ਆਰਸੀ ਰਿਸ਼ਮਾਂ ਤੇ ਨਵੀਆਂ ਰਚਨਾਵਾਂ....

ਤੁਹਾਡੇ ਧਿਆਨ ਹਿੱਤ

ਆਰਸੀ ਰਿਸ਼ਮਾਂ ਤੇ ਪੋਸਟ ਕੀਤੇ ਲੇਖਾਂ 'ਚ ਪ੍ਰਗਟਾਏ ਵਿਚਾਰ ਸਬੰਧਿਤ ਲੇਖਕ ਦੇ ਆਪਣੇ ਹਨ ਅਤੇ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਸਬੰਧ 'ਚ ਆਈਆਂ ਟਿੱਪਣੀਆਂ ਲਈ, ਉਹ ਖ਼ੁਦ ਜ਼ਿੰਮੇਵਾਰ ਅਤੇ ਜਵਾਬਦੇਹ ਹੋਵੇਗਾ। ਆਰਸੀ ਜਾਂ ਕਿਸੇ ਹੋਰ ਦਾ ਉਹਨਾਂ ਨਾਲ਼ ਸਹਿਮਤ ਹੋਣਾ ਲਾਜ਼ਮੀ ਨਹੀਂ ਹੈ। ਸ਼ੁਕਰੀਆ।

Wednesday, July 8, 2009

ਸੁਖਿੰਦਰ - ਲੇਖ

ਰਿਸ਼ਤਿਆਂ-ਨਾਤਿਆਂ, ਕਦਰਾਂ-ਕੀਮਤਾਂ ਦੇ ਬਣਾਵਟੀਪਣ ਨੂੰ ਚਿਤਰਦੀਆਂ ਕਵਿਤਾਵਾਂ ਦਾ ਸਿਰਜਕ ਕੁਲਵੰਤ ਸਿੰਘ ਢੱਲਾ

ਲੇਖ

ਸਾਡੇ ਸਮਿਆਂ ਵਿੱਚ ਖਪਤਕਾਰੀ ਸਭਿਆਚਾਰ ਦੇ ਉਭਾਰ ਸਦਕਾ ਮਨੁੱਖੀ ਰਿਸ਼ਤਿਆਂ-ਨਾਤਿਆਂ, ਕਦਰਾਂ-ਕੀਮਤਾਂ, ਵਿੱਚ ਗੰਧਲਾਪਣ ਆ ਜਾਣ ਕਾਰਨ ਇੱਕ ਸੰਵੇਦਨਸ਼ੀਲ ਮਨੁੱਖ ਨੂੰ ਬਾਰ ਬਾਰ ਸੋਚਣਾ ਪੈਂਦਾ ਹੈ ਕਿ ਜ਼ਿੰਦਗੀ ਦੇ ਕੀ ਅਰਥ ਹਨਕੈਨੇਡਾ ਦੇ ਚੇਤੰਨ ਪੰਜਾਬੀ ਕਵੀ ਇਸ ਵਿਸ਼ੇ ਨੁੰ ਆਪਣੀਆਂ ਕਵਿਤਾਵਾਂ ਦਾ ਆਧਾਰ ਬਣਾ ਰਹੇ ਹਨਕੈਨੇਡੀਅਨ ਪੰਜਾਬੀ ਸ਼ਾਇਰ ਕੁਲਵੰਤ ਸਿੰਘ ਢੱਲਾ ਨੇ ਅਜਿਹੇ ਸੁਭਾਅ ਵਾਲੀਆਂ ਹੀ ਕਵਿਤਾਵਾਂ ਦਾ ਇੱਕ ਕਾਵਿ-ਸੰਗ੍ਰਹਿ ਮੇਰੀਏ ਨੀ ਮਾਂਸਾਲ 2000 ਵਿੱਚ ਪ੍ਰਕਾਸ਼ਿਤ ਕੀਤਾ ਸੀ

----

ਇਸ ਕਾਵਿ-ਸੰਗ੍ਰਹਿ ਵਿਚਲੀਆਂ ਕਵਿਤਾਵਾਂ ਦਾ ਮੀਰੀ ਗੁਣ ਔਰਤ ਦੇ ਹੱਕਾਂ ਦੀ ਰਾਖੀ ਦੀ ਗੱਲ ਕਰਨੀ ਅਤੇ ਔਰਤ ਉੱਤੇ ਸਦੀਆਂ ਤੋਂ ਹੋ ਰਹੇ ਅੱਤਿਆਚਾਰਾਂ ਵਿਰੁੱਧ ਆਵਾਜ਼ ਉਠਾਉਣਾ ਹੈਇਨ੍ਹਾਂ ਕਵਿਤਾਵਾਂ ਦੇ ਅਜਿਹੇ ਗੁਣਾਂ ਸਦਕਾ ਕੁਲਵੰਤ ਸਿੰਘ ਢੱਲਾ ਕੈਨੇਡਾ ਦੇ ਉਨ੍ਹਾਂ ਕੁਝ ਕੁ ਚੋਣਵੇਂ ਸ਼ਾਇਰਾਂ ਵਿੱਚ ਸ਼ਾਮਿਲ ਹੋ ਜਾਂਦਾ ਹੈ ਜੋ ਕਿ ਆਪਣੀਆਂ ਕਵਿਤਾਵਾਂ ਵਿੱਚ ਬਿਨ੍ਹਾਂ ਕਿਸੀ ਝਿਜਕ ਦੇ ਔਰਤ ਦੇ ਹੱਕਾਂ ਲਈ ਆਵਾਜ਼ ਬੁਲੰਦ ਕਰਦੇ ਹਨ ਅਤੇ ਉਸ ਉੱਤੇ ਹੁੰਦੇ ਹਰ ਤਰ੍ਹਾਂ ਦੇ ਅਤਿਆਚਾਰਾਂ ਦੀ ਸਖਤ ਸ਼ਬਦਾਂ ਵਿੱਚ ਨਿਖੇਧੀ ਕਰਦੇ ਹਨ

---

ਮੇਰੀਏ ਨੀ ਮਾਂਕਾਵਿ-ਸੰਗ੍ਰਹਿ ਵਿਚਲੀਆਂ ਕਵਿਤਾਵਾਂ ਨੂੰ ਸਮਝਣ ਲਈ ਇਸ ਕਾਵਿ-ਸੰਗ੍ਰਹਿ ਦੀ ਕਵਿਤਾ ਨੀ ਮਾਂਦੀਆਂ ਇਨ੍ਹਾਂ ਸਤਰਾਂ ਨਾਲ ਗੱਲ ਸ਼ੁਰੂ ਕੀਤੀ ਜਾ ਸਕਦੀ ਹੈ:

ਮਾਂ ਸਾਨੂੰ ਸਮਿਆਂ ਦੇ ਸੱਪਾਂ

ਚੰਦਨ ਸਮਝ ਗਲਵਕੜੀ ਪਾਈ

ਲੁੱਟਣ ਮਹਿਕਾਂ ਤੇ ਵਿਸ਼ ਛੱਡਣ

ਸਾਡੇ ਵਿਹੜੇ ਰੌਣਕ ਲਾਈ

ਪਿੜ ਤਾਂ ਬੱਝਾ ਤ੍ਰਿੰਝਣਾਂ ਵਾਂਗੂੰ

ਮੇਰੀ ਜਿੰਦ ਕਤੀਂਦੀ ਜਾਏ ਨੀ ਮਾਂ

ਕੀ ਹਾਸੇ ਝੋਲੀ ਪਾਏ ਨੀ ਮਾਂ

ਅਸੀਂ ਲੁੱਟੇ ਜਦ ਮੁਸਕਾਏ ਨੀ ਮਾਂ

----

ਇਹ ਕਾਵਿ-ਸਤਰਾਂ ਸਾਡੇ ਸਮਿਆਂ ਵਿੱਚ ਔਰਤ ਦੀ ਤਰਾਸਦੀ ਬਿਆਨ ਕਰਦੀਆਂ ਹਨਔਰਤ ਦਾ ਨੇਕ ਸੁਭਾਅ ਵੀ ਅਨੇਕਾਂ ਵਾਰੀ ਉਸ ਦੀ ਕਮਜ਼ੋਰੀ ਸਮਝ ਲਿਆ ਜਾਂਦਾ ਹੈਔਰਤ ਦੇ ਸਾਥ ਦਾ ਹਰ ਤਰ੍ਹਾਂ ਆਨੰਦ ਲੈਣ ਵਾਲੇ ਵੀ ਉਸ ਨੂੰ ਆਪਣੀ ਵਹਿਸ਼ਤ ਦਾ ਸ਼ਿਕਾਰ ਬਣਾਉਂਦੇ ਹਨਸਿਰਫ ਇੰਨਾ ਹੀ ਨਹੀਂ ਔਰਤ ਨੂੰ ਕਦਮ ਕਦਮ ਉੱਤੇ ਸ਼ੱਕ ਦੀ ਨਿਗਾਹ ਨਾਲ ਦੇਖਿਆ ਜਾਂਦਾ ਹੈਆਪਣੇ ਆਪ ਨੂੰ ਨਿਰਦੋਸ਼ ਸਿੱਧ ਕਰਨ ਲਈ ਔਰਤ ਨੂੰ ਮਰਦ-ਪ੍ਰਧਾਨ ਸਮਾਜ ਵੱਲੋਂ ਬਣਾਈਆਂ ਗਈਆਂ ਅਨੇਕਾਂ ਪ੍ਰੀਖਿਆਵਾਂ ਚੋਂ ਲੰਘਣਾ ਪੈਂਦਾ ਹੈਜਦੋਂ ਕਿ ਮਰਦ ਭਾਵੇਂ ਹਜ਼ਾਰਾਂ ਗੁਨਾਹ ਕਰ ਲਵੇ ਉਸ ਉੱਤੇ ਅਜਿਹੀ ਕੋਈ ਸਮਾਜਿਕ ਜਾਂ ਸਭਿਆਚਾਰਕ ਬੰਦਿਸ਼ ਨਹੀਂ ਹੁੰਦੀਹੈਰਾਨੀ ਤਾਂ ਇਸ ਗੱਲ ਦੀ ਹੁੰਦੀ ਹੈ ਕਿ ਸਾਡੇ ਸਭਿਆਚਾਰਕ ਤਿਉਹਾਰ ਵੀ ਔਰਤ ਦੀ ਮਾਨਸਿਕਤਾ ਵਿੱਚ ਅਜਿਹੇ ਵਿਚਾਰ ਭਰਨ ਦੀ ਕੋਸ਼ਿਸ਼ ਕਰਦੇ ਹਨ ਕਿ ਮੁਸੀਬਤ ਦੇ ਸਮੇਂ ਔਰਤ ਆਪਣੀ ਰੱਖਿਆ ਵੀ ਆਪ ਨਹੀਂ ਕਰ ਸਕਦੀਇਸ ਵਿਚਾਰ ਨੂੰ ਵੀ ਕੁਲਵੰਤ ਸਿੰਘ ਢੱਲਾ ਨੇ ਆਪਣੀ ਕਵਿਤਾ ਨੀ ਮਾਂਦੀਆਂ ਇਨ੍ਹਾਂ ਸਤਰਾਂ ਵਿੱਚ ਬਹੁਤ ਹੀ ਖ਼ੂਬਸੂਰਤੀ ਨਾਲ ਬਿਆਨ ਕੀਤਾ ਹੈ:

ਵਿਰਚ ਗਏ ਰੱਖੜੀ ਤੰਦ ਬੰਨ੍ਹ ਕੇ

ਆਪਣੇ ਆਪ ਨੂੰ ਅਬਲਾ ਮੰਨ ਕੇ

ਅਸੀਂ ਛਣਕੇ ਤਰਸ ਦੀ ਝਾਂਜਰ ਬਣਕੇ

ਸੋਚਾਂ ਦੇ ਤਾਰੀਂ ਪਰੋਤੇ ਅਸੀਂ

ਯਤਨਾਂ ਦੇ ਹਾਂ ਮਣਕੇ

ਨਾਂ ਲੋਰੀਆਂ ਲਈਆਂ, ਬੱਸ ਲੋਰੀਆਂ ਦਿੱਤੀਆਂ

ਜੱਗ ਇਹ ਕੀ ਖੇਡ ਖਿਡਾਏ ਨੀ ਮਾਂ

----

ਮਰਦ ਪ੍ਰਧਾਨ ਸਮਾਜ ਨੇ ਨਾ ਸਿਰਫ਼ ਔਰਤ ਦੀ ਮਾਨਸਿਕਤਾ ਵਿੱਚ ਉਸ ਦੇ ਨਿਰਬਲ ਹੋਣ ਦਾ ਹੀ ਅਹਿਸਾਸ ਭਰਿਆ ਹੈ; ਬਲਕਿ ਉਸ ਦੀ ਮਾਨਸਿਕਤਾ ਵਿੱਚ ਇਹ ਅਹਿਸਾਸ ਵੀ ਕੁੱਟ ਕੁੱਟ ਕੇ ਭਰਿਆ ਗਿਆ ਹੈ ਕਿ ਔਰਤ ਬੇਲੋੜੀ ਚੀਜ਼ ਹੈਇਸੇ ਲਈ ਹੀ ਧੀ ਦੇ ਜਨਮ ਉੱਤੇ ਕੋਈ ਖੁਸ਼ੀਆਂ ਨਹੀਂ ਮਣਾਈਆਂ ਜਾਂਦੀਆਂਧੀਆਂ ਨੂੰ ਲਾਡ ਲਡਾਉਣ ਲਈ ਲੋਰੀਆਂ ਨਹੀਂ ਸੁਣਾਈਆਂ ਜਾਂਦੀਆਂਇਸ ਤਰ੍ਹਾਂ ਔਰਤ ਨਾਲ ਜੰਮਣ ਸਮੇਂ ਤੋਂ ਵਿਤਕਰਾ ਸ਼ੁਰੂ ਹੋ ਜਾਂਦਾ ਹੈਔਰਤ ਨਾਲ ਵਿਤਕਰਾ ਔਰਤ ਤੋਂ ਹੀ ਕਰਵਾਇਆ ਜਾਂਦਾ ਹੈਮਾਂ ਹੀ ਆਪਣੀ ਧੀ ਨੂੰ ਉਸ ਤਰ੍ਹਾਂ ਲਾਡਾਂ ਚਾਵਾਂ ਨਾਲ ਨਹੀਂ ਪਾਲਦੀ ਜਿਵੇਂ ਆਪਣੇ ਪੁੱਤਰ ਨੂੰ ਪਾਲਦੀ ਹੈਇਸ ਤਰ੍ਹਾਂ ਔਰਤ ਦੀ ਅਜਿਹੀ ਤਰਾਸਦੀ ਲਈ ਕਾਫ਼ੀ ਹੱਦ ਤੱਕ ਔਰਤ ਖ਼ੁਦ ਵੀ ਜ਼ਿੰਮੇਵਾਰ ਬਣ ਜਾਂਦੀ ਹੈ

----

ਨੀ ਮਾਂਕਵਿਤਾ ਔਰਤਾਂ ਨਾਲ ਹੁੰਦੇ ਵਿਤਕਰੇ ਦੇ ਇੱਕ ਹੋਰ ਪਹਿਲੂ ਨੂੰ ਵੀ ਉਭਾਰਦੀ ਹੈਪਰਿਵਾਰ ਵਿੱਚ ਪੁੱਤਰ ਵੀ ਪਿਓ ਦੇ ਹੀ ਨਕਸ਼ੇ-ਕਦਮਾਂ ਉੱਤੇ ਚੱਲਦੇ ਹਨਜੇਕਰ ਪਿਓ ਪਰਿਵਾਰ ਵਿੱਚ ਔਰਤ ਨੂੰ ਬਣਦਾ ਇੱਜ਼ਤ-ਮਾਣ ਦੇਣ ਦੀ ਥਾਂ ਪਰਿਵਾਰ ਦੀਆਂ ਔਰਤਾਂ ਦੀ ਤੌਹੀਨ ਹੀ ਕਰਦਾ ਰਹੇਗਾ ਤਾਂ ਪੁੱਤਰ ਵੀ ਇਵੇਂ ਹੀ ਕਰਨਗੇਇਸ ਕਰਕੇ ਇਸ ਗੱਲ ਵਿੱਚ ਉਦੋਂ ਕੋਈ ਹੈਰਾਨੀ ਨਹੀਂ ਹੁੰਦੀ ਜਦੋਂ ਔਰਤ ਨੂੰ ਆਪਣੇ ਹੀ ਘਰ ਵਿੱਚ ਬੇਗਾਨਾਪਨ ਮਹਿਸੂਸ ਹੁੰਦਾ ਹੈਉਸ ਨੂੰ ਜਾਪਦਾ ਹੈ ਕਿ ਉਸ ਦੇ ਆਪਣੇ ਹੀ ਢਿੱਡੋਂ ਜਾਏ ਪੁੱਤਰ, ਉਸ ਦੇ ਆਪਣੇ ਹੀ ਭਰਾ, ਉਸ ਦੇ ਆਪਣੇ ਹੀ ਚਾਚੇ, ਤਾਏ, ਮਾਮੇ, ਫੱਫੜ ਉਸ ਨੂੰ ਨ ਸਿਰਫ ਅਨਪੜ੍ਹ, ਮੂਰਖ ਅਤੇ ਗੰਵਾਰ ਸਮਝਦੇ ਹਨ; ਬਲਕਿ ਉਸ ਨੂੰ ਮਰਦ ਜ਼ਾਤ ਤੋਂ ਬਹੁਤ ਨੀਵੀਂ ਚੀਜ਼ ਸਮਝਦੇ ਹਨਜਿਸਨੂੰ ਮਰਦਾਂ ਦੇ ਬਰਾਬਰ ਬੋਲਣ ਦਾ ਹੱਕ ਨਹੀਂ; ਮਰਦਾਂ ਦੇ ਬਰਾਬਰ ਸਮਾਜਿਕ ਜ਼ਿੰਮੇਵਾਰੀਆਂ ਨਿਭਾਉਣ ਦਾ ਹੱਕ ਨਹੀਂ, ਮਰਦਾਂ ਦੇ ਬਰਾਬਰ ਧਾਰਮਿਕ ਅਦਾਰਿਆਂ ਵਿੱਚ ਵੱਡੀਆਂ ਪਦਵੀਆਂ ਉੱਤੇ ਬੈਠਣ ਦਾ ਹੱਕ ਨਹੀਂਜਦੋਂ ਪਿਤਾ-ਪੁਰਖੀ ਜਾਇਦਾਦ ਵੰਡਣ ਦਾ ਵੇਲਾ ਆਉਂਦਾ ਹੈ ਤਾਂ ਆਪਣੇ ਗੁੱਟਾਂ ਉੱਤੇ ਰੱਖੜੀਆਂ ਬਨਾਉਣ ਵਾਲੇ ਉਹੀ ਭਰਾ ਆਪਣੀਆਂ ਹੀ ਭੈਣਾਂ ਨੂੰ ਪਿਓ ਦੀ ਜਾਇਦਾਦ ਵਿੱਚੋਂ ਹਿੱਸਾ ਲੈਣ ਤੋਂ ਰੋਕਣ ਲਈ ਅਦਾਲਤਾਂ ਦਾ ਦਰਵਾਜ਼ਾ ਖਟਕਾਉਣ ਤੋਂ ਵੀ ਨਹੀਂ ਝਿਜਕਦੇਕੁਲਵੰਤ ਸਿੰਘ ਢੱਲਾ ਦੀਆਂ ਨੀ ਮਾਂਕਵਿਤਾ ਦੀਆਂ ਇਹ ਸਤਰਾਂ ਇਸ ਮਸਲੇ ਨੂੰ ਖੂਬਸੂਰਤੀ ਨਾਲ ਪੇਸ਼ ਕਰਦੀਆਂ ਹਨ:

ਵੀਰ ਵੀ ਤਾਂ ਬਾਪੂ ਵਾਂਗ ਹੈ

ਆਪਣੀ ਜ਼ਾਤ ਨੂੰ ਉੱਤਮ ਗਿਣਦਾ

ਖਬਰੇ ਕਿਹੜਾ ਇਹਦਾ ਫ਼ੀਤਾ

ਜਿਹੜਾ ਸਾਡੀ ਜ਼ਾਤ ਨਹੀਂ ਮਿਣਦਾ

ਆਪਣੇ ਵਿਹੜੇ ਵਿੱਚ ਅਸੀਂ ਕਿਉਂ

ਲਗਦੇ ਸਦਾ ਪਰਾਏ ਨੀ ਮਾਂ

----

ਔਰਤ ਜ਼ਾਤ ਦੀਆਂ ਸਮੱਸਿਆਵਾਂ ਦੀ ਜਦੋਂ ਗੱਲ ਚੱਲਦੀ ਹੈ ਤਾਂ ਭਾਰਤੀ/ਪਾਕਿਸਤਾਨੀ ਮੂਲ ਦੇ ਲੋਕਾਂ ਵਿੱਚ ਪ੍ਰਚੱਲਿਤ ਦਾਜ-ਦਹੇਜ਼ ਦੀ ਸਮੱਸਿਆ ਸਾਡਾ ਵਿਸ਼ੇਸ਼ ਧਿਆਨ ਖਿੱਚਦੀ ਹੈਹਰ ਸਾਲ ਹਜ਼ਾਰਾਂ ਹੀ ਔਰਤਾਂ ਨੂੰ ਸਹੁਰਿਆਂ ਵੱਲੋਂ ਦਾਜ-ਦਹੇਜ ਦੀ ਭਾਰੀ ਮੰਗ ਕੀਤੇ ਜਾਣ ਕਰਕੇ ਆਪਣੀ ਜਾਨ ਦੀ ਬਲੀ ਦੇਣੀ ਪੈਂਦੀ ਹੈਸੈਂਕੜੇ ਔਰਤਾਂ ਨੂੰ ਅੱਗ ਲਗਾ ਕੇ ਸਾੜ ਦਿੱਤਾ ਜਾਂਦਾ ਹੈਅਜਿਹੀਆਂ ਘਟਨਾਵਾਂ ਭਾਰਤੀ/ਪੰਜਾਬੀ ਮੂਲ ਦੇ ਲੋਕਾਂ ਵਿੱਚ ਕੈਨੇਡਾ, ਅਮਰੀਕਾ, ਇੰਗਲੈਂਡ ਅਤੇ ਹੋਰਨਾਂ ਦੇਸ਼ਾਂ ਵਿੱਚ ਵੀ ਲਗਾਤਾਰ ਵਾਪਰ ਰਹੀਆਂ ਹਨਇੱਥੋਂ ਤੱਕ ਕਿ ਅਜਿਹੀਆਂ ਦਰਦਨਾਕ ਘਟਨਾਵਾਂ ਦਾ ਚਰਚਾ ਕੈਨੇਡਾ ਦੀ ਪਾਰਲੀਮੈਂਟ ਵਿੱਚ ਵੀ ਹੋ ਚੁੱਕਾ ਹੈਅਕਸਰ, ਲੋਕ ਸਮਝਦੇ ਹਨ ਕਿ ਜਿਉਂ ਜਿਉਂ ਲੋਕ ਵਿਦਿਅਕ ਹੁੰਦੇ ਜਾਣਗੇ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੀ ਖਪਤਕਾਰੀ ਵਸਤਾਂ ਵਿੱਚ ਦਿਲਚਸਪੀ ਘੱਟਦੀ ਜਾਵੇਗੀ ਅਤੇ ਇਨਸਾਨ ਦੀ ਇੱਕ ਦੂਜੇ ਲਈ ਵੁਕਤ ਵਧਦੀ ਜਾਵੇਗੀਪਰ ਹੋ ਸਭ ਕੁਝ ਇਸ ਤੋਂ ਉਲਟ ਰਿਹਾ ਹੈਖਪਤਕਾਰੀ ਸਭਿਆਚਾਰ ਦੇ ਉਭਾਰ ਕਾਰਨ ਲੋਕਾਂ ਦੀ ਦਾਜ ਪ੍ਰਾਪਤ ਕਰਨ ਦੀ ਭੁੱਖ ਪਹਿਲਾਂ ਨਾਲੋਂ ਵੀ ਕਈ ਗੁਣਾ ਵਧ ਚੁੱਕੀ ਹੈਸਾਡੇ ਸਮਾਜ ਵਿੱਚ ਦਾਜ-ਦਹੇਜ਼ ਦੀ ਸਮੱਸਿਆ ਕਿਸ ਹੱਦ ਤੱਕ ਖਤਰਨਾਕ ਰੂਪ ਅਖਤਿਆਰ ਕਰ ਚੁੱਕੀ ਹੈ, ਕੁਲਵੰਤ ਸਿੰਘ ਢੱਲਾ ਆਪਣੀ ਕਵਿਤਾ ਸਾਦੇ ਲੋਕਵਿੱਚ ਉਸਦਾ ਜ਼ਿਕਰ ਕੁਝ ਇਸ ਤਰ੍ਹਾਂ ਕਰਦਾ ਹੈ:

ਹੌਲੀ ਹੌਲੀ ਰਸਮਾਂ ਵਿਚੋਂ

ਜਦ ਸਾਡੇ ਪੋਟੇ ਗੁੰਝਲਾਂ ਕੱਢਣ

ਵਾਲ ਪਰਾਏ ਅਟਕਾਂ ਵਾਲੇ

ਹਰ ਦਮ ਸਾਨੂੰ ਆਪਣੇ ਲੱਗਣ

ਦਾਜ ਦਹੇਜ਼ ਦੇ ਪੱਥਰਾਂ ਥੱਲਿਓਂ

ਸਾਨੂੰ ਕੰਜਕਾਂ ਦੱਬੀਆਂ ਲੱਭਣ

ਫਿਰ ਭੂੰਡਾਂ ਵਾਂਗੂੰ ਛਿੜ ਪੈਂਦੇ ਨੇ

ਖੱਖਰਾਂ ਵਾਂਗੂੰ ਖਾਦੇ ਲੋਕ

----

ਅਨੇਕਾਂ ਹਾਲਤਾਂ ਵਿੱਚ ਧਰਮ ਵੀ ਕਿਸੀ ਸਮੱਸਿਆ ਲਈ ਕਾਫੀ ਹੱਦ ਤੱਕ ਜ਼ਿੰਮੇਵਾਰ ਹੁੰਦਾ ਹੈਸਿੱਖ ਧਰਮ ਦੀ ਜਦੋਂ ਸਥਾਪਨਾ ਕੀਤੀ ਗਈ ਤਾਂ ਪੰਜ ਮਰਦਾਂ ਨੂੰ ਹੀ ਸਭ ਤੋਂ ਪਹਿਲਾਂ ਸਿੱਖ ਧਰਮ ਨੂੰ ਮੰਨਣ ਵਾਲੇ ਬਨਣ ਦਾ ਮਾਣ ਹਾਸਲ ਹੋਇਆਸਿੱਖ ਧਰਮ ਨੂੰ ਮੰਨਣ ਵਾਲੇ ਇਨ੍ਹਾਂ ਪਹਿਲੇ ਪੰਜ ਵਿਅਕਤੀਆਂ - ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਨੂੰ ਪੰਜ ਪਿਆਰੇ ਕਿਹਾ ਗਿਆ - ਉਨ੍ਹਾਂ ਵਿੱਚ ਕਿਸੇ ਵੀ ਔਰਤ ਨੂੰ ਸ਼ਾਮਿਲ ਨਹੀਂ ਕੀਤਾ ਗਿਆਸਿੱਖ ਔਰਤਾਂ ਦਾ ਇਹ ਵੀ ਗਿਲਾ ਹੈ ਕਿ ਸਿੱਖ ਧਰਮ ਦੀ ਸਥਾਪਨਾ ਕਰਨ ਵੇਲੇ ਵੀ ਔਰਤ ਜ਼ਾਤ ਨਾਲ ਵਿਤਕਰਾ ਕੀਤਾ ਗਿਆ ਹੈਪੰਜ ਪਿਆਰਿਆਂ ਦੀ ਚੋਣ ਕਰਨ ਵੇਲੇ ਜੇਕਰ ਘੱਟ ਤੋਂ ਘੱਟ ਇੱਕ ਔਰਤ ਨੂੰ ਵੀ ਚੁਣ ਲਿਆ ਜਾਂਦਾ ਤਾਂ ਸਿੱਖ ਧਰਮ ਨੂੰ ਮੰਨਣ ਵਾਲੇ ਲੋਕਾਂ ਦੀ ਚੇਤਨਾ ਵਿੱਚ ਵੀ ਇਹ ਗੱਲ ਸਹਿਜੇ ਸਥਾਪਿਤ ਕੀਤੀ ਜਾ ਸਕਦੀ ਸੀ ਕਿ ਔਰਤ ਕਿਸੀ ਗੱਲ ਵਿੱਚ ਵੀ ਮਰਦ ਨਾਲੋਂ ਘੱਟ ਨਹੀਂਔਰਤ ਦਾ ਇਹ ਗਿਲਾ ਬਿਲਕੁਲ ਜਾਇਜ਼ ਹੈਇਸੇ ਲਈ ਹੀ ਕੁਲਵੰਤ ਸਿੰਘ ਢੱਲਾ ਆਪਣੀ ਕਵਿਤਾ ਮਿਹਰਾਂ ਦੇ ਸਾਈਆਂਵਿੱਚ ਇਸ ਮਸਲੇ ਨੂੰ ਕੁਝ ਇਸ ਤਰ੍ਹਾਂ ਚਰਚਾ ਦਾ ਵਿਸ਼ਾ ਬਣਾਉਂਦਾ ਹੈ:

ਇੱਕ ਸਿਰ ਸਾਡਾ ਵੀ ਲੈ ਲੈਂਦਾ

ਦੱਸ ਤੈਨੂੰ ਕੀ ਫ਼ਰਕ ਸੀ ਪੈਂਦਾ

ਜ਼ਾਤ ਪਾਤ ਢਾਹ ਸਰਦਾਰੀਆਂ ਬਖਸ਼ੇਂ

ਖਾਲਸ ਕੰਡੇ ਤੇ ਕਿਉਂ ਨਾਂ ਸਾਨੂੰ ਪਰਖੇਂ

ਸਾਡੀ ਜ਼ਾਤ ਤੇ ਮਰਦਾਂ ਦਾ ਪਾੜਾ

ਲੁਕਣਾ ਨਾਹੀਂ ਇਹ ਡੂੰਘੀਆਂ ਖਾਈਆਂ

ਹੇ ਮੇਰੇ ਮਿਹਰਾਂ ਦੇ ਸਾਈਆਂ

ਅਸੀਂ ਵੀ ਤਾਂ ਹਾਂ ਤੇਰੀਆਂ ਜਾਈਆਂ

ਤੇਰੇ ਅੰਮ੍ਰਿਤ ਦੀਆਂ ਤੇਰੇ ਹੱਥੋਂ

ਪੰਜ ਚੂਲੀਆਂ, ਸਾਡੇ ਵੰਡੇ ਕਿਉਂ ਨਹੀਂ ਆਈਆਂ

----

ਕੁਲਵੰਤ ਸਿੰਘ ਢੱਲਾ ਨੇ ਭਾਰਤੀ ਮਿਥਿਹਾਸ ਦੇ ਇੱਕ ਚਰਚਿਤ ਮਰਦ ਰਾਮ ਨੂੰ ਵੀ ਇਸ ਦੋਸ਼ ਦਾ ਭਾਗੀ ਬਣਾਇਆ ਹੈਉਸਨੇ ਵੀ ਰਾਵਣ ਤੋਂ ਆਪਣਾ ਬਦਲਾ ਲੈਣ ਲਈ ਸੀਤਾ ਨੂੰ ਦਾਅ ਉੱਤੇ ਲਗਾ ਦਿੱਤਾ ਸੀਇਹ ਗੱਲ ਕੁਲਵੰਤ ਸਿੰਘ ਢੱਲਾ ਆਪਣੀ ਕਵਿਤਾ ਸੁੱਚੀ ਸੀਤਾ ਕਿ ਛਾਇਆ ਸੀਤਾਦੀਆਂ ਇਹਨਾਂ ਸਤਰਾਂ ਵਿੱਚ ਬਹੁਤ ਖ਼ੂਬਸੂਰਤੀ ਨਾਲ ਕਹਿੰਦਾ ਹੈ:

ਗੱਲ ਕਰਾਂ ਜੇ ਨਾ ਬੁਰਾ ਮਨਾਵੇਂ

ਰਾਵਨ ਮਾਰਨ ਖਾਤਰ ਸਵਾਮੀ

ਆਪਣੀ ਸੀਤਾ ਦਾਅ ਤੇ ਲਾਵੇਂ

ਔਰਤ ਦੇ ਹੱਕਾਂ ਦੀ ਗੱਲ ਕਰਨ ਦੇ ਨਾਲ ਨਾਲ ਇਸ ਕਾਵਿ-ਸੰਗ੍ਰਹਿ ਵਿੱਚ ਹੋਰ ਵੀ ਅਨੇਕਾਂ ਵਿਸ਼ਿਆਂ ਬਾਰੇ ਚਰਚਾ ਛੇੜਿਆ ਗਿਆ ਹੈ

----

ਮਨੁੱਖੀ ਰਿਸ਼ਤਿਆਂ ਵਿੱਚ ਵਿਸ਼ਵਾਸ ਦੀ ਬਹੁਤ ਮਹੱਤਤਾ ਹੁੰਦੀ ਹੈਇਹ ਰਿਸ਼ਤਾ ਚਾਹੇ ਪ੍ਰਵਾਰਕ ਹੋਵੇ, ਦੋਸਤਾਨਾ ਹੋਵੇ ਅਤੇ ਚਾਹੇ ਵਿਉਪਾਰਕਚਾਹੇ ਇਹ ਜ਼ਿੰਦਗੀ ਨਾਲ ਸਬੰਧਤ ਕਿਸੇ ਵੀ ਹੋਰ ਖੇਤਰ ਨਾਲ ਵਾਸਤਾ ਰੱਖਦਾ ਹੋਵੇਜੇਕਰ ਵਿਸ਼ਵਾਸ ਵਿੱਚ ਇੱਕ ਵੇਰ ਤਰੇੜਾਂ ਆ ਜਾਣ ਤਾਂ ਰਿਸ਼ਤੇ ਵਿੱਚ ਮੁੜ ਕਦੀ ਵੀ ਪਹਿਲਾਂ ਵਾਲੀ ਪਕਿਆਈ ਅਤੇ ਸਥਿਰਤਾ ਨਹੀਂ ਆਉਂਦੀਦੋਹਾਂ ਧਿਰਾਂ ਦੇ ਮਨ ਵਿੱਚ ਸਦਾ ਹੀ ਬੇਭਰੋਸਗੀ ਪਲਦੀ ਰਹਿੰਦੀ ਹੈ ਕਿ ਇੱਕ ਵਾਰ ਜਿਸ ਵਿਅਕਤੀ ਨੇ ਧੋਖਾ ਕੀਤਾ ਹੈ ਉਹ ਫਿਰ ਵੀ ਕਰ ਸਕਦਾ ਹੈਜਿਸ ਵਿਅਕਤੀ ਵਿੱਚ ਲੋਕਾਂ ਨੂੰ ਵਿਸ਼ਵਾਸ ਨਹੀਂ ਰਹਿੰਦਾ ਉਹ ਵਿਅਕਤੀ ਭਾਵੇਂ ਦੇਖਣ ਵਿੱਚ ਸਿਹਤਮੰਦ ਦਿਖਦਾ ਹੈ - ਪਰ ਮਾਨਸਿਕ ਤੌਰ ਉੱਤੇ ਉਹ ਬੁਰੀ ਤਰ੍ਹਾਂ ਟੁੱਟ ਜਾਂਦਾ ਹੈ - ਜੇਕਰ ਉਸ ਨੇ ਵਾਕਿਆ ਹੀ ਕੋਈ ਅਜਿਹਾ ਗਲਤ ਕੰਮ ਕੀਤਾ ਹੋਵੇ ਜਿਸ ਕਾਰਨ ਲੋਕਾਂ ਦਾ ਉਸ ਵਿੱਚ ਵਿਸ਼ਵਾਸ ਖਤਮ ਹੋ ਗਿਆ ਹੋਵੇਵਿਸ਼ਵਾਸਕਵਿਤਾ ਦੀਆਂ ਇਹ ਸਤਰਾਂ ਵੀ ਇਸ ਗੱਲ ਦੀ ਪ੍ਰੋੜਤਾ ਕਰਦੀਆਂ ਜਾਪਦੀਆਂ ਹਨ:

ਵਿਸ਼ਵਾਸ ਦੀ ਛੋਟੀ ਜਿਹੀ ਡੰਗੋਰੀ ਤੋਂ

ਜੇ ਕੋਈ ਡਿੱਗ ਪੈਂਦਾ ਹੈ

ਜਿਸਮ ਭਾਵੇਂ ਚੋਟ ਨਾ ਖਾਵੇ

ਪਰ ਜਿਸਮ ਵਿੱਚ ਕੁਝ ਨਹੀਂ ਰਹਿੰਦਾ ਹੈ

----

ਭੁਲੇਖਾ ਜਾਂ ਭਰਮ ਅਜਿਹਾ ਹੀ ਇੱਕ ਹੋਰ ਵਿਸ਼ਾ ਹੈਜਿੰਨੀ ਦੇਰ ਤੱਕ ਕਿਸੇ ਵਿਅਕਤੀ ਬਾਰੇ ਸਾਡਾ ਭੁਲੇਖਾ ਬਣਿਆ ਰਹਿੰਦਾ ਹੈ ਅਸੀਂ ਉਸਦੀ ਇੱਜ਼ਤ-ਮਾਣ ਕਰਦੇ ਰਹਿੰਦੇ ਹਾਂਕਈ ਹਾਲਤਾਂ ਵਿੱਚ ਤਾਂ ਅਸੀਂ ਕਈ ਵਿਅਕਤੀਆਂ ਤੋਂ ਡਰਦੇ ਵੀ ਰਹਿੰਦੇ ਹਾਂਪਰ ਜਦੋਂ ਸਾਨੂੰ ਅਜਿਹੇ ਵਿਅਕਤੀਆਂ ਦੀਆਂ ਕਮਜ਼ੋਰੀਆਂ ਦਾ ਪਤਾ ਚੱਲ ਜਾਂਦਾ ਹੈ ਤਾਂ ਸਾਡਾ ਉਸ ਵਿਅਕਤੀ ਬਾਰੇ ਵਰ੍ਹਿਆਂ ਤੋਂ ਬਣਿਆ ਹੋਇਆ ਭਰਮ ਟੁੱਟ ਜਾਂਦਾ ਹੈਸਾਨੂੰ ਉਸ ਵਿਅਕਤੀ ਤੋਂ ਕੋਈ ਡਰ ਵੀ ਨਹੀਂ ਲੱਗਦਾਭੁਲੇਖਾ ਜਾਂ ਭਰਮ ਟੁੱਟਣ ਨਾਲ ਉਸ ਵਿਅਕਤੀ ਦਾ ਲੋਕਾਂ ਦੇ ਮਨਾਂ ਵਿੱਚ ਮਾਣ ਸਤਿਕਾਰ ਵੀ ਘੱਟ ਜਾਂਦਾ ਹੈਅਜਿਹੀਆਂ ਘਟਨਾਵਾਂ ਸਾਡੀ ਜ਼ਿੰਦਗੀ ਵਿੱਚ ਅਕਸਰ ਹੀ ਵਾਪਰਦੀਆਂ ਰਹਿੰਦੀਆਂ ਹਨਅਜਿਹੀਆਂ ਘਟਨਾਵਾਂ ਮਨੁੱਖੀ ਰਿਸ਼ਤਿਆਂ ਵਿੱਚ ਵੀ ਵਾਪਰਦੀਆਂ ਹਨਕਈ ਮਨੁੱਖ ਬੋਲ ਚਾਲ ਵਿੱਚ ਏਨੇ ਪ੍ਰਭਾਵਸ਼ਾਲੀ ਹੁੰਦੇ ਹਨ ਕਿ ਤੁਹਾਡੇ ਲਈ ਇਸ ਗੱਲ ਦਾ ਅੰਦਾਜ਼ਾ ਲਗਾਣਾ ਏਨਾ ਸੌਖਾ ਨਹੀਂ ਹੁੰਦਾ ਕਿ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਅੰਤਰੀਵ ਮਨ ਵਿੱਚ ਕੀ ਹੈਇਸ ਅਹਿਸਾਸ ਨੂੰ ਕੁਲਵੰਤ ਸਿੰਘ ਢੱਲਾ ਨੇ ਆਪਣੀ ਕਵਿਤਾ ਭੁਲੇਖਾਵਿੱਚ ਬੜੀ ਹੀ ਖ਼ੂਬਸੂਰਤੀ ਨਾਲ ਪੇਸ਼ ਕੀਤਾ ਹੈ:

ਭੁਲੇਖਿਆਂ ਦੀ ਛਤਰ ਵਿੱਚ

ਕੁਝ ਇੱਜ਼ਤ ਸੀ ਕੁਝ ਮਾਣ ਸੀ

ਭੁਲੇਖੇ ਦੀ ਪਾਟੀ ਛਤਰੀ

ਨਾਂ ਛਾਂ ਸੀ ਨਾਂ ਤਾਣ ਸੀ

ਪਤਾ ਨਹੀਂ ਕਿਹੜਾ ਕੋਈ ਝੱਖੜ

ਭੁਲੇਖੇ ਦੀ ਵਲਗਣ ਢਾਹ ਗਿਆ

----

ਪਿਛਲੇ ਕੁਝ ਦਹਾਕਿਆਂ ਤੋਂ ਵਿਸ਼ਵ ਦੇ ਅਨੇਕਾਂ ਹਿੱਸਿਆਂ ਵਿੱਚ ਧਾਰਮਿਕ ਕੱਟੜਵਾਦੀ ਦਹਿਸ਼ਤਗਰਦੀ ਸਿਰ ਚੁੱਕ ਰਹੀ ਹੈਅਜਿਹੀ ਦਹਿਸ਼ਤਗਰਦੀ ਦੇ ਨਾਲ ਨਾਲ ਹੀ ਉੱਠੀਆਂ ਵੱਖਵਾਦੀ ਲਹਿਰਾਂ ਨੇ ਵੀ ਦੁਨੀਆਂ ਦੇ ਅਨੇਕਾਂ ਹਿੱਸਿਆਂ ਵਿੱਚ ਘੋਰ ਤਬਾਹੀ ਮਚਾਈ ਹੈਭਾਰਤ-ਪਾਕਿ ਦੇ ਖਿੱਤੇ ਵਿੱਚ ਰਹਿਣ ਵਾਲੇ ਲੋਕਾਂ ਨੇ ਅਜਿਹੀ ਦਹਿਸ਼ਤਗਰਦੀ ਵੱਲੋਂ ਮਚਾਈ ਤਬਾਹੀ ਨੂੰ ਆਪਣੇ ਪਿੰਡੇ ਉੱਤੇ ਝੱਲਿਆ ਹੈਇਹ ਧਾਰਮਿਕ ਕੱਟੜਵਾਦੀ ਦਹਿਸ਼ਤਗਰਦੀ ਕਦੀ ਸਿੱਖ ਖਾਲਿਸਤਾਨੀਆਂ ਵੱਲੋਂ ਮਚਾਈ ਜਾਂਦੀ ਰਹੀ ਹੈ; ਕਦੀ ਮੁਸਲਮਾਨ ਅਲ-ਕਾਇਦਾ ਜਾਂ ਤਾਲਿਬਾਨੀਆਂ ਵੱਲੋਂ ਮਚਾਈ ਜਾਂਦੀ ਰਹੀ ਹੈ; ਕਦੀ ਹਿੰਦੂ ਸ਼ਿਵ ਸੈਨਾ ਜਾਂ ਬਜਰੰਗ ਦਲੀਆਂ ਵੱਲੋਂ ਮਚਾਈ ਜਾਂਦੀ ਰਹੀ ਹੈ ਅਤੇ ਕਦੀ ਈਸਾਈ ਧਰਮ ਦੇ ਕੱਟੜਵਾਦੀਆਂ ਵੱਲੋਂਜਦੋਂ ਵੀ ਅਜਿਹੀ ਧਾਰਮਿਕ ਕੱਟੜਵਾਦੀ ਦਹਿਸ਼ਤਗਰਦੀ ਦੀ ਹਨ੍ਹੇਰੀ ਝੁੱਲਦੀ ਹੈ ਤਾਂ ਮਨੁੱਖੀ ਕਦਰਾਂ-ਕੀਮਤਾਂ ਦੀ ਘੋਰ ਤਬਾਹੀ ਹੁੰਦੀ ਹੈਦਹਾਕਿਆਂ ਦੀ ਮਿਹਨਤ ਨਾਲ ਲੋਕਾਂ ਵਿੱਚ ਜੋ ਆਪਸੀ ਪਿਆਰ, ਮਿਲਵਰਤਣ ਅਤੇ ਸਾਂਝੀਵਾਲਤਾ ਦੀ ਭਾਵਨਾ ਪੈਦਾ ਹੁੰਦੀ ਹੈ ਉਹ ਧਾਰਮਿਕ ਕੱਟੜਵਾਦੀ ਦਹਿਸ਼ਤਗਰਦੀ ਦੀ ਹਨ੍ਹੇਰੀ ਪਲਾਂ-ਛਿਣਾਂ ਵਿੱਚ ਹੀ ਤਹਿਸ-ਨਹਿਸ ਕਰ ਦਿੰਦੀ ਹੈਪਿਛਲੇ ਤਿੰਨ ਦਹਾਕਿਆਂ ਵਿੱਚ ਪੰਜਾਬੀਆਂ ਨੂੰ ਵੀ ਖਾਲਿਸਤਾਨੀਆਂ ਵੱਲੋਂ ਮਚਾਈ ਗਈ ਧਾਰਮਿਕ ਕੱਟੜਵਾਦੀ ਦਹਿਸ਼ਤਗਰਦੀ ਦਾ ਸਾਹਮਣਾ ਕਰਨਾ ਪਿਆ ਹੈਧਾਰਮਿਕ ਕੱਟੜਵਾਦੀਆਂ ਵੱਲੋਂ ਕੀਤੇ ਗਏ ਅਤਿਆਚਾਰਾਂ ਨੇ 50,000 ਤੋਂ ਵੱਧ ਲੋਕਾਂ ਦੀਆਂ ਜਾਨਾਂ ਲੈ ਲਈਆਂਧਾਰਮਿਕ ਕੱਟੜਵਾਦੀ ਹਨ੍ਹੇਰੀ ਨੂੰ ਰੋਕਣ ਦੇ ਨਾਮ ਹੇਠ ਪੰਜਾਬ ਪੁਲਿਸ ਨੇ ਵੀ 50,000 ਤੋਂ ਵੱਧ ਪੰਜਾਬੀ ਨੌਜਵਾਨਾਂ ਦਾ ਕਤਲ ਕਰ ਦਿੱਤਾਇਸ ਧਾਰਮਿਕ ਕੱਟੜਵਾਦੀ ਵਹਿਸ਼ਤ ਬਾਰੇ ਜਿੱਥੇ ਇੱਕ ਪਾਸੇ ਕੁਲਵੰਤ ਸਿੰਘ ਢੱਲਾ ਆਪਣੀ ਕਵਿਤਾ ਵਹਿਸ਼ਤਰਾਹੀਂ ਚੇਤਨਾ ਪੈਦਾ ਕਰਦਾ ਹੈ, ਉੱਥੇ ਹੀ ਉਹ ਲੋਕਾਂ ਨੂੰ ਅਜਿਹੀ ਵਹਿਸ਼ਤ ਦੇ ਖ਼ਿਲਾਫ਼ ਉੱਠਣ ਲਈ ਵੀ ਵੰਗਾਰਦਾ ਹੈਪੇਸ਼ ਹਨ ਉਸ ਦੀ ਕਵਿਤਾ ਵਹਿਸ਼ਤਦੇ ਕੁਝ ਚੋਣਵੇਂ ਹਿੱਸੇ:

1.

ਵਕਤ ਦੇ ਸ਼ਾਹ ਸਵਾਰੋ ਉਠੋ

ਵਹਿਸ਼ਤ ਦੀ ਘੋੜੀ ਬੇਲਗਾਮੀ ਹੈ

ਇਹ ਖੌਰੂ ਪੌਣ ਲੱਗੀ ਹੈ

ਤਬਾਹੀ ਪਿੱਠ ਚੁੱਕੀ ਹੈ

ਇਹਦੀ ਇਹੋ ਨਿਸ਼ਾਨੀ ਹੈ

2.

ਵੱਖਵਾਦ ਦਾ ਲੂਸਣ

ਇਹਦੀ ਖੁਰਲੀ ਚੋਂ ਲੱਭਾ ਹੈ

ਅੱਤਵਾਦ ਦਾ ਖੁਰਕਣ

ਇਹਦੇ ਤਾਂ ਜਿਸਮ ਲੱਗਾ ਹੈ

ਪੈਰੀਂ ਕਹਿਰ ਦਾ ਭੜਥੂ

ਨਾਂ ਕੋਈ ਜੰਜ਼ੀਰ ਵੱਜੀ ਹੈ

ਇਹਦੇ ਤਾਂ ਰੰਗ ਢੰਗ ਵੱਖਰੇ ਨੇ

ਇਹਦੀ ਤਾਂ ਵੱਖਰੀ ਕਹਾਣੀ ਹੈ

3.

ਤੁਸੀਂ ਜੋ ਅਪਣੱਤ ਬੀਜੀ ਸੀ

ਸਨ ਸਿੱਟੇ ਭਾਈਚਾਰੇ ਦੇ

ਉਹ ਸਭ ਇਸ ਬੁਰਕ ਜਾਣੇ ਨੇ

ਛੱਡੇ ਕਿਸ ਸਹਾਰੇ ਨੇ

ਫਿਰ ਬੈਠੇ ਜੋ ਝੂਰੋਗੇ

ਕਿ ਇਹ ਕਿਸਨੇ ਲਿਤਾੜੇ ਨੇ

ਤਬਾਹੀ ਰੁਕਣ ਵਾਲੀ ਨਹੀਂ

ਇਹਦੀ ਵੱਖਰੀ ਰਵਾਨੀ ਹੈ

----

ਇਕੱਲੇ ਧਰਮਿਕ ਕੱਟੜਵਾਦੀ ਦਹਿਸ਼ਤਗਰਦਾਂ ਨੇ ਹੀ ਮਨੁੱਖੀ ਕਦਰਾਂ ਕੀਮਤਾਂ ਦੀ ਤਬਾਹੀ ਨਹੀਂ ਮਚਾਈ; ਸਭਿਆਚਾਰ ਦੇ ਨਾਮ ਉੱਤੇ ਵੀ ਬਹੁਤ ਅੱਤਿਆਚਾਰ ਕੀਤਾ ਜਾ ਰਿਹਾ ਹੈਬਹੁਤ ਮਨੁੱਖੀ ਕਤਲੋਗਾਰਤ ਕੀਤੀ ਜਾ ਰਹੀ ਹੈਦੁਨੀਆਂ ਦਾ ਸ਼ਾਇਦ ਕੋਈ ਵਿਰਲਾ ਹੀ ਸਭਿਆਚਾਰ ਹੋਵੇਗਾ ਜੋ ਇਸ ਦੋਸ਼ ਤੋਂ ਬਚ ਸਕਿਆ ਹੋਵੇਸਭਿਆਚਾਰ ਦੇ ਲੰਬੜਦਾਰਾਂ ਵੱਲੋਂ ਜਦੋਂ ਘਿਨਾਉਣੀਆਂ ਹਰਕਤਾਂ ਕੀਤੀਆਂ ਜਾਂਦੀਆਂ ਹਨ ਤਾਂ ਸਮਾਜ ਦੇ ਚੇਤੰਨ ਲੋਕਾਂ ਨੂੰ ਮਜਬੂਰ ਹੋ ਕੇ ਅਜਿਹੀਆਂ ਹਰਕਤਾਂ ਖ਼ਿਲਾਫ਼ ਆਪਣੀ ਨਫ਼ਰਤ ਦਾ ਇਜ਼ਹਾਰ ਕਰਨਾ ਹੀ ਪੈਂਦਾ ਹੈਕੁਲਵੰਤ ਸਿੰਘ ਢੱਲਾ ਵੀ ਆਪਣੀ ਕਵਿਤਾ ਸਭਿਆਚਾਰਦੀਆਂ ਇਨ੍ਹਾਂ ਸਤਰਾਂ ਵਿੱਚ ਆਪਣਾ ਅਜਿਹਾ ਫਰਜ਼ ਹੀ ਨਿਭਾ ਰਿਹਾ ਹੈ ਜਦੋਂ ਉਹ ਅਜਿਹੇ ਭ੍ਰਿਸ਼ਟ ਸਭਿਆਚਾਰਕ ਲੰਬੜਦਾਰਾਂ ਦੀਆ ਕੋਝੀਆਂ ਹਰਕਤਾਂ ਦਾ ਭਾਂਡਾ ਚੌਰਾਹੇ ਵਿੱਚ ਭੰਨ ਰਿਹਾ ਹੈ:

ਹੰਸਾਂ ਵਰਗੇ ਸਭਿਆਚਾਰ

ਕੁੱਕੜਾਂ ਵਾਂਗ ਲੋਕੀਂ ਲੜਵਾਉਂਦੇ

ਖੇਹ ਉੱਡਦੀ ਜਦ ਝਾਟੇ ਪੈਂਦੀ

ਫਿਰ ਝਾਟਾ ਨੇ ਕਿਉਂ ਲੁਕਾਉਂਦੇ

ਰੱਤ ਵਗਦੀ ਜੋ, ਸਭਿਆਚਾਰ ਦੇ ਪੰਜੀਂ

ਉਸ ਨਾਲ ਆਪਣਾ ਤਿਲਕ ਸਜਾਉਂਦੇ

ਬਿਟ ਬਿਟ ਤੱਕੇ ਸਭਿਆਚਾਰ

ਕੀ ਕਰਦੇ ਮੇਰੇ ਲੰਬੜਦਾਰ

----

ਕੁਝ ਅਜਿਹੀ ਹੀ ਗੱਲ ਉਹ ਆਪਣੀ ਕਵਿਤਾ ਸਾਦੇ ਲੋਕਦੀਆਂ ਇਨ੍ਹਾਂ ਸਤਰਾਂ ਵਿੱਚ ਵੀ ਕਹਿੰਦਾ ਹੈ; ਭਾਵੇਂ ਕਿ ਕੁਝ ਜ਼ਰਾ ਵੱਖਰੇ ਅੰਦਾਜ਼ ਵਿੱਚ:

ਆਪਣੇ ਸਭਿਅਤਾ ਦੇ ਛੁਰੀਆਂ ਤੇ ਕਾਂਟੇ

ਕਈ ਲੋਕੀਂ ਸਾਡੀ ਉਂਗਲ ਖੋਭਣ

ਕਿਵੇਂ ਹਾਂ ਅਸੀਂ ਦਰਦ ਮਨਾਉਂਦੇ

ਆਪਣੇ ਰੰਗ ਵਿੱਚ ਬੈਠੇ ਸੋਚਣ

ਆਪਣੀ ਬੁੱਕਲ ਲੱਡੂ ਭੰਨਣ

ਸਾਡੀ ਥਾਲੀ ਲੂਣ ਵੀ ਟੋਕਣ

ਸਾਡੇ ਵਾਲੀਂ ਛਿਲ ਛਿਲ ਵੇਖਣ

ਇਹ ਰੱਖਦੇ ਨੇਕ ਇਰਾਦੇ ਲੋਕ

----

ਮੇਰੀਏ ਨੀ ਮਾਂਕਾਵਿ-ਸੰਗ੍ਰਹਿ ਵਿੱਚ ਕੁਲਵੰਤ ਸਿੰਘ ਢੱਲਾ ਪਰਵਾਸੀ ਪੰਜਾਬੀ ਸਭਿਆਚਾਰ ਦੀਆਂ ਸਮੱਸਿਆਵਾਂ ਦਾ ਵੀ ਚਰਚਾ ਕਰਦਾ ਹੈਪਰਵਾਸ ਵਿੱਚ ਰਹਿ ਰਹੇ ਅਨੇਕਾਂ ਪੰਜਾਬੀ ਦੂਹਰੀ ਜ਼ਿੰਦਗੀ ਜਿਉਂਦੇ ਹਨਪਰ ਕਈ ਵਾਰੀ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦਾ ਅਜਿਹਾ ਦੁਹਰਾਪਣ ਤਰਾਸਦਿਕ ਸਥਿਤੀਆਂ ਨੂੰ ਜਨਮ ਦਿੰਦਾ ਹੈਭਾਰਤੀ ਸਭਿਆਚਾਰ ਵਿੱਚ ਜੰਮੇ ਪਲੇ ਲੋਕ ਪਰਿਵਾਰਕ ਰਿਸ਼ਤਿਆਂ ਵਿੱਚ ਬੱਝੇ ਹੁੰਦੇ ਹਨ; ਪਰ ਵਿਦੇਸ਼ਾਂ ਵਿੱਚ ਆ ਕੇ ਜਦੋਂ ਅਜਿਹੇ ਪ੍ਰਵਾਰਕ ਰਿਸ਼ਤਿਆਂ ਦੇ ਕੋਈ ਵਿਸ਼ੇਸ਼ ਅਰਥ ਨਹੀਂ ਰਹਿ ਜਾਂਦੇ ਤਾਂ ਲੋਕਾਂ ਨੂੰ ਬੇਗਾਨਗੀ ਦਾ ਅਹਿਸਾਸ ਹੁੰਦਾ ਹੈਇਸ ਸਮੱਸਿਆ ਨੂੰ ਸਭਿਆਚਾਰਾਂ ਦਾ ਟਕਰਾਓ ਵੀ ਕਿਹਾ ਜਾ ਸਕਦਾ ਹੈਅਜਿਹੀਆਂ ਹਾਲਤਾਂ ਵਿੱਚ ਵਿਚਰਦਿਆਂ ਲੋਕਾਂ ਦੀ ਮਾਨਸਿਕਤਾ ਵਿੱਚ ਦੁਫੇੜ ਵੀ ਪੈਦਾ ਹੋ ਜਾਂਦਾ ਹੈਇਸ ਸਮੱਸਿਆ ਨੂੰ ਸਮੁੰਦਰੋਂ ਪਾਰਕਵਿਤਾ ਖੂਬਸੂਰਤੀ ਨਾਲ ਪੇਸ਼ ਕਰਦੀ ਹੈ:

1.

ਦੇਸੋਂ ਤੂੰ ਪਰਦੇਸ ਪੁਚਾਇਆ

ਨਾ ਕੋਈ ਚਾਚਾ ਨਾ ਕੋਈ ਤਾਇਆ

ਦਹੇਜ ਦੀ ਪੇਟੀ ਚ ਬੰਦ ਕਰ ਸਾਨੂੰ

ਕਿਵੇਂ ਦਾ ਤੂੰ ਤਾਲਾ ਲਾਇਆ

ਪੂਰਬ ਪੱਛਮ ਦੁੱਧ ਤੇ ਕਾਂਜੀ

ਸਾਥੋਂ ਇਹ ਪੁਣ ਨਾ ਹੋਵੇ

2.

ਘਰ ਪ੍ਰਦੇਸੀ ਤੇ ਬਾਹਰ ਨਹੀਂ ਦੇਸੀ

ਕਿਦਾਂ ਦੀ ਅਸੀਂ ਉਣ ਲਈ ਖੇਸੀ

ਕੀ ਸਾਡੇ ਪੱਲੇ ਮਾਖਿਓਂ ਬੱਧਾ

ਜਿਸਦੀ ਕਦੀ ਮਿੱਠਤ ਨਹੀਂ ਦੇਖੀ

ਇਹਨਾਂ ਨਗਰਾਂ ਦੇ ਰੰਗ ਢੰਗ ਕੋਰੇ

ਵਿੱਚ ਸਾਡੀ ਚਮੜੀ ਸੁੰਨ ਹੋਵੇ

----

ਸਮਾਜਿਕ, ਰਾਜਨੀਤਕ, ਧਾਰਮਿਕ, ਸਭਿਆਚਾਰਕ ਸਮੱਸਿਆਵਾਂ ਨੂੰ ਆਪਣੀਆਂ ਕਵਿਤਾਵਾਂ ਦਾ ਵਿਸ਼ਾ ਬਨਾਉਣ ਦੇ ਨਾਲ ਨਾਲ ਕੁਲਵੰਤ ਸਿੰਘ ਢੱਲਾ ਭਾਸ਼ਾ ਅਤੇ ਕਾਵਿਕਤਾ ਦੀ ਵੀ ਗੱਲ ਕਰਦਾ ਹੈਉਹ ਅਜਿਹੇ ਮਖੌਟਾਧਾਰੀ ਸ਼ਾਇਰਾਂ ਦੀ ਆਲੋਚਨਾ ਕਰਦਾ ਹੈ ਜੋ ਸਿਰਫ ਇਸ ਗੱਲ ਨੂੰ ਹੀ ਮਹੱਤਤਾ ਦਿੰਦੇ ਹਨ ਕਿ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੀ ਕਵਿਤਾ ਦੀ ਕਿਤਾਬ ਕਿੰਨੇ ਮੋਟੇ ਕਾਗਜ਼ ਉੱਤੇ ਛਪੀ ਹੋਈ ਹੈਅਜਿਹੇ ਸ਼ਾਇਰਾਂ ਨੂੰ ਇਸ ਗੱਲ ਨਾਲ ਕੋਈ ਮਤਲਬ ਨਹੀਂ ਹੁੰਦਾ ਕਿ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੀਆਂ ਕਵਿਤਾਵਾਂ ਵਿੱਚ ਕਿੰਨੀ ਕੁ ਡੂੰਘਾਈ ਹੈ

----

ਕੁਲਵੰਤ ਸਿੰਘ ਢੱਲਾ ਨੂੰ ਨਿਰਸੰਦੇਹ ਕੈਨੇਡਾ ਦੇ ਚੇਤੰਨ ਪੰਜਾਬੀ ਲੇਖਕਾਂ ਵਿੱਚ ਸ਼ਾਮਿਲ ਕੀਤਾ ਜਾਣਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈਮੇਰੀਏ ਨੀ ਮਾਂਕਾਵਿ-ਸੰਗ੍ਰਹਿ ਪ੍ਰਕਾਸ਼ਿਤ ਕਰਕੇ ਕੁਲਵੰਤ ਸਿੰਘ ਢੱਲਾ ਨੇ ਕੈਨੇਡੀਅਨ ਪੰਜਾਬੀ ਸਾਹਿਤ ਵਿੱਚ ਜ਼ਿਕਰਯੋਗ ਵਾਧਾ ਕੀਤਾ ਹੈਮੈਂ ਉਸਦੀ ਕਵਿਤਾ ਬਾਰੇ ਆਪਣੀ ਗੱਲ ਉਸਦੀ ਕਵਿਤਾ ਅੱਖਰਦੀਆਂ ਇਨ੍ਹਾਂ ਸਤਰਾਂ ਨਾਲ ਹੀ ਸਮਾਪਤ ਕਰਨੀ ਚਾਹਾਂਗਾ:

ਤੂੰ ਅੱਖਰਾਂ ਦੀ ਡੂੰਘਾਈ ਵਿੱਚ ਜਾਅ

ਤੂੰ ਵਰਕੇ ਦੀ ਮੋਟਾਈ ਚੋਂ ਕੀ ਲੈਣਾ

ਡੂੰਘਾਈਆਂ ਨੇ ਤਾਂ ਸਤਹ ਤੇ ਆਉਣਾ ਨਹੀਂ

ਬਸ ਤੂੰ ਸਤਹ ਤੇ ਹੀ ਤਰਦੇ ਰਹਿਣਾ


No comments: