸੇ ਕੁੜੀ ਨੇ ਉਸ ਨੂੰ ਪਿਆਰ ਨਾ ਕੀਤਾਇਥੋਂ ਤਕ ਕਿ ਇਕ ਵੇਸਵਾ ਨੂੰ ਜਿੱਤਣ ਲਈ ਉਹਨੇ ਆਪਣਾ ਇਕ ਕੰਨ ਵੱਢ ਕੇ ਉਹਨੂੰ ਦੇ ਦਿਤਾ ਪਰ ਫਿਰ ਵੀ ਉਹ ਉਹਦੀ ਨਾ ਬਣੀ ਤੇ ਉਹ ਪਾਗਲ ਹੋ ਗਿਆਗਲ਼ੀਆਂ ਦੇ ਮੁੰਡੇ ਉਹਨੂੰ ਰੋੜੇ ਮਾਰਦੇ, “ਫਊ ਰਊ ਵਾਜ਼ ਏ ਕਰੇਜ਼ੀ ਮੈਨ,” ਕਹਿ ਕੇ ਛੇੜਦੇ ਅਤੇ ਕਾਂ ਸਿਰ ਵਿਚ ਠੂੰਗਾਂ ਮਾਰਦੇ ਤੇ ਉਹ ਭੁੱਖ ਦੇ ਦੁੱਖ ਨਾਲ ਮਰ ਗਿਆਮਰਨ ਉਪਰੰਤ ਉਹਦੀਆਂ ਪੇਟਿੰਗਜ਼ ਦੀਆਂ ਕੀਮਤਾਂ ਦੁਨੀਆ ਵਿਚ ਐਨੀ ਬੁਲੰਦੀ ਤੇ ਪਹੁੰਚ ਗਈਆਂ ਕਿ ਉਹਨਾਂ ਨੂੰ ਦੁਨੀਆ ਦਾ ਕੋਈ ਵੱਡੇ ਤੋਂ ਵੱਡਾ ਧਨਾਢ ਵੀ ਖ਼ਰੀਦ ਨਹੀਂ ਸਕਦਾ ਸੀਬਹੁਤ ਸਾਲਾਂ ਪਿਛੋਂ ਵਿਨਸੈਂਟ ਵਾਨ ਗਾਗ ਦੀ ਇਸੇ ਨਾਵਲ ਤੇ ਅੰਗਰੇਜ਼ੀ ਵਿਚ ਬਣੀ ਮੈਂ ਪਿਕਚਰ ਵੀ ਵੇਖੀ ਅਤੇ ਉਹਦੀਆਂ ਪੇਂਟਿੰਗਜ਼ ਵਿਚੋਂ ਰੰਗਾਂ ਦੀ ਮਹਾਨਤਾ ਅਤੇ ਜ਼ਿੰਦਗੀ ਦੇ ਅਰਥ ਸਮਝਣ ਦੀ ਕੋਸਿਸ਼ ਵੀ ਕੀਤੀ

-----

ਕਾਲਜ ਦੀ ਲਾਇਬਰੇਰੀ ਵਿਚੋਂ ਮੈਂ ਉਰਦੂ ਦੇ ਮਸ਼ਹੂਰ ਲੇਖਕ ਕ੍ਰਿਸ਼ਨ ਚੰਦਰ ਦੀਆਂ ਵੀ ਕਈ ਕਿਤਾਬਾਂ ਲੈ ਕੇ ਵੀ ਪੜ੍ਹ ਲਈਆਂ ਅਤੇ ਇਹਨਾਂ ਵਿਚੋਂ ਕਈ ਕਹਾਣੀਆਂ ਜਿਵੇਂ ਅਜੰਤਾ ਸੇ ਆਗੇ, ਪੂਰੇ ਚਾਂਦ ਕੀ ਰਾਤ ਵਗੈਰਾ ਮੈਨੂੰ ਜ਼ਬਾਨੀ ਯਾਦ ਹੋ ਗਈਆਂਮੈਂ ਇਕ ਇਕ ਰਾਤ ਵਿਚ ਕਈ ਕਿਤਾਬਾਂ ਪੜ੍ਹ ਲੈਂਦਾ ਸਾਂ ਜਿਸ ਨਾਲ ਕਿਤਾਬਾਂ ਅੰਦਰਲਾ ਸਾਹਿਤਕ ਗਿਆਨ ਮੇਰੇ ਅੰਦਰ ਪਰਵੇਸ਼ ਕਰ ਰਿਹਾ ਸੀ ਅਤੇ ਇਹ ਗਿਆਨ ਜਿਥੇ ਮੈਨੂੰ ਲੇਖਕ ਬਣਨ ਲਈ ਉਤਸ਼ਾਹਤ ਕਰ ਰਿਹਾ ਸੀ, ਓਥੇ ਆਪਣੇ ਮਨ ਵਿਚ ਪੈਦਾ ਹੁੰਦੇ ਵਿਚਾਰਾਂ ਨੂੰ ਕਲਮ ਬੰਦ ਕਰਨ ਲਈ ਵੀ ਕਹਿ ਰਿਹਾ ਸੀਪ੍ਰੋ: ਭਾਟੀਆ ਨੇ ਮੈਨੂੰ ਕਾਲਜ ਮੈਗਜ਼ੀਨ ਦੇ ਪੰਜਾਬੀ ਭਾਗ ਦਾ ਫਸਟ ਯੀਅਰ ਵਿਚ ਹੀ ਅਸਿਟੰਟ ਐਡੀਟਰ ਹੀ ਬਣਾ ਦਿਤਾ ਜਿਸ ਦਾ ਪੂਰਾ ਐਡੀਟਰ ਗੁਰਨਾਮ ਸਿੰਘ ਪ੍ਰਭਾਤ ਸੀਹੁਣ ਮੈਂ ਇਕ ਐਸੀ ਕਹਾਣੀ ਲਿਖਣਾ ਚਹੁੰਦਾ ਸਾਂ ਜਿਸ ਨਾਲ ਸਾਰੇ ਕਾਲਜ ਵਿਚ ਯਕ ਦਮ ਮੇਰਾ ਨਾਂ ਮਸ਼ਹੂਰ ਹੋ ਜਾਵੇ ਪਰ ਸਮਝ ਵਿਚ ਨਹੀਂ ਆ ਰਿਹਾ ਸੀ ਕਿ ਕੀ ਲਿਖਾਂਬਾਕੀ ਅਜੇ ਕਾਲਜ ਮੈਗਜ਼ੀਨ ਦੇਰ ਨਾਲ ਛਪਣਾ ਸੀ ਤੇ ਪ੍ਰੋਫੈਸਰ ਭਾਟੀਆ ਕਹਿਣ ਲੱਗਾ ਕਿ ਮੈਂ ਹੋਰਨਾਂ ਮੁੰਡਿਆਂ ਤੋਂ ਵੀ ਆਰਟੀਕਲਜ਼ ਇਕੱਠੇ ਕਰਨੇ ਸ਼ੁਰੂ ਕਰ ਦੇਵਾਂ

------

ਅੰਗਰੇਜ਼ੀ ਦਾ ਪ੍ਰੋ: ਮਨਰਾਏ ਸੀ ਜੋ ਗਿੱਟਿਆਂ ਤੋਂ ਉੱਚੀ ਤੇ ਬੜੀ ਖੁੱਲ੍ਹੀ ਪੈਂਟ ਪਾਉਂਦਾ ਤੇ ਆਪਣੇ ਆਪ ਨੂੰ ਰਾਜ ਕਪੂਰ ਸਮਝਦਾ ਸੀਕਾਲਜ ਵਿਚ ਮਸ਼ਹੂਰ ਸੀ ਕਿ ਪ੍ਰੋ: ਮਨਰਾਏ ਐਕਟਰ ਬਨਣ ਲਈ ਬੰਬਈ ਚਲਾ ਗਿਆ ਸੀ ਤੇ ਕਾਮਯਾਬ ਨਾ ਹੋਣ ਤੇ ਕਿਸੇ ਕੋਲੋਂ ਵਾਪਸੀ ਦਾ ਕਿਰਾਇਆ ਫੜ ਕੇ ਬੜੀ ਮੁਸ਼ਕਿਲ ਨਾਲ ਫਿਰੋਜ਼ਪੁਰ ਪਹੁੰਚਿਆ ਸੀਕਾਲਜ ਵਿਚ ਉਸਦੀ ਬੜੀ ਟੌਹਰ ਸੀ ਤੇ ਅੰਗਰੇਜ਼ੀ ਪੜ੍ਹਾਉਣ ਵਿਚ ਉਸ ਨੂੰ ਕਮਾਲ ਹਾਸਲ ਸੀਹਿੰਦੀ ਦਾ ਪ੍ਰੋਫੈਸਰ ਅਨੰਦ ਵੀ ਆਪਣੇ ਆਪ ਨੂੰ ਦੇਵਾ ਅਨੰਦ ਸਮਝਦਾ ਸੀ ਤੇ ਬਹੁਤ ਸੁਹਣਾ ਹੋਣ ਕਰ ਕੇ ਜਿਥੇ ਕੱਪੜੇ ਵੀ ਬੜੇ ਸੁਹਣੇ ਪਾਉਂਦਾ ਸੀ, ਓਥੇ ਸਿਰ ਦੇ ਪਟੇ ਦੇਵਾ ਨੰਦ ਵਾਂਗ ਵਾਹ ਕੇ ਰੱਖਦਾ ਸੀਫਿਲਮਾਂ ਵਿਚ ਐਕਟਰਾਂ ਤੋਂ ਬਾਅਦ ਮੈਨੂੰ ਇਹ ਪ੍ਰੋਫੈਸਰ ਐਕਟਰਾਂ ਵਰਗੇ ਹੀ ਲੱਗਦੇ ਅਤੇ ਇਹਨਾਂ ਦੀ ਕਾਬਲੀਅਤ ਮੈਨੂੰ ਬੜੀ ਪ੍ਰਭਾਵਿਤ ਕਰਦੀਪ੍ਰੋ ਟੰਡਨ ਇਕਨਾਮਿਕਸ ਪੜ੍ਹਾਉਂਦਾ ਸੀ ਤੇ ਬੜਾ ਸ਼ਰੀਫ਼ ਸੀ

-----

ਪ੍ਰੋ: ਜੋਤੀ ਡੀ. ਪੀ. ਈ. ਸੀ ਤੇ ਪ੍ਰੋ: ਕੈਸ਼ਪ ਅੰਗਰੇਜ਼ੀ ਦਾ ਟੀਚਰ ਸੀ ਤੇ ਕਾਲਜ ਹੋਸਟਲ ਦਾ ਸੁਪਰਡੈਂਟ ਵੀ ਸੀਪ੍ਰਿੰਸੀਪਲ ਐਸ. ਬੀ. ਸੈਨ ਗੁਪਤਾ ਨੂੰ ਕਾਲਜ ਵਿਚ ਹੀ ਰਹਿਣ ਲਈ ਕੋਠੀ ਮਿਲੀ ਹੋਈ ਸੀਉਹਨੂੰ ਪੰਜਾਬੀ ਬੜੀ ਘੱਟ ਆਉਂਦੀ ਸੀਇਕ ਦਿਨ ਦੋ ਮੁੰਡੇ ਲੜਦੇ ਲੜਦੇ ਉਹਦੇ ਕਮਰੇ ਵਿਚ ਚਲੇ ਗਏ ਤੇ ਇਕ ਦੂਜੇ ਤੇ ਦੋਸ਼ ਲਾਉਣ ਲੱਗੇ

: ਸਰ ਇਹਨੇ ਮੈਨੂੰ ਗਾਲ਼੍ਹ ਕੱਢੀ

....

ਦੈੱਨ?”

....

ਸਰ ਮੈਂ ਇਹਦੇ ਮੁੱਕਾ ਮਾਰਿਆ

......

ਦੈੱਨ?”

....

ਸਰ ਇਹਨੇ ਮੇਰਾ ਝੱਗਾ ਪਾੜ ਦਿਤਾ

.....

ਵਾਅਟ ਝੱਗਾ ਪਾੜ ਦਿਤਾ?” ਪ੍ਰਿੰਸੀਪਲ ਦੀ ਸਮਝ ਵਿਚ ਨਹੀਂ ਆ ਰਿਹਾ ਸੀ ਤੇ ਪ੍ਰਿੰਸੀਪਲ ਨੇ ਦੋਹਾਂ ਨੂੰ ਜੁਰਮਾਨਾ ਕਰ ਕੇ ਅਤੇ ਅਗੋਂ ਨਾ ਲੜਨ ਲਈ ਕਹਿ ਕੇ ਆਪਣੇ ਦਫ਼ਤਰ ਵਿਚੋਂ ਬਾਹਰ ਕੱਢ ਦਿੱਤਾ

-----

ਇਕ ਰਾਤ ਨੂੰ ਮੈਂ ਹੋਸਟਲ ਵਿਚ ਕਾਲਜ ਦੇ ਪੁਰਾਣੇ ਮੁੰਡੇ ਜੋ ਆਪਣੇ ਆਪ ਨੂੰ ਖ਼ਲੀਫ਼ੇ ਸਮਝਦੇ ਸਨ, ਦੀ ਰੈਗਿੰਗ ਦਾ ਸ਼ਿਕਾਰ ਹੋ ਗਿਆਉਹਨਾਂ ਅਧੀ ਰਾਤ ਮੇਰੇ ਦਸ ਨੰਬਰ ਕਮਰੇ ਦਾ ਦਰਵਾਜ਼ਾ ਖੜਕਾਇਆ ਤੇ ਆਉਂਦੇ ਈ ਕਹਿਣ ਲਗੇ ਆਪਣਾ ਪਾਜਾਮਾ ਲਾਹ ਦੇ ਨਹੀਂ ਤਾਂ ਅਸੀਂ ਜ਼ਬਰਦਸਤੀ ਕਰਾਂਗੇਉਹ ਜ਼ਬਰਦਸਤੀ ਕਰਨ ਤੇ ਉੱਤਰੇ ਹੋਏ ਸਨ ਤੇ ਗੰਗਾ ਨਗਰ ਵੱਲ ਦਾ ਅਮਰ ਸਿੰਘ ਜਿਸ ਨੂੰ ਮੈਂ ਬੜਾ ਗੁਰਮਖ ਸਮਝਦਾ ਸਾਂ, ਉਹਨਾਂ ਨੂੰ ਹੱਲਾ ਸ਼ੇਰੀ ਦੇ ਰਿਹਾ ਸੀ ਤੇ ਬਧੋ-ਬਧੀ ਮੇਰੇ ਨਾਲ ਲੇਟ ਕੇ ਮੇਰੀਆਂ ਗੱਲ੍ਹਾਂ ਚੂਸਣ ਦੀ ਕੋਸ਼ਿਸ਼ ਕਰਨ ਲੱਗਾਉਹਦੇ ਮੂੰਹ ਵਿਚੋਂ ਦਾਰੂ ਦੀ ਬੂ ਆ ਰਹੀ ਸੀਜਦੋਂ ਮੈਂ ਰੌਲਾ ਪਾ ਦਿੱਤਾ ਤੇ ਉਚੀ ਉਚੀ ਰੋਣ ਲੱਗ ਪਿਆ ਤੇ ਕਿਹਾ ਕਿ ਮੈਂ ਹੋਸਟਲ ਦੇ ਸੁਪਰਡੈਂਟ ਨੂੰ ਦੱਸਾਂਗਾ ਤਾਂ ਉਹ ਕਹਿਣ ਲੱਗੇ ਅਜ ਤਾਂ ਅਸੀਂ ਤੈਨੂੰ ਛੱਡ ਦਿੰਦੇ ਹਾਂ ਪਰ ਜੇ ਤੂੰ ਹੋਸਟਲ ਸੁਪਰਡੈਂਟ ਨੂੰ ਦਸਿਆ ਤਾਂ ਕਾਲਚ ਵਿਚੋਂ ਬਾਹਰ ਲਿਜਾ ਕੇ ਤੈਨੂੰ ਐਨਾ ਕੁੱਟਾਂਗੇ ਕਿ ਤੂੰ ਕਾਲਜ ਛੱਡ ਜਾਏਂਗਾਜਦੋਂ ਉਹ ਚਲੇ ਗਏ ਤਾਂ ਮੈਂ ਜਾ ਕੇ ਹੋਸਟਲ ਸੁਪਰਡੈਂਟ ਦੀ ਬੈਲ ਨੱਪ ਦਿਤੀਉਹ ਸੁੱਤਾ ਪਿਆ ਉਠ ਕੇ ਆਇਆ ਤੇ ਮੈਂ ਉਹਨੂੰ ਸਾਰੀ ਗੱਲ ਦੱਸ ਦਿਤੀਓਸ ਮੈਨੂੰ ਹੌਸਲਾ ਦਿੱਤਾ ਅਤੇ ਕਿਹਾ ਕਿ ਸਵੇਰੇ ਉਹ ਉਹਨਾਂ ਨੂੰ ਬੁਲਾ ਕੇ ਪੁੱਛੇਗਾ ਤੇ ਲੋੜ ਪਈ ਤਾਂ ਪ੍ਰਿੰਸੀਪਲ ਦੇ ਵੀ ਪੇਸ਼ ਕਰੇਗਾਅਗਲੇ ਦਿਨ ਉਹਨਾਂ ਸਭ ਨੇ ਮੁਆਫ਼ੀ ਮੰਗ ਲਈ ਤੇ ਅੱਗੋਂ ਤੋਂ ਅਜਿਹੀ ਹਰਕਤ ਨਾ ਕਰਨ ਦੀ ਸਹੁੰ ਖਾਧੀ ਪਰ ਫਿਰ ਵੀ ਮੈਨੂੰ ਇਹਨਾਂ ਤੋਂ ਡਰ ਈ ਲਗਦਾ ਰਹਿੰਦਾ

-----

ਅਬੋਹਰ ਵੱਲ ਦੇ ਬਾਗੜੀਆਂ ਅਤੇ ਬਿਸ਼ਨੋਈਆਂ ਦੇ ਮੁੰਡਿਆਂ ਨੂੰ ਵੈਸੇ ਤਾਂ ਫਾਜ਼ਿਲਕਾ ਦਾ ਮੁਨਸ਼ੀ ਰਾਮ ਕਾਲਜ ਨੇੜੇ ਪੈਂਦਾ ਸੀ ਪਰ ਉਹ ਫਿਰੋਜ਼ਪੁਰ ਦੇ ਕਾਲਜ ਜੋ ਵੱਡੇ ਸ਼ਹਿਰ ਵਿਚ ਸੀ, ਪੜ੍ਹਨਾ ਫਖ਼ਰ ਤੇ ਵੱਡੀ ਗੱਲ ਸਮਝਦੇ ਸਨਕਈ ਤਾਂ ਜਲੰਧਰ ਦੇ ਕਾਲਜਾਂ ਵਿਚ ਵੀ ਦਾਖਲ ਹੋ ਜਾਂਦੇ ਸਨ ਜਿਸ ਨਾਲ ਇਲਾਕੇ ਵਿਚ ਇਹਨਾਂ ਦੀ ਟੌਹਰ ਬਣ ਜਾਂਦੀ ਸੀਇਹਨਾਂ ਵਿਚੋਂ ਕਈ ਲੁਕ ਛਿਪ ਕੇ ਹੁੱਕਾ ਵੀ ਪੀਂਦੇ ਸਨ ਜਦ ਕਿ ਸਿਰਗਟਾਂ ਤੇ ਬੀੜੀਆਂ ਤਾਂ ਆਮ ਹੀ ਪੀਂਦੇ ਰਹਿੰਦੇ ਸਨਇਹ ਵਖ ਵਖ ਸਿਨਮਿਆਂ ਵਿਚ ਜਾ ਕੇ ਪਿਕਚਰਾਂ ਵੀ ਬਹੁਤ ਵੇਖਦੇ ਸਨ ਤੇ ਚੌਧਰੀਆਂ ਦੇ ਇਹ ਮੁੰਡੇ ਬਾਗੜੀ ਭਾਸ਼ਾ ਵਿਚ ਪਿਕਚਰਾਂ ਦੀਆਂ ਗੱਲਾਂ ਕਰਿਆ ਕਰਦੇ ਸਨਕੁੜੀਆਂ ਵੇਖ ਕੇ ਆਵਾਜ਼ੇ ਕਸਦੇ, “ ਅਰੇ ਤਨੇ ਦੇਖਣ ਖਾਤਰ ਤੋ ਮੇਰੇ ਖੇਤ ਕੀ ਫਸਲ ਠਾਹ ਠਾਹ ਕੇ ਉਪਰ ਨੂੰ ਆਵੈ ਸੈ-ਜਬ ਤੂੰ ਚਾਲੇ ਸੇ ਤੋ ਮਨ ਮੇਂ ਘੁੰਗਰੂ ਬਾਜੇ ਸੈਜਿਹੜੇ ਮੁੰਡੇ ਜ਼ਿਆਦਾ ਪਿਕਚਰਾਂ ਵੇਖਦੇ ਸਨ, ਉਹ ਜ਼ਿਆਦਾ ਅਮੀਰ ਤੇ ਸੌਖੇ ਸਮਝੇ ਜਾਂਦੇ ਸਨਇਹ ਸ਼ਰਾਬ ਪੀਣੀ ਵੀ ਮਾੜੀ ਨਹੀਂ ਸਮਝਦੇ ਸਨਇਕ ਦਿਨ ਕੁਝ ਮੁੰਡਿਆਂ ਨੇ ਦਰਿਆ ਸਤਲੁਜ ਦਰਿਆ ਦੀ ਇਕ ਫਾਂਟ ਕੰਢੇ ਪੈਂਦੇ ਪਿੰਡਾਂ ਪਲੇ ਮੇਘੇ ਵਿਚ ਜਾ ਕੇ ਰਾਏ ਸਿੱਖਾਂ ਦੀ ਘਰ ਦੀ ਦਾਰੂ ਪੀਣ ਤੇ ਗਰਮ ਗਰਮ ਪਕੌੜੇ ਤੇ ਜਲੇਬੀਆਂ ਖਾਣ ਦਾ ਪਰੋਗਰਾਮ ਬਣਾ ਲਿਆ

******

ਚਲਦਾ


No comments: