ਆਰਸੀ ਰਿਸ਼ਮਾਂ ਤੇ ਨਵੀਆਂ ਰਚਨਾਵਾਂ....

ਤੁਹਾਡੇ ਧਿਆਨ ਹਿੱਤ

ਆਰਸੀ ਰਿਸ਼ਮਾਂ ਤੇ ਪੋਸਟ ਕੀਤੇ ਲੇਖਾਂ 'ਚ ਪ੍ਰਗਟਾਏ ਵਿਚਾਰ ਸਬੰਧਿਤ ਲੇਖਕ ਦੇ ਆਪਣੇ ਹਨ ਅਤੇ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਸਬੰਧ 'ਚ ਆਈਆਂ ਟਿੱਪਣੀਆਂ ਲਈ, ਉਹ ਖ਼ੁਦ ਜ਼ਿੰਮੇਵਾਰ ਅਤੇ ਜਵਾਬਦੇਹ ਹੋਵੇਗਾ। ਆਰਸੀ ਜਾਂ ਕਿਸੇ ਹੋਰ ਦਾ ਉਹਨਾਂ ਨਾਲ਼ ਸਹਿਮਤ ਹੋਣਾ ਲਾਜ਼ਮੀ ਨਹੀਂ ਹੈ। ਸ਼ੁਕਰੀਆ।

Sunday, March 21, 2010

ਬਲਬੀਰ ਸਿੰਘ ਮੋਮੀ - ਕਿਹੋ ਜਿਹਾ ਸੀ ਜੀਵਨ – ਸਵੈ-ਜੀਵਨੀ - ਕਿਸ਼ਤ - 18

ਸਕੂਲ ਨੂੰ ਮੋੜਾ

ਸਵੈ-ਜੀਵਨੀ - ਕਿਸ਼ਤ - 18

ਲੜੀ ਜੋੜਨ ਲਈ ਕਿਸ਼ਤ 17 ਪੜ੍ਹੋ ਜੀ।

ਕਬਜ਼ਾ ਲੈਣ ਤੋਂ ਪਹਿਲਾਂ ਸਾਨੂੰ ਅਲਾਟ ਹੋਈ ਜ਼ਮੀਨ ਕਾਲੂ ਤੇ ਹਾਕੂ ਰਾਏ ਸਿੱਖਾਂ ਦੇ ਕੋਲ ਸੀ ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਪਰਿਵਾਰ ਭਾਵ ਰਾਏ ਸਿੱਖ ਸਵਾਣੀਆਂ ਤੇ ਉਹਨਾਂ ਦੇ ਬੱਚੇ ਵੀ ਬੇਰੀਆਂ ਵਾਲੇ ਖੂਹ ਤੇ ਬਣੀਆਂ ਝੁੱਗੀਆਂ ਵਿਚ ਰਹਿੰਦੇ ਸਨਸਾਨੂੰ ਅਲਾਟ ਹੋਈ ਜ਼ਮੀਨ ਤੋਂ ਪਹਿਲਾਂ ਇਸ ਜ਼ਮੀਨ ਦੀ ਸਾਰੀ ਕਮਾਈ ਇਹ ਰਾਏ ਸਿੱਖਾਂ ਤੇ ਉਹਨਾਂ ਦੇ ਪਰਿਵਾਰ ਹੀ ਖਾਂਦੇ ਸਨਸ਼ਾਇਦ ਇਸ ਵਿਚੋਂ ਕੁਝ ਹਿੱਸਾ ਹਲਕੇ ਦੇ ਪਟਵਾਰੀ ਜਸਵੰਤ ਰਾਏ ਮਹਿਤੇ ਨੂੰ ਚਲਾ ਜਾਂਦਾ ਸੀ ਜੋ ਫਿਰੋਜ਼ਪੁਰ ਸ਼ਹਿਰ ਵਿਚ ਕਾਂਸ਼ੀ ਨਗਰੀ ਦੇ ਬਾਹਰਵਾਰ ਲੰਘਦੇ ਨਾਲੇ ਤੇ ਬਣੇ ਹੋਏ ਮਕਾਨ ਵਿਚ ਰਹਿੰਦਾ ਸੀਨਵੇਂ ਅਲਾਟੀਆਂ ਨੂੰ ਜ਼ਮੀਨ ਦੇ ਕਬਜ਼ੇ ਦੇਣ ਦਾ ਕੰਮ ਕਰਦਾ ਹੋਣ ਕਾਰਨ ਉਹਦੀ ਪੁੱਛ-ਪਰਤੀਤ ਦਾ ਕੋਈ ਅੰਤ ਨਹੀਂ ਸੀਉਹਦੇ ਕਾਲੇ ਪਟੇ ਬੜੇ ਚੋਪੜੇ ਹੁੰਦੇ ਤੇ ਉਹ ਬਹੁਤ ਸ਼ੁਕੀਨੀ ਵਾਲੇ ਕੱਪੜੇ ਪਾ ਕੇ ਰੱਖਦਾ ਸੀ ਤੇ ਉਹਦੇ ਘਰ ਅੱਗੋਂ ਕਾਲਜ ਨੂੰ ਪੜ੍ਹਨ ਜਾਣ ਵਾਲੀਆਂ ਕੁੜੀਆਂ ਨੂੰ ਬੜਾ ਘੂਰ ਕੇ ਵੇਖਿਆ ਕਰਦਾ ਸੀਨਹਿਰੀ ਪਟਵਾਰੀ ਵੀ ਫਿਰੋਜ਼ਪੁਰ ਸ਼ਹਿਰ ਵਿਚ ਹੀ ਰਹਿੰਦਾ ਸੀ ਤੇ ਉਹਦਾ ਘਰ ਸ਼ਿਮਲਾ ਟਾਕੀ ਤੋਂ ਕਸੂਰੀ ਦਰਵਾਜ਼ੇ ਨੂੰ ਮੁੜਦੀ ਸੜਕ ਤੇ ਇਕ ਬਹੁਤ ਵੱਡੀ ਬਿਲਡਿੰਗ ਦੇ ਉਪਰ ਸੀ

-----

ਬਾਅਦ ਵਿਚ ਉਹਦਾ ਮੁੰਡਾ ਆਰ ਐਸ ਡੀ ਕਾਲਜ ਫਿਰੋਜ਼ਪੁਰ ਵਿਚ ਐਫ. ਏ. ਵਿਚ ਪੜ੍ਹਦਿਆਂ ਮੇਰਾ ਜਮਾਤੀ ਸੀ ਤੇ ਜਦ ਮੈਂ 1971 ਵਿਚ ਪੰਜਾਬ ਸਕੂਲ ਸਿਖਿਆ ਬੋਰਡ ਚੰਡੀਗੜ੍ਹ ਵਿਚ ਖੋਜ ਤੇ ਮੁਲਅੰਕਣ ਅਫਸਰ ਸਾਂ ਤਾਂ ਉਹ ਸਾਡੇ ਡੀ ਪੀ ਆਈ ਆਫਿਸ ਵਿਚ ਕਲਰਕ ਸੀ ਤੇ ਕਈ ਵਾਰ ਫਾਈਲਾਂ ਲੈ ਕੇ ਸਾਡੇ ਦਫਤਰ ਆਇਆ ਕਰਦਾ ਸੀਕਾਲਜ ਪੜ੍ਹਦਿਆਂ ਉਸ ਨੂੰ ਚਿੱਤ ਚੇਤਾ ਵੀ ਨਹੀਂ ਸੀ ਕਿ ਮੈਂ ਜੋ ਕਦੇ 1951-52 ਵਿਚ ਪਿੰਡ ਗੁਦੜਢੰਡੀ ਦੇ ਬੇਰੀਆਂ ਵਾਲੇ ਖੂਹ ਤੋਂ ਉਹਨਾਂ ਲਈ ਤਾਜ਼ਾ ਸਬਜ਼ੀਆਂ ਤੇ ਦੁਧ ਘਿਓ ਸਿਰ ਤੇ ਚੁੱਕ ਕੇ ਪਹਿਲਾਂ ਸੱਤ ਅੱਠ ਮੀਲ ਪੈਦਲ ਤੁਰ ਕੇ ਝੋਕ ਟਹਿਲ ਸਿੰਘ ਸਟੇਸ਼ਨ ਤੇ ਪਹੁੰਚਦਾ ਤੇ ਫਿਰ ਫਿਰੋਜ਼ਪੁਰ ਸ਼ਹਿਰ ਦੇ ਰੇਲਵੇ ਸਟੇਸ਼ਨ ਤੋਂ ਉੱਤਰ ਕੇ ਸ਼ਿਮਲਾ ਟਾਕੀ ਦੇ ਪਿੱਛੇ ਖੇਤਾਂ ਵਿਚ ਪੈਂਦੀ ਇਕ ਡੰਡੀ ਰਾਹੀਂ ਉਸ ਨਹਿਰੀ ਪਟਵਾਰੀ ਦੇ ਓਸ ਬਹੁਤ ਵੱਡੀ ਬਿਲਡਿੰਗ ਦੇ ਦੀ ਦੂਜੀ ਮੰਜ਼ਲ ਤੇ ਬਣੇ ਘਰ ਇਹ ਸਭ ਕੁਝ ਪੁਚਾਇਆ ਕਰਦਾ ਸਾਂ, ਕਦੇ ਚੰਡੀਗੜ੍ਹ ਵਿਚ ਅਫਸਰ ਵੀ ਲੱਗ ਜਾਵਾਂਗਾ

-----

ਬਾਪੂ ਦਾ ਕਹਿਣਾ ਸੀ ਕਿ ਨਵੀਂ ਅਲਾਟ ਹੋਈ ਜ਼ਮੀਨ ਤੇ ਕਾਬਜ਼ ਹੋਣ, ਖਸਰੇ ਗਰਦੌਰੀਆਂ ਕਰਾਉਣ, ਜਮ੍ਹਾਂਬੰਦੀਆਂ ਤੇ ਨਕਲਾਂ ਲੈਣ, ਨਹਿਰੀ ਪਾਣੀ ਦੀ ਵਾਰੀ ਮੱਲਣ ਲਈ ਮਾਲ ਤੇ ਨਹਿਰੀ ਪਟਵਾਰੀ ਦੀ ਬੜੀ ਅਹਿਮੀਅਤ ਤੇ ਲੋੜ ਸੀਮੈਂ ਈ ਨਹੀਂ ਓਸ ਇਲਾਕੇ ਦੇ ਸਾਰੇ ਅਲਾਟੀ ਹੀ ਪਟਵਾਰੀਆਂ ਦਾ ਪਾਣੀ ਭਰਦੇ ਸਨਜਦੋਂ ਨਹਿਰੀ ਜਾਂ ਮਾਲ ਪਟਵਾਰੀ ਪਿੰਡ ਆਉਂਦਾ ਤਾਂ ਉਹ ਘੋੜ੍ਹੀ ਤੇ ਚੜ੍ਹਿਆ ਹੁੰਦਾ ਜਿਸ ਦੀ ਲਗਾਮ ਅੱਗੇ ਤੁਰਦੇ ਪਿੰਡ ਦੇ ਚੌਕੀਦਾਰ ਦੇ ਹੱਥ ਹੁੰਦੀਪਿੰਡ ਦੇ ਜੱਟ ਜਾਂ ਨਵੇਂ ਅਲਾਟੀ ਪਟਵਾਰੀ ਦੀ ਘੋੜੀ ਦੇ ਪਿੱਛੇ ਜਾਂ ਪਾਸਿਆਂ ਤੇ ਤੁਰ ਰਹੇ ਹੁੰਦੇਪਟਵਾਰੀ ਅੱਗੇ ਨਿਓਂ ਕੇ ਗੱਲ ਕਰਦੇਪਟਵਾਰੀ ਦੇ ਮੂੰਹੋਂ ਜੋ ਵੀ ਨਿਕਲ ਜਾਂਦਾ, ਜਿਵੇਂ ਐਨੀ ਕਣਕ ਮੇਰੇ ਘਰ ਸੁਟ ਦਿਓ, ਗੱਡਾ ਬਾਲਣ ਦਾ ਸੁੱਟ ਦਿਓ, ਕੋਈ ਅਲਾਟੀ ਅਗੋਂ ਨਾਂਹ ਕਰਨ ਦਾ ਹੀਆ ਨਹੀਂ ਕਰਦਾ ਸੀਗੁਦੜਢੰਡੀ ਤੋਂ ਫਿਰੋਜ਼ਪੁਰ ਦੇ ਕੱਚੇ ਰਾਹਾਂ ਤੇ ਗੱਡਾ ਬਾਲਣ ਦਾ ਜਾਂ ਦਾਣੇ ਪਟਵਾਰੀ ਦੇ ਘਰ ਪਹੁੰਚਦੇ ਹੋ ਜਾਂਦੇਪਟਵਾਰੀ ਜਸਵੰਤ ਰਾਏ ਮਹਿਤਾ ਬੜੇ ਦਲੇਰ ਸੁਭਾਅ ਦਾ ਮਾਲਕ ਸੀ ਤੇ ਆਏ ਗਏ ਨੂੰ ਚਾਹ ਵੀ ਪਿਆਉਂਦਾ ਸੀਮੈਂ ਵੇਖਦਾ ਕਿ ਜਿੰਨੀ ਤਾਕਤ ਪਟਵਾਰੀ ਦੀ ਸੀ, ਸ਼ਾਇਦ ਏਨੀ ਥਾਣੇਦਾਰ ਦੀ ਵੀ ਨਾ ਹੋਵੇਪਟਵਾਰੀ ਦਾ ਲਿਖਿਆ ਇਕ ਹਰਫ ਈ ਜ਼ਿਮੀਂਦਾਰ ਦੀ ਤਕਦੀਰ ਨੂੰ ਪੁੱਠੀ ਕਰ ਸਕਦਾ ਸੀਸੋਕੇ ਜਾਂ ਹੜ ਦੇ ਮਾਰ ਦੀ ਸੱਚੀ ਜਾਂ ਝੂਠੀ ਰਿਪੋਰਟ ਤੇ ਈ ਸਰਕਾਰ ਵੱਲੋਂ ਕਿਸਾਨ ਨੂੰ ਕੋਈ ਮੱਦਦ ਮਿਲ ਸਕਦੀ ਸੀਉਹਨਾਂ ਦਿਨਾਂ ਵਿਚ ਰੇਡੀਓ ਤੋਂ ਇਕ ਗਾਣਾ ਵੀ ਬੜਾ ਆਉਂਦਾ ਹੁੰਦਾ ਸੀ ਕਿ ਤੂੰ ਕਾਹਦਾ ਪਟਵਾਰੀ, ਮੁੰਡਾ ਮੇਰਾ ਰੋਵੇ ਅੰਬ ਨੂੰਬਹੁਤ ਸਾਲਾਂ ਬਾਅਦ ਜਦ ਜਸਵੰਤ ਰਾਏ ਪਟਵਾਰੀ ਦੀ ਨੌਕਰੀ ਤੋਂ ਤਰੱਕੀ ਕਰ ਕੇ ਕਾਨੂੰਨਗੋ ਬਣ ਗਿਆ ਤਾ ਕਹਿੰਦਾ ਹੁੰਦਾ ਸੀ ਕਿ ਜੋ ਟੌਹਰ ਬਤੌਰ ਪਟਵਾਰੀ ਸੀ, ਉਹ ਕਾਨੂੰਨਗੋ ਬਣ ਕੇ ਨਹੀਂ ਸੀਕਈ ਵਾਰ ਜਦ ਮਿਲਦਾ ਤਾਂ ਕਹਿੰਦਾ ਕਿ ਹੁਣ ਮੇਰੇ ਹੇਠਾਂ ਕਈ ਪਟਵਾਰੀ ਕੰਮ ਕਰਦੇ ਹਨ ਪਰ ਜੇ ਮੈਨੂੰ ਫਿਰ ਪਟਵਾਰੀ ਬਣਾ ਦੇਣ ਤਾਂ ਮੈਂ ਬੜਾ ਖ਼ੁਸ਼ ਹੋਵਾਂਗਾਜੋ ਸਵਾਦ ਜੱਟਾਂ ਤੇ ਰਾਜ ਕਰਨ ਦਾ ਹੈ, ਉਹ ਪਟਵਾਰੀਆਂ ਤੇ ਰਾਜ ਕਰਨ ਦਾ ਨਹੀਂ ਹੈ

-----

ਕਾਲੂ ਅਤੇ ਹਾਕੂ ਰਾਏ ਸਿੱਖਾਂ ਦੇ ਪਟਰਵਾਰਾਂ ਤੋਂ ਬਿਨਾਂ ਬੇਰੀਆਂ ਵਾਲੇ ਖੂਹ ਤੇ ਘੱਟੋ-ਘੱਟ 11 ਹੋਰ ਬੇਜ਼ਮੀਨੇ ਰਾਏ ਸਿੱਖਾਂ ਦੀਆਂ ਝੁੱਗੀਆਂ ਸਨ ਜੋ 1947 ਤੋਂ ਬਾਅਦ ਇਸ ਬੇਮਾਲਕੀ ਵਾਲੀ ਜ਼ਮੀਨ ਤੇ ਕਬਜ਼ਾ ਕਰੀ ਬੈਠੇ ਸਨ ਤੇ ਉਹਨਾਂ ਨੂੰ ਵੀ ਇਹੀ ਕਿਹਾ ਜਾ ਰਿਹਾ ਸੀ ਕਿ ਪੰਡਤ ਨਹਿਰੂ ਭਾਰਤ ਦੀਆਂ ਪਹਿਲੀਆਂ ਚੋਣਾਂ ਵੇਲੇ ਲੋਕਾਂ ਨੂੰ ਕਾਂਗਰਸ ਨੂੰ ਵੋਟਾਂ ਪੌਣ ਲਈ ਕਹਿਣ ਫਿਰੋਜ਼ਪੁਰ ਆਵੇਗਾ ਤੇ ਸਾਰੇ ਬੇਜ਼ਮੀਨੇ ਰਾਏ ਸਿੱਖਾਂ ਨੂੰ ਉਹਨਾਂ ਦੀ ਕਬਜ਼ੇ ਹੇਠਲੀ ਜ਼ਮੀਨ ਦਾ ਕਬਜ਼ਾ ਦੇਣ ਦਾ ਐਲਾਨ ਕਰ ਜਾਵੇਗਾਪਰ ਜਦੋਂ ਨਵੇਂ ਨਵੇਂ ਅਲਾਟੀ ਆਉਣ ਲੱਗ ਪਏ ਤੇ ਪਟਵਾਰੀ ਨੇ ਉਹਨਾਂ ਨੂੰ ਜ਼ਮੀਨਾਂ ਦੇ ਕਬਜ਼ੇ ਦੇਣੇ ਸ਼ੁਰੂ ਕਰ ਦਿਤੇ ਤਾਂ ਇਹ ਰਾਏ ਸਿੱਖ ਪਟਵਾਰੀ ਕੋਲ ਗਏ ਕਿ ਜ਼ਮੀਨ ਤੇ ਤਾਂ ਸਾਡਾ ਕਬਜ਼ਾ ਹੈਪਟਵਾਰੀ ਨੇ ਸਾਫ਼ ਕਹਿ ਦਿੱਤਾ ਕਿ ਇਸ ਕਨਜ਼ੇ ਦਾ ਕੋਈ ਮਤਲਬ ਨਹੀਂ ਹੈਨਵੇਂ ਅਲਾਟੀ ਜਲੰਧਰ ਤੋਂ ਪਾਕਿਸਤਾਨ ਵਿਚ ਛੱਡੀ ਜ਼ਮੀਨ ਬਦਲੇ ਅਲਾਟਮੈਂਟ ਦੇ ਕਾਗ਼ਜ਼ ਲੈ ਕੇ ਆਏ ਹਨ, ਮੁਜ਼ਾਰਿਆਂ ਦੇ ਤੌਰ ਤੇ ਤੁਹਾਨੂੰ ਰੱਖਦੇ ਹਨ ਰਹਿ ਜਾਓ ਨਹੀਂ ਤਾਂ ਨਾਜਾਇਜ਼ ਕਬਜ਼ੇ ਕਰਨ ਤੇ ਆਪਣਾ ਕੀਤਾ ਭਰੋਗੇ

-----

ਫਿਰੋਜ਼ਪੁਰ ਤੋਂ ਫਾਜਿਲ਼ਕਾ ਤਕ ਦਰਿਆ ਸਤਲੁਜ ਦੀ ਬੇਟ ਦੇ ਸੈਂਕੜੇ ਪਿੰਡਾਂ ਵਿਚ ਜੋ ਬੇਜ਼ਮੀਨੇ ਰਾਏ ਸਿੱਖ ਆਣ ਵਸੇ ਸਨ, ਹੁਣ ਕਿੱਧਰ ਜਾਣ? ਇਸਦਾ ਕੋਈ ਉੱਤਰ ਨਹੀਂ ਸੀਕਈ ਪਿੰਡਾਂ ਵਿਚ ਰਾਏ ਸਿੱਖਾਂ ਨੇ ਅਲਾਟੀਆਂ ਨੂੰ ਜ਼ਮੀਨ ਦੇ ਕਬਜ਼ੇ ਦੇਣ ਤੋਂ ਨਾਂਹ ਕਰ ਦਿਤੀਕਬਜ਼ੇ ਨੂੰ ਲੈ ਕੇ ਓਥੇ ਬਹੁਤ ਝਗੜੇ ਵੀ ਹੋਏ ਤੇ ਸ਼ਾਇਦ ਕਤਲ ਵੀ ਪਰ ਆਖਰ ਰਾਏ ਸਿੱਖ ਸਮਝ ਗਏ ਕਿ ਇਹ ਜ਼ਮੀਨਾਂ ਉਹਨਾਂ ਦੀਆਂ ਹਨ ਜੋ ਪਿਛੇ ਪਾਕਿਸਤਾਨ ਵਿਚ ਜ਼ਮੀਨਾਂ ਛੱਡ ਕੇ ਆਏ ਹਨਕੁਝ ਸਾਲਾਂ ਪਿਛੋਂ ਸਰਕਾਰ ਨੇ ਰਾਏ ਸਿੱਖਾਂ ਨੂੰ ਸਤਲੁਜ ਦੀ ਬੇਟ ਵਿਚ ਪੰਜ ਪੰਜ ਏਕੜ ਜ਼ਮੀਨ ਦੇਣ ਦਾ ਐਲਾਨ ਵੀ ਕਰ ਦਿੱਤਾ ਪਰ ਇਹ ਜ਼ਮੀਨ ਉਹਨਾਂ ਨੂੰ ਓਨਾ ਚਿਰ ਤਕ ਨਹੀਂ ਮਿਲ ਸਕਦੀ ਸੀ ਜਿੰਨਾ ਚਿਰ ਤਕ ਇਹ ਪਤਾ ਨਹੀਂ ਲੱਗਦਾ ਸੀ ਕਿ ਅਲਾਟੀਆਂ ਨੂੰ ਮਿਲੀ ਜ਼ਮੀਨ ਤੋਂ ਬਾਅਦ ਕੋਈ ਜ਼ਮੀਨ ਬਚੀ ਵੀ ਹੈ ਜਾਂ ਨਹੀਂਜ਼ਮੀਨ ਦਾ ਕੋਈ ਪੱਕਾ ਰਿਕਾਰਡ ਵੀ ਨਹੀਂ ਸੀਸੁਣਿਆ ਜਾਂਦਾ ਕਿ ਹਿੰਦੋਸਤਾਨ ਦੀ ਕੁਝ ਜ਼ਮੀਨ ਸਤਲੁਜ ਦੇ ਪਾਰ ਪਾਕਿਸਤਾਨ ਦੇ ਇਲਾਕੇ ਵਿਚ ਵੀ ਸੀ ਤੇ ਪਾਕਿਸਤਾਨ ਦੀ ਕੁਝ ਜ਼ਮੀਨ ਏਧਰ ਸਤਲੁਜ ਤੋਂ ਪਾਰ ਭਾਰਤੀ ਇਲਾਕੇ ਵਿਚ ਵੀ ਪਰ ਓਸ ਵੇਲੇ ਇਹ ਸਾਰਾ ਇਲਾਕਾ ਕਾਨਿਆਂ ਦਾ ਜੰਗਲ ਸੀ ਤੇ ਖੂਹਾਂ ਦੀ ਵਾਹੀ ਹੋਣ ਕਾਰਨ ਤੇ ਛਿਮਾਹੀਂ ਨਹਿਰੀ ਪਾਣੀ ਮਿਲਣ ਕਾਰਨ ਜ਼ਿਆਦਾ ਜ਼ਮੀਨ ਬੇਆਬਾਦ ਪਈ ਸੀਕਈ ਅਲਾਟੀ ਬੇਰੀਆਂ ਵਾਲੇ ਖੂਹ ਲਾਗੇ ਪਈ ਜ਼ਮੀਨ ਪਸੰਦ ਨਾ ਆਉਣ ਤੇ ਵੇਖ ਕੇ ਮੁੜ ਜਾਂਦੇ ਤੇ ਇਸ ਦਾ ਨਤੀਜਾ ਇਹ ਨਿਕਲਿਆ ਕਿ ਬੇਰੀਆਂ ਵਾਲੇ ਖੂਹ ਤੇ ਬੈਠੇ ਰਾਏ ਸਿੱਖ ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਦੀਆਂ 11 ਤੋਂ ਜ਼ਿਆਦਾ ਝੁੱਗੀਆਂ ਤੇ ਮਾਲ ਡੰਗਰ ਬਾਲ-ਬੱਚਾ ਸੀ, ਹੌਲੀ ਹੌਲੀ ਓਥੋਂ ਕਿਧਰੇ ਫਾਜ਼ਿਲਕਾ ਵੱਲ ਨੂੰ ਨਿੱਕਲ ਗਏਸ਼ਾਇਦ ਓਧਰ ਕਿਧਰੇ ਜ਼ਮੀਨ ਮਿਲਣ ਦੀ ਆਸ ਬੱਝੀ ਹੋਵੇਕਈ ਰਾਏ ਸਿੱਖ ਸੁਣੀਦਾ ਸੀ ਕਿ ਬੀਕਾਨੇਰ ਤੇ ਨੈਨੀਤਾਲ ਵੱਲ ਨੂੰ ਚਲੇ ਗਏ

-----

ਬਾਪੂ ਮੈਨੂੰ ਸਕੂਲ ਮੁੜਨ ਲਈ ਗੁਦੜਢੰਡੀ ਤੋਂ ਅੱਗੇ ਪਿੰਡ ਹਾਮਦ ਤੇ ਓਥੋਂ ਡਾਂਡੇ ਮੀਂਡੇ ਝੋਕ ਟਹਿਲ ਸਿੰਘ ਦੇ ਸਟੇਸ਼ਨ ਤੱਕ ਛੱਡਣ ਆਇਆਸਾਡੇ ਹੱਥਾਂ ਵਿਚ ਝੋਲੇ ਤੇ ਗੰਢਾਂ ਸਨ ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਵਿਚ ਘਿਓ, ਚੌਲ ਤੇ ਸਬਜ਼ੀਆਂ ਸਨ, ਰਾਏ ਸਿੱਖਣੀਆਂ ਨੇ ਮੈਨੂੰ ਦੇਸੀ ਘਿਓ ਵਿਚ ਆਟਾ ਗੁੰਨ੍ਹ ਕੇ ਮੋਟੇ-ਮੋਟੇ ਮੰਨ ਪਕਾ ਕੇ ਤੇ ਮੰਨਾਂ ਦੇ ਵਿਚਕਾਰ ਮਿਰਚਾਂ ਦੀ ਰਗੜੀ ਚਟਣੀ ਰੱਖ, ਪੋਣੇ ਵਿਚ ਬੰਨ੍ਹ ਕੇ ਦੇ ਦਿੱਤੇ ਸਨ ਜੋ ਰਸਤੇ ਵਿਚ ਫਿਰੋਜ਼ਪੁਰ ਛਾਉਣੀ ਤੋਂ ਗੱਡੀ ਬਦਲ ਕੇ ਬਠਿੰਡੇ ਵੱਲ ਨੂੰ ਜਾਂਦੀ ਗੱਡੀ ਵਿਚ ਬੈਠ ਕੇ ਭੁੱਖ ਲਗਣ ਤੇ ਜਦ ਖਾਧੇ ਤਾਂ ਬੜੇ ਸਵਾਦ ਲਗੇਪਹਿਲਾਂ ਮੇਰਾ ਵਿਚਾਰ ਸੀ ਕਿ ਗੋਨਿਆਣਾ ਮੰਡੀ ਦੇ ਸਟੇਸ਼ਨ ਤੋਂ ਉਤਰ ਕੇ ਹੋਸਟਲ ਵਿਚ ਚਲਾ ਜਾਵਾਂ ਤੇ ਅਗਲੇ ਹਫਤੇ ਮਹਿਤੇ ਜਾਵਾਂ ਪਰ ਇਹ ਸਾਮਾਨ ਮਹਿਤੇ ਪੁਚਾਉਣ ਦੇ ਖ਼ਿਆਲ ਨਾਲ ਮੈਂ ਸਿੱਧਾ ਬਠਿੰਡੇ ਆ ਗਿਆ ਤੇ ਅਗੋਂ ਸਰਸੇ-ਹਿਸਾਰ ਜਾਣ ਵਾਲੀ ਨਿੱਕੀ ਗੱਡੀ ਫੜ ਕੇ ਸ਼ੇਰਗੜ੍ਹ ਸਟੇਸ਼ਨ ਤੋਂ ਉਤਰ ਕੇ ਮਹਿਤੇ ਆ ਗਿਆਮਾਂ ਮੈਨੂੰ ਵੇਖ ਕੇ ਬਹੁਤ ਖ਼ੁਸ਼ ਹੋਈ ਕਿ ਉਹਦਾ ਪੁੱਤ ਨਵੀਂ ਜ਼ਮੀਨ ਤੋਂ ਹੋ ਕੇ ਆਇਆ ਸੀ ਤੇ ਓਥੋਂ ਚੌਲ ਤੇ ਘਿਓ ਵੀ ਲੈ ਕੇ ਆਇਆ ਸੀਮਾਂ ਬਾਸਮਤੀ ਦੇ ਚਿਟੇ ਚੌਲਾਂ ਥਾਲ਼ੀ ਭਰ ਕੇ ਮਹਿਕ ਦੇ ਘਰ ਵੀ ਦੇ ਆਈ ਤੇ ਜਦੋਂ ਮਹਿਕ ਥਾਲ਼ੀ ਮੋੜਨ ਆਈ ਤਾਂ ਮੇਰੇ ਵੱਲ ਵੇਖ ਕੇ ਨੀਵੀਂ ਪਾ ਕੇ ਮੁਸਕਰਾ ਪਈਮੈਨੂੰ ਉਹਦੀ ਮੁਸਕਰਾਹਟ ਵਿਚ ਅੱਗੇ ਆਉਣ ਵਾਲੀ ਜ਼ਿੰਦਗੀ ਦੇ ਕਈ ਸੁਪਨੇ ਦਿਸ ਰਹੇ ਸਨ ਕਿ ਆਉਣ ਵਾਲੇ ਦਿਨ ਕਿਹੋ ਜਿਹੇ ਸਨ ਜਦ ਇਹ ਸਾਂਝਾਂ ਖ਼ਤਮ ਹੋ ਜਾਣਗੀਆਂਮੈਂ ਦਸਵੀਂ ਦਾ ਇਮਤਿਹਾਨ ਦੇ ਕੇ ਫਿਰੋਜ਼ਪੁਰ ਨੂੰ ਚਲਾ ਜਾਵਾਂਗਾਘਰ ਵਾਲੇ ਵੀ ਹੌਲੀ ਹੌਲੀ ਸਾਮਾਨ ਚੁੱਕ ਕੇ ਮਹਿਤਾ ਛੱਡ ਚੁੱਕੇ ਹੋਣਗੇ

-----

ਮਹਿਕ ਦਾ ਪਿਓ ਵੀ ਫਰੀਦਕੋਟ ਦੇ ਸਟੇਸ਼ਨ ਤੋਂ ਉਤਰ ਕੇ ਮੜਾਰਾਂਵਾਲਾ ਤੋਂ ਅੱਗੇ ਬੀਕਾਨੇਰ ਨਹਿਰ ਦੇ ਕੰਢੇ ਪੈਂਦੇ ਪਿੰਡ ਵਿਚ ਅਲਾਟ ਹੋਈ ਜ਼ਮੀਨ ਦਾ ਕਬਜ਼ਾ ਲੈਣ ਚਲਾ ਗਿਆ ਸੀਦਿਨ ਡੁਬੱਣ ਤਕ ਮਹਿਕ ਕਈ ਗੇੜੇ ਸਾਡੇ ਘਰ ਦੇ ਮਾਰ ਗਈ ਸੀ ਤੇ ਮੇਰੀ ਮਾਂ ਨੂੰ ਤੰਦੂਰੇ ਰੋਟੀਆਂ ਲਾਉਣ ਲਈ ਕਹਿ ਗਈ ਸੀ ਕਿ ਉਹਨਾਂ ਨੇ ਤੰਦੂਰ ਤਾਅ ਦਿੱਤਾ ਸੀਮਾਂ ਕਹਿ ਰਹੀ ਸੀ ਕਿ ਉਹ ਗੁੱਝਿਆ ਹੋਇਆ ਆਟਾ ਲੈ ਜਾਵੇ ਰੋਟੀਆਂ ਲਾਹ ਕੇ ਦੇ ਹੀ ਜਾਵੇਆਟਾ ਤਾਂ ਉਹ ਲੈ ਗਈ ਪਰ ਕਾਫੀ ਦੇਰ ਤਕ ਨਾ ਮੁੜੀਮੈਂ ਘੁਸਮੁਸੇ ਵਿਚ ਪਿੰਡ ਦੇ ਖੂਹ ਤੇ ਛੱਪੜ ਕੋਲੋਂ ਲੰਘ ਪਰ੍ਹਾਂ ਟਿੱਬਿਆਂ ਵੱਲ ਨੂੰ ਚਲਾ ਗਿਆਕੁਝ ਚਿਰ ਪਿਛੋਂ ਮੈਨੂੰ ਇਕ ਜਾਣੀ ਪਹਿਚਾਣੀ ਆਵਾਜ਼ ਸੁਣੀ ਜੋ ਮਾੜੂ ਦੀ ਸੀ ਜੋ ਕੁੜੀਆਂ ਲਈ ਹਰ ਸਾਲ ਛੱਪੜ ਲਾਗਲੇ ਕੰਢਿਆਂ ਤੇ ਲੱਗੇ ਵੱਡੇ ਦਰੱਖਤਾਂ ਤੇ ਪੀਂਘਾਂ ਪਾ ਕੇ ਦਿਆ ਕਰਦਾ ਸੀ ਤੇ ਮੇਰੇ ਨਾਲ ਬੜਾ ਹਿੱਤ ਕਰਦਾ ਸੀਉਹ ਪੜ੍ਹਿਆ ਤਾਂ ਬਿਲਕੁਲ ਨਹੀਂ ਸੀ ਪਰ ਮੇਰੇ ਪੜ੍ਹਦੇ ਹੋਣ ਕਰ ਕੇ ਉਹਨੂੰ ਮੇਰੇ ਨਾਲ ਬੜਾ ਤੇਹ ਸੀਉਹ ਅਕਸਰ ਕਹਿੰਦਾ ਕਿ ਪੜ੍ਹਾਈ ਬੜੀ ਸ਼ੈਅ ਹੁੰਦੀ ਆ ਤੇ ਜਦ ਮੈਂ ਪੜ੍ਹ ਲਿਖ ਕੇ ਕਿਤੇ ਅਫਸਰ ਲਗ ਜਾਵਾਂ ਤਾਂ ਉਹ ਮੈਨੂੰ ਆਪਣੇ ਕੋਲ ਕਿਤੇ ਨੌਕਰ ਰੱਖ ਲਵੇ ਜਾਂ ਫੌਜ ਵਿਚ ਭਰਤੀ ਕਰਵਾ ਦੇਵੇਮੈਨੂੰ ਹਾਲੇ ਇਹਨਾਂ ਸਭ ਗੱਲਾਂ ਦਾ ਕੋਈ ਪਤਾ ਨਹੀਂ ਸੀਕਈ ਵਾਰ ਉਹ ਮੇਰਾ ਸਾਮਾਨ ਫੜ ਕੇ ਮੈਨੂੰ ਛੱਡਣ ਲਈ ਸ਼ੇਰਗੜ੍ਹ ਸਟੇਸ਼ਨ ਤਕ ਨਾਲ ਜਾਂਦਾ ਤੇ ਜਦ ਤਕ ਗੱਡੀ ਨਾ ਤੁਰਦੀ ਤਾਂ ਸਟੇਸ਼ਨਤੇ ਬੈਠਾ ਰਹਿੰਦਾਜਦ ਗੱਡੀ ਤੁਰ ਪੈਂਦੀ ਤਾਂ ਉਹ ਮੇਰੇ ਡੱਬੇ ਦੇ ਬਰਾਬਰ ਦੌੜਦਾ ਤੇ ਓਨਾ ਚਿਰ ਤਕ ਮੈਂ ਗੱਡੀ ਦੀ ਬਾਰੀ ਜਾਂ ਦਰਵਾਜ਼ੇ ਵਿਚੋਂ ਉਹਦੇ ਵੱਲ ਵਿੰਹਦਾ ਰਹਿੰਦਾ ਜਦ ਤੱਕ ਗੱਡੀ ਬਹੁਤ ਅੱਗੇ ਨਾ ਲੰਘ ਜਾਂਦੀ ਤੇ ਉਹ ਮੈਨੂੰ ਦਿਸਣੋ ਨਾ ਹਟ ਜਾਂਦਾ

-----

ਮਾੜੂ ਮੈਨੂੰ ਟਿਬਿਆਂ ਤੋਂ ਥੋੜ੍ਹਾ ਦੂਰ ਹੋਰ ਪਰ੍ਹਾਂ ਲੈ ਗਿਆ ਤੇ ਮੇਰੇ ਕੰਨ ਵਿਚ ਦੱਸਣ ਲੱਗਾ ਕਿ ਪਿੰਡ ਵਿਚ ਬੜੀ ਅਫ਼ਵਾਹ ਫੈਲ ਗਈ ਆ ਕਿ ਮਹਿਕ ਤੇਰੇ ਨਾਲ ਭੱਜਣ ਨੂੰ ਤਿਆਰ ਖੜ੍ਹੀ ਆ ਤੇ ਤੂੰ ਉਹਨੂੰ ਨਵੀਂ ਮਿਲੀ ਜ਼ਮੀਨ ਤੇ ਲੈ ਜਾਏਂਗਾਉਹ ਤੈਨੂੰ ਬਹੁਤ ਪਿਆਰ ਕਰਦੀ ਆ ਤੇ ਕਹਿੰਦੀ ਆ ਕਿ ਜੇ ਮੈਂ ਉਹਨੂੰ ਨਾ ਲੈ ਕੇ ਗਿਆ ਤਾਂ ਉਹ ਖੂਹ ਵਿਚ ਛਾਲ ਮਾਰ ਕੇ ਡੁੱਬ ਕੇ ਮਰ ਜਾਵੇਗੀਮੈਂ ਮਾੜੂ ਨੂੰ ਕਿਹਾ ਕਿ ਸਭ ਗੱਲਾਂ ਗ਼ਲਤ ਹਨਮੈਂ ਆਪਣੀ ਪੜ੍ਹਾਈ ਕਰ ਰਿਹਾ ਹਾਂ ਤੇ ਇਸ ਤੋਂ ਇਲਾਵਾ ਮੇਰੇ ਅੱਗੇ ਹੋਰ ਕੋਈ ਪਰੋਗਰਾਮ ਨਹੀਂ ਹੈਜੇ ਲੋਕ ਗੱਲਾਂ ਕਰਦੇ ਹਨ ਤਾਂ ਆਪੇ ਚੁੱਪ ਹੋ ਜਾਣਗੇਮਾੜੂ ਕਹਿਣ ਲੱਗਾ ਤੂੰ ਦਲੇਰੀ ਕਰ ਮੈਂ ਤੇਰੇ ਨਾਲ ਹਾਂ ਤੇ ਕਹੇਂ ਤਾਂ ਕਿਸੇ ਵੈਲੀ ਕੋਲੋਂ ਪਸਤੌਲ ਲੈ ਆਵਾਂਗੇਆਪਾਂ ਕੋਈ ਡਾਕਾ ਮਾਰਨਾ ਆ ਕਮਲਿਆ ਤੇ ਇਹੋ ਜਿਹੀਆਂ ਗੱਲਾਂ ਨੀ ਕਰੀਦੀਆਂ ਹੁੰਦੀਆਂਤੂੰ ਤਾਂ ਡਰਦਾ ਏ, ਡਰ ਕਾਹਦਾ ਜਦੋਂ ਮੈਂ ਤੇਰੇ ਨਾਲ ਆਂਮੈਨੂੰ ਕਿਤੇ ਕੋਈ ਇਹੋ ਜਿਹੀ ਛੈਲ ਕੁੜੀ ਨਿੱਕਲ਼ ਜਾਣ ਲਈ ਕਹੇ ਤਾਂ ਮੈਂ ਉਹਨੂੰ ਮੋਢਿਆਂ ਤੇ ਚੁੱਕ ਕੇ ਵਗਦੀ ਨਹਿਰ ਚੋਂ ਨਿੱਕਲ਼ ਜਾਵਾਂਮਜਾਲ ਕੋਰੀ ਖੁਰਾ ਵੀ ਨੱਪ ਜਾਵੇਮੈਨੂੰ ਲੱਗਿਆ ਜਿਵੇਂ ਮਾੜੂ ਨੇ ਪੀਤੀ ਹੋਈ ਸੀ

-----

ਮੈਂ ਉਹਨੂੰ ਸਮਝਾ ਕੇ ਉਹਦੇ ਘਰ ਅੱਗੇ ਛੱਡਿਆ ਤੇ ਦੇਰ ਨਾਲ ਜਦੋਂ ਮੈਂ ਘਰ ਪੁੱਜਾ ਤਾਂ ਚੁੱਲ੍ਹੇ ਲਾਗੇ ਹਾਰੇ ਵਿਚ ਚਿਟੇ ਪੋਣੇ ਨਾਲ ਢਕੀ ਥਾਲ਼ੀ ਵਿਚ ਚੋਘਿਆਂ ਵਾਲੀਆਂ ਤੰਦੂਰੀਆਂ ਰੋਟੀਆਂ, ਪਿਆਜ਼ ਤੇ ਤਰਦੇ ਘਿਓ ਵਾਲੀ ਦਾਲ਼ ਪਈ ਸੀ ਤੇ ਨਾਲ ਚਿੱਭੜਾਂ ਦੀ ਚਟਣੀਭੁੱਖ ਵੀ ਲੱਗੀ ਹੋਈ ਸੀ ਤੇ ਰੋਟੀਆਂ ਦੀ ਹਰ ਬੁਰਕੀ ਵਿਚ ਸੁਨੇਹੇ ਵੀ ਭਰੇ ਹੋਏ ਸਨ ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਨੂੰ ਨਾ ਮੇਰੇ ਬੋਲੇ ਕੰਨ ਸੁਣ ਰਹੇ ਸਨ ਤੇ ਨਾ ਹੀ ਜੀਭ ਕੋਈ ਹੁੰਗਾਰਾ ਭਰ ਰਹੀ ਸੀਕੰਧ ਦੇ ਪਾਰ ਜੋ ਅਖਾਂ ਸਨ, ਉਹਨਾਂ ਪਿੱਛੇ ਕੀ ਸੀ, ਉਹਨਾਂ ਨੂੰ ਵੇਖ ਕੇ ਵੀ ਮੇਰੀਆਂ ਅੱਖਾਂ ਉਹਨਾਂ ਅੱਖਾਂ ਨੂੰ ਅਣਡਿੱਠ ਕਰ ਰਹੀਆਂ ਸਨਜੋ ਕੁਝ ਵਾਪਰ ਰਿਹਾ ਸੀਵਾਪਰਨ ਦੀ ਉਮਰ ਦਾ ਤਕਾਜ਼ਾ ਸੀ ਤੇ ਥੋੜ੍ਹਾ ਬਹੁਤ ਵਾਪਰ ਕੇ ਅੱਖਾਂ ਨੇ ਆਪਣੇ ਹੰਝੂਆਂ ਦੇ ਪਛਤਾਵਿਆਂ ਵਿਚ ਇਕ ਦਿਨ ਆਪ ਹੀ ਡੁੱਬ ਜਾਣਾ ਸੀਪਰ ਅੱਗੇ ਜਾ ਕੇ ਜ਼ਿੰਦਗੀ ਦਾ ਇਹ ਭਾਗ ਸਾਹਿਤ ਦਾ ਇਕ ਹਿੱਸਾ ਬਣ ਜਾਵੇਗਾ, ਓਸ ਵੇਲੇ ਇਸ ਅਹਿਸਾਸ ਦਾ ਇਤਿਹਾਸ ਬਣਨ ਲੱਗ ਪਿਆ ਸੀ ਪਰ ਇਸ ਨੇ ਹਾਲੇ ਸ਼ਿੱਦਤ ਅਖ਼ਤਿਆਰ ਨਹੀਂ ਕੀਤੀ ਸੀ

-----

ਅਗਲੇ ਦਿਨ ਜਦ ਤਿਆਰ ਹੋ ਕੇ ਮੈਂ ਕਈ ਦਿਨਾਂ ਦੀ ਗ਼ੈਰ-ਹਾਜ਼ਰੀ ਪਿਛੋਂ ਸਕੂਲ ਨੂੰ ਮੁੜ ਰਿਹਾ ਸਾਂ ਮੋਸਮ ਥੋੜ੍ਹਾ ਥੋੜ੍ਹਾ ਬਦਲਣਾ ਸ਼ੁਰੂ ਹੋ ਗਿਆ ਸੀਪਰਛਾਵੇਂ ਲੰਮੇ ਹੋਣ ਲੱਗ ਪਏ ਸਨ ਤੇ ਸ਼ਾਮਾਂ ਕੁਝ ਠੰਢੀਆਂਇਸ ਵਾਰ ਵੱਡੇ ਦਰਵਾਜ਼ੇ ਦੇ ਬਾਰ ਖੋਲ੍ਹਣ ਤੋਂ ਪਹਿਲਾਂ ਜਿਥੇ ਮਹਿਕ ਪਿਛੋਂ ਆ ਕੇ ਮੈਨੂੰ ਕੁਝ ਫੜਾ ਕੇ ਬਿਜਲੀ ਦੀ ਤੇਜ਼ੀ ਵਾਂਗ ਮੁੜ ਜਾਂਦੀ ਹੁੰਦੀ ਸੀ, ਅੱਜ ਮੇਰੇ ਅੱਗੇ ਖੜ੍ਹੀ ਸੀਅੱਖਾਂ ਨੀਵੀਆਂ, ਬੁੱਲ੍ਹਾਂ ਤੇ ਮੁਸਕਾਨ ਜੋ ਆ ਨਹੀਂ ਰਹੀ ਸੀ, ਅੱਖਾਂ ਦੀਆਂ ਪਲਕਾਂ ਵਿਚ ਡੱਕੇ ਹੰਝੂ ਜੋ ਡਿੱਗ ਨਹੀਂ ਰਹੇ ਸਨਉਸ ਮੇਰੇ ਦੋਵੇਂ ਹੱਥ ਜ਼ੋਰ ਨਾਲ ਫੜ ਲਏ, ਮੂੰਹੋਂ ਕੁਝ ਬੋਲ ਨਹੀਂ ਹੋਇਆਮੈਂ ਹਥੱ ਛੁਡਵਾ ਕੇ ਉਹਦੀ ਖ਼ੂਬਸੂਰਤ ਠੋਡੀ ਉੱਚੀ ਚੁੱਕੀ, ਅੱਖਾਂ ਅਜੇ ਵੀ ਨੀਵੀਆਂ ਸਨਏਨੀ ਉੱਚੀ, ਲੰਮੀ, ਜਵਾਨ ਤੇ ਖ਼ੂਬਸੂਰਤ, ਏਨੀ ਪਿਆਰ ਕਰਨ ਵਾਲੀ ਪਿੰਡ ਦੀ ਸਿੱਧੀ-ਸਾਦੀ ਕੁੜੀ ਦੀਆਂ ਰੀਝਾਂ ਦੇ ਰਾਂਝੇ ਨੇ ਅੱਲੜ੍ਹਾਂ ਦੇ ਸਾਵੇ-ਸਾਵੇ ਜਾਪਦੇ ਪਿਆਰ ਨੂੰ ਕੁਝ ਸਮਝਦਿਆਂ, ਕੁਝ ਨਾ ਸਮਝਦਿਆਂ ਵੀ ਅਣਜਾਣ ਬਣ ਵੱਡਾ ਦਰਵਾਜ਼ਾ ਖੋਲ੍ਹਿਆ ਤੇ ਸਟੇਸ਼ਨ ਵੱਲ ਨੂੰ ਚੱਲ ਪਿਆਨਿਆਈਆਂ ਵਿਚ ਵਸੇ ਬੌਰੀਆਂ ਦੇ ਘਰਾਂ ਕੋਲੋਂ ਜਦ ਮੈਂ ਸਟੇਸ਼ਨ ਵੱਲ ਜਾਂਦੇ ਪਹੇ ਤੇ ਪਹੁੰਚਿਆ ਤਾਂ ਆਪਣੇ ਘਰ ਦੀਆਂ ਛੱਤਾਂ ਵੱਲ ਨਿਗ੍ਹਾ ਮਾਰੀ ਤਾਂ ਉਹ ਕੋਠੇ ਦੀ ਛੱਤ 'ਤੇ ਖੜ੍ਹੀ ਮੈਨੂੰ ਜਾਂਦੇ ਨੂੰ ਵੇਖ ਰਹੀ ਸੀ

*****

ਚਲਦਾ

No comments: